Hội chứng thận hư được điều trị trong thời gian bao lâu?


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều thắc mắc của bệnh nhân quanh việc điều trị thận hư và thường thấy đó là việc hỏi về thời gian điều trị khỏi bệnh mất bao lâu? Dưới đây là một vài tư vấn của bác sĩ về vấn đề này.

Nếu tiếp tục điều trị Pep thêm 21 ngày nữa có làm hư thận không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị teo một bên thận nhưng khi đi xét nghiệm máu và nước tiểu thì chỉ số Urea là 26mmol/l và Creatinine là 94umol/l. Bác sĩ ở Bệnh viện Nhân dân bảo chỉ số của em bình thường nhưng hiện tại em đang chữa trị phơi nhiễm pep trong 28 ngày. Em đã dùng thuốc được 7 ngày nhưng em lại thấy 2 bên phần cuối lưng của em bị mỏi. Không biết em có nên ngưng chữa trị Pep không? Em uống thuốc Lamivudin, Tanavir, Efavinenz Stada. Tất cả đều dùng chung vào buổi tối trước khi ngủ. Xin bác sĩ giải đáp giúp cho em, nếu em tiếp tục chữa trị Pep thêm 21 ngày nữa có làm hư thận không? Em vừa mới thăm khám một bác sĩ Đông y để chữa trị thận. Không biết là nếu em uống Pep vào buổi tối thì sáng hôm sau em có uống thuốc bắc được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Phác đồ Pep phải tuân thủ đầy đủ các bước và tái kiểm tra sau chữa trị mới cho hiệu quả. Nếu bạn bỏ dở giữa chừng, không tuân thủ thì việc chữa trị không có tác dụng. Ngoài ra thuốc bắc là thuốc có thành phần không rõ ràng, bạn nên cân nhắc khi sử dụng.

Chúc bạn sức khỏe!

Dùng thuốc tây điều trị thận hư thì cân nặng bị giảm 4 kg là tốt hay xấu?


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ!

Con là nam 19 tuổi. Hiện con đang bị hội chứng thận hư. Sau 3 tuần dùng thuốc tây thì cân nặng con bị giảm từ 54 kg xuống con 50 kg vậy tình trạng đó là tốt hay xấu? Bệnh có diễn biến tệ hơn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hoá được đặc trưng bởi: Protein niệu nhiều (> 3,5g/24giờ), Protein máu giảm (< 60g/l), Albumin máu giảm (<30g/l), Lipit máu tăng và có phù. Hội chứng thận hư ở người lớn bao gồm hội chứng thận hư tiên phát hay nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát hay hội chứng thận hư kết hợp.

Hội chứng thận hư nguyên phát thường gặp do bệnh cầu thận thay đổi tối thiểu, do viêm cầu thận mạn tính. Hội chứng thận hư thứ phát thường gặp do:

Các bệnh lý hệ thống như luput ban đỏ hệ thống và các bệnh collage khác, bệnh thận nhiễm bột, viêm mạch máu do miễn dịch. Bệnh nhiễm khuẩn: liên cầu, giang mai. Bệnh nhiễm vi rút, nhiễm ký sinh trùng Do thuốc: muối vàng, thủy ngân, thuốc kháng viêm không steroit… Do dị ứng : nọc rắn, nọc ong… Do bệnh ung thư: hodgkin,bệnh bạch cầu lymphô Do di truyền, bệnh chuyển hóa như đái tháo đường… Do thải ghép cơ quan

Triệu chứng lâm sàng:

Phù toàn thân, tiến triển nhanh và nặng, có thể có tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tinh hoàn, có thể cả tràn dịch màng tim hoặc nặng có thể có phù não. Phù làm cho trọng lượng của bệnh nhân có thể tăng lên đến 10kg hoặc hơn. Đái ít, lượng nước tiểu thường dưới 500ml, có thể chỉ một vài trăm ml/24giờ. Toàn thân: mệt mỏi, da xanh, ăn kém.

Điều trị chủ yều là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch kết hợp với điều trị triệu chứng như phù, tăng huyết áp. Điều trị và dự phòng nhiễm khuẩn. Điều trị và dự phòng biến chứng. Điều trị bằng chế độ ăn. Bạn bị mắc bệnh hội chứng thận hư, bạn điều trị bằng thuốc tây 2 tuần mà giảm được 4 kg như vậy là tốt vì như thế là triệu chứng phù đã giảm. Tuy nhiên để đánh giá được diễn biến của bệnh của bạn thì còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố và phải có thời gian. Bạn cần tiếp tục điều trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm cầu thận hư tái phát điều trị bao lâu thì khỏi?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 3 tháng. Cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm của cháu hôm 4/5/1015 có sao không ạ? Xét nghiệm nước tiểu:

S.G: 1.025.

PH: 6.

Leukocytes : 25.

Nitrite, Ketones, Ery: Neg.

Glucose, Urobilinogen: Norm.

Bilirubin:17.

Protein: 0.25.

Cháu đang uống 1 viên Medrol16mg, 2 viên Equoral. Cháu điều trị đã được 3 tháng vậy nếu kết quả như vậy thì bệnh của cháu bao lâu là khỏi hẳn.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư thường triệu chứng tổn thương tối thiểu ở cầu thận hoặc những tổn thương dày và thoái hóa màng đáy của mao mạch cầu thận. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em, 90% tình huống xảy ra ở tuổi dưới 16. Hội chứng thận hư có dạng nguyên phát (vô căn) và thứ phát (sau các bệnh lý). Trường hợp có hội chứng thận hư do viêm cầu thận cũng có nhiều căn nguyên: do viêm cầu thận màng, viêm cầu thận tăng sinh màng, viêm cầu thận thoái hóa từng ổ, đoạn, viêm cầu thận tăng sinh lan tỏa, viêm cầu thận tăng sinh ngoài thành mạch.

Trường hợp của em đã có chẩn đoán là hội chứng hư và đã được chữa trị. Với kết quả xét nghiệm như em cung cấp là có đáp ứng khá tốt với chữa trị. Vì tiên lượng bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tuổi, thể bệnh, tổn thương giải phẫu bệnh, phác đồ chữa trị, khả năng đáp ứng với chữa trị, chế độ sinh hoạt,…). Do vậy, điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và khám lại theo hẹn. Về chế độ ăn, em nên lưu ý hạn chế ăn muối (đặc biệt nếu có phù), tăng cường protein (trừ tình huống có tăng ure máu hoặc suy thận).

Chúc em mau khỏi bệnh.

Điều trị hội chứng thận hư bị tái phát liên tục như thế nào?


Câu hỏi bởi: Bác Sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú

Xin chào bác sĩ.

Cháu tên là An, năm nay cháu 22 tuổi. Cháu đang chữa trị hội chứng thận hư. Lần đầu cháu đi khám và uống thuốc được 8 tháng thì bác sĩ cho ngừng thuốc. Sau đó khoảng 1 tháng cháu lại cho biểu hiện phù và tái khám kết hợp dùng thuốc lại từ đầu. Vậy cho cháu hỏi liệu cháu có bị tái phát liên tục như vậy nữa không? Và biện pháp tốt nhất cho con hiện nay là gì?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu,

Hội chứng thận hư là một bệnh tự miễn và là bệnh mãn tính suốt đời. Bệnh hiện chưa có cách chữa trị triệt để. Các thuốc chữa trị đều là nhằm kiểm soát bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tổn thương ở thận. Về cơ bản người bệnh bị hội chứng thận hư cần dùng thuốc lâu dài, thậm chí suốt đời, và nếu bệnh được kiểm soát tốt thì người bệnh vẫn hoàn toàn có thể có cuộc sống bình thường. Vì vậy cách tốt nhất với cháu cũng như với bất kì người bệnh nào khác là luôn tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ, đi khám lại đúng hẹn cũng như đi khám nếu thấy có hiện tượng bất thường, như thế bác sĩ mới có thể theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh và có phương án chữa trị tốt nhất.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!

Dùng thuốc điều trị viêm cầu thận, thận hư bao lâu thì đủ?


Câu hỏi bởi: the hotbit

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, 20 tuổi. Cháu bị bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã được 1 năm và protein niệu âm tính trong vòng 6 tháng đến bây giờ. Cho cháu hỏi nếu protein niệu âm tính và các chỉ số khác luôn ổn định thì trong bao lâu thì mới không phải dùng thuốc nữa ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hoá được đặc trưng bởi: Protein niệu nhiều (> 3,5g/24giờ), protein máu giảm (< 60g/l), albumin máu giảm (<30g/l), lipit máu tăng và có phù.

Về chữa trị cơ bản là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Có các dạng đáp ứng như sau:

Đáp ứng hoàn toàn: Protein niệu âm tính trên 1 năm; nếu âm tính nhiều năm có thể coi là khỏi.

Đáp ứng không hoàn toàn (đáp ứng một phần): Khi protein niệu giảm xuống dưới 3,5g/24giờ, nhưng không trở về âm tính được.

Không đáp ứng: Protein niệu tuy có giảm, nhưng không xuống dưới 3,5g/24giờ được.

Phụ thuộc Corticoit: Chữa trị bằng Corticoit, protein niệu về âm tính nhưng khi giảm liều hoặc ngừng chữa trị, bệnh lại tái phát. Điều trị lại bằng Corticoit liều tấn công thì bệnh lại đáp ứng làm không thể giảm liều Corticoit được.

Bạn bị bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã được 1 năm và protein niệu âm tính trong vòng 6 tháng đến bây giờ. Với kết quả chữa trị như vậy là bạn đã ở vào dạng đáp ứng hoàn toàn. Nếu protein niệu âm tính và các chỉ số khác luôn ổn định thì bạn có thể ngừng chữa trị. Tuy nhiên sau khi ngừng thuốc, bạn nên theo dõi chặt chẽ và làm xét nghiệm thường xuyên. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì bạn có thể yên tâm là đã khỏi bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl