Tuyển chọn những trường hợp tiêu chảy do virus Rota


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Virus Rota là tác nhân gây bệnh tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhất. Để phòng tránh sự tấn công của nó, chúng ta nên chủ động tìm hiểu kỹ qua tư vấn của các chuyên gia dưới đây.

Tiêu chảy do virus Rota có dễ lây lan không?


Câu hỏi bởi: butbiden

Chào bác sĩ.

Tiêu chảy do vi rút Rota có dễ lây lan không? Bé trong độ tuổi nào dễ mắc bệnh nhất? Làm sao để giúp bé phòng bệnh tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Rota virus là một loại virus thường gây ra tiêu chảy cấp ở trẻ em. Rota virus lây nhiễm qua đường tiêu hóa và khả năng lây nhiễm rất cao. Loại virus này được thải ra theo đường tiêu hóa tồn tại trong môi trường và lưu lại trên tay vài giờ và trên bề mặt rắn (đồ chơi của bé, chăn màn…) khoảng vài ngày. Khi trẻ nhiễm Rota virus sẽ đào thải ra ngoài một lượng virus rất lớn đến 10 ngàn tỷ nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ là có thể lây nhiễm và gây bệnh cho người.

Nếu như trẻ cho tay vào miệng sau khi tiếp xúc với các vật dụng mang virus thì nên khả năng nhiễm tiêu chảy cấp là rất cao. Gần đây, một số nhà khoa học nghi ngờ Rota virus cũng có thể truyền qua không khí vì virus được tìm thấy trong dịch tiết đường hô hấp của những trẻ bị bệnh. Thống kê cho thấy trẻ mắc bệnh tiêu chảy do Rota virus ít nhất 1 lần trong 5 năm đầu đời.

Tại Việt Nam, đa số các ca tiêu chảy do Rota virus rơi vào lứa tuổi từ 3 – 17 tháng. Đây là một trong những lí do hàng đầu của các ca nhập viện và có thể gây tử vong ở trẻ. Hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc trị căn bệnh này Với khả năng phát tán của một lượng lớn Rota virus và khả năng tồntại trong môi trường lên đến 21 ngày thì việc giữ vệ sinh, ăn sạch, uống sạch cũng khó mà hạn chế khả năng lây nhiễm của virus Rota.

Để chủ động phòng bệnh truyền nhiễm an toàn, hiệu quả là sử dung vắc- xin phòng ngừa. Hiện nay đã có vắc- xin phòng bệnh tiêu chảy do Rota virus gây bệnh. Tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo nên chủng ngừa cho tất cả trẻ nhỏ để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc-xin phòng tiêu chảy do Rotavirus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất là 1 tháng & nên uống trước 6 tháng tuổi. Điều quan trọng là phải bảo vệ trẻ càng sớm càng tốt trước khi trẻ bước vào thời kỳ nhiễm Rota virus nguy hiểm là từ 6 tháng đến 2 tuổi. Vì vậy nên cho trẻ uống sớm vào lúc 6 tuần tuổi và tốt nhất là nên hoàn tất việc chủng ngừa trước 6 tháng tuổi. Cha mẹ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi nên cho con đến các Trung tâm Y tế dự phòng để được chủng ngừa Rota virus cho con mình.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe.

Trẻ 5 tháng uống vắc-xin rota được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi 5 tháng mà chưa uống vacxin Rota giờ phải làm sao ạ? Tôi nghe nói có vacxin Rota dịch vụ cho trẻ dưới 8 tháng phải không ạ? Nếu có xin bác sĩ cho tôi biết tôi nên bắt đầu như thế nào?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Theo ACIP (Tổ chức thực hành tiêm chủng và giải đáp vắc xin) năm 2009, Vắc xin ngừa Rotavirus được dùng 2 liều, khoảng cách tối thiểu 2 liều cách nhau ít nhất 4 tuần. Liều đầu không muộn hơn 14 tuần 6 ngày tuổi, liều thứ hai không muộn hơn 8 tháng tuổi. Năm 2011, hãng sản xuất vắc xin Rotarix, dựa trên những nghiên cứu bổ sung đã khuyến cáo có thể dùng Rotarix cho trẻ từ 6 tuần cho đến 2 tháng tuổi. Do vậy, bạn có thể đưa cháu đến cơ sở y tế Dự phòng để được giải đáp sử dụng vắc-xin.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Vừa tiêm phòng, vừa uống rota có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi con em được 2 tháng 4 ngày rồi. Tuần sau em định cho con đi uống rota virut. Em đang phân vân 1 điều là: 25/7 này là cháu đi tiêm phòng mũi thứ 3 sau khi đã tiêm 2 mũi ở bệnh viện khi mới sinh là lao và viêm gan B. Vừa tiêm phòng vừa uống rota virut trong 2 tháng có sao không bác sĩ?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Vắc xin ngừa tiêu chảy Rotarix có thể sử dụng đồng thời với các vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong cùng một lần đi tiêm phòng bé có thể được uống vắc xin ngừa tiêu chảy và tiêm vắc xin 5 trong 1 theo lịch tiêm chủng. Tuy nhiên để đảm bảo bé không quấy khóc và dễ dàng hơn khi uống vắc xin ngừa tiêu chảy, Rotarix nên được sử dụng trước khi cho bé tiêm mũi vắc xin 5 trong 1.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!

Tư vấn cho bé uống vắc xin Rota


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái cháu uống vắc xin Rota lần 1 vào ngày 6/10, theo hướng dẫn thì đến ngày 6/11 uống lần 2. Nhưng cháu lại đang bị viêm amidan và phải uống kháng sinh. Khi uống kháng sinh thì cháu lại bị đi ngoài. Vậy cháu có uống được vắc xin đúng lịch không ạ? Và nếu hoãn thì bao nhiêu ngày sau cháu uống lại được ạ? Nếu sau 2 tháng nữa thì cháu đã quá 6 tháng rồi ạ. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Khi bé đang bị nhiễm khuẩn viêm amidan, có biểu hiện đi ngoài thì bé không uống được vắc xin, do đó nếu đến ngày 6/11 mà bé vẫn có biểu hiện tiêu chảy, sốt, khi đó bé sẽ không được uống đúng theo lịch hẹn ngày 6/11. Ngay khi bé hết biểu hiện viêm nhiễm như không ho, không sốt, không tiêu chảy, không nôn… Thì bạn có thể đưa bé đến cơ sở y tế để bé được uống liều 2 vắc xin ngừa tiêu chảy do vi rút Rota, nên kết thúc liều 2 trước khi bé được 6 tháng tuổi.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bé uống vacxin Rota được 10 ngày thì bị đi ngoài có phải tác dụng phụ của vacxin Rota không?


Câu hỏi bởi: binh duong thi

Xin hỏi bác sĩ.

Con nhà em sau khi uống vacxin Rota được 10 ngày thì bị đi ngoài. Ngày đầu tiên đi 8 lần, ngày thứ 2 đi 3 lần, ngày thứ 3 đi 4 lần và giảm ăn nữa. Nó có phải là tác dụng phụ của vacxin không ạ. Và bé nhà em đựơc 5 tháng mà người ta nói uống 1 lần.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Vắc xin ngừa tiêu chảy do vi rút Rota với Rotarix cần được uống 2 liều, với Rotateq cần uống 3 liều; mỗi liều cách nhau ít nhất 1 tháng. Liều đầu tiên có thể bắt đầu cho trẻ từ 6 tuần đến 2 tháng tuối, liều đầu tiên không nên muộn hơn 14 tuần 6 ngày tuổi.

Việc uống vắc xin ngừa tiêu chảy nên được hoàn thành trước khi trẻ được 6 tháng tuổi, không muộn hơn 8 tháng 0 ngày tuổi.

Việc bé bị đi ngoài sau uống vắc xin 10 ngày không có nghĩa đó là tác dụng phụ của vắc xin.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl