Tuyển chọn những câu hỏi hay về bệnh xơ gan


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Xơ gan là một trong những biến chứng nguy hiểm của các bệnh lý tại gan, phá huỷ và làm mất dần chức năng của các tế bào gan. Để đối phó với vấn đề sức khỏe này, chúng ta nên chủ động tìm hiểu những kiến thức tổng quan nhất cần biết.

Điều trị bệnh xơ gan do rượu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Người thân của tôi năm nay 54 tuổi, là nam giới. Ba tôi mắc bệnh xơ gan do rượu. Đã nằm chữa trị ở bệnh viện Nhiệt đới và đã ra viện. Giờ ba tôi đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nhưng do đợt này nắng nóng, ba tôi thấy mệt và ăn kém. Tôi muốn bổ sung cho ba một loại nước uống hoặc thực phẩm tốt cho gan và mát gan. Mong các bác sĩ giải đáp để tôi mua cho ba tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Xơ gan là một bệnh mãn tính không chữa trị khỏi được. Vì vậy khám bệnh xơ gan định kì là một hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe người bệnh xơ gan, theo đó, thông thường thời điểm thích hợp nhất là cứ 2 -3 tháng người bệnh xơ gan nên đi kiểm tra chức năng gan và máu thường quy, bao gồm men gan, bilirubin huyết thanh, tỉ lệ albumin và protein, tiểu cầu, tế bào bạch cầu; ít nhất 1 năm đi siêu âm vùng bụng, AFP và nội soi dạ dày và chụp cắt lớp một lần. Đối với người bệnh xơ gan trong giai đoạn mất bù thì tần suất và các mục tái khám phải nhiều hơn so với người bệnh xơ gan giai đoạn đầu nhằm phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm đặc biệt là ung thư gan. Vì vậy trước khi muốn bổ sung dinh dưỡng cho bố bạn thì bạn nên đưa bố bạn tái khám kiểm tra chức năng gan. Dấu hiệu mệt mỏi ăn kém không hẳn là do trời nắng nóng, nó có thể là dấu hiệu suy giảm chức năng gan. Việc ăn uống hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả này và tiên lượng các biến chứng mà bệnh nhân có thể mắc phải. Lúc đó bác sỹ sẽ giải đáp cụ thể cho bạn người bệnh cần ăn gì cũng như kiêng gì.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe!

Bệnh xơ gan cổ trướng có thể chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi bệnh xơ gan cổ trướng có thể chữa khỏi không? Bố em bị xơ gan cổ trướng do uống quá nhiều rượu, bây giờ có dịch tự do trong ổ bụng có phải là giai đoan cuối chưa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Có dịch ổ bụng và chướng bụng là một trong những triệu chứng cho thấy xơ gan đã tiến triển đến giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là căn bệnh nan y. Trong giai đoạn này, bố em cần được chú trọng đến chế độ ăn uống, bao gồm ăn đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm. Cần giảm bớt lượng muối tiêu thụ trong khẩu phần ăn, hạn chế ăn các đồ ăn chiên, rán, nên chế biến thức ăn bằng các hình thức như hấp, luộc. Cần tuyệt đối kiêng rượu, bia và các chất kích thích. Đồng thời em cần đưa bố đi khám để được bác sĩ chỉ định uống thuốc theo phác đồ. Tùy vào tình trạng cụ thể của bố em mà bác sĩ có thể lựa chọn các phương pháp chữa trị xơ gan cổ trướng như chọc hút dịch cổ trướng, chữa trị bằng phương pháp tế bào gốc hoặc ghép gan.

Chúc bố em mạnh khỏe!

Cách chữa bệnh xơ gan cổ chướng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Bố tôi đã 52 tuổi. Ông bị xơ gan cổ chướng. Thỉnh thoảng ông lại thấy đau bụng. Nhờ bác sĩ giúp cho.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh xơ gan cổ chướng là bệnh có tổn thương gan do tổ chức xơ tăng sinh, xâm lấn vào nhu mô gan dần dần làm suy giảm chức năng gan, chèn ép vào hệ thống mạch máu trong gan và gây ứ trệ tuần hoàn. Tuần hoàn bị ứ trệ dẫn tới tràn dịch màng bụng gọi là hiện tượng cổ trướng. Ở giai đoạn nặng, dịch màng bụng nhiều, bụng chướng căng bệnh nhân có thể bị khó thở, vận động khó khăn.

Điều trị biểu hiện bằng cách chọc hút dịch màng bụng và phối hợp với các thuốc hỗ trợ còn để chữa trị triệt để chỉ có một phương pháp duy nhất là ghép gan. Tuy nhiên, phương pháp này vô cùng tốn kém và hiện nay còn gặp nhiều khó khăn cả về nguồn tạng để ghép và trang thiết bị, đội ngũ phẫu thuật viên và khả năng chữa trị chống thải ghép sau mổ. Nói chung, với hầu hết các bệnh nhân bị xơ gan cổ chướng, phương pháp chữa trị chủ yếu hiện nay là chữa trị biểu hiện và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân.

Chúc bạn khỏe!

Bị viêm gan B mãn tính liệu có nguy cơ xơ gan, ung thư gan không?


Câu hỏi bởi: Trung Hiếu

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi với ạ. Cháu bị viêm gan mãn cách đây 5 năm rồi. 2 năm trước cháu có khám ở Hữu Nghị Việt Xô thì bác sĩ có cho dùng thuốc Braclude. Nhưng được 1 thời gian cháu đi khám ở bệnh viện 108 các bác sĩ lại kê thuốc bổ gan ..v.v, chứ không kê thuốc diệt virus. Men gan cháu bình thường không cao. Cho cháu hỏi giờ đi khám ở đâu tốt, với bệnh viêm gan B mãn tính khám thường xuyên theo dõi thường xuyên có nguy cơ xơ gan hay ung thư gan không ạ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nhiễm virus viêm gan B là một trong những bệnh nhiễm phổ biến nhất của loài người. Bệnh có thể tiến triển thành xơ gan , ung thư gan, tỉ lệ tử vong ở nam là 50% và ở nữ là 15%. Vì vậy việc phát triển chữa trị viêm gan B có hiệu quả là rất cần thiết.

Hiện nay, mục tiêu chữa trị viêm gan B mãn tính là phòng xơ gan, bệnh gan mất bù và ung thư gan. Trên thực tế lâm sàng, một tình huống viêm gan B mãn tính đáp ứng với chữa trị được xác định bằng ức chế HBV DNA huyết thanh, chuyển đổi huyết thanh anti-HBe, mất HbsAg, ALT trở về bình thường, cải thiện cấu trúc gan. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mãn tính đe dọa tính mạng, và những người có HBV đang nhân lên với mức độ cao và bệnh gan đang hoạt động hoặc bệnh gan mãn tính nặng đều cần được chữa trị. Các bệnh nhân khác cần được theo dõi để có thể bắt đầu chữa trị khi có chỉ định.

Hiện nay, bảy loại thuốc đã được phê duyệt để chữa trị viêm gan siêu vi B đó là hai chế phẩm của Interferon và năm chế phẩm tương tự Nucleos(t)ide. Interferon được dùng chữa trị viêm gan B mãn tính trong một khoảng thời gian hữu hạn, trái lại các thuốc tương tự Nucleos(t)ide thường được dùng để chữa trị trong nhiều năm, thậm chí vô hạn định. Virus viêm gan B kháng thuốc kháng virus là một yếu tố chính làm hạn chế sự thành công của chữa trị với các thuốc tương tự Nucleos(t)ide, vì vậy, chữa trị phải được bắt đầu với các thuốc mà nó có một trở lực cao về di truyền để tránh bị kháng thuốc (có nghĩa là tiềm năng kháng thuốc xảy ra thấp).

Ngoài ra, trong quá trình chữa trị nên theo dõi chặt chẽ sự đáp ứng của thuốc để phát hiện sự bùng phát virus, và bệnh nhân cần phải tuân thủ thuốc uống thuốc một cách nghiêm túc. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để chữa trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Lượng virut nhiều dễ phát triển thành xơ gan hay ung thư gan không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, trước đó cháu không bị nhiễm virut viêm gan B, nhưng cách đây 6 tháng cháu đi hiến máu qua test nhanh phát hiện nhiễm virut viêm gan B. Mới đây cháu đi xét nghiệm cụ thể tại phòng khám 12 Kim Mã với các chỉ số như sau: Chức năng gan: ALT (GBT): 24, 7, AST (GOT): 45. 5, HBV-DNA PCR định lượng là 5, 7 x 10 mũ 4 (copies/ml) HBsAg dương tính, Anti-HBcs âm tính, HBeAg âm tính, Anti – HBe âm tính, Anti-Hbc dương tính.

Qua kết quả trên cho chúa hỏi cháu mắc viêm gan B đang ở giai đoạn nào. Lượng virut như vậy là nhiều dễ phát triển thành Xơ gan hay Ung thư gan không ạ? Và cách chữa trị với mức bệnh của cháu hiện giờ như thế nào ạ?

Cháu cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh Việm Gan virus B gây ra tình trạng tổn thương gan, tổn thương gan diễn ra qua 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: kéo dài từ 1 – 10 năm, được đánh dấu bằng sự nhân lên mạnh mẽ của virut; tổn thương gan trong giai đoạn này còn nhẹ.

– Giai đoạn 2: đặc trưng bởi một sự tăng cường miễn dịch tế bào mà cơ chế khởi phát còn chưa biết rõ. Pha này được gọi là pha chuyển huyết thanh kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

– Giai đoạn 3: đặc trưng bởi sự ngừng nhân lên của virut. Hoạt tính của thương tổn gan rất yếu hoặc không có. Xét nghiệm mô học luôn luôn có bằng chứng của xơ gan không hoạt động. Suốt thời kỳ 3 này có thể có một đợt nặng thêm của bệnh, sự nặng thêm này liên quan với việc nhân lên của virut hoặc cũng có thể có sự lây nhiễm một loại virut viêm gan khác như virut viêm gan D hoặc C. Sự nặng lên của bệnh trong giai đoạn này kéo theo tăng cao nguy cơ gây Xơ gan và Ung thư gan.

Với kết quả xét nghiệm của em thì rất có thể bệnh của em đang ở giai đoạn 1. Tuy nhiên xét nghiệm Anti – HBC dương tính nghĩa là em đã bị nhiễm virus viêm gan C, nguy cơ tiển triển thành Xơ gan và Ung thư gan sẽ cao hơn. Điều trị cần uống thuốc kháng virus, thuốc điều tiết miễn dịch. Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Tiêu hóa ở các bệnh viện uy tín hoặc phòng khám em đã làm xét nghiệm, đây cũng là một cơ sở uy tín chữa trị các bệnh lí về gan để khám và chữa trị bệnh kịp thời, tránh để lâu ngày có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl