Thắc mắc về hiện tượng đau vùng rốn khi có hoặc bỏ thai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Sau khi có hoặc bỏ thai, nhiều phụ nữ gặp phải hiện tượng đau vùng rốn. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đau bụng quanh rốn, bụng căng cứng khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đang mang bầu được 28 tuần. Hôm nay cháu bị đau bụng quanh, giữa rốn và dưới rốn. Cháu bị đau cả ngày, bụng căng cứng và thỉnh thoảng hơi máy nhẹ bụng như em bé đạp. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Khi được 28 tuần thai, em bé sẽ có những cử động trong bụng mẹ, thường gọi là “thai máy” và người mẹ có thể cảm nhận được những cử động này. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu thấy có gì đó diễn ra “không như mọi khi”, ví dụ như thai máy nhiều hơn, ít hơn hoặc yếu hơn mọi ngày thì bạn cần chú ý đi khám sớm. Trong 3 tháng cuối của thời kỳ mang thai, tử cung thỉnh thoảng sẽ có những cơn co (cơn gò) nhẹ khiến vùng bụng dưới rốn có cảm giác cứng. Những cơn co này chỉ diễn ra trong chốc lát, không gây đau và không gây chảy máu. Nếu cháu thấy bụng có cảm giác căng cứng cả ngày, kèm theo đau và thai máy có vẻ “không như bình thường” thì cháu nên sớm đi khám chuyên khoa Sản để được xác định chính xác lí do.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Bị đau bụng quanh vùng rốn khi mang thai có phải bị đau dạ dày không? Cách chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi và đang có bầu bé thứ 2 (được 17 tuần 3 ngày). Lần đầu có bầu em hầu như không nghén gì nhiều chỉ sợ mùi hóa chất, mỹ phẩm. Lần thứ 2 này em cũng có những biểu hiện tương tự nhưng nghén nhiều hơn. Trước khi có bầu lần 2 em không bị đau dạ dày chỉ đôi khi đau bụng do ăn thức ăn lạ hoăc không hợp. Từ khi có bầu bé thứ 2 (bắt đầu từ tuần thứ 8 trở đi) em bị đau bụng liên tục cứ tuần hoặc hơn tuần em lại bị đau. Mỗi lần đau em rất sợ, đau đến tái người không ăn uống được gì cả ngày hôm sau luôn. Em đau quanh vùng rốn lên trên không đau bụng dưới. Vì đang có bầu nên em không dám uống thuôc Tây tự do. Em uống mật ong nghệ đen thì có được không ạ? Em đau nhiều như thế thì có tác động gì đến thai nhi không? Mỗi lần đau em có thể dùng thuốc gì hay em có thể chữa trị bằng thuốc gì để khỏi dứt điểm được không? Em sinh bé đầu là đẻ mổ mà theo em được biết đau dạ dày thì không dùng được thuốc giảm đau có đúng không? Em không ăn được cay và chua thế nên rất ít khi em ăn đồ cay nóng hoặc chua. Lần có bầu này em bị đau nhiều nên đi siêu âm nhiều thì có tác động gì đến thai nhi không ạ? (Cứ khoảng 3 tuần hoặc hơn 3 tuần em có đi 1 lần)

Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hiện tượng đau vùng quanh rốn lên trên của bạn có thể là do sự thay đổi trong cơ thể. Lúc này tử cung lớn lên gây chèn lấn vào dạ dày làm thức ăn chậm tiêu hóa, đọng lại, tổn thương niêm mạc bao tử. Khi thai nhi to lên, bà bầu hay bị cảm giác khó chịu khi ăn. Đồng thời cảm giác đau tức liên tục trong dạ dày sẽ khiến người phụ nữ rất khó chịu, stress, kén ăn… nếu như kéo dài tình trạng này sẽ khiến thân thể bị suy nhược.

Về việc uống mật ong nghệ đen, bạn cần biết theo Đông y nghệ đen được xếp vào nhóm thuốc phá huyết có tác dụng hoạt huyết mạnh, người ta cũng dùng để chữa viêm dạ dày, rối loạn kinh nguyệt,… Tuy nhiên, bạn đang mang thai thì không nên uống loại nghệ này. Để xử lý tình trạng đau này bạn nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể 7-8 bữa tránh ăn 3 bữa lớn một ngày làm cho thức ăn bị đưa vào quá nhiều một lúc làm dạ dày phải hoạt động nhiều. Mặt khác, cần lưu ý tránh vận động mạnh sau khi ăn, khi ăn xong không nên nằm ngay. Ngoài ra trong tình huống của bạn, ăn uống đúng giờ cũng là điều rất quan trọng. Nếu để bụng quá đói, axit trong dạ dày tăng lên cũng dẫn đến những cơn đau nghiêm trọng hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Em đang mang bầu tháng thứ 5, dạo gần đây em hay bị đau bụng quanh rốn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ.

Em đang có thai tháng thứ 5, dạo gần đây em hay bị đau bụng quanh rốn, kiểu đau nhói 1 thời gian rồi hết. Bây giờ thì bị đau bụng dưới râm ran, thỉnh thoảng bị co bụng lại. Em muốn hỏi Bác sĩ tình trạng như thế có nguy hiểm không.

Em xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Với triệu chứng như vậy bạn cần đi khám chuyên khoa sản kiểm tra đau có phải do lí do sản khoa không? Nếu không phải lí do sản khoa thì đi khám chuyên khoa nội tiêu hóa kiểm tra nhé. Khi có thai cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt.

Bạn cần đi khám thai và quản lý thai đầy đủ, lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau :

Viên sắt: đề phòng thiếu máu do thiếu sắt Canxi: đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ can xi để phát triển chiều cao Vitamin tổng hợp (loại dành cho phụ nữ có thai): giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Chúc bạn khỏe!

Đau phần dưới rốn sau khi phá thai là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: mai mai

Thưa bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 19 tuổi. Khoảng 2 tháng trước em có phá thai bằng thuốc. Sau đó em có đi đến bác sĩ khoa sản tái khám. Khi hết ra máu, em có quan hệ, nhưng cảm thấy thốn, đau phần dưới rốn. Tới tuần thứ 4 em lại ra máu, nhưng được 1 ngày lại hết. 1 ngày sau lại ra 1 ít, em không hiểu tại sao. Đây có phải là chu kì kinh nguyệt hay là em bị bệnh gì? Em rất mong được sự giải đáp của bác sĩ.

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thường thì sau khi phá thai ít nhất khoảng 4 tuần bạn mới nên có quan hệ tình dục trở lại. Nếu như cảm thấy cơ thể chưa khoẻ mạnh, bạn cần kiêng quan hệ tình dục thêm một thời gian nữa. Như vậy, tuy không biết chính xác bạn có quan hệ lại sau bao nhiêu ngày nhưng trước thời điểm 1 tháng như vậy là sớm.

Việc bạn cảm thấy thốn, đau phần dưới rốn có thể là do ảnh hưởng của quan hệ sớm. Hơn nữa, việc quan hệ quá sớm sau khi phá thai có thể khiến cho đường sinh dục bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản. Bạn cần nhớ rằng thời điểm phá thai được coi là lúc bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Vì vậy, từ thời điểm 2 tuần sau khi phá thai, nguy cơ mang thai trở lại là rất cao nếu không dùng các biện pháp tránh thai an toàn.

Thông thường sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4-8 tuần (tính từ ngày phá thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại, khi đó niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Bạn phá thai được 1 tháng, hiện tượng ra máu như của bạn nếu không kèm các triệu chứng bất thường khác thì có thể là máu kinh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau rốn và đau bụng khi mang thai


Câu hỏi bởi: truong tuyen

Thưa bác sĩ,em có thai đc 32 tuần rồi ạ,và em vừa đi khám có 2 lần à,những 2 lần đó e đều đi đến 1 cho a,bác sĩ bảo thai nhi tốt nhưng chẳng hiểu sao thỉnh thoảng em lại đau bụng và đầu rộn không thể đi lại được phải nằm lâu dậy đi lại được,vậy bác sĩ cho em hỏi em và cháu bé có bị làm sao không ạ

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Cần loại trừ cơn gò tử cung để dùng thuốc dự phòng doạ đẻ non. Nếu không thì biểu hiện trên không ảnh hương đến em bé


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl