Chậm kinh liệu có nguy hiểm không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chậm kinh thường xuyên có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Có phải do tác dụng của thuốc không? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp sau đây giúp bạn.

Hay chậm kinh có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: traitimpuon76114

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi hay bị trễ kinh thì có nguy hiểm gì không? Có tác động về sau không thưa bác sĩ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Không biết hiện tại cháu bao nhiêu tuổi nên rất khó có thể trả lời cụ thể những tác động của việc trễ kinh (chậm kinh) đối với sức khỏe sinh sản sau này của cháu. Ngay từ “trễ kinh” mà cháu đề cập đến cũng rất khó khẳng định liệu cháu có thực sự bị trễ kinh hay không? Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ khoảng 21-35 ngày (phổ biến là 28-30 ngày). Như vậy, giả sử cháu có chu kỳ kinh nguyệt 34 ngày (hoàn toàn bình thường), tính theo lịch thì hàng tháng cháu sẽ thấy ngày có kinh lùi khoảng 3-4 ngày; tình huống này không thể gọi là trễ kinh hay chậm kinh. Và như vậy thì không có nguy hiểm hay tác động gì tới sức khỏe của cháu.

Nếu cháu hay bị chậm kinh thực sự và đang ở tuổi dậy thì, cháu cũng không nên lo lắng vì ở giai đoạn này, nội tiết tố chưa ổn định nên chu kỳ kinh mới không ổn định. Khi trưởng thành, nội tiết tố ổn định thì chu kỳ kinh sẽ đều hơn. Nếu cháu đã trưởng thành mà vẫn hay bị chậm kinh thì cháu nên đi khám Phụ khoa để xác định lí do và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị chậm kinh có phải do béo phì?


Câu hỏi bởi: pi love

Thưa bác sĩ!

Năm nay em đã 19 tuổi, cũng đã lớn nhưng kinh nguyệt lại rất hay không ghé thăm em. Có lúc đều đặn nhưng cũng có khi 6 – 8 tháng mới tới 1 lần. Có phải do em mập nên mới bị rối loạn nội tiết? Em phải làm gì để xử lý chuyện này?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường tuổi dậy thì của em gái vào khoảng 10 – 15 tuổi, khi đó các em gái bắt đầu xuất hiện hành kinh. Trong thời gian đầu, do nồng độ hoóc môn nội tiết chưa ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt cũng không đều. Tuy nhiên, nếu hiện tượng không đều kéo dài nhiều năm sau đó thì có thể do nhiều lí do gây ra. Trường hợp của em, có rối loạn kinh nguyệt lúc đều hoặc không. Ngoài yếu tố do di truyền, đó là những người phụ nữ trong gia đình (mẹ, chị, em gái, bà,…) cũng có rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thì có thể do yếu tố tâm lý, viêm nhiễm phụ khoa, thể trạng sức khỏe giảm, dùng thuốc, bệnh lý cơ thể, khối u cục,…

Do vậy, trước hết em nên sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý và tăng cường chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, giàu chất xơ và vitamin. Đồng thời em cũng nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về Phụ sản để khám nhằm tìm rõ lí do gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và có hướng xử trí thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!

Chậm kinh 8 ngày có phải do thức khuya không?


Câu hỏi bởi: Mẹ Sushi

Thưa bác sĩ!

Năm nay tôi 23 tuổi và đã có 1 cháu nhỏ 3 tuổi. Tháng nào chu kỳ kinh nguyệt của tôi cũng đều có bình thường. Tôi có quan hệ với chồng trước ngày hành kinh là 16 ngày có dùng bao cao su, đến nay đã 8 ngày rồi mà tôi thử que thì chỉ có 1 vạch. Tình trạng sức khỏe của tôi vẫn bình thường. Tôi cũng thường xuyên thức khuya vậy xin hỏi bác sĩ vấn đề của tôi có phải vì đó mà là cho kinh nguyệt của tôi chậm trễ hay không nếu có thì phải làm cách nào để giải quyết? Xin bác sĩ hay giải đáp dùm tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn quan hệ có dùng bao cao su (không rõ bạn dùng bao cao su ngay từ đầu quan hệ hay chỉ khi nào sắp xuất tinh mới dùng…) và kết hợp thử thanh thử thai chỉ có 1 vạch thì khả năng có thai của bạn rất thấp. Để chắc chắn bạn có thể đi khám siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung phần phụ thế nào nhé. Hoặc bạn xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu nếu có là có thai, không thấy là không thấy thai. Chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể thay đổi do nhiều lý do như tâm lý, công việc… nếu chỉ kéo dài thời gian thì không cần chữa trị, nếu bị rong kinh hoặc băng kinh mới cần chữa trị.

Chúc bạn khỏe!

Bị chậm kinh, có phải do viêm phần phụ tái phát?


Câu hỏi bởi: Linh Linh

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, có quan hệ thường xuyên với chồng. Tháng này em chậm kinh 1 tuần rồi thử bằng que thử chỉ lên 1 vạch, ngực đau tức dữ dội. Trước đó khoảng 1 năm em có bị viêm phần phụ và đã chữa trị. Em hoang mang không biết có phải do tái phát nên mới tác động đến chu kì kinh không. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Em cám ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng chậm kinh có thể do nhiều lí do gây ra, trong đó có cả yếu tố viêm nhiễm phần phụ. Tuy nhiên, với người có quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp tránh thai thì triệu chứng chậm kinh trước hết cần nghĩ tới tình trạng có thai.

Trường hợp của em, nếu đã chậm kinh 1 tuần nhưng dùng que thử thai chỉ lên 1 vạch, điều này cũng chưa thể khẳng định là không có thai vì que thử cũng có những sai số nhất định, chưa kể để que thử cho kết quả đúng thì cần cách thử phải đúng chuẩn. Để khẳng định chắc chắn có thai hay không thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, ngoài khám lâm sàng, bác sĩ sẽ cho làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, siêu âm,… để khẳng định có thai hay không, đồng thời cũng chữa trị, khắc phục các lí do liên quan khác nếu có.

Thân mến!

Chậm kinh, ra máu màu nâu đỏ, huyết trắng màu vàng đục có mùi hôi, kèm đau lưng


Câu hỏi bởi: T.D

Thưa bác sĩ!

Con năm nay 23 tuổi, chu kỳ của con là ngày 20. Hôm 25/05 là ngày cuối chu kỳ, con có quan hệ 1 lần, cho tới nay con vẫn chưa thấy tới kì. Con mua 3 chai Cao Ích Mẫu uống thì 10 ngày gần đây bị ra vài giọt máu đỏ tươi, có khi màu nâu đỏ, giờ thì là huyết trắng màu vàng đục có mùi khó chịu, kèm đau lưng. Con thử 2 que thì cho kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch nhìn rõ lắm mới thấy được. Khi ngủ nằm sấp có cảm giác cấn bụng 1 chút. Thưa bác sĩ như vậy là biểu hiện gì? Và chữa trị ra sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn có chu kỳ kinh nguyệt 20 ngày và kể từ ngày 25/5 tới nay bạn vẫn chưa thấy xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Như vậy điều quan tâm đầu tiên của bạn là chu kỳ kinh nguyệt bị chậm, không có xuất hiện kinh nguyệt. Mặc dù trước đó bạn có quan hệ tình dục, nhưng vào ngày cuối của chu kỳ nên khả năng thụ thai là rất thấp, hơn nữa nếu tính từ thời điểm đó tới nay đã hơn 3 tháng, nên nếu thụ thai thì đã triệu chứng khá rõ dấu hiệu có thai, trong khi que thử thai vẫn chưa rõ kết quả. Như vậy, về vấn đề chậm kinh nguyệt của bạn, trước hết cần xem xét xem trước đây chu kỳ kinh có đều hay không.

Hiện tượng chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt thì ngoài lí do có thai, còn có rất nhiều lí do gây ra như: Lo âu, stress, căng thẳng tâm lý, do sử dụng một số thuốc (thuốc chữa trị tăng huyết áp, tim mạch,…), một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…),… Mặc dù Cao Ích Mẫu có tác dụng điều kinh nhưng không phải bất kỳ ai cũng sử dụng thích hợp, hiệu quả. Ngoài ra, triệu chứng khí hư màu vàng đục, có mùi khó chịu, đau lưng,… Thì cũng có thể nghĩ tới bạn bị viêm nhiễm “vùng kín” kèm theo. Do vậy, trước hết bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, xác định chính xác lí do chậm kinh, bất thường khí hư và có hướng khắc phục thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl