Thắc mắc thường gặp về chậm kinh nghi mang thai?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chậm kinh, trễ kinh, mất kinh,…là tên gọi của một biểu hiện khá phổ biến và quen thuộc của việc mang thai. Cùng theo dõi những câu hỏi sau đây để biết rõ bác sĩ nói gì về điều này nhé!

Chậm kinh có phải mang thai không?


Câu hỏi bởi: add

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Em thường có kinh nguyệt vào ngày 14 hàng tháng. Nhưng vừa rồi em và chồng quan hệ vào ngày mùng 7. Đến hôm qua là ngày 16 mà em vẫn chưa có kinh. Vậy có phải em đã mang thai không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Trên thực tế chậm kinh có thể do nhiều lí do gây ra như: có thai, thay đổi điều kiện sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, sử dụng thuốc, rối loạn nội tiết,…

Trong tình huống của em, không thể nói chắc chắn em có thai hay chưa nếu không đi khám hoặc dùng que thử thai để kiểm tra. Thông thường, sau khoảng 5-7 ngày chậm kinh, nếu bạn dùng que thử thai thì xác suất chính xác mới tương đối cao.

Tốt nhất để khỏi phải băn khoăn mình có thai hay không, em nên đi khám chuyên khoa Sản, siêu âm, xét nghiệm nồng độ HCG máu để được chẩn đoán chính xác.

Chúc em vui vẻ!

Mất kinh có phải mang thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em và bạn gái quan hệ lần đầu tiên tiên được 4 tuần rồi, hiện giờ bạn gái em có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chướng bụng không muốn ăn. Bạn gái em có kinh nguyệt không ổn định có tháng có tháng không, nhưng hai tháng trước khi quan hệ đều có vào ngày 28 (tháng 3 và tháng 4), sau quan hệ đến nay bạn gái em chưa có kinh. Sau ngày quan hệ một ngày bạn gái em có ra ít máu đỏ 2 ngày thì hết, khi quan hệ em có mang bao cao su. Bác sĩ cho em hỏi như vậy bạn gái em có có bầu không? Trước đó trong tháng 3 và tháng 4 chúng em có âu yếm nhau (có tiếp xúc nhưng không vào sâu, không dùng bao cao su). Mấy ngày nay ban gái em đã đau bụng kinh nhưng chưa thấy có. Em và bạn gái chưa cưới được nên không muốn mang thai lúc này. Mong bác sĩ sớm trả lời và giải đáp giúp chúng em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Để quá trình thụ thai diễn ra bắt buộc phải có sự gặp mặt giữa tinh trùng và trứng. Thông thường, nếu kinh nguyệt đều đặn theo chu kỳ tháng thì mỗi tháng người phụ nữ sẽ có rụng trứng một lần. Tuy nhiên, khi chu kỳ kinh nguyệt không đều thì không thể xác định được ngày rụng trứng.

Trường hợp của bạn gái em có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì khó xác định được ngày rụng trứng. Tuy nhiên, nếu hai tháng trước đó có chu kỳ kinh nguyệt đều vào ngày 28, thì giai đoạn rụng trứng của tháng tiếp theo có thể vào ngày 11-18 của tháng, trong đó ngày có khả năng thụ thai cao nhất là ngày 13-16, do đó nếu em không quan hệ vào giai đoạn này thì khả năng có thai không cao. Mặt khác, nếu em dùng bao cao su đúng cách (dùng ngay từ khi bắt đầu quan hệ) thì khả năng có thai hầu như không thể xảy ra.

Điều đáng lưu ý là ngay cả tình huống chưa xuất tinh thì trong dịch tiết của “cậu nhỏ” cũng đã có thể xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn con tinh trùng và khả năng “dính bầu” là có thể xảy ra. Mặc dù chậm kinh có thể là dấu hiệu cho biết khả năng bị “dính bầu”, tuy nhiên việc lo lắng quá mức cũng có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, dẫn tới chậm kinh. Do vậy, để có thể bước đầu loại bỏ lo lắng, bạn em có thể dùng que thử thai để kiểm tra xem có thai hay không. Tuy nhiên, kết quả bằng que thử thai cũng có sai số nhất định, nên việc chẩn đoán chính xác có thai cần dựa thêm vào các xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, siêu âm,…

Chúc em vui khỏe!

Chậm kinh 6 ngày có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: Thuy dung

Chào bác sĩ!

Năm nay em 26 tuổi. Lúc trước kinh nguyệt em rất đều, nhưng sau 1 thời gian kinh nguyệt lại không đều và tháng này chậm hơn tháng trước. Trong thời gian đó, em có quan hệ với bạn trai nhưng cho xuất tinh ngoài. Tháng này em chỉ quan hệ có 1 lần và cũng xuất tinh ngoài nhưng đã chậm kinh 7 ngày so với tháng trước. Vậy bác sĩ cho em hỏi có phải em có bầu hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có quan hệ tình dục với bạn trai và cho xuất tinh ngoài. Việc quan hệ tình dục cho xuất tinh ngoài không đảm bảo chắc chắn được hiệu quả tránh thai. Nay em có chậm kinh 6 ngày, có thể là em đã có thai. Em nên thử thai bằng que thử với nước tiểu vào buổi sáng sớm để xác định. Các que thử thai có nhiều loại và có bán tại các nhà thuốc Tây. Nếu sau khi nhúng que thử vào nước tiểu lấy buổi sáng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, sau đó mà cho kết quả 2 vạch tức là em đã mang thai.

Chúc em sức khỏe!

Bị đau đầu, đầy bụng, trễ kinh có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: nguoila

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, kinh nguyệt em vốn không đều, cách đây 5 tháng em có uống thuốc tránh thai (trước đó có kinh bình thường) sau đó bị tác dụng phụ em bị rong kinh. Đến giờ thì không có có lại nữa. Trong thời gian đó em có quan hệ và dùng bảo hộ. Em xin hỏi bác sĩ liệu em có bị sao không ạ? Và có phải em đã có bầu không? Mấy ngày nay cơ thể em cũng có chút thay đổi, bụng dưới to và nhấn nhẹ thấy cứng. Hay bị đau đầu, em vỗ vào bụng thì nghe bộp bộp giống bị đầy hơi. Em có lấy chai nước để đựng nước tiểu đợi đến nửa ngày mới thử que liệu que có cho kết quả đúng không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bạn hãy thử thai sớm trong nước tiểu sáng sớm nhé, nếu hai vạch là nghi ngờ có thai, khi đó bạn cần đi khám siêu âm kiểm tra tử cung phần phụ xem sao. Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml, máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn. Số ngày hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Số lượng máu kinh trên 200ml gọi là băng kinh. Nếu rong kinh hoặc băng kinh thì phải chữa trị.

Chúc bạn khỏe!

Chậm kinh, chóng mặt, sút cân có phải mang thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, có gia đình 3 năm rồi nhưng chưa có con. Tháng vừa rồi em uồng thuốc bắc bổ máu nhưng đến tháng này chưa có kinh nguyệt. Trong người cảm thấy mệt, chóng mặt, ít ăn, sút cân. Vậy em bị bệnh gì ạ? Mong bác sĩ giúp em với.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em đã xây dựng gia đình và 3 năm vẫn chưa có con. Nếu hai vợ chồng vẫn quan hệ tình dục đều đặn mà chưa có là hiếm muộn. Theo các nghiên cứu, ở các cặp vợ chồng hiếm muộn, thì lí do từ người vợ chiếm khoảng 30%, lí do từ người chồng chiếm khoảng 30%, khoảng 15-30% lí do do cả hai và còn lại là không rõ lí do. Yếu tố tuổi tác khá quan trọng, tuổi càng cao thì khả năng có thai càng giảm.

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới hay phụ nữ đều rất đa dạng (rối loạn nội tiết, viêm nhiễm, khối u bướu, bất thường giải phẫu,…), trong đó yếu tố tâm lý lo âu, căng thẳng hoặc thể trạng sức khỏe suy yếu cũng là yếu tố nguy cơ liên quan hiếm muộn. Trường hợp của em, có tình trạng kinh nguyệt chậm, rối loạn kinh nguyệt và người mệt mỏi sút cân có thể do thể trạng sức khỏe của em suy nhược hoặc rối loạn nội tiết.

Do vậy, trước hết hai vợ chồng em không nên lo lắng quá mức gây tác động tới sức khoẻ. Để cải thiện tình hình, vợ chồng em cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin, khoáng chất, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, đảm bảo ngủ đủ. Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… và tránh lo âu, suy nghĩ căng thẳng. Hai vợ chồng em cũng nên đi khám tại cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ sản để đánh giá chức năng sinh sản và có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc hai vợ chồng em sớm có tin vui!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl