Dấu hiệu nhận biết của bệnh rối loạn thần kinh thực vật


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Rối loạn thần kinh thực vật là hiện tượng mất cân bằng của 2 hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Bệnh có những dấu hiệu nhận biết riêng biệt nhưng rất khó phát hiện nếu không để ý. Tìm hiểu ngay các dấu hiệu nhận biết bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Đau nửa đầu, bị vọp bẻ có phải rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em thường bị đau nửa đầu bên phải, muốn ói, hay bị vọp bẻ nữa, lâu lâu bị đau bao tử. Thường vào mùa lạnh thì em bị nhiều hơn. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là bệnh gì. Đi khám ở bệnh viện thì nói em rối loạn thần kinh thực vật, đi khám ở ngoài thì nói em bị viêm xoang xoàng. Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các triệu chứng bạn mô tả thì nhiều khả năng là bạn bị rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của 2 hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp nhất. Mệt mỏi do rối loạn thần kinh thực vật thì dường như không có lí do, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được thể lực, thậm chí càng ngủ càng cảm thấy suy yếu, không có sức. Các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu, như tim hồi hộp đập nhanh, tức ngực thở gấp, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, đôi khi tiêu chảy, táo bón, kinh nguyệt không đều v.v… khiến người bệnh hoài nghi có bệnh nặng trong cơ thể, nhưng khi kiểm tra kết quả nhiều lần chỉ phát hiện một vài vấn đề rất nhỏ, không tương xứng với mức độ mệt mỏi mà họ cảm nhận được.

Ngoài ra, mất ngủ, đau đầu, nặng đầu, choáng váng, tính tình thay đổi, đau mỏi lưng, đau cột sống, mỏi cổ, đau thắt lưng, buốt xương sống, rối loạn cảm giác, giác quan và nội tạng: chóng mặt, hoa mắt, mờ mắt, cảm giác đau nhức cơ, cảm giác khó chịu ngoài da như kiến bò, kim châm, nóng lạnh, tê, buồn, cứng tay, run tay… Bạn nên uống thuốc theo đơn của các bác sĩ trong bệnh viện để chữa trị bệnh này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nhói ở tim, đau ngực có phải rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ cháu xin chào bác sĩ ạ.

Cháu tên là Giang. Hiện đang sinh sống tại Quảng Nam. Bác có thể giải đáp cho con về vấn đề sức khỏe này không ạ. Trong những tháng gần đây cháu hay có cảm giác nhói ở tim, hay bị đau ngực. Tâm trạng luôn hồi hộp và nhịp tim luôn tăng động. Buổi tối hay khó ngủ và hay tỉnh giấc vì có cảm giác mệt. Khó thở và ra mồ hôi tay. Con có đi siêu âm tim và đo điện tim thì bác sĩ bảo rối loạn thần kinh thực vật. Nhưng dạo này con có dấu hiệu đầy bụng và ợ hơi, khó tiêu hay đi đại tiện khi cơ thể mệt. Vậy con xin tham khảo ý kiến bác sĩ là con bị rối loạn thần kinh thực vật hay không. Nếu mà con bị thì phát đồ chữa trị như thế nào? Cho con hỏi bác sĩ con ở Quảng nam thì nên khám ở bệnh viện nào ở miền trung để chẩn đoán tốt hơn?

Con xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn đang gặp phải: mệt, đau tức ngực, hồi hộp, khó ngủ, ra mồ hôi tay có thể do nhiều bệnh lý gây nên như: bệnh rối loạn thần kinh thực vật (cường giao cảm), bệnh tim mạch (thiểu năng mạch vành, bệnh lý của van tim, bệnh của cơ tim,…). Các bệnh lý của van tim (hẹp, hở van hai lá, van ba lá; …) và các bệnh lý của cơ tim có thể phát hiện được trên hình ảnh siêu âm tim. Tình trạng thiểu năng mạch vành có thể thấy được trên hình ảnh điện tâm đồ bình thường hoặc điện tâm đồ gắng sức. Mỗi lí do sẽ có những phương pháp chữa trị khác nhau.

Còn hiện tượng bạn bị đau bụng và ợ hơi, khó tiêu là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày. Nếu viêm mức độ nhẹ, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý bệnh có thể tự khỏi. Nếu viêm nặng hơn sẽ cần phải kết hợp với chữa trị bằng các thuốc giảm tiết acid dạ dày để tạo điều kiện cho niêm mạc dạ dày có khả năng hồi phục tốt nhất.

Như vậy, tình huống của bạn đang triệu chứng biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau do đó bạn cần đi khám nội khoa để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn. Nếu bạn đang ở Quảng Nam thì bạn nên tới khám tại bệnh viện Trung ương Huế, đây là cơ sở y tế khám và điều trị bệnh tốt nhất ở khu vực miền Trung.

Chúc bạn khỏe!

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật có tự khỏi được không? Chữa ở đâu khoa nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên là Dũng, năm nay em 24 tuổi. Em đã bị bệnh rối loạn thần kinh thực vật đã 2 năm. Em thường bị các biểu hiện như khó ngủ, ăn nhanh no, hay ợ hơi, thiếu tự tin, rối loạn nhịp tim, tiểu són, tróc da tay da chân, khó chịu trong người, giảm trí nhớ, thiếu tập trung, buồn chán, khô miệng, thở hụt hơi. Các biểu hiện này không xuất hiện đồng thời nhưng hết biểu hiện này sẽ đến biểu hiện khác. Em đã chữa nhiều rồi mà chưa khỏi. Vậy bác sĩ cho em hỏi nên chữa ở đâu tốt nhất và chữa ở khoa nào, bệnh này có tự khỏi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất thăng bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Biểu hiện các biểu hiện của một tình trạng cường giao cảm trên các hệ cơ quan của cơ thể.

Tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp

Thở nông, cảm giác hụt hơi, như có hòn gì chẹn ở cổ

Chân tay mỏi như mất trương lực cơ

Ra mồi hôi tay

Run tay

Mất tự tin

Lo lắng vô cớ

Khó tập trung chú ý

Mệt mỏi

Hay cáu gắt

Khó đi vào giấc ngủ Về bệnh sinh của rối loạn thần kinh thực vật.

Do sự bất thường của thụ cảm thể GABA. Sự mất điều hoà chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Nồng độ Noadrenalin và các chất chuyển hoá của nó cũng tăng. Với các biểu hiện triệu chứng ở cháu bác nghĩ là cháu bị rối loạn thần kinh thực vật rồi. Cháu đã khám bệnh ở bệnh viện nào và đã chữa trị bằng các phương pháp gì? Về chữa trị rối loạn thần kinh thực vật, bác trao đổi với cháu như sau:

Do việc xác định lí do dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật ở từng người bệnh là rất khó khăn. Vì thế chữa trị rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu vẫn là điều trị theo biểu hiện chứ không phải chữa trị theo lí do. Do vậy giải quyết không triệt để và bệnh thường hay tái phát. Có quan điểm cho rằng do căng thẳng tâm lý mà dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật, nên có tác giả khuyên chữa trị thiên về giải quyết yếu tố tâm lý.

Chính vì vậy mà tổng hợp lại có một số phương pháp chữa trị sau đây:

Liệu pháp hoá dược: Bệnh nhân được dùng các loại thuốc để điều chỉnh sự chuyển hoá của các chất trung gian hoá học ở sináp tế bào thần kinh như các thuốc chống trần cảm. Sử dụng các thuốc để chữa trị các biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân (chữa trị theo biểu hiện)

Liệu pháp tâm lý: Tránh các sang chấn tân lý trong cuộc sống hàng ngày kể cả trường hợp căng thẳng trên phim ảnh và sách báo. Liệu pháp thư giãn luyện tập để tạo tâm lý thư giãn, bớt căng thẳng tâm lý. Tập thở kiểu YOGA để điều hoà chức năng hoạt động của thần kinh thực vật. Ngồi thiền giúp tĩnh tâm, giảm căng thẳng tâm lý. Đôi khi ở rất hiếm bệnh nhân tự nhiên khỏi bệnh không cần chữa trị.

Rối loạn thần kinh thực vật là bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai – Hà nội là đơn vị chuyên khoa Thần kinh đầu ngành của cả nước. Cháu có thể tới đó khám và chữa trị bệnh của cháu.

Chúc cháu sớm lành bệnh!

Thường xuyên thấy khó chịu ở sau đầu, đầu như muốn lung lay, mất tập trung có phải thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu xin chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi cháu thường xuyên thấy khó chịu ở sau đầu, đầu như muốn lung lay, mất tập trung có chuyện gì là cháu hay suy nghĩ tạp loạn, cảm thấy nghẹn ở cổ họng, mỗi lần cháu lên cơn là người thấy khó thở đổ mồ hôi ở đầu, mắt xẩm xẩm tối người toát lạnh tay run. Cháu đã nằm viện và bác sĩ chẩn đoán cháu bị thần kinh thực vật nhưng cháu dùng thuốc mà vẫn không khỏi gần 2 tuần đây cháu cứ bị tụt hơi ngộp thở khó chịu ở đầu. Nay cháu mong bác sĩ cháu có phải bị thần kinh thực vật không và nên đi khám ở đâu.

Cháu xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Rối loạn thần kinh thực vật tức là rối loạn về thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Tùy vào hệ giao cảm bị rối loạn mà có những biểu hiện khác nhau. Thông thường các biểu hiện thường gặp trong rối loạn hệ thần kinh thực vật là có những cơn tim đập nhanh, bốc nóng ở mặt, vã mồ hôi ở lòng bàn chân, bàn tay; nặng hơn có thể tức ngực, khó thở…

Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bao gồm:

Nội khoa: dùng các thuốc canxi, sinh tố nhóm B (đặc biệt B6), acid glutamic, an thần… Có thể châm cứu kết hợp lý liệu pháp tắm nóng, tắm lạnh, tập thể dục; tránh căng thẳng.

Ngoại khoa có khi phải đặt ra nếu rối loạn thần kinh thực vật mà hiện tượng tăng tiết mồ hôi quá nhiều, đặc biệt ở lòng bàn chân, bàn tay do trạng thái cường chức năng giao cảm, làm tác động đến sinh hoạt, lao động… Trường hợp này bác sĩ chuyên khoa Thần kinh có thể làm thủ thuật hủy hạch giao cảm ngực. Tuy nhiên, thần kinh thực vật là một hệ thống tuần thể nên việc điều chỉnh hoạt động của cả cơ thể mình mới là điều quan trọng nhất.

Vì vậy, việc luyện tập yoga hay dưỡng sinh, ngồi thiền… đều rất cần thiết. Bạn có thể luyện tập đi bộ 1 ngày ít nhất 1 tiếng đồng hồ, những bước chân vô thức sẽ ảnh hưởng rất tốt và điều chỉnh lại hệ thần kinh thực vật. Khoảng 1 thời gian bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt nhưng muốn lấy lại cảm giác thì phải tập liên tục trong 6 tháng. Bạn nên mua một quyển sách yoga nói về thiền để vận dụng trong lúc đi bộ, ví như cuốn “Yoga và giấc ngủ” của tác giả Chu Thiền để đem lại hiệu quả cao nhất trong chữa trị. Mấu chốt là bạn luôn cần có tâm lý thoải mái, yên tĩnh, không căng thẳng để giải tỏa những áp lực.

Ngoài ra luyện hít thở sâu cũng rất tốt cho tình huống của bạn. Ngoài ra bạn nên đến khám và chữa trị tại khoa Nội thần kinh của những bệnh viện Trung ương uy tín nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Mệt mỏi hay bị run lạnh chân tay, đau lưng, đau mỏi cổ là bị rối loạn thần kinh thực vật hay thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: oải hương

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, đang học đại học. Năm 18 tuổi chuẩn bị thi đại học, cháu có triệu chứng người mệt mỏi hay bị run lạnh chân tay, khó thở rồi ngất. Bác sĩ ở trạm xá bảo do cắng thẳng về học hành nên thế. Thi xong cháu không bị thế nữa. Nhưng hè năm sau cháu lại bị. Cháu đi khám tim phổi đều bình thường, không thiếu máu,huyết áp bình thường. Thời gian gần đây cháu lại có những triệu chứng như thế, thêm đau lưng, đau mỏi cổ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có phải bị rối loạn thần kinh thực vật hay bị thiếu canxi ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Các triệu chứng của bạn có thể là dấu hiệu hạ canxi máu. Hạ canxi máu xảy ra khi nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt. Có một số lí do gây hạ canxi máu như: thiếu hụt Magiê, suy thận, viêm tụy, hoặc suy tuyến cận giáp (nồng độ Hormon tuyến cận giáp thấp; hormon tuyến cận giáp kiểm soát số lượng và mật độ Canxi trong xương của cơ thể). Hạ canxi máu cũng có thể xảy ra khi nồng độ vitamin D máu thấp, vitamin D cần thiết cho sự hấp thu Canxi.

Các biến chứng của hạ canxi máu bao gồm:

Chức năng vận động và bộ não bị tổn thương.

Suy dinh dưỡng.

Nhuyễn xương (xương mềm, yếu do thiếu vitamin D trong quá trình tạo xương).

Loãng xương (thưa và yếu xương).

Kém phát triển.

Cơn Tetany (hoạt động thần kinh quá mức, gây đau đớn vô cùng).

Do bạn có triệu chứng đã lâu mà không được chữa trị nên có thể triệu chứng đau lưng mỏi cổ chính là biến chứng của bệnh. Bạn nên đi xét nghiệm máu để phát hiện và chữa trị kịp thời đề phòng loãng xương.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl