5 câu hỏi hay về dị ứng thực phẩm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Dị ứng thực phẩm là một lĩnh vực khá rộng và chiếm tới 17% dân số thế giới. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc về vấn đề này.

Ngứa da mặt do dị ứng thực phẩm hay mỹ phẩm?


Câu hỏi bởi: N2T2

Chào bác sĩ ạ!

Cháu 22 tuổi là nữ. Một tuần gần đây, cháu đổi kem dưỡng da nhưng khi sử dụng thì có hiện tượng ngứa ở vùng dưới cằm, 2 bên cằm, trên lông mày… Da không tốt mà sần sùi khác trước. Cháu nghĩ nếu là dị ứng kem thì sẽ ngứa hết mặt, ngứa khi bôi kem. Nhưng lúc bôi kem lúc tối cháu không ngứa và ngứa sáng là nhiều (chủ yếu là xung quanh cằm, cổ). Cháu đã thử không bôi kem ở dưới cằm nhưng vẫn ngứa, ban đầu không ngứa lắm nhưng càng sờ hoặc gãi nhẹ thì càng ngứa, đỏ và 1 số chỗ giống như muỗi đốt. Nếu không đụng thì sẽ giảm ngứa. Vài ngày gần đây nhà cháu cũng hay ăn thịt bò, mực không biết cháu có bị dị ứng hải sản không? Cháu không biết là có bị mề đay hay không nữa? Mong bác sĩ cho ý kiến ạ!

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Trường hợp của bạn trước hết cần quan tâm tới kem dưỡng da mới đổi. Hiện tượng bắt đầu xuất hiện ngứa cách đây một tuần sau khi sử dụng loại kem mới này thì rất có thể do kem gây ra. Do vậy, trước tiên bạn nên ngừng sử dụng loại kem này, chỉ nên rửa mặt bằng nước sạch hàng ngày và thấm bằng khăn mềm, sạch, tránh trà sát, cào gãi vào vùng da tổn thương. Ngoài ra, bạn cũng nghi ngờ do dị ứng thực phẩm (bò, mực), tuy nhiên cũng chưa thể khẳng định và cũng ít nghĩ tới khả năng này trừ khi bạn có tiền sử trước đó dị ứng với thực phẩm. Nhưng tốt nhất, trong giai đoạn này bạn cũng nên tránh ăn các thực phẩm dễ kích ứng da gây ngứa (tôm, cua biển, nhộng tằm,…).

Nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hoá, nhiều chất xơ và bổ sung các vitamin qua nước hoa quả. Còn về việc bạn có bị mề đay hay không thì chưa thể khẳng định được. Biện pháp thích hợp nhất khi nghi ngờ dị ứng mỹ phẩm hay thực phẩm là ngừng sử dụng các sản phẩm, vệ sinh vùng da sạch sẽ hàng ngày và theo dõi. Trong tình huống ngứa có thể sử dụng một số thuốc chống ngứa (kháng histamin). Tuy nhiên, nếu tổn thương ngứa tiếp tục nặng thêm và gây tổn thương da, thì bạn nên tới khám tại cơ sở Y tế chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng để xác định lí do gây dị ứng vì ngoài lí do do dị ứng tiếp xúc, dị ứng thực phẩm còn rất nhiều lí do khác gây nên tình trạng dị ứng cho cơ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Làm thế nào để giảm triệu chứng dị ứng thực phẩm?


Câu hỏi bởi: Thu Minh

Chào bác sĩ.

Tết này tôi về ra mắt nhà bạn trai. Quê của anh là vùng biển, các món ăn đều là hải sản. Nhưng tôi thì bị dị ứng thực phẩm này, nếu ăn đều bị nổi ban đỏ đến hơn 3 ngày. Nhưng nếu từ chối thì không được hay lắm. Xin bác sĩ giải đáp cách để không bị dị ứng nữa hoặc giảm thiểu tình trạng dị ứng tới mức thấp nhất.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn!

Cơ địa dị ứng là bệnh làm giảm đi chất lượng cuộc sống. Mỗi người có thể dị ứng với các chất khác nhau. Nếu bạn thường xuyên dị ứng thực phẩm nhất là hải sản thì bạn phải chú ý không phải mọi hải sản đều bị dị ứng. Chỉ có vài thứ dị ứng với mình thôi, bạn nên tránh ăn các thứ này, còn về việc giảm nhẹ thì rất khó chỉ cần một lượng nhỏ là có thể gây dị ứng nếu bạn dị ứng chất đó. Trường hợp bất khả kháng dự phòng nếu vô tình ăn phải thì bạn nên uống trước thuốc chống dị ứng thì có thể giảm nhẹ biểu hiện.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Di ứng thực phẩm điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cho tôi hỏi, mỗi lần tôi ăn các loại hải sản như mực, cá đuối, cá mòi hay thịt gà, thịt bò… là khắp người đều nổi mẩn đỏ giống như nấm, rất ngứa và nóng rát. Vậy tôi đã bị bệnh gì và chữa trị như thế nào?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Qua mô tả triệu chứng của bạn, bạn bị dị ứng với một số thực phẩm như hải sản (mực, cá đuối, cá mòi), thịt (gà, bò). Sau khi có các triệu chứng của dị ứng, bạn nên loại trừ thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt bằng cách kích thích gây nôn. Nếu nặng bạn nên đi bệnh viện để dùng các loại thuốc dị ứng và chữa trị thích hợp. Đặc biệt, không được sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Để đề phòng bị dị ứng: bạn được xác định là dị ứng với thực phẩm hải sản, một số loại thịt, bạn nên tránh ăn uống, tiếp xúc với những loại thực phẩm có nguồn gốc gây dị ứng cho bạn như hải sản, thịt… Nếu phải đi ăn ở nhà hàng, bạn nên xem kỹ thực đơn, thành phần, nguồn gốc thức ăn, để tránh ăn nhầm phải thực phẩm gây dị ứng cho bạn như hải sản, thịt.

Chúc sức khỏe!

Bị nổi mẫn đỏ và ngứa quanh vùng ngực cổ và bụng


Câu hỏi bởi: Diệu

Chào bác sĩ!

Mấy ngày nay tự nhiên người em nổi mẫn đỏ và ngứa kinh khủng. Nổi tập trung xung quanh vùng ngực cổ và bụng. Chân có 1-2 nốt. Em có đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói em bị dị ứng thức ăn cho uống Entefast và daewonrizine mà nó không hết còn nổi thêm. Là em bị gì và có nguy hiểm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa, nhưng không rõ tổn thương có vảy da, mụn (mụn đỏ, mụn nước, mụn mủ hay không,…),… Tình trạng mẩn đỏ và ngứa có thể do nhiều lí do gây ra như: dị ứng tiếp xúc, dị ứng thực phẩm, mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút, nấm,…), uống một số thuốc, bệnh lý cơ thể (rối loạn chuyển hóa, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết,…). Việc em đi khám và có xác định do dị ứng thực phẩm nhưng không rõ có đồ ăn, thức uống nào nghi ngờ mà em sử dụng trước đó liên quan tới dị ứng hay không.

Trong tình huống xác định được thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng thì đầu tiên cần tránh ăn uống thực phẩm này. Việc sử dụng các thuốc trong tình huống chưa xác định được lí do thì chủ yếu chữa trị biểu hiện. Trường hợp em không có đỡ và tiếp tục nổi mẩn đỏ thì em nên tới cơ sở Y tế chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng miễn dịch lâm sàng để khám lại.

Chúc em mạnh khỏe!

Da mẩn ngứa, nổi mụn sau khi uống rượu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tối em có uống ruợu Coctail, khi về nhà da đỏ và ngứa gãi thì rát đau. Qua 3 ngày có uống thuốc mua ở tiệm thuốc nhưng chưa khỏi. Hôm nay da sần như nổi lông gà và rất ngứa, da đỏ không nhiều nữa. Em bị nổi vùng mông đùi và lưng, ngực bụng. Theo bác sĩ em bị gì và làm thế nào để hết ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Rượu màu rất nhiều người bị dị ứng. Em bị dị ứng thực phẩm (do uống ruợu Coctail). Em ghi nhớ không nên uống rượu này nữa. Mức độ dị ứng của em chỉ cần uống Cetirizin 10mg 2 viên 1 ngày, 3 ngày liên tục bệnh sẽ giảm.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl