Tuyển chọn những câu hỏi về hiện tượng nổi hạch nách ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở nách thường lành tính nhưng gây nhiều cản trở trong sinh hoạt. Đặc biệt, đối với nữ giới, đó nhiều khi là nỗi ám ảnh mà chị em nào cũng muốn xóa bỏ thật nhanh chóng.

Nổi hạch và mụn mủ ở nách là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, là nữ và đã lập gia đình, có một cháu. Bác sĩ cho tôi hỏi vấn đề về hạch dưới nách với ạ. Trước đến nay thi thoảng dưới nách của tôi những cục khi sờ vào thì có hơi đau, lúc thì ở nách phải lúc thì ở nách trái. Thường ở cái cục nổi lên đó có mủ (giống như cái mụn mủ và mủ có mùi tanh). Nó có rồi nó lại hết, trước giò tôi không quan tâm đến nhiều, nhưng gần đây tôi thấy nhiều người bị bệnh quá nên tôi rất lo lắng. Liệu có phải tôi bị gì đó không ổn không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ.

Chân thành cảm ơn bác sĩ và kính chúc bác sĩ sức khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Qua mô tả các triệu chứng của bạn, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định chính xác lí do gây nổi hạch ở nách và các bác sĩ sẽ chữa trị dứt điểm để bạn sẽ không bị nổi hạch tái đi tái lại. Trên thực tế, lí do gây hạch thường nằm ở các khu vực xung quanh (hiện tượng viêm hạch do phản ứng) do các tổn thương như các vết thương nhiễm trùng, mụn nhọt, bệnh ngoài da, viêm nhiễm đường hô hấp trên, viêm răng lợi, viêm tai…

Với các tình huống này, sau khi được chữa trị khỏi bệnh, hạch sẽ tự biến mất trong vòng 1-2 tháng. Nếu không có một lí do tại chỗ nào, hạch lại to, tồn tại kéo dài hoặc xuất hiện hạch ở nhiều vị trí khác trong cơ thể thì đó là hạch bệnh lý, cần được xác định lí do và chữa trị ngay. Nguyên nhân viêm hạch do lao: hạch viêm, sưng to, kích thước to dần, sờ mềm, không có triệu chứng viêm tấy, đỏ đau… kèm theo các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ về chiều, gầy sút, mệt mỏi… Bạn nên đi khám sớm, để được chữa trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Đau ngực, nổi hạch ở nách sưng to và đau khi gần đến kì kinh nguyệt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ.

Em gần tròn 16. Cách đây khoảng 3 năm em có phát hiện ở nách trái có nổi 1 cục hạch cứng, nhỏ và không đau nhưng gần đây nó sưng to hơn và em cảm thấy đau nhất là khi gần đến kì kinh nguyệt. Dạo gần đây ngực em cũng bắt đầu đau ở phía dưới và 2 bên ngực nhưng không sưng hay đỏ. Liệu đó có phải là đang trong giai đoạn dậy thì ngực phát triển nên nó đau hay là dấu hiệu của bệnh ung thư ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Hạch là một tổ chức lympho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch.

Viêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Khi bị viêm nhiễm vùng lân cận có thể gây nổi hạch ở nách. Gần đây ngực em bắt đầu đau ở hai bên không sưng đỏ, đau có liên quan đến chu kì kinh nguyệt không? Trước kì kinh nguyệt vài ngày ngực thường có hiện tượng đau tức, đây là một hiện tượng sinh lí bình thường. Tuy nhiên triệu chứng đau này có có thể là dấu hiệu của một tình trạng viêm gây sưng hạch ở nách.

Để chẩn đoán chính xác hạch đó là hạch viêm hay nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm trọc hạch và sinh thiết hạch, đây là một xét nghiệm đơn giản và không quá đắt tiền. Em nên đến bác sĩ chuyên khoa khám để có chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khoẻ!

Lo lắng vì nổi hạch ở nách khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đang cho con bú ở nách lên phần vú của cháu có cục hạch cháu sờ thấy nó hơi đau. Cháu nghe người ta nói là cho con bú thì sữa nó cương lên và bị nổi hạch nhưng khi con của cháu bú, sữa cháu có xẹp đi nhưng cục hạch đó vẫn còn. Xin bác sĩ giải thích cho cháu hiểu và nếu cháu đi khám thì nên đi ở đâu cho kết quả chính xác.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Việc xuất hiện cục cứng ở vú, có thể xảy ra các tình huống sau đây:

Do hiện tượng tắc tuyến sữa gây ra. Vì tuyến vú có rất nhiều tuyến sữa đổ vào, nếu một tuyến sữa tắc có thể gây nổi cục. Cục nhiều hay ít, to hay nhỏ, đau nhiều hay đau ít tuỳ thuộc vào tình trạng tắc tuyến sữa. Có người, chỉ có cục ở vú khi sữa quá đầy mà chưa kịp cho con bú, nhưng khi trẻ bú xong, vú mềm ra thì hiện tượng này sẽ hết. Nhưng cũng có tình huống tắc tia sữa gây cục cứng, ấn thấy đau vài ba ngày. U xơ tuyến vú: trong vú có một hay nhiều cục u nhỏ bằng đầu ngón tay. Nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hormone sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Ung thư vú: Có các triệu chứng:

+ Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

+ Núm vú bị loét, rỉ dịch.

+ Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

+ Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

+ Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

+ Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

+ Đau vú một hay nhiều nơi.

Trường hợp của bạn, bạn bị nổi hạch ở nách. Vú bị cương lên sau khi cho con bú thì hết cương nhưng hạch vẫn còn, hơi đau thì bạn cần kiểm tra lại tuyến vú cùng bên hoặc các vùng lân cận vùng nách xem có gì bất thường không hoặc bạn có thể đi khám chuyên khoa nội tổng quát và siêu âm vùng này mới biết rõ được lí do.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bác sĩ tứ vấn giúp con về hạch nổi ở nách


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con bị nổi 1 hạch ở nách phải đã 6 ngày rồi, nhìn vào thì không có nhưng ấn vào thì thấy có 1 cái hạch cỡ bằng ngón út, cứng và không di chuyển, nó chỉ to lên 1 chút mà con không bị gì về viêm nhiễm ở đâu hết. Xung quanh vùng ngực con thì không thấy gì bất thường. Cái hạch này hơi nhức và khi con hoạt động cánh tay thì bị đau, rất khó khăn. Con cũng đang tới ngày nguyệt san nhưng trước giờ chưa bị như vậy bao giờ.

Xin hỏi bác sĩ là con đang bị gì vậy ạ. Nếu là do nổi hạch trong ngày nguyệt san thì thường có bị nhức và hơi sốt nhẹ không vậy bác sĩ.

Con xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào chị!

Hạch là một tổ chức Lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to. Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Con chị bị nổi một hạch ở nách cỡ bằng ngón tay út cứng, không di chuyển, với triệu chứng như vậy không nghĩ nhiều đến hạch viêm. Chị cần đưa con đến khám ở các bệnh viện lớn, có đầy đủ phương tiện để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm, sinh thiết hạch bằng kim nhỏ nếu có thể để xác định tính chất lành tính hay ác tính của hạch, tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Hạch nổi dưới nách, sưng lên và tấy đỏ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi chút ạ. Cháu năm nay 20 tuổi. Cách đây 1 tháng cháu bị nổi vài nốt mụn mủ nhỏ dưới nách, sau đó mụn cứ lặn đi rồi lại mọc lên, được 5, 6 ngày thì cháu thấy có hạch nổi lên và đau. Hạch này cứ sưng lên và tấy đỏ, ban đầu cháu nghĩ là mụn đinh nhưng khi ra hiệu thuốc người ta kê cho uống Cefuroxim và Medol được vài hôm thì cháu thấy hạch đó xẹp dần và không có ra mủ. Lúc hạch xẹp đi cháu uống hết thuốc rồi thôi không uống thêm thuốc nữa nhưng lúc đó chỗ hạch sưng vẫn sần lên một chút như nốt muỗi đốt. Được khoảng 3 tuần sau thì cháu lại thấy có hạch lên, hiện tại cháu thấy hạch đó to bằng đầu ngón tay và đau. Vậy hiện tại cháu phải làm thế nào ạ? Cháu có cần uống lại thuốc cũ không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Trong tình huống của cháu rất có thể đó là hạch viêm do nhiễm khuẩn các khu vực lân cận gây sưng hạch, đây là một hiện tượng sinh lí bình thường. Khi các bệnh lí nhiễm khuẩn này được chữa trị triệt để hạch sẽ nhỏ lại và không sờ thấy. Tuy nhiên để chấn đoán chính xác cần thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân và chữa trị. Với tình trạng hạch sưng to lại cháu nên đến cơ sở y tế để khám và chữa trị, không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà.

Chúc cháu mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.