Lưu ý khi nổi hạch xung quanh tai trái


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nổi hạch xung quanh tai trái bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà chúng ta khó ngờ. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý cần thiết nhất về vấn đề này.

Bị nổi hạch sau tai trái, có ho, đau đầu nhưng không sốt là bị sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam 22 tuổi. Cách đây 3 ngày sau khi tắm em phát hiện sau tai trái có nổi lên 2 hạch nhỏ, nhưng không gây đau hay nhức. Nhưng 2 hôm sau hạch bắt đầu gây nhức, sờ vào hơi đau, trước đó em có ho, đau đầu nhưng không sốt. Thưa bác sĩ hạch này có gây nguy hiểm không.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nổi hạch vùng cổ là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở chỗ khác trong cơ thể. Chính vì vậy hạch nổi vùng cổ thường được chia làm hai nhóm, một từ các bệnh lành tính, hai là từ các bệnh ác tính. Hạch cổ nổi được cho là lành tính nếu lí do đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amiđan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm loét lớp lót của miệng, viêm tuyến nước bọt… Hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai.

Hạch cổ nổi cũng có thể là ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi… Nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn… Việc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có).

Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa…, thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử, xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch (nếu bác sĩ thấy cần thiết) để xem đó là bệnh gì? Sự xác định có bị ung thư hay không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả của xét nghiệm này..

Bạn có thể đến bất kỳ bệnh viện nào khám Nội khoa và làm một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. Nếu là bệnh nhiễm trùng thông thường thì khi chữa trị bệnh ổn định hạch sẽ dần nhỏ lại nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Hạch nhỏ gần mang tai trái sau khi bị quai bị


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 8 tháng em từng bị quai bị và dùng thuốc khỏi bệnh. Nhưng sau vài ngày em vô tình phát hiện có 1 cục nhỏ gần mang tai trái, em đã đi chẩn đoán và kết quả là có hạch ở cổ, gần mang tai viêm hạch bạch huyết cấp ở mặt, đầu, cổ. Sau đó bác sĩ kê thuốc Sanfetil 200 mg về nhà uống một thời gian nhưng không khỏi, các cục hạch vẫn còn nguyên như lúc đầu và không có lớn hơn, từ đó em ngưng uống thuốc đến nay, bây giờ có dấu hiệu ấn tay vào đau nhẹ chổ nổi hạch. Vậy em có sao không nên khám lại ở đâu, làm gì tốt nhất để khỏi bệnh, mong bác sĩ giải thích giúp cho em biết vì chỉ còn 3 tháng nữa em thi tốt nghiệp 12 em rất lo lắng.. Nếu khám lại thì 3 tháng sau khám có ổn không.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu đã từng bị quai bị và đã chữa trị khỏi. Sự xuất hiện hạch ở vùng mang tai có thể do cơ thể đáp ứng với viêm tuyến nước bọt mang tai (trong bệnh quai bị). Tuy nhiên, cũng có thể do tình trạng viêm nhiễm tai, mũi, họng gây ra. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài thì có thể hạch sẽ tồn tại kéo dài, thậm chí suốt đời. Do vậy, tình huống của cháu không nên lo lắng quá mức, có thể đó chỉ là hạch do đáp ứng của cơ thể với hiện tượng viêm.

Cháu nên tập trung vào học tập để thi cho tốt, nhưng cũng nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức quá khuya vì có thể gây suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó cháu nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên, nên theo dõi tiến triển của hạch nhưng không nên sờ, nắn, ấn vào hạch vì có thể khiến hạch sưng to do phản ứng. Nhìn chung, nếu không thấy gì đặc biệt tác động tới sức khỏe thì sau khi thi tốt nghiệp, cháu có thể đi khám kiểm tra cũng được.

Chúc cháu khỏe!

Đã bị viêm tai, giờ lại nổi hạch ở bên trái cổ bị đau và nhức là sao?


Câu hỏi bởi: Le Huyền

Chào bác sĩ !

Trước đây em có nổi hạch, sau khi làm sinh thiết thì họ bảo lành tính, cho uống kháng sinh, sau đó cục hạch cũng có xẹp đi nhưng dạo gần đây em đang có bầu tháng thứ 6 thì bên cổ bắt đầu nổi lại 1 cục hạch y vị trí cũ mà mấy năm trước em mới bị, mà trước đó em vừa mới bị viêm tai (rò luân nhĩ), sau khi hết bị viêm tai nhưng cục hạch vẫn không khỏi. Em cũng không có dấu hiệu bất thường gì từ khi cục hạch nổi, ban đầu thì nổi sưng to tròn như viên bi, cứng sờ không có đau nhưng dạo này tự nhiên em cảm thấy mỏi, nhức ở bên trái cổ. Bác sĩ cho em hỏi hạch đó là lành tính hay ác tính, nó có tác động đến sự phát triển của thai nhi không ạ?. Em nghe nói khi có bầu thì không được dùng bất cứ loại thuốc gì vì sẽ tác động đến thai nhi, vậy làm thế nào để cục hạch đó nhỏ đi được không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nổi hạch vùng cổ là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là phản ứng do tình trạng viêm nhiễm vùng xung quanh hoặc cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở chỗ khác trong cơ thể. Trường hợp của em đã bị viêm tai thì đây có nhiều khả năng làm nổi hạch ở cổ. Nếu đã khỏi viêm tai mà hạch cổ vẫn còn đau thì em nên đến khám tại chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để các bác sĩ giúp tìm ra lí do và chữa trị hiệu quả.

Thân mến chào em.

Nổi hạch sau tai trái khi bị thủy đậu có làm sao không?


Câu hỏi bởi: hồng thúy vy

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ cháu năm nay 13 tuổi. Cách đây 5 tháng cháu bị thủy đậu và nổi 1 cục hạch sau tai. Đến nay bệnh đã khỏi nhưng cháu lại nổi thêm 1 cục hạch nữa ở cổ và đến nay hạch vẫn còn vậy có sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu không mô tả rõ về đặc điểm, tính chất của hạch:

Vị trí của hạch.

Kích thước hạch, mật độ hạch (cứng, chắc, mềm).

Hạch mới nổi đau hay không đau?

Có viêm nhiễm mũi họng, sâu răng hay không?

Hạch có di động hay không?

Sự phát triển của hạch về kích thước nhanh hay chậm.

Do không khám bệnh và thiếu thông tin chi tiết nên không giải đáp được nhiều cho cháu. Để biết bản chất đó là hạch gì, hạch trong phản ứng viêm hay do một bệnh lý khác, cháu cần khám bác sĩ chuyên khoa.

Chúc cháu sức khỏe .

Nổi hạch trước tai, nằm nghiêng về bên trái thấy lạo xạo trong tai trái là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: thanhtra82

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, là nữ giới. Thời gian gần đây tôi bị nổi hạch phía trước tai trái, thỉnh thoảng bị ù tai, chóng mặt. Tôi có đi khám ở bệnh viện của huyện nơi tôi sinh sống, được kết luận là tôi bị viêm hạch. Sau một tuần dùng thuốc và có đắp thêm thuốc nam tôi thấy hạch tan dần. Tuy nhiên, sau vài hôm, hạch lại to trở lại như lúc đầu. Khi tôi nằm nghiêng về bên trái tôi thấy lạo xạo trong tai trái, tuy nhiên nếu nằm về bên phải lại không có hiện tượng gì. Tôi thấy rất lo lắng, mong bác sĩ giải đáp cho tôi.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Sưng hạch vùng trước tai có nhiều lí do:

Do hạch viêm phản ứng khi bị viêm nhiễm các khu vực lân cận như viêm tai, viêm tuyến nước bọt, viêm khớp thái dương hàm…

Do các bệnh hạch có tính chất ác tính: hạch có đặc điểm to nhanh về kích thước, nhưng hạch không đau, không có sưng nóng đỏ, giai đoạn hạch còn di động, giai đoạn sau hạch thường ít di động do xâm lấn vào tổ chức dưới da. Thường kèm theo các biểu hiện khác như sốt không rõ lí do, gầy sút cân.

Bạn có nổi hạch trước tai trái, đã được khám chẩn doán là viêm hạch. Có thể là hạch viêm phản ứng hoặc cũng có thể là viêm tổ chức hạch. Qua những biểu hiện bạn mô tả, có thể tình huống của bạn là do hạch viêm phản ứng. Bạn nên khám thêm chuyên khoa, chú ý khám Tai – Mũi – Họng để tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.