Nghẹt mũi kéo dài và những câu hỏi hay nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nghẹt mũi kéo dài vừa bất tiện cho người mắc phải vừa là biểu hiện bệnh lý mà chúng ta cần quan tâm. Vậy bạn đã biết những gì về vấn đề này?

Nghẹt mũi kéo dài chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: songbien

Chào bác sĩ!

Em là nam 24 tuổi, cách đây 3 tuần em có một lần bị chảy nước mũi nhiều loãng và trong như khi ăn đồ cay vậy. Sau đó em bắt đầu bị ngạt mũi nhẹ 1 bên luân phiên nhau, ngồi hay đứng thì có dễ chịu hơn 1 chút nhưng nằm thì 1 bên bị ngạt. Em thường ngạt mũi trái nhưng nghiêng bên phải thì nó lại chuyển sang ngạt mũi phải cứ nghiêng bên nào thì cảm giác như máu dồn từ bên kia sang gây ngạt bên đó, nó không tắc hoàn toàn nhưng cứ phải khịt mũi rất khó chịu. Em có sử dụng thuốc xịt thì thấy hết ngạt mũi được khoảng 1,5-2 ngày sau đó lại bị như cũ. Khi lấy ngón tay day nhẹ cánh mũi dạng mat-xa thì thấy dễ chịu và đỡ ngạt hơn.Em vẫn nói bình thường không thấy thay đổi về giọng nói. Em đặc biệt dị ứng với khói thuốc lá và điều hòa vì cứ ở trong 2 môi trường đó là mũi như khô và bịt lại. Trước đó em có nội soi Tai – mũi – họng, siêu âm vùng cổ kết quả là viêm họng mãn tính ngoài ra tất cả đều bình thường. Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì và điều trị ra sao, uống thuốc xịt mũi kéo dài có tốt không ạ ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm họng mãn tính là viêm mãn tính niêm mạc họng, thường phối hợp với các bệnh viêm mũi, xoang mãn tính, viêm thanh, khí phế quản mãn tính. Viêm họng mãn tính thể hiện dưới 3 hình thức: xuất tiết, quá phát và teo. Bệnh nhân luôn cảm thấy khô họng, nóng rát trong họng hoặc có cảm giác ngứa họng, vướng họng nhất là khi ngủ dậy, phải cố khạc đờm, đằng hắng để làm long đờm, đờm dẻo và đặc thường tăng lên khi nuốt. Bệnh nhân thường phải khạc nhổ luôn, có ít nhầy quánh, ho nhiều vào ban đêm, khi lạnh, nuốt hơi nghẹn, tiếng nói bị khàn trong giây lát rồi trở lại bình thường. Khi uống rượu, hút thuốc lá nhiều, nói nhiều, triệu chứng trên càng trở nên rõ rệt.

Một số lí do gây bệnh:

Nhiễm khuẩn tái phát đi phát lại của vùng mũi họng như viêm mũi mãn tính, viêm xoang. Viêm amidan mãn tính và nhiễm trùng răng lợi. Sử dụng thuốc lá nhiều, uống rượu bia nhiều, ăn nhiều thức ăn cay nóng hoặc sống trong môi trường phải tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, môi trường bẩn hoặc các chất kích thích của khói công nghiệp. Viêm họng mãn tính cũng thường đưa đến viêm thanh quản mãn tính, viêm thanh – khí phế quản mãn tính… hoặc các đợt viêm cấp như viêm amiđan cấp tính, áp xe amiđan… gây nên suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh do phải luôn khạc nhổ, nhất là ban đêm.

Bạn bị chảy nước mũi nhiều loãng và trong cách đây 2 tuần. Sau đó bạn bắt đầu bị ngạt mũi. Bạn đã sử dụng thuốc xịt thì thấy hết ngạt mũi được khoảng 1,5-2 ngày sau đó lại bị như cũ. Bạn đặc biệt dị ứng với khói thuốc lá và điều hòa vì cứ ở trong 2 môi trường đó là mũi như khô và bịt lại. Bạn đã nội soi tai – mũi – họng kết quả là viêm họng mãn tính. Như vậy trường hợp viêm họng mãn tính của bạn là do viêm mũi do dị ứng. Lúc đầu bạn có thể bị dị ứng mũi gây tiết dịch. Sau đó dịch tiết ra nhiều, quánh lại có thể kết hợp với viêm gây nên hiện tượng mũi nghẹt. Dịch nhầy xuất tiết luôn chảy xuống họng và là lí do rất hay gây nhiễm khuẩn họng dẫn đến làm quá phát tổ chức lypho ở thành họng gây viêm họng.

Hiện tại bạn đang dùng thuốc xịt mũi.

Thuốc xịt có ưu điểm hơn thuốc nhỏ mũi cùng loại, bởi các phần tử thuốc được phân chia cực kỳ nhỏ, xịt dưới dạng phun mù, thuốc rất dễ xâm nhập vào khoang mũi nên có thể phân tán đều và bám dính tốt lên niêm mạc mũi, thuốc tác dụng được nhanh và kéo dài. Tuy nhiên, bạn không nên dùng thuốc liên tục dài ngày vì có thể gây sung huyết ở niêm mạc mũi, viêm mũi do phản ứng lại. Mặt khác, nếu lạm dụng làm cho mạch máu ở mũi co lại nhiều quá, lâu quá, còn có thể làm cho niêm mạc mũi bị teo lại, khí thở vào dễ bị khô và niêm mạc mũi mất chức năng, việc phục hồi lại sẽ rất khó khăn. Do vậy, chỉ nên xịt mũi 1-3 lần trong ngày và không dùng quá 5-6 ngày. Khi xịt thuốc bạn nên xịt cách quãng dung dịch xisat sát khuẩn kèm theo để loại bỏ chất bẩn và dị nguyên. Cách tốt nhất là bạn nên xông mũi họng hàng ngày với nước muối sinh lý có tác dụng phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp rất tốt và không gây hại. Việc sử dụng máy xông khí dung xông nước muối hàng ngày rất tốt cho tình trạng viêm mũi, viêm họng của bạn. Bạn có thể xông nước muối sinh lý hàng ngày với mục đích để loại bỏ các dị nguyên, làm sạch đường mũi họng. Trong giai đoạn cấp, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc xông thêm các loại thuốc khác để chữa trị nhanh hơn, tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào xông mũi để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúc bạn chóng khỏe!

Nam 20 tuổi bị nghẹt mũi kéo dài


Câu hỏi bởi: tiến

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, là nam giới. Khoảng 7-9 tháng trước cháu thấy mình bị nghẹt mũi, sổ mũi kéo dài và có nhiều đờm. Cháu đã đi khám nhiều nơi và nhận được nhiều kết quả khác nhau. Đầu tiên là viêm mũi xuất tiết sau đó là viêm mũi mãn tính, lần khám gần đây nhất là viêm xoang hàm. Cháu cũng đã uống nhiều loại thuốc nhưng bệnh chỉ đỡ 1 thời gian ngắn. Cháu được người thân mách dùng cây hoa cứt lợn để xông mũi. Vậy xin hỏi bác sĩ liệu dùng cách này có chữa được bệnh của cháu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Cháu nên khám nội soi mũi vòm ở bác sĩ Tai – Mũi – Họng xem có bị VA tồn dư không? Nếu có, phải nạo VA mới khỏi bệnh. Nhưng khả năng lớn là cháu bị viêm xoang mãn tính. Nếu viêm xoang do nhiễm trùng thì chữa khỏi được nhưng nếu viêm mũi xoang dị ứng (khi có ngứa mũi, chảy mũi, hắt xì kèm theo) thì bệnh rất nhanh trở lại sau ngừng thuốc. Nếu có ngứa mũi, hắt xì khi thời tiết thay đổi thì cháu bị viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh này dùng thuốc đỡ, hết dùng thuốc bệnh trở lại. Bệnh nặng lên theo mùa. Thuốc không làm giảm hết hẳn biểu hiện nhưng sẽ kìm hãm bệnh ở mức độ thấp nhất và không cho bệnh gây biến chứng nặng như viêm xoang hay Polyp mũi phải mổ phiền phức. Cháu cần tránh hít phải mùi hương kể cả hương hoa tự nhiên, tránh bụi nhất là bụi nhà (nên lau khăn ướt tránh quét bụi), tránh phòng điều hòa quá lạnh (nhiệt độ phải trên 27 độ C), tập thể dục thể thao thường xuyên (tăng cường khả năng thích nghi cơ thể), tránh ăn uống các thức ăn nước uống gây dị ứng, sổ giun 6 tháng 1 lần, giặt phơi chăn màn ga gối thường xuyên. Cháu có thể dùng các thuốc sau để chữa dị ứng mũi xoang 1 đợt 1 tháng, ngưng một thời gian, sau đó dùng lại thuốc nếu bị bệnh trở lại. Cháu cũng nên đến khám tại trung tâm miễn dịch dị ứng lâm sàng như bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội để thử phản ứng dị ứng hoặc giải mẫn cảm nếu được nhé.

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng:

– Loratadin 10mg, 1 viên/ngày, tối

– Montelukast 10mg, ngày 1 viên, tối

– Avamys 37,5mg, 1 lọ, xịt ngày 1 lần, 2 nhát xịt/mũi

Tôi không có kinh nghiệm về uống thuốc nam chữa viêm xoang nên phần câu hỏi về chữa viêm xoang với cây cứt lợn tôi không có ý kiến.

Chúc cháu có thể kiểm soát tốt và sống chung với bệnh dị ứng mũi của mình!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Nghẹt mũi, khạc ra đờm vàng, xì mũi ra máu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Trong Anh

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 29 tuổi, cháu thường xuyên bị nghẹt mũi kéo dài khạc ra đờm vàng liên tục đôi khi có máu. Cháu đi khám thì bác sĩ kết luận là viêm xoang cho thuốc uống và thuốc xịt dạo gần đây khi ngạt mũi cháu xì mũi mạnh thì bị chảy máu. Bác sĩ cho cháu hỏi viêm xoang có gây chảy máu mũi không liệu cháu có bị bệnh nào khác nguy hiểm hơn như ung thư không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh viêm xoang hoàn toàn có thể gây chảy máu mũi. Bệnh viêm xoang mãn tính thường kèm với các bệnh viêm nhiễm khác của mũi họng như: viêm mũi, viêm họng mạn tính, viêm amidan,… Các viêm nhiễm này của mũi họng làm cho niêm mạc mũi họng trở nên phù nề và sung huyết do đó dễ bị chảy máu khi bị ảnh hưởng như: khi ho, khạc, xì mũi hoặc khi ngoáy mũi,…

Tất cả các viêm nhiễm mãn tính đều là một trong các yếu tố thuận lợi gây tiến triển bệnh ung thư, về lâu dài. Vì vậy, nên việc khám sức khỏe định kì để kiểm tra và phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư để chữa trị sớm là vô cùng quan trọng.

Chúc bạn khỏe!

Nghẹt mũi, đau trán là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Dạo gần đây em bị nghẹt mũi nhưng chỉ nghẹt một bên. Bệnh kéo dài khoảng một tuần em có cảm giác mệt mỏi đau đầu. Ban đầu thì đau vùng giữa trán (phần phía trên sóng mũi giữa hai chân mày) được 2 hôm thì em lại chuyển qua đau ở một bên thái dương trái. Việc đau đầu thuòng xuất hiện vào buổi trưa và tối. Mỗi lần cúi đầu xuống với em rất khó khăn. Triệu chứng của em như vậy là bệnh gì?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Trường hợp của em có thể là bị vẹo vách ngăn mũi. Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,… Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh.

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Biểu hiện là người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Phát hiện bệnh nhờ nội soi kiểm tra mũi. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật.

Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuốn mũi gây viêm mũi xoang cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh không thấy lí do khác gây nhức đầu.

Trường hợp của em, em nên đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe!

Hắt hơi liên tục, ngứa cổ, chảy mũi nước và nghẹt mũi chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Giabao

Thưa bác sĩ.

Chồng tôi năm nay 22 tuổi, cách đây khoảng 6 tháng anh ấy bắt đầu đi làm đêm, do tính chất công việc nên anh ấy thường ngủ rất trễ, khoảng 3h sáng mới tắm và đi ngủ. Mỗi lần thức dậy dù là vào buổi nào đi chăng nữa thì chồng tôi đều bị hắt hơi liên tục trên 10 lần, kèm theo ho do ngứa cổ, chảy mũi nước và còn hay nghẹt mũi. Mắt hơi đỏ và nước mắt có mùi tanh nhẹ. Đã dùng thuốc tây rất nhiều nhưng bệnh vẫn kéo dài và không thuyên giảm. Lúc anh ấy thở thì mũi còn có mùi lạ. Tôi cảm thấy rất lo lắng cho chồng tôi và mong bác sĩ cho tôi một lời khuyên chân thành.

Xin cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đưa chồng bạn đi khám chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện, được nội soi tai mũi họng để xác định cụ thể mức độ viêm mũi của chồng bạn. Từ đó mới có biện pháp chữa trị tích cực thì bệnh mới thuyên giảm được.

Chúc chồng bạn mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl