Nghẹt mũi và những thắc mắc hay gặp ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nghẹt mũi ở nữ tuy không khác biệt quá lớn so với nam giới nhưng cũng có những lưu ý riêng mà chị em cần biết.

đau đầu, kèm theo nghẹt mũi, hắt hơi, nhiều đờm


Câu hỏi bởi: moichuyenroicungqua123

Kính chào bác sĩ.

Tôi là nữ, năm nay 29 tuổi, hiện đang làm công việc văn phòng cho 1 công ty may, trước đây tôi từng là nhân viên gọi điện thoại nhắc phí cho 1 công ty bảo hiểm. Sau khi sinh em bé cách đây 4 năm, tôi hay bị tụt huyết áp, thường bị nghẹt mũi, sổ mũi nên đã đi khám và bác sĩ cho biết tôi bị viêm mũi xoang và viêm họng xuất tiết nhưng vì không có nhiều thời gian nên tôi chỉ dũng thuốc qua loa rồi không để ý tới nó nữa. Khoảng thời gian làm bên bảo hiểm, do áp lực công việc và thường xuyên gọi điện thoại nên tôi bị đau đầu, mất ngủ. Triệu chứng đau đầu gồm có: thường đau đỉnh đầu, có lúc đau nửa đầu, có lúc đau sau gáy, có lúc đau ngay tại thái dương, có lúc đau ở tai, thỉnh thoảng ù tai, đau nhiều vào buổi sáng, thường hay ngáp, nếu nói chuyện vói ai đó thì sẽ không ngáp, thỉnh thoảng bị chóng mặt. Sau này khi đã nghỉ làm bảo hiểm và chuyển sang công việc văn phòng bên công ty may tôi vẫn bị đau đầu (biểu hiện như cũ) nhưng đã không còn mất ngủ. Mỗi khi lên xưởng sản xuất tôi lại càng đau đầu kèm theo nghẹt mũi, hắt hơi, cổ họng nhiều đờm. Tới nay huyết áp của tôi vẫn bị tụt mỗi khi tôi mệt mỏi hoặc bị sốt. Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì, việc đau đầu có liên quan đến bệnh viêm mũi xoang không hay do huyết áp hoặc thiếu máu não?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tình trạng đau đầu của bạn có thể do các lí do sau gây ra:

Bệnh viêm mũi xoang

Huyết áp thấp gây thiếu máu lên não

Stress: đây là lí do gây đau đầu ở hơn một nửa số bệnh nhân.

Hoặc do một bệnh lý tiềm ẩn khác.

Vì vậy để chữa trị dứt điểm chứng đau đầu của bạn cần chữa trị các lí do gây đau.

Hiện tại bạn cần chữa trị bệnh viêm mũi xoang, kiểm tra huyết áp và tình trạng thiếu máu não để uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra cần phải có những biện pháp thư giãn và thể dục thể thao, sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh căng thẳng. Nếu chứng đau đầu vẫn không cải thiện, bạn cần khám chuyên khoa Thần kinh và làm các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết để loại trừ bệnh nguy hiểm của não bộ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường xuyên ngứa vòm họng nhưng không nghẹt mũi, ngứa mũi là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: trịnh thị sơn

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, là nữ giới. Tôi có biểu hiện ngứa vòm họng từ năm 2004 (lúc đó tôi 24 tuổi). Tôi thường uống thuốc ở các tiệm thuốc tây, năm 2005 thêm biểu hiện chảy nước mũi và hắt xì hơi. Năm 2006, tôi bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, kèm theo ngứa vòm họng và mất ngủ. Tôi đi khám thì bác sĩ bảo viêm mũi dị ứng. Tôi phải uống thuốc tây rất hay (ngày nào cũng uống), khi ngưng thuốc tôi rất mệt mỏi và khó chịu (không làm việc được và mất ngủ trắng đêm).

Năm 2008, bác sĩ bảo tôi bị xoang nặng nên phải mổ, theo lời bác sĩ tôi nhập viện và mổ. Tuy nhiên, sau khi mổ bệnh của tôi không giảm tí nào. Tôi càng nản chí và cứ thế uống thuốc vô tội vạ (miễn là ngắt cơn đau: chảy nước mũi, hắt xì hơi, nghẹt mũi và ngứa cổ họng).

Năm 2011, tôi được một người bạn giới thiệu tới Bác sĩ tư. Tại đây tôi được giải đáp và mổ xoang. Sau lần mổ này tôi ít khi bị nghẹt mũi, ngứa mũi, mệt mỏi, ngứa và khó chịu ở cổ họng, nhưng 2 tháng tôi phải dùng 5-7 ngày thuốc chống dị ứng. Sau 1 năm kể từ ngày mổ tôi phải dùng thuốc chống dị ứng nhiều hơn (ngày nào cũng uống). Tôi được biết thì dịch xoang chảy xuống cổ họng làm ngứa vòm họng. Tuy nhiên, có nhiều lúc cả tháng tôi không nghẹt mũi, không ngứa mũi nhưng vẫn ngứa vòm họng. Triệu chúng ngứa vòm họng này xuất hiện thường xuyên (ngày nào cũng có nếu không uống thuốc). Xin hỏi bác sĩ tôi đã bị bệnh gì? Và điều trị như thế nào? Nếu ngứa do viêm xoang, viêm mũi dị ứng thì tại sao có những khoảng thời gian tôi không thấy biểu hiện xoang, viêm mũi dị ứng thì vẫn bị ngứa? Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Xin chân thành cám ơn bác sĩ! (Loại thuốc tôi thường dùng hằng ngày là Telfast 60mg, 2v/ngày. Celestamin4v/ ngày. Trước đây tôi cũng uống thuốc bắc, thuốc nam nhiều nhưng không khỏi. Bác sĩ mổ lần 2 cho tôi bảo do dị ứng cơ địa nên sẽ không chữa khỏi).

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn chữa trị tùy tiện nên bị lệ thuộc vào thuốc (ngày nào cũng uống, khi ngừng thuốc thấy mệt mỏi và rất khó chịu). Các thuốc bạn uống là có tính đối kháng histamine làm giảm ngứa. Khi ngừng thuốc làm thoát ức chế lượng histamin sản sinh tăng đột ngột gây nên ngứa và rất khó chịu, nên bạn không thể dừng thuốc. Bạn ngoài việc bị viêm xoang đã mổ 2 lần, bạn còn bị viêm mũi dị ứng, chứ không phải là viêm xoang dịch xoang chảy vào cổ họng gây ngứa, dịch ở viêm xoang thường ít chảy và nếu có chảy thì chảy ra lỗ mũi ngoài chứ ít khi chảy vào vòm họng.

Cách xử lý tình trạng này chỉ có cách là chịu đựng để giảm dần sự lệ thuộc vào thuốc, tiến tới uống thuốc giảm dần và có thể dừng thuốc được dài ngày. Nếu ngứa họng nhiều có thể bạn dùng các loại thuốc ngậm có bạc hà gây cay có tác dụng giảm ngứa để tiến hành giảm liều thuốc dị ứng dần dần.

Chúc bạn mau khỏe!

Thường xuyên bị hắt xì, nghẹt mũi, ngứa mũi, đau trán, chảy máu cam là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, là nữ. Cháu hay bị hắt xì, nghẹt mũi, ngứa mũi, đau trán, tai thì thỉnh thoảng bị nhức. Gần đây cháu xuất hiện thêm biểu hiện như chảy máu cam, lâu lâu đau ở vùng mắt, ở phần đầu thì có cảm giác dây thần kinh giật. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Các biểu hiện cháu mô tả gần giống như một bệnh nhân bị ung thư vòm họng thực sự. Tuy nhiên, ung thư vòm họng thường ở lứa tuổi 40 – 60 tuổi và kèm thêm một số biểu hiện đặc hiệu khác nữa. Mặt khác, các biểu hiện này cũng có khi chỉ là cảm cúm thông thường, chảy máu cam chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên. Cháu mới 18 tuổi ít có khả năng mắc bệnh ung thư vòm họng. Cháu nên đi khám nội soi Tai Mũi Họng để kết luận loại trừ những phỏng đoán của mình, đồng thời được chữa trị sớm nếu phát hiện được bệnh lí ở mũi họng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, rát họng, ho ít có nguy hiểm đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 31 tuổi, em đã trễ kinh được 4 ngày. Em có dùng que thử thai nhưng có chỉ thấy xuất hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ như vậy là mang thai chưa ạ. Bao lâu thì que thử thai mới hiện 2 vạch đỏ. Lúc này em đang có hiện tượng: nghẹt mũi, chảy nước mũi, rát họng, ho ít (đặc biệt ho vào ban đêm), đau lưng bên trái. Nếu là mang thai thật thì liệu những biểu hiện trên có nguy hiểm không ạ. (trước đó 7 tháng em bị chết lưu khi 10 tuần). Em mong bác sĩ giải đáp giúp em, bây giờ em phải làm sao để có 1 thai kỳ an toàn?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trên que thử thai thấy có 2 vạch, dù đậm hay mờ đều là đã có thai, như vậy tuổi thai đã là 20 ngày tuổi. Trong 3 tháng đầu khi mang thai, sản phụ bị sốt vi rút, cúm, Rubella… thì có nguy cơ thai bị dị tật bẩm sinh, chứ không phải là trong 3 tháng đầu bị cảm cúm là rất nguy hiểm hoặc tác động rất lớn đến quá trình mang thai.

Mặt khác dấu hiệu: nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, rát họng là dấu hiệu viêm long đường hô hấp (viêm đường hô hấp trên), dấu hiệu này có thể có lí do là vi rút cúm A H1N1 hoặc do tạp trùng. Nếu trong cộng đồng dân cư mà bạn đang sống chỉ có một hai người bị như bạn thì lí do mà bạn mắc thường là do tạp trùng. Nếu xung quanh bạn có nhiều người cùng bị hắt hơi, ho, cảm cúm thì nhiều khả năng bạn bị cúm vì cúm có đặc điểm là bệnh phát thành dịch, nhiều người cùng mắc.

Để an toàn cho thai kỳ, bạn cần khám thai định kỳ, tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản phụ. Nếu thực hiện đầy đủ cần khám 14 lần như sau:

– Lần thứ 1 (vào tuần thứ 5 của thai kỳ): Siêu âm 2D (kiểm tra túi phôi trong buồng tử cung). Khám thai, kiểm tra nội tiết. Uống thuốc vi chất dinh dưỡng. Uống (hoặc tiêm) thuốc nội tiết nếu thấy cần thiết. Bạn cần thực hiện tốt lần khám thai đầu tiên này, vì trước đây bạn bị thai chết lưu vào tuần thứ 9, thường lí do là do rối loạn nội tiết. Nếu bị rối loạn thì các bác sĩ sẽ cho bạn tiêm thuốc bổ sung để duy trì sự phát triển của thai nhi

– Lần thứ 2 (vào tuần thứ 8 của thai kỳ): Siêu âm kiểm tra tim thai

– Lần thứ 3: (vào tuần thứ 12 của thai kỳ): Siêu âm kiểm tra hình thái thai nhi

– Lần thứ 4: (vào tuần thứ 16 của thai kỳ): Khám thai, kiểm tra nội tiết, xét nghiệm máu (Tripple test), uống thuốc vi chất dinh dưỡng, uống canxi, sắt và magie B6

– Lần thứ 5: ( vào tuần thứ 20 của thai kỳ): Kiểm tra thai máy (3 lần/ngày)

– Lần thứ 6: (vào tuần thứ 22 của thai kỳ)

– Lần thứ 7: (vào tuần thứ 26 của thai kỳ)

– Lần thứ 8: (vào tuần thứ 30 của thai kỳ): Tiêm phòng uốn ván mũi 1, bắt đầu ăn nhạt cho đến khi sinh

– Lần thứ 9: (vào tuần thứ 32 của thai kỳ)

– Lần thứ 10: (vào tuần thứ 34 của thai kỳ): Tiêm phòng uốn ván mũi 2

– Lần thứ 11: (vào tuần thứ 36 của thai kỳ)

– Lần thứ 12: (vào tuần thứ 38 của thai kỳ)

– Lần thứ 13: (vào tuần thứ 39 của thai kỳ)

– Lần thứ 14: (vào tuần thứ 40 của thai kỳ)

Đó chính là những giai đoạn cần thiết cho một bà bầu khi mang thai, tuy nhiên nếu bạn có điều kiện thì hãy theo đúng lịch trên, còn nếu không các bạn phải đi khám thai đủ 3 lần chính đó là vào tuần thứ 12, 22 và 32 của thai kỳ.

Chúc bạn mang thai mạnh khỏe!

Ù tai, nghe giống tiếng ve kêu, hoa mắt, nhức đầu, khó thở, nghẹt mũi, nuốt nước bọt cảm giác có đờm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi là nữ. Gần đây cháu có các dấu hiệu như ù tai, nghe giống tiếng ve kêu. Kèm theo nhức đầu, hoa mắt, khó thở, nghẹt mũi nhẹ, khoảng 3 ngày gần đây. Khi cháu nuốt nước bọt có cảm giác giống như bên trong họng cháu có đờm, cái này thì lâu rồi ạ, khoảng 1 tháng. Cháu lo không biết có phải ung thư vòm họng không ạ? Mong bác sĩ cho cháu ý kiến.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh ung thư vòm họng thường có các biểu hiện sau:

Đau đầu thường âm ỉ, lan toả

Ù tai: Thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm lẫn với cảm cúm, các bệnh nội khoa về Thần kinh mạch máu. Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quả.

Các triệu chứng của em xuất hiện ở một bên hay hai bên, nếu các biểu hiện trên xuất hiện ở cả hai bên thì rất có thể tình trạng của em chỉ là viêm mũi họng. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp kết hợp với soi mũi họng. Em nên đến chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám và chữa trị bệnh.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl