Nghẹt mũi – dấu hiệu bệnh viêm xoang cần chú ý!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nghẹt mũi không những là vấn đề do thời tiết gây nên mà còn có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh. Một trong số đó là bệnh viêm xoang vẫn thường được nhắc đến.

Nghẹt 1 bên mũi bên phải thở khó có phải viêm xoang không?


Câu hỏi bởi: thiện co

Chào bác sĩ.

Em là nam 21 tuổi, em bị nghẹt 1 bên mũi bên phải thở khó, cho em hỏi đó có phải là viêm xoang không? Nó có khiến hơi thở có mùi hôi không ạ. Em không thể ngửi được. Nhưng em thấy mỗi lần nói chuyện với ai người ta cũng quay đầu chổ khác, lúc đầu em tưởng vệ sinh răng miệng không sạch nên em đã đánh răng kỹ hơn dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng nhưng em thấy vẫn thế mong bác sĩ giải đáp dùm em.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do dẫn đến nghẹt mũi một bên như polyp mũi, vẹo vách ngăn mũi, viêm mũi mãn tính…Bạn nên khám chuyên khoa Tai Mũi Họng sớm để chẩn đoán xác định bệnh và chữa trị sớm. Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Biểu hiện là người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Phát hiện bệnh nhờ nội soi kiểm tra mũi. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật.

Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuốn mũi gây viêm mũi xoang cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh không có lí do khác gây nhức đầu. Điều trị polyp mũi là để giảm kích thước của khối u hoặc loại bỏ khối u và chữa trị các rối loạn, chẳng hạn như dị ứng, có thể góp phần vào tình trạng viêm mạn tính ở đường mũi và xoang.

Chúc bạn sống khỏe!

Bà bầu bị viêm xoang phải khắc phục thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 27 tuổi. Cháu bị viêm xoang cách đây 6 năm, cháu đã điều trị nhiều nơi mà không khỏi. Hiện cháu đang có thai tập 2 ở tháng thứ 5, bệnh viêm xoang của cháu nặng hơn rất khó chịu. Cháu muốn hỏi có cách nào để xử lý tình trạng trên không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm xoang, hay tắc xoang là triệu chứng rất phổ biến trong giai đoạn mang thai. Nếu bạn bị viêm xoang, bạn sẽ cảm thấy thường xuyên bị tắc, nghẹt mũi. Xoang là các túi rỗng trong lòng xương với các màng nhầy ở trán, má và hốc mắt. Nếu bị viêm sẽ dễ dẫn tới tắc mũi và các chất nhầy không thể thoát hết và tình trạng viêm càng thêm nặng. Viêm xoang trong giai đoạn mang thai được cho là do hormon, progesteron, khiến màn nhầy phình ra cùng với mạch máu và trở nên giãn nở hơn bình thường.

Để ngăn ngừa được bệnh viêm xoang bạn có thể uống các vitamin bổ sung như vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở xoang. Bạn có thể uống vitamin C nhưng không nên quá 60mg/ngày trong khi mang thai (hoặc chọn loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu có chứa vitamin C. Men vi sinh (có trong sữa chua và một số loại thuốc bổ sung) cũng rất hữu ích, có thể nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch và giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Kẽm cũng được xem là vũ khí chống viêm hiệu quả. Bạn không cần phải uống viên kẽm bổ sung mà chỉ cần ăn nhiều thịt, cá, các loại hạt, đậu lăng, bánh mỳ làm từ bột mỳ nguyên cám, phô mai, sữa, trứng và khoai tây. Vesim được dùng để vệ sinh mũi hàng ngày, làm sạch, thông mũi. Có tác dụng ngăn ngừa và phối hợp chữa trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, sổ mũi, viêm xoang, viêm họng, phổi.

Phụ nữ mang thai có thể dùng được nhưng không nên dùng kéo dài. Khi mang thai bạn tuyệt đối không được dùng các loại thảo dược truyền thống được cho là rất hữu hiệu với bệnh viêm xoang bao gồm: cây khuynh diệp, cây hoa xuyến chi…. Vậy nên tốt nhất bạn nên đi khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương để được chữa trị an toàn và hiệu quả.

Chúc bạn sống khỏe!

Ngạt mũi, cổ họng có đờm có phải bệnh viêm xoang không?


Câu hỏi bởi: Trần A

Xin chào các bác sĩ ạ.

Con năm nay 19 tuổi, những năm gần đây con thường xuyên bị ngạt một bên mũi ạ, có lúc bên trái, có lúc bên phải, nhưng lại không bị nhức đầu. Một đặc điểm nữa là con rất dễ bị hắt hơi, không biết có phải là do ngạt mũi nên cổ họng con hay bị đờm không nữa. Đờm và chứng ngạt mũi này gây tác động đến giọng của con (vì con rất yêu ca hát và sau này sẽ thi vào nhạc viện). Con mong các bác sĩ dự đoán giùp con có phải bị viêm xoang không hay là một loại bệnh nào khác?

Con chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là có thể bạn bị bệnh viêm mũi dị ứng, các vách ngăn mũi bị sưng nề, xuất tiết gây cản trở đường thở (ngạt mũi), triệu chứng như bạn mô tả không phải là hiện tượng viêm xoang.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau đầu, khạc ra có đờm vàng, nghẹt một bên mũi, có phải bị viêm xoang?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi giới tính nữ. Cháu thường xuyên cảm thấy đau đầu nhất là trên đỉnh đầu và hai bên thái dương, buổi sáng khi ngủ dậy thường khạc ra đờm vàng, thỉnh thoảng bị nghẹt một bên mũi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có phải bị viêm xoang không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Theo như các biểu hiện cháu kể có khả năng nhiều cháu bị viêm xoang. Mỗi chúng ta có tất cả 5 loại xoang, chia làm nhóm xoang trước và nhóm xoang sau. Các xoang có chức năng: Làm nhẹ đầu; Xoang được coi như cái thùng cộng hưởng: âm thanh phát ra dội vào các xoang và có âm thanh đặc biệt. Mỗi người đều có hệ thống xoang khác nhau về thể tích, do đó giọng nói cũng khác nhau.

Có rất nhiều lí do viêm xoang: viêm xoang dị ứng, dày niệm mạc xoang, trong xoang có mủ, trong xoang có polyp (dạng u nhú lành tính, có cuống), có u nhầy, viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm, vệ sinh kém cũng là một yếu tố nguy cơ gây viêm xoang.

Viêm xoang thường có mủ hay gặp nhất. Có thể viêm một xoang hay nhiều xoang. Đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Bệnh nhân thường thấy ngạt, tắc mũi. Tùy theo tình trạng viêm mà tắc một hay cả hai bên, mức độ nhẹ hoặc vừa, từng lúc hay tắc liên tục gây mất ngửi, ngạt tăng về ban đêm. Chảy mũi đặc, có thể mủ lẫn máu. Trường hợp viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên sẽ thấy bị áp-xe quanh răng, đau nhức theo nhịp mạch đập. Lợi quanh đó bị viêm, chảy mủ mũi vàng đục, có mùi hôi.

Tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định lí do, chụp phim X-quang để chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Khi ra đường cháu nên đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng bằng cách rửa nước muối sinh lý hàng ngày. Ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin C tăng cường sức đề kháng. Không nên ở những nơi không khí bị ô nhiễm (bụi, khói, thuốc lá,…).

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl