Tuyển chọn những câu hỏi hay về viêm amiđan ở trẻ dưới 5 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mọi đối tượng đều có nguy cơ mắc bệnh viêm amiđan, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, do còn nhỏ, hệ miễn dịch yếu nên khi không may mắc viêm amiđan, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Trẻ 3 tuổi bị viêm Amidan cứ không dùng kháng sinh là lại sốt có bị làm sao không?


Câu hỏi bởi: Thuy

Chào bác sĩ!

Con tôi 3 tuổi, cháu bị sốt, viêm Amiđan nhưng cho uống kháng sinh 10 azithromycin. Ngày thấy hết sốt, nghỉ thuốc 1 ngày lại thấy cháu sốt, lại đổi sang zinnat, uống 5 hôm nữa thì sau khi uống hết kháng sinh cháu lại sốt. Cháu bị đã 2 tháng nay không biết là do lí do gì mà cứ không dùng kháng sinh lại sốt.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Thông thường trẻ 3 tuổi bị sốt, bố mẹ nhìn thấy chỗ amidan có một khổi sưng to đỏ nhẵn thì là bé bị viêm amidan cấp. Việc chẩn đoán không khó, nhiều khi chỉ cần nghe kể đã đoán được bênh. Nhưng việc chữa trị lại không đơn giản chỉ là uống kháng sinh. Có lẽ là bạn tự đi mua thuốc kháng sinh về cho bé uống, như vậy là không nên.Vì việc chữa trị kháng sinh không nên dùng đơn độc 1 thứ mà nên phối hợp 2 loại trở lên để tránh hiện tượng nhờn thuốc, đồng thời trong chữa trị cần phối hợp thêm thuốc kháng viêm, hạ sốt, các thuốc chữa biểu hiện nữa. Vì vậy bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để có được toa thuốc hoàn chỉnh phù hợp với trẻ. Có thể bạn cho bé dùng thuốc tăng sức đề kháng hạn chế các bệnh đường hô hấp, thuốc có tên : broncho-vacxom. Đây là tổ hợp các loại vi khuẩn thường gây bệnh đường hô hấp nhưng đã làm giảm độc lực không thể gây bệnh, thuốc có tác dụng tương tự như tiêm vác xin.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 32 tháng bị viêm Amidan phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi được không ạ! Cháu trai nhà em mới 32 tháng tuổi, cháu bị Amidan lúc mới chưa đc 2 tuổi, giờ cháu ho mặc dù có dùng thuốc ho nhiều loại. Khi cháu ngủ cũng thở khò khè nhưng phổi không thấy vấn đề gì. Còi nữa ạ, 32 tháng tuổi nhưng cháu có gần 10kg. Bác sĩ phổ biến cho em chút nhé em cảm ơn bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào chị!

Bé nhà chị được 32 tháng cân nặng gần 10kg là bị nhẹ cân, bình thường trẻ 32 tháng tuổi phải đạt được cân nặng trong khoảng từ 10,5-14 kg. Chị cần cho cháu ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và ăn thêm 1-2 bữa nhỏ mỗi ngày. Hiện tượng cháu khi ngủ thở khò khè, nếu chỉ có biểu hiện khò khè đơn thuần, không ho, không sốt, không khó thở thì chị kiểm tra xem trong mũi cháu có rử mũi không, nếu có thì lấy ra cho cháu sẽ hết khò khè.

Nếu cháu bị khò khè kèm theo ho, sốt, khó thở thì đó là dấu hiệu của biểu hiện viêm nhiễm vùng họng miệng hoặc viêm nhiễm đường hô hấp và cần phải đưa cháu đi khám ngay. Cháu đã có tiền sử viêm Amidan lúc gần 2 tuổi nên chị cần lưu ý giữ ấm cho cháu khi thời tiết lạnh, vệ sinh họng miệng thường xuyên cho cháu,… để tránh bị viêm Amidan tái phát. Khi Amidan bị viêm đi viêm lại nhiều lần sẽ bị quá phát làm cho trẻ hay bị khó thở, thở khò khè và dễ bị viêm họng, viêm đường hô hấp trên. Đến khi Amidan quá to, biểu hiện khó thở nhiều sẽ phải phẫu thuật cắt Amidan.

Chúc cháu nhà chị khỏe!

Bé 3.6 tuổi bị viêm amidan mãn tính


Câu hỏi bởi: Thaothanhkt43

Chào bác sĩ!

Con gái tôi nay được 3,6 tuổi. Hồi tháng 2 bé có tình trạng ngủ ngáy và thở bằng miệng kể cả ban ngày, tôi đưa lên bệnh viện Nhi Đồng 2 khám, bác sĩ chỉ định nội soi và nạo VA, nạo xong bé hết thở miệng nhưng vẫn ngủ ngáy. Một tháng sau bé vẫn ngủ ngáy kèm sổ mũi tôi đưa khám lại thì bác sĩ nói bé bị viêm amidan mãn tính cho uống kháng sinh, và cứ thế mỗi tháng bé lại uống 2 tuần, 3 tháng liên tiếp tôi thấy lo quá nên em tiếp tục cho bé qua bệnh viện Tai – Mũi – Họng (Trần Quốc Thảo) khám thì bác sĩ đầu tiên nói bé bi viêm amidan quá phát và yêu cầu cho cắt ngay, nhưng thấy bé con quá nhỏ nên tôi lo và không cắt. Bác sĩ nói “nếu không cắt thì vì súc miệng bằng muối cho bé chứ theo bác không nên dùng thuốc”. Vẫn lo lắng nên hôm sau tôi lại đưa đến bệnh viện này nhưng gặp bác sĩ khác, bác cũng nói bé bị amidan quá phát nhưng cố gắng chịu cực mà chăm cho bé trên 6 tuổi rồi cắt, bác cho 2 tuần kháng sinh. Sau 2 tuần tái khám nhưng lại gặp bác sĩ khác, bác này nói bé bớt rồi và cho thêm 2 tuần kháng sinh và bác sĩ cũng nói đợi lớn rồi cắt. Từ đó đến nay gần 2 tháng bé không nóng sốt cũng không ho, ăn uống bình thường, bé được 16,5kg, nhưng có điều 2 amidan của bé lúc nào cũng sưng to, và ngủ ngáy, bé hoàn toàn không nằm ngửa được. Vậy bác cho tôi hỏi trường hợp của bé khi lớn lên amidan có teo lại không? Và hiện tại có cách nào giúp bé cải thiện giấc ngủ không?

Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều!

Chào bạn!

Muốn trẻ em phát triển thể chất và tinh thần bình thường, ngoài chế độ ăn uống đầy đủ, bắt buộc cháu phải ngủ ngon. Vì ngủ ngon giúp trẻ nhanh lớn. Cháu sẽ ngủ ngon nếu đường thở thông thoáng. Tư thế trẻ ngủ ngon là nằm rất thoải mái và hít thở nhẹ nhàng, gần như không có âm thanh khi hít thở, môi hồng… Viêm Amygdal là một dạng nhiễm trùng. Mỗi người sinh ra có 2 amygdal nằm ở họng ngang với lưỡi gà có tác dụng bảo vệ vùng họng. Khi Amygdal gây rắc rối nặng đến mức không chữa được bằng thuốc (trở nên gây hại!), người ta có chỉ định cắt bỏ. Cắt bỏ amygdal phải rất cân nhắc, không phải thích cắt là cắt do giữ lại có lợi hơn. Chỉ cắt khi amygdal sưng, đỏ, có mủ > 4 lần/năm trong 2 năm liên tiếp; khi được xác định là ổ chứa vi khuẩn liên cầu gây thấp khớp hở van tim; khi amygdal quá lớn gây chèn ép đường ăn đường thở; khi amygdal lớn 1 bên nghi ngờ ung thư và một số chỉ định đặc biệt để mở đường cho các phẫu thuật khác.

Trường hợp con bạn tôi thấy nên quyết tâm cắt amygdal đi cho cháu. Mục đích là để khai thông đường thở vì con bạn có biểu hiện tắc nghẽn đường thở rõ như ngáy và không thể ngủ nằm ngửa. Không nên chờ đợi nữa vì con bạn không thể chịu đựng khó thở thêm đến vài năm. Khó thở ngày càng tăng có thể gây tắc thở trong khi ngủ nguy hiểm tính mạng. Đó là chưa kể còn phải dùng rất nhiều thuốc kháng sinh không có lợi cho cơ thể trong vài năm nữa! Cắt amygdal gây mê trẻ em bây giờ làm rất nhiều. Bạn nên yên tâm vì hiện nay thuốc gây mê rất tốt và có nhiều loại thuốc gây mê rất an toàn cho trẻ em.

Chúc bạn nhanh có quyết định sáng suốt cho sức khỏe con mình.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Điều trị viêm amidan mãn tính cho trẻ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi là bé nhà cháu bị viêm amidan mãn tính, giờ phải làm sao ạ?

Cháu cảm ơn.

Chào bạn.

Viêm amidan mãn tính là khi 2 amidan quá to, sưng đỏ, sốt nhiều lần trong năm phải uống kháng sinh nhiều lần. Ngày trước hay cắt amidan, xu hướng bây giờ là giữ lại amidan. Chỉ uống thuốc khi có viêm và chờ cháu lớn lên, trưởng thành, amidan sẽ teo nhỏ lại.

Tránh cho ăn uống thức ăn lạnh, phòng tránh viêm mũi họng để tránh viêm amidan. Mỗi lần đau họng, sốt, amidan sưng đỏ thì khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng và dùng thuốc theo đơn.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl