Tuyển chọn câu hỏi về hiện tượng khạc đờm vón cục


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khạc đờm vón cục là hiện tượng rất nhiều người mắc phải. Vậy để đối phó phù hợp trong những trường hợp đó chúng ta nên chuẩn bị cho mình kiến thức kỹ nhất từ tư vấn của chuyên gia.

Cổ họng nuốt nước bọt vướng, ù tai bên trái, khạc đờm vón cục nhưng không chảy máu cam liệu có bị ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 31 tuổi. Hai tuần nay cháu thấy cổ họng hơi khô, nuốt nước bọt vướng, ù tai bên trái, mũi hơi ngạt, khạc đờm vón cục. Sờ sau tai trái thấy hạt nhỏ như hạt kê, ấn hơi đau. Nhưng cháu không chảy máu cam liệu cháu có bị ung thư vòm họng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chẩn đoán ung thư vòm dựa vào:

Các biểu hiện lâm sàng:

Các dấu hiệu về mũi. Chảy máu mũi tái diễn ra mũi trước hoặc khịt khạc ra miệng.
Tắc mũi từ từ và tăng dần.

Các dấu hiệu về tai: ù tai, nghe kém ở 1 bên, tăng dần, và thường nghe kém tiếng trầm.

Nhức đầu: Đây là dấu hiệu hay gặp nhất, thường nhức nửa đầu, âm ỉ suốt ngày.

Hạch cổ to

Liệt các dây thần kinh sọ

Giai đoạn đầu, tình trạng chung gần như bình thường, chỉ có hơi mất ngủ vì nhức đầu. Về sau, khi u đã lan rộng, xâm lấn các cơ quan lân cận toàn trạng suy sụp, da vàng rơm, nhức đầu nhiều, bội nhiễm ở xoang, tai, phổi…

Cận lâm sàng

Về khối u: Sinh thiết u là có giá trị nhất. Có thể làm tế bào bong khối u ở vòm.

Về hạch: Chọc hạch làm hạch đồ. Mổ bóc toàn bộ hạch để sinh thiết.

Chẩn đoán hình ảnh

Chụp CT scan là phương pháp chính xác nhất để đánh giá sự xâm lấn của khối u, qua đó xác định trường chiếu xạ hợp lý.
Có thể chụp phim X quang Blondeau, Hirtz, Sọ nghiêng để đánh giá sự lan tràn của khối u vào các xoang, hốc mắt, hố chân bướm hàm, nền sọ, cột sống cổ…

Các xét nghiệm miễn dịch học

Tỉ giá IgA/VCA dương tính ở nồng độ 1/10-1/40 dùng để chẩn đoán sàng lọc phát hiện trong điều tra hàng loạt.
Tỉ giá IgA/EA dương tính ở nồng độ 1/5 dùng để chẩn đoán sàng lọc.

Xác định type HLA.

Vì vậy để an tâm và chẩn đoán chính xác bạn nên đi khám Tai Mũi Họng sớm phát hiện lí do và chữa trị nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị khô họng, khạc đờm vón cục màu vàng là dấu hiệu của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: duyquynhdongthap

Chào bác sĩ!

Em tên là Quỳnh, 24 tuổi, là nữ giới. Thỉnh thoảng cổ họng em hay bị khô gây khó chịu. Em khạc thì có đờm vón cục màu vàng, thường 1 ngày em khạc như vậy khoảng 2 – 3 lần. Em mới phát hiện cách đây khoảng 2 tháng, thời gian đầu rất ít nhưng bây giờ thì nhiều hơn. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng đau rát cổ họng, cổ khô khó chịu như em mô tả thường là do viêm họng cấp. Tuy nhiên, tình trạng diễn biến của em kéo dài vài tháng thì rất có thể em có viêm nhiễm họng mãn tính. Tình trạng viêm nhiễm họng tái diễn kéo dài có thể còn dẫn đến viêm amidan hốc mủ. Tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không những tác động tới sức khỏe mà còn tác động tới sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày.

Do vậy, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám kiểm tra, nhằm xác định chính xác tình trạng tổn thương họng, từ đó có hướng khắc phục thích hợp nhất. Bên cạnh đó, ngoài vệ sinh răng miệng qua đánh răng thì việc thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng ấm cũng là biện pháp khá hiệu quả phòng ngừa viêm nhiễm miệng họng.

Chúc em sức khoẻ!

Vướng cổ, khạc ra đờm vón cục màu xanh nhạt và có mùi hôi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Cháu bị nhiều đờm cách đây 4 năm. Ban đầu thì thấy như hơi ngạt mũi khiến cháu hơi khó chịu. Sau rồi thấy nhiều đờm dần và thỉnh thoảng cháu thấy vướng cổ, khạc ra đờm vón cục màu xanh nhạt và có mùi hôi. Xin hỏi bác sĩ theo triệu chứng của cháu thì cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Đờm cháu khạc ra xuất phát từ đâu:

Từ trên mũi, xoang chảy xuống

Tại cổ họng

Từ phổi, phế quản đưa lên.

Khi cháu khạc ra đờm xanh, chắc chắn đó là mủ (bao gồm xác của vi khuẩn và những tế bào bạch cầu…), có mùi hôi, cháu có thể có viêm mũi họng hoặc viêm xoang mãn tính; cũng có thể do có bệnh phổi phế quản như viêm phế quản mãn tính… Cháu cần khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nuốt họng thấy vướng, khó nuốt, nhưng không đau. 2 hôm nay có đờm từ mũi xuống vón cục màu vàng nhạt, có tia máu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Mấy hôm qua cháu nuốt họng thấy vướng, khó nuốt, nhưng không đau. 2 hôm qua có đờm từ mũi xuống vón cục màu vàng nhạt, có tia máu. Cách đây không lâu cháu bị ho nhưng dùng thuốc đã khỏi. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Như vậy là có thể cháu bị viêm loét niêm mạc mũi. Cháu nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để có được chẩn đoán và toa thuốc phù hợp với bệnh.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị viêm xoang hàm, khạc ra cục nâu đen có phải do máu đông?


Câu hỏi bởi: Yến Nhi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, là nữ. Cách đây 1 tháng em có đi khám thì bị viêm xoang hàm. Bác sĩ cho thuốc về uống khoảng 1 tuần thấy bớt nên em không đi khám lại. Nhưng thời gian gần đây, cứ cách khoảng 3-4 ngày thì em khạc đờm có kèm theo 1 cục màu nâu đen, cơ thể thì không mệt mỏi chỉ thỉnh thoảng sổ mũi và có đờm thôi. Em khạc ra cục màu nâu đen đó là 3 lần rồi, thường thì vào lúc sáng. Nếu biểu hiện như vậy thì em bị gì vậy thưa bác sĩ? Cục màu nâu đen đó có phải là máu đông không hay là gì vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Viêm xoang hàm là tình trạng viêm niêm mạc xoang, không có tổn thương xương. Bệnh thường gặp ở người lớn do nhiễm khuẩn quanh cuống răng, nang chân răng làm mủ vỡ vào xoang, biến chứng của răng nanh hoặc răng khôn mọc ngầm, tai biến do nhổ răng… Viêm xoang hàm có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh như:

Đau nhức, vùng bị nhức tùy theo xoang bị viêm:

Xoang hàm: nhức vùng má.

Xoang trán: nhức giữa 2 lông mày. Có giờ nhất định, thường là 10 giờ sáng.

Xoang sàng trước: nhức giữa 2 mắt.

Xoang sàng sau, xoang bướm: nhức trong sâu, nhức vùng gáy.

Chảy dịch: viêm xoang thường gây ra hiện tượng chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ. Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bệnh mới bị hay bị lâu năm, dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi.

Nghẹt mũi: mũi có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên.

Điếc mũi: viêm xoang nặng, phù nề nhiều ngửi không biết mùi, do mùi không len lỏi lên đến thần kinh khứu giác.

Em bị viêm xoang hàm đã dùng thuốc và chữa trị nhưng thời gian gần đây, cứ cách khoảng 3 – 4 ngày thì em lại khạc đờm có kèm theo 1 cục màu nâu đen. Hiện tượng này là do em chữa trị lần viêm trước chưa dứt điểm hoặc do bệnh tái phát lại. Do em khạc nhiều hoặc do viêm nhiễm gây chảy máu nên có hiện tượng khạc cục nâu đen. Em nên đi tái khám để được chữa trị dứt điểm.

Chúc em chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl