Thận ứ nước ở trẻ nhỏ: Cần được điều trị sớm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thận ứ nước – căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Thận ứ nước nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì sẽ gây tổn thương làm cho thận bị giãn và sưng to.

Trẻ 2 tháng tuổi, thận trái bị hư, thận phải bị ứ nước cấp độ 2 có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ ơi giải đáp giúp tôi.

Con tôi được 2 tháng tuổi, thận trái bị hư, thận phải bị ứ nước cấp độ 2. Con tôi bị như vậy có thể chữa trị dứt điểm được không? Và con tôi có thể phục hồi được chức năng thận trở lại bình thường không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ thận phải bị ứ nước cấp độ 2 là do lí do gì nên tôi không thể giải đáp được. Riêng bệnh thận hư ở trẻ nhỏ có thể chữa dứt điểm được, nhưng phải được chữa trị đủ thuốc, đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu. Thời điểm dừng thuốc vẫn phải có sự quyết định của bác sĩ kể cả khi đã hết biểu hiện bệnh. Nếu dừng thuốc sớm bệnh tái phát lại thì hầu như bệnh diễn biến thành mãn tính và thường có nguy cơ dẫn đến suy thận một thời gian sau này.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Thận ứ nước


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ! Con cháu bị thận ứ nước (T) trước mổ giãn 29mm! Sau 1 tháng khám rút sondeJJ còn 14mm, 1 tháng sau khi rút sondeJJ lại tăng lên 33mm, cho cháu hỏi tại sao sau mổ mà thận giãn to hơn ạ! Liệu con cháu có phải mổ lại lần nữa k ạ?

Bác sĩ Thái Bằng Giang


Chào bạn,
Bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa Ngoại nhi để được bác sĩ chẩn đoán cụ thể và có hướng điều trị chính xác nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Bé 19 tháng bị thận ứ nước


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con trai tôi 19 tháng tuổi bị thận ứ nước. Các kết quả dưới đây kiểm tra vào 05/11/2014: Qua kết quả siêu âm thận trái ứ nước 12mm. Qua kiểm tra xạ thận kết quả thận trái giảm chức năng 45% so với thận phải. Kiểm tra nước tiểu chưa thấy dấu hiệu viêm. Tới ngày 16/11 tối cháu bị sốt không rõ lí do 39 độ C.

Xin bác sĩ giải đáp cho gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Xin chào bạn.

Trường hợp con bạn bị thận ứ nước nhưng ở mức độ nhẹ. Chúng tôi xin giải đáp như sau: Thận ứ nước là một bất thường bẩm sinh hệ tiết niệu khá thường gặp ở trẻ em.

– Về chẩn đoán: Siêu âm là một xét nghiệm ít xâm lấn và khá tốt cho chẩn đoán thận ứ nước. Với kết quả cúa cháu bé, chỉ là thận ứ nước mức độ nhẹ. Về diễn tiến của bệnh lý này, trong các tình huống nhẹ, có đến 80% sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp phẫu thuật. Bạn nên cho cháu đi siêu âm kiểm tra mỗi 3 tháng một lần. Điều quan trọng là đối với các tình huống thận ứ nước, các bé dễ bị nhiễm trùng đường tiểu, và cần chữa trị ngay. Vì vậy trong tình huống cháu bé có các đợt sốt không rõ lí do, bé nên được kiểm tra nước tiểu để loại trừ nhiễm trùng tiểu.

– Về chữa trị: Đối với thận ứ nước nhẹ, hiện nay y khoa thống nhất không can thiệp phẫu thuật hay dùng thuốc gì, chỉ cần theo dõi diễn tiến, và đặc biệt là kịp thời phát hiện khi có nhiễm trùng đường tiểu xảy ra. Cháu bé không cần có một chế độ ăn uống gì đặc biệt trong tình huống này. Nếu bạn thấy cháu sốt cao cần phải đưa cháu đi bệnh viện và thử nước tiểu xem cháu có bị nhiễm khuẩn đường tiểu không? Nếu có nhiễm khuẩn đường tiểu các bác sĩ sẽ cho cháu dùng kháng sinh và thuốc hạ sốt.

Chúc cháu nhà bạn mau khỏi!

Thận ứ nước ở trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thua BS,con em được 3tuôi10tháng,cách đây 4tháng bé cứ kêu đau bụng,đưa đi khám bs nói bé bi thân ứ nước độ 1,cho thuốc bổ về uống,nhưng được mấy ngày bé lại bị vậy nữa,cứ như vậy bé bị liên tục khoảng 5lần rồi,lần này bé đi tiểu liên tục,khoảng 5 hay 10phút bé đi 1lần,em đưa bé đi xét nghiệm thì ko bị sao,siêu âm thi thận ứ nước 2bên,bs o nhi đồng 2 cho bé chụp thận mà cũng ko có kết quả gì.Vậy nguyên nhân bé bi thận ứ nước là do đâu va nếu cứ kéo dài như vậy bé co sao ko?Mong bs giải đáp giúp e,e cám ơn.

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,

Bệnh thận ứ nước độ 1 có nhiều nguyên nhân: có thể do thói quen nhịn tiểu nhiều lần hoặc do viêm đường tiết niệu làm cháu không muốn đi tiểu.

Bạn nên cho cháu thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu: chup UIV,…

Chúc cháu sớm lành bệnh!

Trẻ bị thận ứ nước cấp độ 2 phải chăm sóc như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi nay 18 tháng tuổi bị thận ứ nước cấp độ 2. Mới đi tái khám bác sĩ bảo nếu 7 tháng sau tăng thì phải nhập viện. Xin hỏi bác sĩ tôi phải chăm sóc con tôi như thế nào để cháu có thể khỏi được?

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thận ứ nước là một bất thường hệ tiết niệu khá thường gặp ở trẻ em. Bé bị thận ứ nước độ 2 tức là độ nhẹ trong bệnh lý này.

Về diễn tiến của bệnh, trong các tình huống nhẹ, có đến 80% sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp phẫu thuật. Vì vậy, trước mắt bạn không nên quá lo lắng, bạn cứ cho bé đi siêu âm kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn tái khám của bác sĩ là được. Điều quan trọng là đối với các tình huống thận ứ nước, các bé dễ bị nhiễm trùng tiểu và cần chữa trị ngay, nếu bé có các đợt sốt là cần đưa đến bệnh viện ngay để kiểm tra. Cháu bé cũng không cần có một chế độ ăn uống gì đặc biệt trong tình huống này.

Chúc bé sớm lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl