Thắc mắc về vấn đề thận ứ nước ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thận ứ nước đối với phụ nữ có thể gián tiếp dẫn đến việc sa tử cung, nguy hiểm đối với thai phụ,…Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về vấn đề này.

Khi mang bầu mà thận ứ nước thì có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: L.T Nga

Thưa bác sĩ.

Em mang bầu được 25 tuần, đi siêu âm bác sĩ nói thận phải ứ nước độ I – II. Bác sĩ cho em hỏi khi mang bầu mà thận ứ nước thì có nguy hiểm không? Có cách nào chữa không hay phải đợi đến hết thai kỳ mới chữa được?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào em.

Bình thường khi không có thai, mà có thận ứ nước cũng đã nguy hiểm rồi em. Trước tiên cần tìm được nguyên nhân gây thận ứ nước để được chữa trị triệt để, nếu chậm trễ sẽ gây suy thận. Hiện tại, em đang có thai thì không thể tầm soát tìm nguyên nhân và điều trị được, em hãy yên tâm và chờ sinh xong rồi khám chuyên khoa Tiết niệu nha.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thận ứ nước có ảnh hưởng tới thai không và có thể sinh thường không?


Câu hỏi bởi: Trần Hảo

Thưa bác sĩ!

Cháu đang mang tuần thứ 32 nhưng cháu bị viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần. Kết quả siêu âm mới nhất của cháu là đài bể thận giãn độ III. Bác sĩ ở đây chẩn đoán là trong niệu quản của cháu có sỏi nhưng do thai nhi lớn nên không thể nhìn thấy được.

Vậy cháu muốn hỏi trường hợp của cháu có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Cháu có thể sinh thường được không và có nên can thiệp sớm vào thận không hay để sau sinh?

Cám ơn bác sĩ!

Em Hảo thân mến.

Nếu em không mang thai thì với mức độ thận ứ nước như trên cần được can thiệp sớm để không bị hư thận. Nhưng vì em đang có thai, nên phải đợi đến khi em sanh xong, bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu sẽ đánh giá lại mức độ ứ nước, nguyên nhân gây ứ nước… sau đó mới đưa ra quyết định có can thiệp cho em hay không.

Tuy nhiên, bệnh thận ứ nước không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi cũng như quá trình chuyển dạ sinh của em, em có thể yên tâm về vấn đề này.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Phụ nữ bị thận ứ nước độ 3 chữa thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái tôi năm nay 22 tuổi, phát hiện thận ứ nước cách đây hai năm rồi. Em tôi nói đi khám, người ta bảo hai thận nằm một bên, thận ứ nước độ ba, nhưng không thấy đau. Vậy bác sĩ có thể tư vấn cho em tôi cách điều trị được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thận ứ nước là hậu quả của tình trạng tắc đường dẫn niệu trong hoặc ngoài thận; nước tiểu sản xuất ra sẽ ứ lại trong thận, khiến cơ quan này to lên. Bệnh thường gây tăng huyết áp, suy thận cấp và mãn tính. Thận ứ nước là tổn thương làm cho thận bị giãn và sưng to. Ứ nước có thể chỉ ở 1 bên hoặc ở cả 2 bên thận.

Thận ứ nước được phân làm 4 độ: từ độ 1 đến độ 4 tuỳ theo mức độ giãn của đài bể thận. Em gái bạn bị thận ứ nước độ 3. Thận ứ nước độ 3, thường là chức năng đã bị tác động nhiều và khả năng thận không hoạt động nữa là rất lớn. Hơn nữa, em gái bạn lại có hai thận nằm cùng một bên. Đây là tình trạng thận lạc chỗ. Em bạn lại là nữ nên tình trạng này có thể tác động đến việc mang thai về sau. Nói chung, với tình trạng bệnh của em bạn, em bạn cần được chữa trị tích cực ở các chuyên khoa về Thận – Tiết niệu, tránh bị suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác.

Chúc bạn và em mạnh khỏe!

Thận ứ nước nhẹ không rõ là do thai chèn ép hay do bệnh lý?


Câu hỏi bởi: Thảo Nguyên

Thưa bác sĩ.

Em hiện đang mang thai 24 tuần. Hàng tháng em đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ ở bệnh viện Hùng Vương. Em có đôi điều nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

Em thường xuyên đi tiểu nhiều lần trong ngày lẫn đêm có khi tiểu ít có khi tiểu nhiều, làm em rất khó chịu. Em đi khám ở bệnh viện thì bác sĩ bảo bình thường đó là triệu chứng của người mang thai.

Nhưng khi em khám sức khỏe định kỳ ở bệnh viện Hoà Hảo thì được bác sĩ siêu âm chẩn đoán em bị thận ứ nước nhẹ nhưng không nói cấp độ nào. Bác sĩ có nói là chờ em sinh xong nếu đi khám lại mà không còn tình trạng trên thì là bình thường do thai lớn chèn ép làm thận ứ nước. Nhưng nếu không hết thì do em bị bệnh. Em rất lo không biết có sao không? Vì hiện giờ em đang mang thai.

Còn đến hơn 3 tháng nữa em mới sinh em bé. Không biết kéo dài như vậy bệnh có nặng hơn không? Mong bác sĩ hãy tư vấn giúp em với.

Em chưa uống thuốc gì hết, chỉ uống thuốc sắt.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em Thảo Nguyên.

Vấn đề tiểu ít của em có thể là do thai lớn kích thích vào bàng quang hoặc do nhiễm trùng tiểu, em cần làm tổng phân tích nước tiểu để loại trừ.

Còn vấn đề thận ứ nước nhẹ là thận ứ nước độ 1, cũng có thể là do thai lớn chèn ép nhưng cũng có thể là do bệnh lý, do đó, em nên đợi đến khi sinh con xong rồi khám và siêu âm lại, nếu thật sự có bệnh lý cũng không thể can thiệp gì trong lúc này em à, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Tuy nhiên, em cũng cần loại trừ thận ứ nước giải là do bàng quang nhiều nước tiểu, khi siêu âm thận em cần chú ý phải đi tiểu sạch mới đánh giá thận ứ nước chính xác.

Bác sĩ chúc em và bé luôn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl