Tuyển chọn những câu hỏi hay về điều trị amidan


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Amidan nếu không được điều trị sớm sẽ phát triển thành mãn tính và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, khi có các triệu chứng của viêm amidan người bệnh cần tới các cơ sở y tế để khám và tiến hành điều trị kịp thời.

Điều trị amidan cho trẻ mà không phải cắt như thế nào?


Câu hỏi bởi: Tran Ha Van

Chào bác sĩ!

Cháu nhà tôi được 5 tuổi 3 tháng, nặng 29 kg, hoạt động nhanh nhẹn, khỏe mạnh, một năm ốm khoảng 1-2 lần, tiếng nói to, nhanh nhẹn và rất hiếu động. Tuy nhiên cháu thường nằm úp khi ngủ, hôi miệng và ngủ ngáy. Gia đình cho đi khám nội soi phát hiện cháu bị viêm amidan quá phát. Bác sĩ chỉ định nên cắt. Tôi rất băn khoăn trước đề nghị này của bác sĩ vì lo sợ các biến chứng trong phẫu thuật, tác động sau này. Bác sĩ có phác đồ điều trị nào khác cho cháu để không phải cắt bỏ amidan không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm amidan là một dạng nhiễm trùng. Mỗi người sinh ra có 2 amidan nằm ở họng ngang với lưỡi gà có tác dụng bảo vệ vùng họng. Amidan có chức năng miễn dịch giúp cơ thể phòng chống bệnh nhiễm trùng. Khi amidan gây rắc rối nặng đến mức không chữa được bằng thuốc (trở nên gây hại), người ta có chỉ định cắt bỏ.

Cắt bỏ amidan phải rất cân nhắc, không phải thích cắt là cắt do giữ lại có lợi hơn. Chỉ cắt khi amidan sưng, đỏ, có mủ > 4 lần/năm trong 2 năm liên tiếp; khi được xác định là ổ chứa vi khuẩn liên cầu gây thấp khớp hở van tim; khi amidan quá lớn gây chèn ép đường ăn đường thở; khi amidan lớn 1 bên nghi ngờ ung thư và một số chỉ định đặc biệt để mở đường cho các phẫu thuật khác.

Cháu hơn 5 tuổi bị hôi miệng, ngủ ngáy và phải nằm úp khi ngủ (như vậy mới thở được) tôi nghĩ chắc chắn có vấn đề amidan lớn gây tắc nghẽn đường thở khi ngủ. Vì khi ngủ nằm ngữa, 2 amidan lớn quá (như 2 cánh cổng) bị khép lại vào họng bịt đường không khí từ phổi lên mũi. Tôi thấy con bạn cần xem xét cắt amidan là đúng đấy.

Cắt amidan ngày nay thường được thực hiện dưới gây mê. Cháu nằm ngữa há miệng bằng dụng cụ và bác sĩ cắt xong trong vòng chưa đến 1 giờ. Tai biến và biến chứng thì cũng giống như các phẫu thuật khác, tỉ lệ xảy ra vô cùng hiếm vì thuốc gây mê thế hệ mới rất tốt và máy hô hấp nhân tạo hiện đại đã có ở hầu hết các bệnh viện. Biến chứng sau cắt thường gặp là chảy máu tại chỗ cắt amidan ngày nay luôn được theo dõi và khắc phục triệt để.

Để thêm quyết tâm cắt amidan cho cháu, bạn nên cho cháu đến khám thêm khoảng 2 bác sĩ Tai – Mũi – Họng nữa, nếu cả 3 bác sĩ Tai – Mũi – Họng sau khi khám đều bảo nên đi cắt amidan thì chắc chắn là cần phải cắt rồi. Không có phương pháp gì làm cho teo nhỏ amidan lại đâu bạn ạ.

Chúc cháu nhà bạn mau lành bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Phương pháp điều trị viêm amidan có mủ như thế nào?


Câu hỏi bởi: hienanh

Chào bác sĩ!

Tôi bị viêm amidan và có mủ. Tôi đã đi khám bác sĩ và được kê thuốc uống. Tuy nhiên khi hết đợt điều trị, amidan của tôi vẫn sưng và có mủ. Vậy bác sĩ có thể cho tôi biết phương pháp chữa trị viêm amidan là gì? Và có khỏi dứt điểm không? Hiện tại amidan của tôi sưng, có mủ nhưng không đau.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm amidan là một dạng nhiễm trùng. Mỗi người sinh ra có 2 amidan nằm ở họng ngang với lưỡi gà có tác dụng bảo vệ vùng họng. Amidan có chức năng miễn dịch giúp cơ thể phòng chống bệnh nhiễm trùng. Khi amidan gây rắc rối nặng đến mức không chữa được bằng thuốc (trở nên gây hại) như tình huống của bạn, người ta có chỉ định cắt bỏ.

Cắt bỏ amidan phải rất cân nhắc, không phải thích cắt là cắt do giữ lại có lợi hơn. Chỉ cắt khi amidan sưng, đỏ, có mủ > 4 lần/năm trong 2 năm liên tiếp; khi được xác định là ổ chứa vi khuẩn liên cầu gây thấp khớp hở van tim; khi amidan quá lớn gây chèn ép đường ăn đường thở; khi amidan lớn 1 bên nghi ngờ ung thư và một số chỉ định đặc biệt để mở đường cho các phẫu thuật khác.

Cắt amidan ngày nay thường được thực hiện dưới gây mê. Bạn nằm ngữa há miệng bằng dụng cụ và bác sĩ cắt xong trong vòng chưa đến 1 giờ. Tai biến và biến chứng thì cũng giống như các phẫu thuật khác, tỉ lệ xảy ra vô cùng hiếm vì thuốc gây mê thế hệ mới rất tốt và máy hô hấp nhân tạo hiện đại đã có ở hầu hết các bệnh viện. Biến chứng sau cắt thường gặp là chảy máu tại chỗ cắt amidan ngày nay luôn được theo dõi và khắc phục triệt để.

Bạn nên đến khám thêm khoảng 2 bác sĩ Tai – Mũi – Họng nữa, nếu cả 3 bác sĩ Tai – Mũi – Họng sau khi khám đều bảo nên đi cắt amidan thì chắc chắn là cần phải cắt rồi. Không có phương pháp gì làm cho teo nhỏ amidan lại đâu bạn ạ.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Sưng Amidan điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!
Em bị viêm Amidan từ năm ngoái. Lúc đầu không biết bệnh gì nên em chưa đi khám, được khoảng 4- 5 tháng sau em mới đi khám và chuẩn đoán là Amidan (sưng một bên). Em chữa trị bằng cách tiêm thuốc kháng sinh, nhưng tới giờ viêm Amidan vẫn chưa khỏi mà thỉnh thoảng bên còn lại cũng sưng. Em mua thuốc về uống, bên vừa sưng thì đỡ, còn bên sưng từ trước thi vẫn vậy. Kính mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn nên đi bệnh viện khám bệnh hoặc nằm viện chữa trị để các bác sĩ quyết định sử dụng thuốc gì, liều lượng là bao nhiêu, sử dụng kết hợp mấy loại thuốc để chữa trị dứt điểm hiện tượng viêm Amidan ở bạn. Nếu Amidan bên sưng từ trước không thấy dấu hiệu teo nhỏ thì có thể phải phẫu thuật cắt bỏ vì nó đã xơ hóa do viêm nhiều lần và mất chức năng chống nhiễm trùng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn điều trị viêm amidan


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,tôi hay bi đau họng và nhứt đâu khi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm Amidan và khuyên tôi nên phẫu thuạt cắt bỏ vì thương xuyên bị hành qúa.Nhưng tôi rất sợ tôi không dám đồng ý phẫu thuạt. Vậy kinh mong bác sĩ cho tôi biết nếu không phẫu thuạt để lâu có bị xuất hiện biến chứng gì khác không?Và nếu tôi phẫu thuạt thì có ảnh hưởng sức khoẻ tôi sau này không? Mong bác sĩ giải thích cho tôi được rõ.Tôi xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Nếu bạn hay bị viêm amidan, viêm họng tái phát lại 4-5 lần/năm trở lên, amidan trở thành 1 ổ nhiễm khuẩn cho vi khuẩn lưu trú , hoặc amidan quá phát gây ngủ ngày thì việc chỉ định phẫu thuật cắt amidan được đặt ra.
Đây là 1 phẫu thuật thông dụng, an toàn, làm thường quy trong TMH, được tiến hành dưới gây mê nên bạn không phải lo lắng về việc đau đớn.

Trẻ em trên 5 tuổi là phẫu thuật cắt amidan có thể được chỉ định vì khi đó amidan đã không còn chức năng nữa. Vì vậy việc cắt amidan cho người trên 5 tuổi là không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bạn ạ.

Đây là bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do bệnh lý hay tái phát, khiến bạn hay phải dùng thuốc, ốm đau, hơi thở hôi nên việc phẫu thuật đặt ra là để giải quyết dứt điểm ổ viêm, làm giảm sự tái phát của bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bạn chứ không đặt nặng vấn đề liên quan đến tính mạng.

Thân ái.

phương pháp điều trị viêm họng amidan mãn tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ cháu nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu ạk. cháu đi khám bệnh bác sĩ kết luận cháu bị viêm họng amidan mãn tính cháu uống rất nhiều thuốc kháng sinh mà không khỏi. cháu tìm hiểu thì có biết kỹ thuật sâm lấn tối thiểu để điều trị .cháu muốn hỏi là sử dụng kỹ thuật đấy chữa trị có an toàn không, và bệnh có khỏi hoàn toàn được không theo cháu biết các bênh viện lớn ở hà nội chưa áp dụng công nghệ đó mà chỉ có các phòng khám đa khoa tư nhân mới áp dụng công nghệ đó kỹ thuật đó có đáng tin cậy không ak

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Kỹ thuật mà bạn nhắc đến là kỹ thuật xâm lần tối thiểu JCIC (của Mỹ), kỹ thuật này sử dụng đầu dò thông minh cùng với “nguồn nhiệt thấp plasma”, kết hợp với kính soi điện tử tiên tiến, tiến hành truy tìm đồng thời đánh tan ổ dịch, phá hủy tế bào viêm nhiễm.ở quy mô nhỏ và chính xác. Thủ thuật được thực hiện dưới ống kính rõ nét, xác định chính xác vùng tổn thương, giảm thiểu tổn thương đến các cơ quan xung quanh đồng thời bảo vệ các niêm mạc khỏe mạnh, giúp việc điều trị đạt kết quả cao hơn, nâng cao tính an toàn trong thủ thuật.
Như vậy đây không phải là kỹ thuật mới, mà chỉ là phương tiện kỹ thuật tinh xảo hơn (thông qua dòng plasma nhiệt độ thấp đa điện cực để tiến hành loại bỏ các tổ chức bệnh mà không cần sử dụng dao kéo mổ),từ đó giúp bác sĩ có thể loại bỏ tổn thương chính xác hơn, ít tổn hại đến tổ chức lành xung quanh, không gây đau đớn không chảy máu, phục hồi tổn thương nhanh.Kỹ thuật này là đáng tin cậy, nhưng không phải là ưu việt hơn hẳn các kỹ thuật truyền thống, nó có thể chính xác hơn, không tổn thương nhiều, ít chảy máu, không đau, nhưng lại không áp dụng được cho những cuộc giải phẫu lớn.
Trở lại trường hợp của bạn, bạn bị viêm họng và viêm amidan mãn, nếu áp dụng JCIC thì các bác sĩ có thể không cần cắt toàn bộ amidan mà chỉ can thiệp loại bỏ những vùng hang hốc, ổ mủ, ổ hoại tử trong amidan… Việc làm này đôi khi không có tác dụng bằng cắt gọn toàn bộ amidan.
Bạn có thể chọn giải pháp sau: Mua một máy tạo khí dung cá nhân có bán sẵn ở các cửa hàng dụng cụ y tế, khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, xin kê toa thuốc sử dụng đường khí dung. Nếu amidan vẫn thường xuyên có hang hốc, chứa mủ, trong năm nhiều lần tái phát viêm cấp thì tiến hành thủ thuật cắt bỏ gọn toàn bộ.
Chúc bạn mau lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl