Đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa trị dứt điểm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đau dây thần kinh liên sườn là một hội chứng tổn thương các rễ thần kinh liên sườn do nhiều nguyên nhân như chấn thương, vận động với cường độ mạnh hay tư thế không đúng hoặc do các bệnh lý liên quan… Hãy điều trị sớm bệnh lý này để tránh những hậu quả về sau.

đau dây thần kinh liên sườn


Câu hỏi bởi: Lê Thị Bích Trâm

Thưa bác sĩ, e vừa khám tại phòng khám gia đình Đh y dược ngày 15/10! dc chẩn đoán bị đau dạ dày có vi trùng! nh dọc bên eo phải e rất đau, e theo dõi kênh sức khoẻ thì thấy rất giống triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn! Nếu là bệnh này thì cách điều trị và dùng thuốc loại nào để trị! Vì nh cơn đau này khó chịu và làm e đi k dc! Đặc biệt là khi trở mình! Kính mong bs cho e lời khuyên và cách điều trị dứt điểm! vì như e tham khảo trên báo mạng thì sợ bị u tuỷ hay ung thư ạ!
Cảm ơn bs!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trước hết các triệu chứng của bạn như vậy thì không thể nghĩ đến bệnh u tủy hay ung thư được.
Bạn đau dọc theo cạnh sườn bên phải liên quan đến vận động (trở mình đau, đi lại khó khăn) thì không phải là đau thần kinh liên sườn (đau thần kinh liên sườn thường là đau tự nhiên, đau âm ỉ nhức nhối cả một vùng không thể định rõ chính xác điểm đau). Kiểu đau của bạn có thể chỉ là dãn dây chằng hoặc dãn cơ có nguyên nhân do vận động.
Trước mắt bạn cần tập trung chữa bệnh dạ dày theo đúng toa của bác sĩ đã kê, hiện tượng đau dọc cạnh sườn bên trái có thể dùng chườm lạnh, lý liệu pháp xoa bóp…

Chúc bạn mạnh khỏe

Đau viêm niêm mạc dạ dày, đau dây thần kinh liên sườn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị đau viêm niêm mạc dạ dày, đau dây thần kinh liên sườn, em đã đi khám rất nhiều bệnh viện, họ chỉ cho thuốc uống đỡ một thời gian. Rồi lại đau thắt ngang ngực. Đau không chịu nổi phải có người đấm phía sau lưng mới đỡ. Bây giờ em muốn hỏi bác sĩ, hãy chỉ cho em thuốc gì uống cho đỡ đau ngay mỗi khi lên cơn đau.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có 2 loại đau dây thần kinh liên sườn:

1. Đau thần kinh liên sườn tiên phát: không có lí do

Thuốc: Triệu chứng cơ bản là triệu chứng đau nhức dọc theo cung sườn từ trước ra sau hoặc đau nhói tại chỗ, đau thường không cố định nên các thuốc thường dùng là nhóm giảm đau, tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin nhóm B. Có thể sử dụng một số thuốc giảm đau thông thường như Paracermol, Mobic, Felden, Cerebrex,… Dùng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc, không được tự ý uống thuốc một cách bừa bãi. Các vitamin nhóm B như B1, B6 là những yếu tố tăng tạo vỏ bao myelin của các sợi thần kinh được dùng trong các bệnh lý thần kinh ngoại vi nhằm giúp bảo vệ các dây thần kinh tránh tổn thương. Có thể sử dụng các thuốc giãn cơ vân trong các tình huống có co cơ kèm theo như Myonal, Mydocalm,…. Đặc biệt chú ý khi sử dụng các nhóm thuốc trên cần tuân thủ chế độ chữa trị và hướng dẫn hợp lý.

Do các thuốc có tác dụng phụ trên chức năng gan thận, đông máu, miễn dịch nên cần cung cấp đầy đủ các thông tin về bệnh sử cũng như tiền sử bệnh để bác sĩ phối hợp thuốc đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi đang chữa trị. Có thể sử dụng các thuốc tăng dẫn truyền thần kinh như Nerobion, Terneurin,…

Phương pháp khác: Có thể tham khảo chữa trị theo các phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, uống thuốc Đông y. Vật lý trị liệu như chiếu đèn hồng ngoại, chữa trị bằng sóng siêu âm cũng rất có giá trị.

Tập luyện: Nên tránh thay đổi tư thế đột ngột, không chơi thể thao quá sức, xoa bóp nhẹ nhàng chỗ đau cũng như các khớp trên cơ thể, tránh gió, tránh lạnh,…

2. Đau thần kinh liên sườn thứ phát. Do hai nhóm lí do lớn gây ra là các bệnh lý về cột sống, tủy sống và nhiễm khuẩn trong đó đau sau Zona thường xuyên gặp.

Nhóm lí do do bệnh lý cột sống: Ngoài việc sử dụng các thuốc như ở tình huống đau thần kinh liên sườn tiên phát ra cần phối hợp chữa trị lí do gây bệnh.

Đối với các tình huống thoái hóa cột sống thì ngoài bổ sung Canxi trong chế độ ăn cũng như uống thuốc thì nên kết hợp các thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm như Glucosamin sulphat, Collagen,…

Đối với các bệnh lý về ống sống, bệnh tủy sống, u thần kinh cần phối hợp chữa trị chuyên khoa và ngoại khoa.

Các bệnh lý về lao phổi lao cột sống cần chữa trị theo chuyên khoa và theo dõi lâu dài.

Nhóm do nhiễm khuẩn đặc biệt do Zona thần kinh: Đây là bệnh gây ra do virus có ác tính rất cao với các dây thần kinh ngoại vi và để lại di chứng tổn thương rất nặng nề.

Giai đoạn cấp tính: Sử dụng các thuốc kháng virus như Acyclovir dạng uống và bôi, chống viêm Corticoid, giảm đau thần kinh như Gabapentin, tăng cường dinh dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh.

Giai đoạn di chứng: Sau đợt cấp tính tổn thương còn lại gây phá hủy các dây thần kinh ngoại vi tạo ra các biểu hiện đau nhức liên tục. Điều trị rất khó khăn và lâu dài. Ngoài việc dùng các thuốc giảm đau thông thường hoặc giảm đau thần kinh thì phương pháp dùng châm cứu chữa trị đau sau Zona rất tốt.

Ngoài ra một số tình huống không đáp ứng với các phương pháp chữa trị Nội khoa thì có thể sử dụng can thiệp Ngoại khoa, phong bế thần kinh.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau ngực phải do đau dây thần kinh liên sườn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Thúy ngân

Thưa bác sĩ.

Má em năm nay 48 tuổi, bị đau ngực phải cũng lâu, đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói bị đau dây thần kinh liên sườn, khám và dùng thuốc lâu rồi mà không có bớt, còn nặng hơn. Mỗi lần đau bắt lên cổ mũi cũng đau theo. Bây giờ má em đi thì không đau, nhưng ngồi 1 chỗ là rất đau. Cho em hỏi má em bị gì và cách chữa như thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn được bác sĩ chẩn đoán là bị đau dây thần kinh liên sườn. Bệnh này có các biểu hiện thường gặp là:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế. Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau. Có nhiều lí do gây đau dây thần kinh liên sườn như do lạnh, do thiếu can-xi hoặc magiê, do vận động sai tư thế, vận động quá sức. Cũng có thể đau dây thần kinh liên sườn là triệu chứng của bệnh lý nào đó như thoái hóa cột sống, lao cột sống, u rễ thần kinh, u ngoại tủy, viêm đa dây thần kinh, đái tháo đường, nhiễm độc một số kim loại như chì…

Trường hợp mẹ bạn đau dây thần kinh liên sườn có thể do một trong những bệnh lý kể trên. Mẹ bạn cần đi khám để tìm lí do thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Đau thần kinh liên sườn chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Tôi năm nay 75 tuổi, cách đây 4 tháng tôi có bị tai biến đã chữa trị khỏi. Cách đây 1 tháng tôi có đau ở mạn sườn phải. Tôi có đi khám và chụp X-quang và siêu âm xét nghiệm tại phòng khám tư. Bác sĩ kết luận tất cả đều bình thường, nhưng bị đau dây thần kinh liên sườn và không kê đơn thuốc tây vì tôi bị bệnh áp huyết cao không chữa trị thuốc tây được (trước đó tôi đã bị đột quỵ). Bác sĩ bảo tôi về chỉ chườm nóng. Đã được nửa tháng nhưng tôi không đỡ, những lúc trở trời thì đau mạnh và tức ngực. Theo bác sĩ thì tôi nên dùng phương pháp nào để có thể khỏi bệnh ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bác.

Không phải là không được chữa trị bằng thuốc tây khi bị bệnh cao huyết áp và tiền sử đã bị đột quỵ. Bác nên đi khám ở các bệnh viện, đo huyết áp và chữa bệnh đau thần kinh liên sườn, hoặc khám đông y, châm cứu thủy châm để chữa đau dây thần kinh liên sườn.

Chúc bác mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl