Đau dây thần kinh liên sườn và những thông tin hữu ích cho bạn


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Những thông tin hữu ích được các bác sĩ uy tín đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh đau dây thần kinh liên sườn, giúp tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất.

Đau viêm niêm mạc dạ dày, đau dây thần kinh liên sườn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị đau viêm niêm mạc dạ dày, đau dây thần kinh liên sườn, em đã đi khám rất nhiều bệnh viện, họ chỉ cho thuốc uống đỡ một thời gian. Rồi lại đau thắt ngang ngực. Đau không chịu nổi phải có người đấm phía sau lưng mới đỡ. Bây giờ em muốn hỏi bác sĩ, hãy chỉ cho em thuốc gì uống cho đỡ đau ngay mỗi khi lên cơn đau.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có 2 loại đau dây thần kinh liên sườn:

1. Đau thần kinh liên sườn tiên phát: không có lí do

Thuốc: Triệu chứng cơ bản là triệu chứng đau nhức dọc theo cung sườn từ trước ra sau hoặc đau nhói tại chỗ, đau thường không cố định nên các thuốc thường dùng là nhóm giảm đau, tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin nhóm B. Có thể sử dụng một số thuốc giảm đau thông thường như Paracermol, Mobic, Felden, Cerebrex,… Dùng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc, không được tự ý uống thuốc một cách bừa bãi. Các vitamin nhóm B như B1, B6 là những yếu tố tăng tạo vỏ bao myelin của các sợi thần kinh được dùng trong các bệnh lý thần kinh ngoại vi nhằm giúp bảo vệ các dây thần kinh tránh tổn thương. Có thể sử dụng các thuốc giãn cơ vân trong các tình huống có co cơ kèm theo như Myonal, Mydocalm,…. Đặc biệt chú ý khi sử dụng các nhóm thuốc trên cần tuân thủ chế độ chữa trị và hướng dẫn hợp lý.

Do các thuốc có tác dụng phụ trên chức năng gan thận, đông máu, miễn dịch nên cần cung cấp đầy đủ các thông tin về bệnh sử cũng như tiền sử bệnh để bác sĩ phối hợp thuốc đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi đang chữa trị. Có thể sử dụng các thuốc tăng dẫn truyền thần kinh như Nerobion, Terneurin,…

Phương pháp khác: Có thể tham khảo chữa trị theo các phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, uống thuốc Đông y. Vật lý trị liệu như chiếu đèn hồng ngoại, chữa trị bằng sóng siêu âm cũng rất có giá trị.

Tập luyện: Nên tránh thay đổi tư thế đột ngột, không chơi thể thao quá sức, xoa bóp nhẹ nhàng chỗ đau cũng như các khớp trên cơ thể, tránh gió, tránh lạnh,…

2. Đau thần kinh liên sườn thứ phát. Do hai nhóm lí do lớn gây ra là các bệnh lý về cột sống, tủy sống và nhiễm khuẩn trong đó đau sau Zona thường xuyên gặp.

Nhóm lí do do bệnh lý cột sống: Ngoài việc sử dụng các thuốc như ở tình huống đau thần kinh liên sườn tiên phát ra cần phối hợp chữa trị lí do gây bệnh.

Đối với các tình huống thoái hóa cột sống thì ngoài bổ sung Canxi trong chế độ ăn cũng như uống thuốc thì nên kết hợp các thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm như Glucosamin sulphat, Collagen,…

Đối với các bệnh lý về ống sống, bệnh tủy sống, u thần kinh cần phối hợp chữa trị chuyên khoa và ngoại khoa.

Các bệnh lý về lao phổi lao cột sống cần chữa trị theo chuyên khoa và theo dõi lâu dài.

Nhóm do nhiễm khuẩn đặc biệt do Zona thần kinh: Đây là bệnh gây ra do virus có ác tính rất cao với các dây thần kinh ngoại vi và để lại di chứng tổn thương rất nặng nề.

Giai đoạn cấp tính: Sử dụng các thuốc kháng virus như Acyclovir dạng uống và bôi, chống viêm Corticoid, giảm đau thần kinh như Gabapentin, tăng cường dinh dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh.

Giai đoạn di chứng: Sau đợt cấp tính tổn thương còn lại gây phá hủy các dây thần kinh ngoại vi tạo ra các biểu hiện đau nhức liên tục. Điều trị rất khó khăn và lâu dài. Ngoài việc dùng các thuốc giảm đau thông thường hoặc giảm đau thần kinh thì phương pháp dùng châm cứu chữa trị đau sau Zona rất tốt.

Ngoài ra một số tình huống không đáp ứng với các phương pháp chữa trị Nội khoa thì có thể sử dụng can thiệp Ngoại khoa, phong bế thần kinh.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau tức, đau nhói phần dưới ngực phải và có 1 chỗ nhỏ như sưng lên ấn không đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hoàng Yến

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 19 tuổi. Dạo gần đây em hay bị đau tức ngực dưới sau vài ngày thì có thêm hiện tượng đau buốt, đau nhói từ phần ngực dưới lên đầu ngực và phần xung quanh ngực dưới. Em sờ 2 bên dưới ngực trái và phải thì thấy bên phía dưới ngực phải có 1 chỗ nhỏ như sưng lên cứng và ấn vào không đau. Bác sĩ cho em hỏi em có bị gì không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như những dấu hiệu mà bạn mô tả có thể bạn bị đau thần kinh liên sườn. Có nhiều lí do gây đau dây thần kinh liên sườn: do thoái hóa cột sống, thường gặp ở người cao tuổi; do lao cột sống hay ung thư cột sống: thường gặp ở những người tuổi trung niên, bệnh diễn biến nặng, khu trú tại vùng cột sống bị tổn thương; do bệnh lý tủy sống; do nhiễm khuẩn: hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona, thường tiến triển qua 2 giai đoạn: giai đoạn cấp và giai đoạn di chứng.

Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hoặc quá tầm; do các bệnh: đái tháo đường, nhiễm độc, viêm đa dây thần kinh… Việc chữa trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn trước hết cần chữa trị các bệnh là lí do gây đau. Nếu là đau dây thần kinh liên sườn tiên phát, có thể chữa trị như sau: uống thuốc giảm đau Paracetamol, Diclofenac…

Tuy nhiên bạn nên đến cơ sở y tế để khám và xét nghiệm loại trừ bệnh tim mạch và hô hấp gây đau ngực. Đồng thời khối cứng mà bạn sờ được nếu ở nhu mô vú rất có thể đó là một khối u vú, bạn nên khám để xác định.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau ngực trái khi hít thở sâu vào buổi sáng thức giấc là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hoàng

Chào bác sĩ.

Cháu tên Hoàng, là nam, năm nay 18 tuổi. Vào buổi sáng thức giấc khi cháu hít thở sâu hay bị nhói ở lồng ngực bên trái (ngực trái của cháu to hơn ngực phải 1 chút), hiện tượng này kéo dài được khoảng 4-5 năm rồi ạ. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Theo triệu chứng cháu mô tả, cháu có thể bị đau dây thần kinh liên sườn.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn:

1. Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát:

Da và các cơ quan vùng đau thường không có triệu chứng tổn thương.

Do lạnh, do thiếu canxi hoặc magie.

Do vận động sai tư thế.

Do vận động quá sức…

2. Đau dây thần kinh liên sườn thứ phát:

Do bệnh lý tổn thương ở đốt sống: Thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống…

Do bệnh lý tổn thương tủy sống: U rễ thần kinh, u ngoại tủy.

Do chấn thương cột sống: Gãy cột sống, trật cột sống… chèn ép lên dây thần kinh.

Do nhiễm khuẩn: Cúm, lao, thấp khớp, nhiễm virus Herpes Simplex gây bệnh Zona thần kinh.

Do các bệnh về: Phổi, màng phổi, đái tháo đường, nhiễm độc kim loại chì, viêm đa dây thần kinh…

Trường hợp của cháu, có thể là bị đau dây thần kinh liên sườn thứ phát do có bệnh lý nào đó nằm trong số những bệnh lý trên vì tình trạng bệnh đã kéo dài 4-5 năm. Cháu nên đi khám để xác định lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau tức ngực đau từ sau lưng nhói buốt xuyên thấu từ sau lưng ra trước là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đau tức ngực đau từ sau lưng nhói buốt xuyên thấu từ sau lưng ra trước tất cả đều ở bên phải thì là biểu hiện của bệnh gì? Em bị biểu hiện này đã lâu, nhưng rất lâu nó mới bị đau như vậy và đau theo cơn từ đêm tới sáng, kèm theo cảm giác chướng bụng rất khó chịu, khi em bôi dầu thì chỉ dịu đỡ chút xíu. Trước đây em đi khám thì có kết quả nội soi là viêm loét dạ dày tá tràng, em muốn biết là biểu hiện của em có liên quan gì tới bệnh tim hay viêm cơ tim không và cụ thể là bệnh gì và cách chữa trị ạ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như mô tả thì có thể bạn bị đau dây thần kinh liên sườn. Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn thường được bệnh nhân mô tả là đau ngực, tức ngực, đau mạng sườn, là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải; đau từ trước ngực, lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống. Có thể có điểm đau và tăng cảm giác ở vùng đau khi thầy thuốc khám thăm khám. Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện khi có các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, lao, thấp khớp, các bệnh phổi, màng phổi, tim, gan hay tổn thương ở đốt sống lưng như lao, ung thư, thoái hóa, u tủy. Đau dây thần kinh liên sườn là biểu hiện của nhiều bệnh, do đó cần phải theo một trình tự chẩn đoán: Phát hiện sớm biểu hiện của các bệnh là lí do gây ra đau thần kinh liên sườn kết hợp với triệu chứng đau thần kinh liên sườn. Vì vậy bạn nên đến bệnh viện khám chuyên khoa Thần kinh hoặc Nội tổng hợp để chẩn đoán và chữa trị nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Nam 20 tuổi bị đau ngực, đau từng hồi ngắn kiểu như kim châm vào buổi sáng là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nam. Em có vấn đề này muốn nhờ sự giải đáp của bác sĩ. Thỉnh thoàng thì em hay bị đau ngực phải – có ý xuyên ra đằng sau (chỗ tiếp giáp giữa xương vai phải với cột sống). Đau từng hồi ngắn kiểu như kim châm, thường xuất hiện vào buổi sáng trước khi dậy. Vậy em đang bị bệnh gì?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hiện tượng đau nhói ngực phải của bạn có thể là triệu chứng của bệnh đau thần kinh liên sườn. Đau dây thần kinh liên sườn không gây nguy hiểm nhưng là một bệnh lý gây đau khó chịu làm tác động đến công việc, đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Đau dây thần kinh liên sườn gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi thanh thiếu niên và trung niên, người hoạt động thể thao quá mức… thường hay mắc. Do đặc điểm dây thần kinh liên sườn nằm rất nông nên dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh như nóng, lạnh, va đập mạnh, vi-rút, vi khuẩn….

Triệu chứng thường gặp:

+ Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế

+ Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau.

+ Những cơn đau xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn:

– Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Da và các cơ quan vùng đau thường không có triệu chứng tổn thương.

+ Do lạnh, do thiếu canxi hoặc magie

+ Do vận động sai tư thế.

+ Do vận động quá sức…

– Đau dây thần kinh liên sườn thứ phát:

+ Do bệnh lý tổn thương ở đốt sống: thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống…

+ Do bệnh lý tổn thương tủy sống: u rễ thần kinh, u ngoại tủy.

+ Do chấn thương cột sống: gãy cột sống, trật cột sống…chèn ép lên dây thần kinh.

+ Do nhiễm khuẩn: cúm, lao, thấp khớp, nhiễm vi-rút Herpes Simplex gây bệnh Zona thần kinh.

+ Do các bệnh về: phổi, màng phổi, đái tháo đường, nhiễm độc kim loại chì, viêm đa dây thần kinh…

Trường hợp của bạn có thể chỉ là đau dây thần kinh liên sườn tiên phát. Những cơn đau không kéo dài và thỉnh thoảng mới xuất hiện nên bạn không cần phải lo lắng, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, chườm nóng hoặc xoa bóp nhẹ nhàng. Bạn cũng nên bổ sung canxi, magiê, giữ ấm cơ thể nhất là trong mùa lạnh.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.