Siêu âm nhiều có gây ảnh hưởng nguy hại gì không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Không ít người thắc mắc rằng, siêu âm nhiều liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Bài viết sau đây sẽ trả lời câu hỏi đó của bạn.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: diem

Chào bác sĩ!

Thai em mới có 4 tuần, chưa có phôi và tim thai. Nhưng em đã siêu âm 2D hai lần. Lần đầu và lần thứ hai cách nhau có 3 ngày. Em muốn siêu âm đầu dò nhưng bác sĩ bảo em không cần siêu âm đầu dò nữa vì thai đã vào tử cung rồi. Bác sĩ bảo em 3 tuần nữa tới siêu âm bụng để kiểm tra phôi thai. Kết quả siêu âm của em: Tử cung: ngã trước, Dap=52 mm, Có 1 túy thai chưa có phôi, bờ tròn đều, GS: 10 mm, # 4 tuần nội mạc, Buồng trứng P: bình thường buồng trứng T: bình thường, Tuý cùng: không thấy dịch, dự sinh: 26/09/2015. Kết luận: có một tuý thai trong lòng tử cung #4 tuần, tiến triển. Bác sĩ cho em hỏi bao siêu âm bụng thai như vậy đã rõ chưa ạ? Em có cần siêu âm lại đầu dò không? Hay 3 tuần nữa em mới siêu âm bụng lại. Siêu âm nhiều có tác động gì tới thai nhi không ạ? Giờ em cần bổ sung thực phẩm gì và thuốc gì cho thai ạ? Em mới có bầu lần đầu tiên nên không rõ. Em mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với những tình huống mới chậm kinh siêu âm đường bụng thường không chính xác, vì thế các nhà sản xuất mới sản xuất đầu dò để chuyên siêu âm Sản phụ khoa. Không chẩn đoán thai 4 tuần đâu vì khi đó chưa đủ dữ kiện để kết luận là phôi thai. Bạn nên siêu âm đầu dò để kiểm tra chính xác, lúc này là túi ối (túi thai) trong buồng tử cung chưa? Có hình ảnh noãn hoàng chưa? Màng nuôi như thế nào? Túi ối tròn hay méo? Thông thường với con lần đầu tiên khoảng 7 đến 8 tuần là có tim thai do vậy bạn có thể đợi chậm kinh khoảng 2 đến 3 tuần siêu âm lại.

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng bạn xem ngày đó của mình là bao nhiêu đẻ tự tính tuổi thai nhé. Dự kiến sinh lấy ngày đầu của kỳ kinh cuối + 7 , tháng – 3 là ngày dự kiến sinh. Siêu âm nhiều không tác động đến thai cũng như sức khỏe của bạn (chỉ làm tốn tiền của bạn thôi). Bạn nên uống các loại vitamin và khoáng chất sau:

Viên sắt uống 1 viên/ ngày liên tục đến sau đẻ.

Can xi uống 500 đến 1000mg/ ngày liên tục đến khi đẻ.

Vitamin tổng hợp (dành cho phụ nữ có thai) 1 viên/ ngày.

Ăn cân đối 4 thành phần là chất đạm, tinh bột, chất béo và rau, bạn nên tăng cường thêm chất đạm.

Tuy nhiên bạn nên đi khám thai định kỳ khi đó bác sĩ sẽ kê đơn cụ thể cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Huynh Thao

Chào bác sĩ.

Em mang thai được 6 tuần, nhưng đi siêu âm bác sĩ của em bảo túi thai em xấu, không tròn trịa như người bình thường, nên cứ 1, 2 tuần em đều phải đi siêu âm 1 lần, từ lúc trễ kinh đến nay em đã siêu âm đến 3 lần, tuần sau em lại được tái khám. Bác sĩ cho em hỏi siêu âm nhiều như vậy liệu con em có sao không ạ? Thật sự đang hoang mang lắm vì nhiều người nói siêu âm nhiều không tốt.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Siêu âm nhiều không tác động đến sức khỏe của bạn cũng như của thai, tuy nhiên với bạn nếu thai 6 tuần mà túi ối không tròn thì phải xem tình trạng thai thế nào? Có nghi nghờ thai lưu hay dọa sảy thai không? Bạn hãy xem kết quả siêu âm bác sĩ mô tả. Màng nuôi như thế nào? Kích thước túi ối bao nhiêu? Có túi noãn hoàng chưa? Có âm vang thai chưa? Rồi cung cấp lại cho chúng tôi nhé. Hoặc bạn đi khám lại và khám đúng bác sĩ chuyên khoa Sản nhé.

Chúc bạn khỏe.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: huongduonghoa

Em chào bác sĩ.

Hiện em đang có bầu được 6 tuần rồi ạ, nhưng vì em hay bị lưu thai nên em hay đi khám và chữa trị mỗi tuần 1 lần và lần nào bác sĩ cũng siêu âm. Em hỏi bác sĩ là tuần nào cũng siêu âm như thế thì có tác động gì tới em bé không thì bác sĩ bảo là không. Nhưng khi tham khao trên mạng thì em thấy không tốt chút nào. Vậy em xin hỏi bác sĩ là làm thế nào để kiểm tra tình trạng sức khỏe của em bé mà không cần phải siêu âm không?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Xin khẳng định với bạn siêu âm không tác động gì đến sức khỏe của mẹ và của bé cả bạn hãy xem lại thông tin nhé. Bạn có tiền sử thai lưu nên phải khám và theo dõi thường xuyên như vậy là đúng rồi, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Chúc bạn khỏe.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi là đi siêu âm nhiều có tác động đến thai nhi không ạ. Nên đi siêu âm thế nào? Em đi siêu âm lần 1 là lúc chậm kinh, đi siêu âm nên biết mang thai được 8 tuần. Lần 2 là được 14 tuần. Lần 3 là được 24 tuần. Em đi siêu âm như thế là nhiều hay ít ạ? Từ bây giờ đến lúc mới sinh em phải làm những xét nghiệm siêu âm gì nữa không? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Trong suốt quá trình mang thai nên siêu âm bao nhiêu lần? Nên siêu âm vào thời điểm nào? Siêu âm có tác động đến thai nhi hay không? Đó là câu hỏi không chỉ riêng em mà phần lớn thai phụ đều quan tâm.

Cho đến nay, đã có nhiều nghiên cứu nhưng chưa tìm thấy bằng chứng về việc siêu âm có tác động đáng kể tới thai phụ và thai nhi. Chính vì vậy, trong những lần khám thai, thai phụ vẫn có thể thực hiện siêu âm nhiều lần theo chỉ định của bác sĩ nếu cần thiết.

Nếu em có một thai kỳ khỏe mạnh thì không nên lạm dụng siêu âm thai. Trong một thai kỳ bình thường, có 3 thời điểm quan trọng mà em cần phải đi khám thai và siêu âm thai: 3 tháng đầu của thai kỳ (tuần thai thứ 12-14), 3 tháng giữa thai kỳ (tuần thai thứ 22-24) và 3 tháng cuối thai kỳ (tuần thai thứ 32-34). Đây là số lần siêu âm tối thiểu trong suốt thai kỳ. Nếu bác sĩ phát hiện bất thường của thai phụ hoặc thai nhi thì số lần thai phụ phải đi khám thai và siêu âm sẽ nhiều hơn.

Siêu âm khi tuổi thai 12-14 tuần: nhằm xác định chính xác tuổi thai, số lượng thai, dự đoán ngày sinh… nhất là ở những thai phụ quên rõ ngày kinh cuối cùng hoặc có kinh nguyệt không đều. Lần siêu âm này là lần duy nhất có thể đo độ mờ da gáy để dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể và phát hiện những bất thường khác. Siêu âm khi tuổi thai 22-24 tuần: nhằm khảo sát hình thể thai nhi để phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi, nhau thai và nước ối… Lần siêu âm này cũng tầm soát các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng… Siêu âm khi tuổi thai 32-34 tuần: nhằm phát hiện một số bất thường xảy ra muộn ở tim, mạch máu và não… của thai nhi, đồng thời chẩn đoán cân nặng thai nhi, ngôi thai, nhau thai, dây rốn, nước ối… để tiên lượng cho cuộc sinh sắp tới.

Em đã siêu âm thai được 3 lần, lần thứ 3 lúc tuổi thai là 24 tuần, số lần em siêu âm thai như vậy không phải là nhiều, khi em mang thai được 32-34 tuần, em nên siêu âm thai 1 lần nữa để tiên lượng cho cuộc sinh nhé. Không biết hiện tại em mang thai được bao nhiêu tuần rồi, nhưng những xét nghiệm em cần làm tới trước khi đẻ con bao gồm:

Khi tuổi thai 24-28 tuần: Xét nghiệm Glucose máu để xác định em có mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ hay không. Xét nghiệm công thức máu để xác định tình trạng thiếu máu, thiếu sắt. Khi tuổi thai được 26 tuần, em nên tiêm uốn ván và tiêm mũi nhắc lại sau 1 tháng. Khi tuổi thai 28-36 tuần, em sẽ phải tái khám thai 2 tuần/lần. Khi tuổi thai được 36 tuần tới lúc đẻ con, em sẽ phải tái khám thai 1 tuần/lần. Khi tuổi thai 37 tuần: Xét nghiệm dịch phết âm đạo hoặc trực tràng để xem em có nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B hay không (nếu dương tính thì thai phụ sẽ được dùng kháng sinh để ngăn ngừa vi khuẩn này xâm nhập vào em bé khi chuyển dạ).

Chúc em và bé khỏe!

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Thùy

Chào bác sĩ!

Em mang thai được 9 tuần và siêu âm tổng cộng là 4 lần, lần thứ nhất là do em bị đau bụng, bác sĩ chỉ định cho siêu âm và phát hiện mang thai 5 tuần, lần thứ hai do đau bụng càng lúc nhiều em đi khám bác sĩ chỉ định cho siêu âm, lần thứ 3 do em bị ra huyết nên đi khám bác sĩ chỉ định siêu âm, lần thứ 4 em cũng lai bị đau bụng nên bác sĩ chỉ định siêu âm. Vậy là trong khoảng 9 tuần thai, em đã được chỉ định siêu âm tới 4 lần. Bác sĩ cho em hỏi, siêu âm nhiều như vậy có tác động tới thai nhi không ạ và em bị đau bụng thường xuyên như vậy nhưng khi siêu âm bác sĩ không phát hiện có gì bất thường. Nhân tiện, bác sĩ cho em hỏi vì sao em có bầu lại bị đau bụng ạ (đau khắp vùng bụng và đau thường xuyên)?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Siêu âm nhiều không tác động gì đến sức khỏe của mẹ cũng như của thai nhi đâu chỉ có tốt mà thôi vì sẽ phát hiện kịp thời những bất thường nếu có. Việc bạn đau khắp bụng thì phải đi khám chuyên khoa Tiêu hóa nhé, cần khám cụ thể mới xác định được.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl