Thắc mắc về vấn đề thận ứ nước ở người trưởng thành


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Người trưởng thành từ 20 – 30 không phải là nhóm ngoại lệ của bệnh thận ứ nước. Để bảo vệ toàn diện sức khỏe, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua những câu hỏi sau đây.

Nhiễm trùng tiểu và thận ứ nước phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào Bác sĩ! Em năm nay 25 tuổi là nữ giới. Em vừa đi khám về được Bác sĩ cho biết là em bị thận ứ nước độ 1 và nhiễm trùng tiểu. Bác sĩ cho em hỏi là 2 bệnh này có liên quan gì nhau không và làm sao chữa hết bệnh? Bác sĩ không cho em thuốc uống thận ứ nước mà chỉ cho em dùng thuốc nhiễm trùng tiểu thôi. Xin Bác sĩ giải đáp giúp em cách chữa trị 2 bệnh này ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Thận ứ nước là tình trạng nước tiểu bị ứ lại ở thận, thường do đường niệu bị bít tắc do viêm, sỏi hoặc khối u. Trong tình huống của em lí do có thể là do đường tiết niệu bị viêm khiến nước tiểu không thoát đi được, ứ lại ở thận. Do đó chữa trị viêm đường tiết niệu chính là cách để giải quyết căn nguyên tình trạng thận ứ nước. Vì thế em nên tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ và đi tái khám đúng hẹn để bệnh chóng khỏi.

Chúc em mau khỏe!

Làm sao để chữa dứt điểm sốt liên tục cho bệnh nhân bị thận ứ nước cấp độ 1 và sỏi thận 3mm?


Câu hỏi bởi: Hạnh

Chào bác sĩ.

Tôi 27 tuổi, là nữ giới. Sau khi đi khi đi khám thì bác sĩ cho biết là bị thận ứ nước cấp độ 1 và sỏi thận 3mm. Sau 4 ngày chữa trị thì bác sĩ cho về dùng thuốc, nhưng tôi vẫn bị sốt liên tục. Bác sĩ cho tôi hỏi làm cách nào để chữa dứt điểm không còn sốt nữa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Thận ứ nước là hậu quả của tình trạng tắc đường dẫn niệu trong hoặc ngoài thận, nước tiểu sản xuất ra sẽ ứ lại trong thận, khiến cơ quan này to lên. Bạn bị thận ứ nước cấp độ 1, là cấp độ nhẹ nhất của bệnh lý này. Đối với thận ứ nước độ 1, hiện nay y khoa thống nhất không can thiệp phẫu thuật hay dùng thuốc gì, chỉ cần theo dõi diễn tiến và đặc biệt là kịp thời phát hiện khi có nhiễm trùng tiểu xảy ra. Theo dõi qua siêu âm 3 tháng/lần, đánh giá chức năng thận, tổng phân tích nước tiểu, xạ hình thận.

Trường hợp của bạn lí do gây thận ứ nước có thể là do sỏi thận, tuy nhiên, sỏi của bạn vẫn còn nhỏ và có thể tự đào thải ra ngoài khi uống thuốc. Vấn đề của bạn hiện nay là tình trạng sốt liên tục. Bạn bị sốt như vậy có thể do thận ứ nước gây nhiễm trùng đường tiểu. Bạn cần dùng thuốc kháng sinh. Các thuốc hay được khuyên dùng nhất để chữa trị nhiễm trùng tiết niệu bao gồm: Amoxicillin (Amoxil, Trimox), Nitrofurantoin (Macrodantin, Furadantin), Sulfamethoxazol (Bactrim, Septra) và Trimethoprim (Trimpex, Proloprim). Bạn cần xem trong các thuốc bác sĩ kê có loại khác sinh nay không? Bên cạnh đó cần áp dụng phương pháp hạ sốt tại nhà bằng cách chườm khăn mát. Nếu tình trạng sốt kéo dài bạn cần đi khám lại vì có thể do bệnh lý khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thận vẫn ứ nước sau mổ sỏi niệu quản phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Tân Châu

Thưa bác sĩ.

Em 25 tuổi. 2 tháng trước em mổ sỏi niệu quản bằng nội soi. Sau khi rút ống stend em đau dữ dội. Siêu âm thận vẫn ứ nước độ 1. Trước phẫu thuật ứ nước độ 1-2 thôi.

Sau 1 tháng tái khám, thận vẫn ứ nước độ 1. Bác sĩ giải thích rằng do thận em ứ nước lâu ngày nên thận bị giãn, một thời gian sau sẽ khỏi. Em thấy lo quá, nên làm gì bây giờ ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Sau mổ nội soi sỏi niệu quản, em có được kiểm tra lại xem đã hết sỏi niệu quản chưa (kèm theo đó cần kiểm tra luôn cả thận xem có sỏi không)?

Em nên đi kiểm tra thêm một lần nữa tình trạng thận ứ nước này để điều trị cho triệt để, tránh các biến chứng sau này nhé.

Chúc em luôn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Có thuốc nào trị hết vấn đề thận ứ nước không?


Câu hỏi bởi: Diễm Trang

Thưa bác sĩ!

Sau khi sinh bé thứ hai, bác sĩ bảo em bị ứ nước độ 1 thận phải và bị sỏi thận 3mm. Bác sĩ cho uống thuốc có thành phần kim tiền thảo 3 tháng. Sau đó em đi siêu âm lại đã không còn sỏi nữa, nhưng thận phải vẫn bị ứ nước độ 1. Có thuốc nào trị hết vấn đề thận ứ nước không ạ? Em đọc trên mạng nếu để lâu sẽ cắt bỏ thận. Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn nhiều!

Mến chào em!

Thận ứ nước là thận bị căng giãn do ứ đọng nước tiểu khi dòng nước tiểu từ thận xuống bị tắc nghẽn. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể dẫn đến suy thận mạn tính và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân làm thận ứ nước có thể là do sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu, chít hẹp đường tiểu, bệnh lý khúc nối bể thận – niệu quản, trào ngược bàng quang – niệu quản, do vậy, vấn đề bây giờ không phải là thuốc mà cần xác định được nguyên nhân gây thận ứ nước, sau đó điều trị theo nguyên nhân thì bệnh mới chữa trị triệt để.

Để chẩn đoán xác định chính nguyên nhân, có thể cần sự hỗ trợ của siêu âm và chụp CT scan hệ niệu. Em nên khám chuyên khoa Tiết niệu để được điều trị sớm nha.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl