Lưu ý không thể bỏ qua về phẫu thuật sứt môi ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phẫu thuật sứt môi ở trẻ em được thực hiện rất phổ biến để lấy lại nụ cười cho trẻ không may gặp phải tình trạng này. Vậy bạn đã biết những lưu ý khi thực hiện điều này cho bé hay chưa?

Tật sứt môi ơi trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ,

Bé nhà tôi có bị sứt môi trên không bị hở hàm . Bé vẫn bú mẹ được ăn ngủ tốt. Tôi muốn hỏi khi bé được bao nhiêu tháng tuổi thì phẫu thuật được và thời gian phẫu thuật kéo dài bao lâu.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thanh Tú


Chào bạn,

Sứt môi sẽ được phẫu thuật từ 4-6 tháng tuổi. Thời gian phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân cũng như tay nghề của bác sỹ phẫu thuật

Thân ái.

Chữa trị bệnh sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu bị sứt môi, hở hàm ếch. Vậy bệnh này có chữa được không? Nếu chữa được thì thời điểm nào là thích hợp nhất và chi phí khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Con bạn bị sứt môi, hở hàm ếch. Bạn đừng quá lo lắng vì với những tiến bộ của y học hiện đại, bệnh này có thể chữa được. Hầu hết trẻ sinh ra mắc bệnh có thể được phẫu thuật để kiến tạo lại môi trong vòng 12 đến 18 tháng đầu sau khi sinh để sửa chữa khiếm khuyết này và cải thiện đáng kể hình thể cho khuôn mặt.

Sứt môi, hở hàm ếch có nhiều dạng nhưng chủ yếu thường hay gặp nhất là 3 dạng:

Bị sứt môi mà không bị hở hàm

Bị hở hàm ếch mà không bị sứt môi

Hoặc cùng bị 2 loại trên là bị sứt môi và bị hở hàm

Việc phẫu thuật cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.

Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.

Các phẫu thuật lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:

Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi

Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi

Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi

Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi.

Chi phí cho phẫu thuật tùy theo từng loại bệnh viện, dao động khoảng từ 2 – 7 triệu. Bạn nên đưa cháu đi khám để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ 1 tháng tuổi phẫu thuật sứt môi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em vừa chào đời được 10 ngày, cháu bị sứt môi bên phải. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em liệu giờ cháu có thể phẫu thuật làm môi cho cháu được không ạ? Em dự định 20 tới, cháu được 1 tháng em cho cháu đi phẫu thuật nhưng chưa biết bệnh viện nào tốt. Mong bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Việc phẫu thuật cho trẻ bị tật khe hở môi-hàm càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Đối với những trẻ bị sứt môi thường được phẫu thuật trong 3 tháng đầu sau sinh. Để yên tâm bạn nên đưa bé tới chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt ở các cơ sở Y tế uy tín như khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Hà Nội để được giải đáp và chữa trị cụ thể.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Phẫu thuật cho bé sứt môi hở hàm


Câu hỏi bởi: người mẹ

Chào bác sĩ!

Còn vài ngày nữa là em sinh bé. Bác sĩ chuẩn đoán con em bị sứt môi hở hàm bên trái. Em tìm hiểu thì thấy ở Bênh viện Nhi Trung Ương mình hiện nay có phương pháp can thiệp sớm cho bé mới sinh vài ngày tuổi sẽ giúp bé có thẩm mỹ và ăn uống dễ dàng hơn. Vậy em xin được bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đúng là Bệnh viện Nhi Trung Ương có kỹ thuật chữa trị chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng bẩm sinh từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi trưởng thành. Để thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ đặt khí cụ chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng. Khí cụ chỉnh hình có tác dụng che lỗ thủng ở vòm miệng, trẻ có thể bú sữa dễ dàng mà không bị sặc, trớ. Phương pháp này còn giúp điều chỉnh khung hàm về đúng vị trí, giúp cân đối và nâng mũi cao, lỗ mũi không lệch vẹo, giảm căng, không gây sẹo xấu sau phẫu thuật…Kỹ thuật này có thể thực hiện ngay từ khi bé được 4 ngày tuổi. Nhìn chung, với những trẻ mang dị tật khe hở môi một bên, quá trình chỉnh hình tốt nhất nên tiến hành khi trẻ ở 0-3 tháng tuổi, trẻ dị tật môi vòm hai bên tiến hành ở 0-4 tháng tuổi. Khi trẻ đã trưởng thành, nếu tiếp tục được chỉnh hình răng mặt, phẫu thuật ghép xương và phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh nhân hoàn toàn có thể có khuôn mặt bình thường, hàm răng đều đặn, cung hàm không bị bóp méo và phát âm bình thường như những người khác. Vì vậy, bạn đừng nên quá lo lắng.

Trước khi sinh em bé, bạn nên đến Bệnh viện Nhi Trung Ương nhờ các bác sĩ giải đáp trực tiếp để ngay sau khi sinh bạn có thể đưa bé đến can thiệp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị hở môi bẩm sinh mấy tháng thì phẫu thuật được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Con gái cháu bị hở môi bẩm sinh, cho cháu hỏi là mấy tháng thì phẫu thuật được ạ? Bác sĩ giải đáp cho cháu là nên phẫu thuật ở đâu ạ. Thưa bác sĩ cháu chỉ bị hở môi nhẹ thì phải làm bao nhiêu lần phẫu thuật và mất bao lâu thì phục hồi ạ.

Cháu cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Trẻ từ 6 tháng tuổi, có cân nặng 6 kg đã có thể tiến hành phẫu thuật. Thậm chí, có tình huống có thể phẫu thuật sớm hơn, từ lúc mới chỉ 3 tháng tuổi. Riêng em bé bị hở hàm ếch đến 12 tháng tuổi có thể phẫu thuật. Đối với phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch thường chỉ cần tiến hành 1 lần, sau phẫu thuật 1 tháng trẻ có thể ăn uống bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi. Để yên tâm bạn có thể đưa cháu đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt ở bệnh viện Nhi trung ương để tiến hành phẫu thuật.

Chúc cháu bé khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl