Lưu ý không thể bỏ qua về hiện tượng rát da ở người 20 – 23 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có thể nói rằng rát da là một hiện tượng không quá phức tạp và nguy hiểm nhưng lại rất đa dạng ở cách biểu hiện. Cùng tìm hiểu vấn đề này qua các câu hỏi từ nhóm tuổi 20 – 23 nhé!

Da mặt nổi hột như da gà, ngứa, rát đỏ 2 bên má, tróc vảy nhiều là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 20 tuổi. Da mặt và da cổ cháu nổi hột nhỏ xíu ở lỗ chân lông như da gà, kèm ngứa và đỏ 2 bên má, sau 2-3 ngày thì bong vảy rất mất thẩm mỹ và rát. Cháu đi khám ở Bệnh viện Da liễu quận 3, bác sĩ nói cháu bị chàm và viêm tuyến bã nhờn, cho cháu dùng thuốc:

Dylmolen EmZinc L- Triyn- 10 Tacroz (Tacrolimus Ointment 0,1% w/w) EuroDan Cream

Cháu dùng nhưng không thấy đỡ, bây giờ da cứ tróc vảy, lớp này tới lớp khác. Vậy cháu phải làm sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Theo thông tin cung cấp, có thế cháu bị viêm da tiết bã. Cháu nên dung Metrogyll gel bôi 2 lần/ngày và uống mỗi ngày 20mg Acnotin cùng với 200mg Sporal liên tục 2 tuần thì bệnh sẽ giảm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mẩn ngứa ở vùng kín, mông với ở bẹn sau đó thì đỏ, rát là bị nấm da hay ghẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, năm nay 21 tuổi. Bác sĩ cho em hỏi, em bị mẩn ngứa ở vùng kín là mông và bẹn. Lúc đầu chỉ ngứa và rát to như đồng xu và giờ nó đã lan ra và to hơn lên tới bẹn, đỏ và rát, và quanh là những bọng nước nhỏ như mụn. Bác sĩ cho em hỏi em bị nấm da hay bị ghẻ ạ? Và cách chữa khỏi bệnh?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị nấm da bội nhiễm.Bây giờ em dùng Gentrison bôi 3 ngày và sau đó dùng Miconazon bôi liên tục 10 ngày. Phải uống lien tục 10 ngày. Mỗi ngày 2v Itracononazon 100mg bệnh sẽ giảm.

Chào em!

Nữ 24 tuổi bị viêm da dị ứng, dùng thuốc thì bị mẩn đỏ, ngứa, rát


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 24 tuổi, lúc trước em bệnh thủy đậu, bác sĩ có cho em thuốc bôi trị sẹo bôi hết cả mặt nay được 3 tháng thì em bắt đầu ngứa nhưng lâu lâu mới ngứa, mỗi lần ngứa giống như con kiến bò vậy và có nhiều hình dạng khác nhau lúc thì nó dài dài lúc thì nó tròn nhỏ, lông và lỗ chân lông to ra có chất nhờn ở đó rồi tróc da thành màu vàng nâu? Rồi lại tróc da luôn, nhưng nhiều khi không ngứa nó cũng có sẹo như ai vẽ lên mặt, mà mặt em ngủ dậy rửa mặt thì da nó hơi rít rít trên mặt giống như có chất dầu vậy và lúc sáng với tối thì ít đỏ, còn trời nóng và đi ra đường về thì rất đỏ và khó chịu, về rửa mặt thì nó cũng hơi rít rít giống lúc sáng vậy, nhưng mặt em thường ngứa vào lúc gần sáng và khi trời nóng, em bị đã 2 tháng nay giờ mặt nó cứ sần sần và từng nấc khác nhau giống như ai vẽ trên mặt và rất đỏ, thấy ngấn máu.

Em đi khám Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh thì nói em bị viêm da tiếp xúc dị ứng và cho thuốc bôi và uống. Khi bôi vào thì khó chịu và nổi mụn đỏ nên 2 ngày em lên lại bác sĩ khác cũng nói bệnh vậy cho thuốc khoáng xịt. Em xịt thì thấy da rất rát và ngứa nên em không dám dùng nữa? Mong bác sĩ cho em biết bệnh gì và chữa trị thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh của bạn xuất hiện sau khi bôi thuốc trị sẹo. Đây là một biểu hiện của viêm da dị ứng, một thể bệnh của chàm (Eczema) tiếp xúc. Eczema là một trạng thái viêm lớp nông của da cấp tính hay mãn tính, tiến triển từng đợt hay tái phát, lâm sàng triệu chứng bằng đám mảng đỏ da, mụn nước và ngứa. Tổn thương cơ bản: da đỏ xung huyết, có khi đỏ xung huyết mạnh, hơi nề, trên bề mặt có mụn nước, có khi có bọng nước, cấp tính trợt ướt, chảy dịch, phù nề. Có thể có hình thái mạn tính, khô, dầy cộm và có vảy da.

Điều trị chung:

Cần nghỉ ngơi, hạn chế chất kích thích (cà phê,…).

Tránh cào gãi chà xát, tránh xà phòng.

Bôi mỡ Corticoids tại chỗ. Corticoids uống khi bệnh lan rộng hay tổn thương ở mặt, sinh dục, uống vào buổi sáng.

Nếu có nhiễm khuẩn rõ: dùng kháng sinh uống 1 đợt 7 – 10 ngày (Tetracyclin, Erythromycin), dùng thuốc chống ngứa, chống dị ứng: kháng Histamin tổng hợp như Clophelamin.

Bệnh của bạn đã được khám và điều trị bôi thuốc 2 lần đều không hiệu quả và bệnh lại tăng lên. Như vậy, thuốc mà bác sĩ kê cho bạn có thể không thích hợp nên làm cho tình trạng viêm da dị ứng nặng lên, bạn không nên bôi thuốc đó nữa. Bạn có thể tạm thời ngừng hết thuốc tây và thoa thử dầu dừa nguyên chất lên một vùng da nhỏ, nếu không có kích ứng thì bạn tiếp tục thoa hết vùng da bị tổn thương. Bạn thoa khoảng 10 ngày nếu đáp ứng thì các biểu hiện của bệnh sẽ đỡ hoặc hoàn toàn biến mất. Khi đó bạn có thể tiếp tục bôi cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn. Trường hợp bệnh không đỡ, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên về da liễu để điều trị tiếp.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Dùng thuốc trị mụn bị bong da, ửng đỏ, ngứa, khô môi, sưng mí mắt, rát


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, nữ giới. Cháu bị mụn vài năm gần đây nhưng mụn không nhiều lắm. Tuần trước cháu có đi khám và bác sĩ kê đơn thuốc cho cháu uống gồm Acnotin 20mg, Berofine, Azitomex 250mg và thuốc bôi, sữa rửa mặt. Cháu uống được 3 ngày thì mặt bắt đầu bong da và có hiện tượng hơi ngứa. Cháu uống thêm 3 ngày thì thấy da bong nhiều hơn, ửng đỏ, ngứa, khô môi, sưng mí mắt, rát. Cháu không dám rửa sữa rửa mặt và bôi thuốc do da quá khô. Bây giờ cháu chỉ rửa bằng nước muối pha loãng. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu có nên tiếp tục dùng thuốc hay không và hiện tượng của cháu có tác động gì không ạ? Mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Theo như cháu mô tả nhiều khả năng cháu bị dị ứng với các thuốc uống trị mụn trứng cá. Hai thuốc Acnotin 20mg và Aerofine đều là những thuốc có thành phần vitamin A, dùng chữa trị các dạng mụn trứng cá nặng, nhất là dạng mụn bọc. Việc uống đồng thời cả hai thuốc này có thể dẫn đến quá liều vitamin A. Quá liều vitamin A có thể gây khô da, nhạy cảm với ánh sáng: khô môi, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, viêm lợi, viêm kết mạc, kém thích nghi bóng tối, đục thủy tinh thể, rối loạn thị trường, nhức đầu, trầm cảm. Thuốc Azitomex 250mg là một kháng sinh uống dùng chữa trị nhiễm trùng hay gặp gây mụn trứng cá. Thuốc có thể gây dị ứng ở những người mẫn cảm với Azithromycin hoặc kháng sinh nhóm Macrolid. Do cả hai tình trạng quá liều vitamin A và dị ứng thuốc đều rất nguy hiểm nên cháu cần ngưng ngay việc sử dụng thuốc, đồng thời đi khám tại chuyên khoa Da liễu để các bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc chữa trị cho phù hợp.

Chúc cháu chóng khỏe!

Cắt bao quy đầu được 3 năm da quy đầu vẫn rát, đỏ và đau khi xuất tinh, có mụn trắng xung quanh


Câu hỏi bởi: Gk09

Xin chào bác sĩ!

Cháu có thắc mắc xin được tư vấn: cháu năm nay 22 tuổi, đã cắt bao qui đầu được 2 năm nhưng vùng da qui đầu vẫn không lành, vết khâu dẫu lành nhưng da qui đầu thì vẫn rát, đỏ, khi cương và xuất tinh rất là rát và đau, ngoài ra còn có các mụn trắng xung quanh. Cho cháu hỏi chữa trị như thế nào ạ ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em đã phẫu thuật cắt bao qui đầu được 2 năm, da qui đầu hiện vẫn rát, đỏ, khi cương và khi xuất tinh rát và đau, điều này có thể là do quá trình hình thành sẹo ở vùng phẫu thuật chưa được tốt. Sự hình thành sẹo xấu, dễ kích ứng có thể là do vết thương sau phẫu thuật không được chăm sóc và giữ vệ sinh đúng cách, dẫn tới viêm nhiễm, hoặc cũng có thể do cơ địa dẫn tới sẹo xấu, sẹo lồi và dễ kích ứng.

Còn về hiện tượng cương và xuất tinh đau rát, xuất hiện mụn trắng thì có thể nghĩ tới cả lí do do viêm nhiễm nữa. Do vậy, trước mắt em nên vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ thường xuyên bằng nước sạch, giữ khô thoáng. Đồng thời em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nam học, Tiết niệu hoặc Da liễu để khám nhằm xác định tình trạng sẹo cũ, cũng như kiểm tra xem có tình trạng viêm nhiễm kèm theo hay không, từ đó có biện pháp khắc phục thích hợp.

Chúc em sớm xử lý được tình trạng này!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl