Bị mờ mắt phải chữa trị như thế nào mới đúng?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bị mờ mắt ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực, sức khỏe chung và sinh hoạt của tất cả chúng ta. Tuyển chọn câu hỏi sau đấy sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách chữa trị chứng bệnh này!

Bị nhiễm giun đũa chó có biểu hiện mờ mắt chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: NhiKieu

Chào bác sĩ!

Năm nay con 21 tuổi. Hồi sáng nay con đi xét nghiệm sán chó và có kết quả dương tính với giun đũa chó. Con cảm thấy mắt bên phải của con hơi bị mờ đi. Vậy con có cần đi khám mắt không bác sĩ? Hay là dùng thuốc sán cho giun đũa ở bệnh viện là sẽ hết?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu đã bị nhiễm giun đũa chó, cháu lại có biểu hiện mờ mắt, vì vậy cháu nên khám chuyên khoa Mắt để biết được lí do gây mờ mắt là gì? Nếu do giun đũa chó thì hướng xử trí của chuyên khoa Mắt là gì? Điều trị nội khoa hay chữa trị ngoại khoa…v.v. Nên khám toàn diện và tổng thể.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Mắt nhìn mờ, nhức mỏi chữa làm sao?


Câu hỏi bởi: Nga Pham

Chào bác sĩ.

Mắt em tự nhiên bị mờ đi, có cảm giác mắt thường xuyên bị nhức, khi nhìn xa thì không rõ giống như bị quáng gà vậy. Em có đi khám 2 lần bác sĩ chẩn đoán là mỏi mắt tự nhiên, đến nay đã nửa năm mà mắt em không thấy dấu hiệu giảm. Nhỏ thuốc nhiều em thấy mắt mình bị khô. Mắt cứ có hiện tượng nhức rất khó chịu. Em học ngành Dược, em nghĩ là có thể mắt bị bay hóa chất vào trong qua trình học nhưng mà để thời gian lâu như vậy có thể khỏi được. Bây em phải làm sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Nga thân mến.

Tóm lại, mắt bạn nhìn mờ và nhức mỏi, đây là hai triệu chứng thường gặp nhất của bệnh mắt. Tuy nhiên, nhìn mờ chỉ là cảm nhận chủ quan nên bạn cần phải cung cấp thông tin thị lực là bao nhiêu. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân than nhìn mờ nhưng thị lực khi đo lại đạt tối đa đến 9/10 – 10/10. Ngược lại có những bệnh nhân tưởng rằng mắt mình như vậy là rõ rồi nhưng khi đo lại có thị lực thấp hơn 8/10. Còn triệu chứng nhức mỏi mắt cũng là cảm nhận chủ quan.

Trước một bệnh nhân than nhức mắt, bác sĩ Nhãn khoa luôn làm công việc là đo nhãn áp. Khi nhãn áp tăng trong bệnh glaucoma hay nhãn áp giảm trong bệnh viêm màng bồ đào đều gây nhức mắt. Theo tôi nghĩ khi bạn đã được khám mắt 2 lần chắc hẳn bác sĩ đã đo thị lực và nhãn áp đều có trị số bình thường. Do đó các bác sĩ kết luận mệt mỏi điều tiết.

Bạn cần nghỉ ngơi mắt. Tránh làm việc khoảng cách nhìn gần kéo dài. Nếu môi trường nhiều mùi hóa chất hay hơi độc hại chắc chắn phải có kính bảo hộ mắt. Bạn có thể dùng thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo rất hữu ích trong trường hợp này.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt mờ dần do đau đầu phải chữa ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi nhưng bị đau nửa đầu bên phải, sau đó mắt khó nhìn dần, nhìn mọi vật thành hai thành ba? Liệu có tác động đến thị lực của em không ạ? Và bệnh của em là bệnh gì, cách chữa ra sao ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Với những triệu chứng mà em mô tả rất có thể em bị đau đầu migraine hay cong gọi là chứng đau nửa đầu. Trước khi xảy ra những cơn nhức nửa bên đầu thường có những rối loạn về thị lực; Các biểu hiện khác nhau tùy từng người nhưng phần lớn thấy có một đốm sáng xuất hiện đột ngột rồi lan tỏa khắp cả tầm nhìn, thuật ngữ y học gọi là ám điểm lập lòe. Đôi khi nhìn thấy mờ như có nhiều đom đóm di chuyển. Tần số xuất hiện những đợt mờ mắt khác nhau tùy từng người, lí do còn chưa rõ nhưng chắc chắn có vai trò của yếu tố di truyền. Những dấu hiệu báo trước của đợt mờ mắt có thể có là mất ngủ, dễ cáu bẳn, ăn mất ngon, bồn chồn… rồi đột nhiên mờ mắt và rất sợ ánh sáng. Sau đó xuất hiện các dấu hiệu của bệnh nhức nửa bên đầu, mức độ đau đầu khá nặng, cũng có khi đau lan cả và một phần mặt. Có thể kèm buồn nôn hay nôn. Đợt mờ mắt có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Khi đang trong đợt mờ mắt nhức đầu, cần nằm nghỉ ở nơi yên tĩnh và tối.

Hiện đã có nhiều loại thuốc chữa trị hiệu quả với điều kiện phải được dùng sớm, khi mới bắt đầu bị mờ mắt, phần lớn những thuốc này phải do thầy thuốc chỉ định. Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Thần kinh để thăm khám và chữa trị bệnh.

Chúc em sức khỏe!

Mắt mờ sau chấn thương sọ não có hy vọng chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Khánh Thường

Thưa bác sĩ!

Em bị tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não. Khi mổ thì một phần xương sọ bên não trái bị bỏ đi, do bị vỡ chấn thương va đập mạnh. Sau khi mổ xong em vẫn bình thường và ít tháng đi học lại được. Nhưng mắt bên trái phía bên mổ, em không còn nhìn rõ nữa. Chỉ nhìn thấy màu trắng và màu đen ở chính giữa mắt thôi. Lúc che mắt kia, mắt trái em chỉ nhìn được chính giữa mắt với màu trắng và đen còn xung quanh không nhìn được nữa. Cho em hỏi mắt em bị sao và có thể chữa được không?

Em xin cảm ơn!

Bạn Thường thân mến!

Một số trường hợp chấn thương vùng đầu mặt cho dù khá nhẹ nhưng lại xảy ra hậu quả đáng tiếc là mắt bên chấn thương bị mờ hoặc mù hẳn. Lý do là chấn động phần ống xương tại đỉnh hốc mắt mà dây thần kinh mắt đi qua làm dây thần kinh này tổn thương, chèn ép, phù nề. Hậu quả mắt nhìn mờ hẳn đi hoặc mù hoàn toàn.

Nếu phát hiện sớm trong vòng một, hai ngày để điều trị tích cực bằng các loại kháng viêm mạnh thì mới có thể cứu vãn được dây thần kinh mắt nhưng tỉ lệ thành công cũng thấp. Tổn thương này không có điều trị phẫu thuật.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là suy đoán nên bạn phải đến khám bác sĩ Mắt để có kết luận chính xác.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt nhìn mờ, hình ảnh méo mó sau mổ bong võng mạc thì chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Hữu Nghĩa

Chào bác sĩ!

Trước đây em có mổ bong võng mạc nhưng khi mổ xong mắt không sáng nhìn hình vẫn còn méo, mờ. Mắt thường xuyên khô, cộm mỗi khi làm việc tập trung. Xin hỏi bác sĩ em phải chữa trị gì thêm để mắt sáng hơn?

Em cảm ơn!

Bạn Nghĩa thân mến!

Bong võng mạc là một tổn thương rất nặng của mắt. Phẫu thuật điều trị bong võng mạc cũng phức tạp, kết quả cũng trong giới hạn và để lại nhiều biến chứng. Do vậy mắt bạn sau mổ bong võng mạc cũng không đạt được kết quả khả quan lắm.

Điều quan trọng là bạn cần tái khám thường xuyên theo định kỳ để kịp thời phát hiện các biến chứng nếu có. Để mắt có thể sáng hơn, bạn thử khám đo tật khúc xạ như loạn thị, cận thị viễn thị xem sao.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.