Tiểu đêm có phải là do thận yếu?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Có tới hơn 20 nguyên nhân liên quan tới chứng tiểu đêm, tiểu đêm do thận yếu chỉ là một nguyên nhân. Để hiểu thêm về vấn đề này bạn có thể tham khảo qua 1 vài câu hỏi được bác sĩ giải đáp dưới đây.

Đi tiểu đêm có phải thận yếu?


Câu hỏi bởi: gà rừng 93

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, nặng 46 kg. Cháu đi ngủ lúc 10h đi tiểu rồi và 3h30 sáng cháu lại đi tiểu nữa. Mẹ cháu bảo là thận yếu. Xin hỏi bác sĩ có phải không ạ? Và có phải uống thuốc không? Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Thường về ban đêm bộ não của con người sản xuất ra hormon Vasopressin giúp cho thận giảm lọc tạo nước tiểu ít hơn ban ngày, vì vậy chúng ta có thể ngủ suốt đêm đến sáng mới phải đi tiểu. Khi cơ thể có những rối loạn về nội tiết, lo lắng nhiều (tress) do yếu tố tâm lý, hoặc có triệu chứng viêm đường tiết niệu thì hay tiểu nhiều lần, đặc biệt là về ban đêm.

Điều trị tiểu nhiều về ban đêm phải tuỳ theo lí do:

Phòng tránh các bệnh làm viêm nhiễm hệ tiết niệu.

Tạo chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, tâm lý thoải mái, tránh tress.

Không nên uống nước nhiều vào buổi tối.

Có thể chữa trị bằng đông y, châm cứu.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Đi đại tiểu tiện nhiều lần về đêm có phải bệnh về thận?


Câu hỏi bởi: nguyen long

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, là nam giới. Cháu đi tiểu màu vàng sẫm và đi tiểu nhiều lần ngày 20 lần. Mỗi lần đi tiểu ít và buồn đi ngoài là bị đau ở dưới rốn dữ dội. Đi xong thì hết đau, thường thì tối đi ngủ mới bị và sáng. Đi ngoài nhiều lần, phân lỏng. Thưa bác sĩ cháu bị thận hay là bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Triệu chứng nước tiểu màu vàng sẫm và đi tiểu nhiều lần mỗi lần đi tiểu ít của cháu có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn tiểu tiện. Rối loạn tiểu tiện là một hội chứng lâm sàng của hệ tiết niệu do rối loạn vận động của cơ thắt bàng quang và niệu đạo triệu chứng qua sự mất một phần hay hoàn toàn khả năng kiểm soát cơ thắt ở cổ bàng quang, niệu đạo có kèm theo hoặc không các biểu hiện: Đau buốt khi đi tiểu, bất thường về màu sắc nước tiểu,…

Đây là một hội chứng hay gặp, triệu chứng bằng nhiều biểu hiện (đái buốt, đái rắt, đái đêm,…) với nhiều mức độ khác nhau. Rối loạn tiểu tiện làm tác động rất nhiều tới chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Rối loạn tiểu tiện nhiều có thể gây kích thích, rối loạn co thắt đại tràng gây rối loạn đại tiện. Cháu cần đi khám bệnh để phát hiện các bệnh lý:

Nhiễm trùng hệ tiết niệu

Thận to: Do ứ nước, ứ mủ…

Cầu bàng quang, đau hạ vị khi bí đái.

Nếu như những vấn đề này hoàn toàn bình thường thì các triệu chứng của cháu là một dạng bệnh rối loạn chức năng hay còn gọi bệnh rối loạn dạng cơ thể. Bệnh này liên quan khá chặt chẽ dến cuộc sống của cháu, đến những căng thẳng hằng ngày… cháu cần thư giãn, tập luyện và phải tự điều chỉnh cuộc sống của mình.

Còn các biểu hiện buồn đi ngoài là bị đau ở dưới rốn dữ dội, đi xong thì hết đau, thường thì tối đi ngủ mới bị và sáng, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng có thể là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Đây là tình trạng rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột. Biểu hiện chính thường gặp của bệnh là:

Đau quặn từng cơn quanh rốn hoặc khó chịu vùng bụng

Giảm đau hoặc chướng bụng sau khi đại tiện.

Thay đổi hình dạng khuôn phân, có thể đi phân lỏng hoặc phân cứng

Thay đổi số lần đi đại tiện.

Cháu có thể kiểm soát được bệnh bằng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị viêm đài bể thận, đi tiểu nhiều về đêm và hơi đau vùng bụng có bị tái phát bệnh nữa không?


Câu hỏi bởi: Nga Bùi

Chào bác sĩ!

Tháng trước em bị đau vùng bụng và hông bên phải. Em đi khám thì bác sĩ nói là em bị viêm đài bể thận. Em đã truyền kháng sinh, sau đó bác sĩ cho thuốc về nhà uống. Đến nay em thấy vẫn còn đi tiểu nhiều về đêm và hơi đau vùng bụng, cảm giác thiếu máu. Xin hỏi bác sĩ là em có bị tái phát bệnh nữa không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Nhiễm trùng thận (viêm đài bể thận) là một loại hình cụ thể của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) thường bắt đầu vào niệu đạo hoặc bàng quang và đi lên thận. Bạn bị viêm đài bể thận, đã được truyền kháng sinh và cho thuốc về nhà uống nhưng đến nay vẫn còn đi tiểu nhiều về đêm và hơi đau vùng bụng, như vậy có thể do bệnh của bạn chưa được chữa trị dứt điểm. Bạn nên đi khám lại. Ngoài ra, để xử lý các biểu hiện của bệnh bạn cần:

Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước. Uống nhiều chất lỏng có thể giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể khi đi tiểu.

Đi tiểu ngay khi có nhu cầu.

Đi tiểu càng sớm càng tốt sau khi giao hợp sẽ giúp cho sạch vi khuẩn từ niệu đạo, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hay tiểu đêm là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Huyền, 26 tuổi, em là nữ, em hay đi tiểu vào ban đêm, nhưng số cân hiện thời của em là 57kg. Bác sĩ cho em biết là em bị mắc bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Tiểu đêm là một rối loạn tiết niệu gây nhiều phiền toái. Tiểu đêm thường gặp ở người lớn tuổi nhưng nhiều người trẻ cũng bị chứng tiểu đêm. Tiểu đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhiều lần và hậu quả là giảm đáng kể năng suất lao động, sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. Những lí do thường gặp của tiểu đêm ở phụ nữ là đa niệu về đêm, tăng hoạt động cơ chóp bàng quang, giảm dung tích bàng quang, bệnh tim mạch mất bù, đái tháo đường không chữa trị tốt hoặc đái tháo nhạt, giảm estrogen, khát nhiều và uống nhiều, rối loạn tâm lý/giấc ngủ…

Nguyên nhân gây tiểu đêm có thể khác nhau giữa người này với người khác, nhưng cũng có thể có nhiều lí do phối hợp trên cùng một người. Tiểu đêm ở nữ giới thường được cho là do bàng quang tăng hoạt động. Khoảng 62% phụ nữ tiểu đêm do bàng quang tăng hoạt động có kèm hiện tượng đa niệu về đêm. Dưới đây là các lí do gây tiểu đêm ở phụ nữ:

Nguyên nhân không phải bệnh lý

Uống nhiều nước: nhiều người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối, vì vậy đi tiểu đêm nhiều là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể uống nhiều nước còn có thể dẫn đến tình trạng đa niệu, tác động xấu đến sức khoẻ. Do các chất kích thích: nếu ban ngày dùng các chất kích thích như rượu, trà, càphê thì đêm tiểu nhiều là tất nhiên, vì đây là những thứ có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây tiểu rất hay hơn. Do lớn tuổi: khả năng tái hấp thu kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đi tiểu nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm. Do mang thai: với rất nhiều thai phụ, tình trạng tiểu đêm xảy ra do các nội tiết tố từ nhau thai tiết ra và do tử cung to ép lên bàng quang. Ngoài ra, chấn thương do sinh nở gây tổn thương niệu đạo cũng là lí do dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm. Do thuốc: khi phải dùng những thuốc lợi tiểu theo chỉ định để chữa bệnh tăng huyết áp và bệnh phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan, bệnh nhân phải chấp nhận những phản ứng phụ kèm theo như tiểu nhiều, trong đó có tiểu đêm. Ngoài ra, nhóm thuốc chẹn kênh canxi dùng buổi tối cũng có thể gây tiểu đêm.

Nguyên nhân do bệnh lý:

Viêm bàng quang: Viêm bàng quang có thể do nhiều lí do, nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són. Sỏi thận: triệu chứng lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng do tuỳ thuộc vào vị trí, độ to nhỏ của sỏi, vào các biến chứng do sỏi gây ra. Trong số các biểu hiện lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục… cả ban ngày lẫn ban đêm.

Em chỉ cho biết cân nặng của em mà không cho biết chiều cao nên tôi không thể biết được với số cân đó thì em là người gầy hay bình thường hay thừa cân? Dù sao thì em cũng nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ tìm ra lí do gây tiểu đêm của em. Tuỳ theo lí do, bác sĩ sẽ có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Nam 25 tuổi hay tiểu đêm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Cháu thường xuyên bị đi tiểu đặc biệt là đêm, khi bắt đầu lên giường ngủ là cháu hay buồn đi tiểu, ở bụng dưới của cháu hay có cảm giác buồn tiểu. Khi nào mà cháu chưa ngủ là hay có cảm giác như thế, khi nào cháu ngủ say rồi thì mới không biết gì. Cháu nghĩ có liên quan tới thận, vì từ nhỏ tới giờ cháu hay bị đau mỏi lưng, ở đốt sống trên thắt lưng khoảng 2-3 đốt. Cháu rất mong được bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ! Cháu là nam, cháu 25 tuổi. Chưa có gia đình ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây tiểu nhiều nhất là tiểu nhiều về đêm, cụ thể:

– Vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt: thường gặp nhất là bướu lành tiền liệt tuyến. Khi tuyến tiền liệt to, sẽ dẫn đến ngăn cản dòng nước tiểu và kích thích bàng quang, và biểu hiện thường gặp là đi tiểu nhiều lần, kể cả vào ban đêm.

– Viêm bàng quang: Viêm bàng quang khiến người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són.

– Nhiễm trùng đường tiểu.

– Sỏi thận: Trong số các biểu hiện lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục… cả ban ngày lẫn ban đêm. Cần lưu ý trong nhiều tình huống hòn sỏi cỡ 4 – 5 mm ở thận vẫn có thể chung sống hoà bình trong nhiều chục năm.

– Tiểu đường.

Trường hợp của bạn, bạn không nói rõ lượng nước tiểu mỗi lần là nhiều hay ít, số lần đi tiểu đêm là bao nhiêu, có kèm theo tiểu buốt hay không. Nếu tiểu nhiều kết hợp với đau lưng kéo dài thì có thể liên quan tới bệnh sỏi thận. Nhưng theo như bạn mô tả cứ khi bắt đầu lên giường ngủ là bạn hay buồn tiểu, khi ngủ say không biết gì. Như vậy, ngoài lí do có bệnh thực thể, cũng có thể là do bạn bị tâm lý. Với tất cả những triệu chứng trên, bạn nên đi khám để tìm ra bệnh chính xác giải tỏa tâm lý căng thẳng. Không nên để tình trạng này kéo dài việc chữa trị sẽ khó khăn hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl