Hiện tượng tiểu đêm có nguy hiểm không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Triệu chứng tiểu đêm ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe và cuộc sống, tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm đúng mức và kịp thời.

Hay tiểu đêm là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Huyền, 26 tuổi, em là nữ, em hay đi tiểu vào ban đêm, nhưng số cân hiện thời của em là 57kg. Bác sĩ cho em biết là em bị mắc bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Tiểu đêm là một rối loạn tiết niệu gây nhiều phiền toái. Tiểu đêm thường gặp ở người lớn tuổi nhưng nhiều người trẻ cũng bị chứng tiểu đêm. Tiểu đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhiều lần và hậu quả là giảm đáng kể năng suất lao động, sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. Những lí do thường gặp của tiểu đêm ở phụ nữ là đa niệu về đêm, tăng hoạt động cơ chóp bàng quang, giảm dung tích bàng quang, bệnh tim mạch mất bù, đái tháo đường không chữa trị tốt hoặc đái tháo nhạt, giảm estrogen, khát nhiều và uống nhiều, rối loạn tâm lý/giấc ngủ…

Nguyên nhân gây tiểu đêm có thể khác nhau giữa người này với người khác, nhưng cũng có thể có nhiều lí do phối hợp trên cùng một người. Tiểu đêm ở nữ giới thường được cho là do bàng quang tăng hoạt động. Khoảng 62% phụ nữ tiểu đêm do bàng quang tăng hoạt động có kèm hiện tượng đa niệu về đêm. Dưới đây là các lí do gây tiểu đêm ở phụ nữ:

Nguyên nhân không phải bệnh lý

Uống nhiều nước: nhiều người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối, vì vậy đi tiểu đêm nhiều là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể uống nhiều nước còn có thể dẫn đến tình trạng đa niệu, tác động xấu đến sức khoẻ. Do các chất kích thích: nếu ban ngày dùng các chất kích thích như rượu, trà, càphê thì đêm tiểu nhiều là tất nhiên, vì đây là những thứ có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây tiểu rất hay hơn. Do lớn tuổi: khả năng tái hấp thu kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đi tiểu nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm. Do mang thai: với rất nhiều thai phụ, tình trạng tiểu đêm xảy ra do các nội tiết tố từ nhau thai tiết ra và do tử cung to ép lên bàng quang. Ngoài ra, chấn thương do sinh nở gây tổn thương niệu đạo cũng là lí do dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm. Do thuốc: khi phải dùng những thuốc lợi tiểu theo chỉ định để chữa bệnh tăng huyết áp và bệnh phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan, bệnh nhân phải chấp nhận những phản ứng phụ kèm theo như tiểu nhiều, trong đó có tiểu đêm. Ngoài ra, nhóm thuốc chẹn kênh canxi dùng buổi tối cũng có thể gây tiểu đêm.

Nguyên nhân do bệnh lý:

Viêm bàng quang: Viêm bàng quang có thể do nhiều lí do, nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són. Sỏi thận: triệu chứng lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng do tuỳ thuộc vào vị trí, độ to nhỏ của sỏi, vào các biến chứng do sỏi gây ra. Trong số các biểu hiện lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục… cả ban ngày lẫn ban đêm.

Em chỉ cho biết cân nặng của em mà không cho biết chiều cao nên tôi không thể biết được với số cân đó thì em là người gầy hay bình thường hay thừa cân? Dù sao thì em cũng nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ tìm ra lí do gây tiểu đêm của em. Tuỳ theo lí do, bác sĩ sẽ có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Tiểu đêm, đau buốt chân có phải bị tiểu đường?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi. Em rất hay đi tiểu vào ban đêm, mỗi lần tiểu thì nước tiểu của em rất đậm màu (như màu nước trà) và nóng. Dưới lòng bàn chân thường bị đau và mỏi, ban đêm em hay bị chuột rút. Và dạo này em thường bị ngứa đỏ ở khắp người và bị mọc nhọt sau gáy và một cục ở đằng sau cổ. Có phải em đang bị tiểu đường phải không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Có rất nhiều lí do gây ra tình trạng tiểu nhiều về đêm như: U xơ tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, sỏi thận, đái tháo đường, lớn tuổi… nhưng cũng có thể do thói quen uống nhiều nước, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng do áp lực công việc… hoặc có thể do dung tích bàng quang nhỏ chỉ chứa được lượng nước tiểu ít, nên gây tiểu lắt nhắt. Dù là lí do nào thì chứng tiểu đêm nhiều cũng gây gián đoạn giấc ngủ, mất ngủ, tác động đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Em có thể hạn chế đi tiểu đêm bằng cách: Tránh uống bia, rượu, cà phê, nước ngọt, các chất có chứa cafein… trước khi đi ngủ, vì các chất trên làm tăng nhu cầu đào thải nước của cơ thể. Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, giúp đào thải lượng axit dư thừa ra khỏi cơ thể. Mỗi lần đi tiểu, nước tiểu của em đậm màu, có thể do cơ thể em bị thiếu nước, hoặc do phẩm màu nhân tạo có trong thực phẩm.

Chuột rút là tình trạng co chặt cơ liên tục, ngoài ý muốn, xảy ra khi vận động quá sức, có khi đang ngủ chỉ cần duỗi chân, vươn vai cũng bị chuột rút, thường gặp ở phía sau của bắp chân, hiện tượng này xảy ra khi đang ngủ hay khi mới thức giấc. Khi bị chuột rút cảm giác rất đau và không thấy khả năng cử động cơ đó trong vài giây hoặc vài phút. Chuột rút gây khó chịu, mất ngủ, nhưng lại không nguy hiểm. Hiện tượng chuột rút thường không thấy lí do rõ ràng. Tuy nhiên, lí do phổ biến có thể gặp là:

Tình trạng thiếu nước và chất khoáng như: canxi, magiê, natri và kali. Điều này có thể xảy ra: sau khi tập thể dục, lọc thận, đổ mồ hôi quá nhiều mà không được bù đủ nước và muối, uống thuốc lợi tiểu, đang có thai… Ngồi lâu, tư thế của chân không thích hợp lúc nghỉ ngơi, giảm độ lõm cần thiết của lòng bàn chân Sự căng cơ quá mức Bệnh tiểu đường, thiếu máu, hạ đường huyết

Khi bị chuột rút em có thể làm giảm triệu chứng đau bằng cách:

Mát xa phần cơ bị chuột rút. Cần mát xa phần bắp chân từ dưới lên trên giúp máu lưu thông Kéo giãn phần cơ bị đau để chống lại sự co cơ do bị chuột rút gây nên Chườm nóng hoặc chườm lạnh bắp thịt bị đau, lắc và xoa bóp bắp thịt chỗ bị chuột rút, rồi sau đó nâng cao chân lên

Em có thể phòng ngừa chuột rút bằng những cách đơn giản như:

Thực hiện chế độ ăn cân bằng, đủ chất, đặc biệt là ăn nhiều hoa quả và rau xanh để cơ thể không bị thiếu kali, magiê hay canxi Uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít nước/ngày) Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, trà, cà phê Tập thể dục nhẹ nhàng: đi bộ, đạp xe Nếu em hay bị chuột rút, khi đi ngủ nên đặt 1 chiếc gối nhỏ dưới bắp chân và bàn chân. Tư thế ngủ này giúp tăng cường lưu thông mạch máu về đêm, do đó hạn chế bị chuột rút.

Em bị ngứa nên khi gãi có thể nhiễm vi khuẩn (thường là tụ cầu). Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể qua vết xước nhỏ, các nang lông gây nên nhọt. Tuy nhiên, cũng có thể do: Bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy giảm, thiếu dinh dưỡng, vệ sinh kém, tiếp xúc với các hóa chất mạnh gây kích ứng da cũng là những lí do gây ra nhọt.

Các triệu chứng như em mô tả, chưa thể khẳng định em bị tiểu đường, để chắc chắn em nên đi khám Nội khoa, ngoài các triệu chứng lâm sàng, còn có các xét nghiệm mới chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị cụ thể.

Chúc em sức khỏe!

Đêm ngủ hay tiểu đêm và khát nước, ngủ giật mình là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Mấy tháng nay em có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, lâu lâu thấy khó thở, tức ngực trái. Em đo huyết áp là 100/60 mmHg, có khi 90/60 mmHg. Cứ hai ngày em đo huyết áp một lần. Một tuần có khi 2 hay 4 ngày em đi tiểu đêm nhiều (6 hoặc 7 lần). Ngủ hay giật mình và khát nước ban đêm. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu huyết áp của bạn từ 90/60 mmHg trở xuống là huyết áp thấp. Hiện tượng bạn bị hoa mắt chóng mặt có thể do một số lí do gây nên như: bệnh thiếu máu, bệnh huyết áp thấp hoặc huyết áp tụt kẹt, rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não,….

Còn hiện tượng bạn bị đi tiểu nhiều lần về đêm là biểu hiện của bệnh lý đường tiết niệu, có thể là do các dị dạng, viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Điều trị theo từng lí do.

Vì vậy, bạn nên đi khám Nội khoa để bác sĩ trực tiếp khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Tiểu buốt, tiểu đêm tái phát dù đã điều trị viêm đường tiết niệu


Câu hỏi bởi: Meo meo

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Đợt vừa rồi cháu bị đi tiểu buốt, nước tiểu có mùi hơi lạ. Cháu đi khám bác sĩ siêu âm và xét nghiệm nước tiểu thì bảo bị viêm đường tiết niệu. Cháu đã dùng thuốc như bác sĩ kê. Nhưng khoảng hơn một tháng sau cháu lại bị đau lại, dạo này thường xuyên đi tiểu đêm nữa ạ. Cháu mong được bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt mà em đang gặp phải là triệu chứng của một tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu (có thể viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận – đài bể thận,…). Do đặc điểm cấu trúc giải phẫu bình thường ở vùng tầng sinh môn của nữ giới khác với nam giới, đó là niệu đạo của nữ ngắn và thẳng, lỗ niệu đạo ngoài nằm ngay cạnh lỗ âm đạo và hậu môn nên các vi khuẩn từ các viêm nhiễm phụ khoa hay từ hậu môn trực tràng có thể dễ dàng xập nhập vào đường tiết niệu và gây viêm. Vì vậy, khi cháu bị nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần thì cháu nên đi khám phụ khoa để kiểm tra xem có bị viêm nhiễm không, nếu có thì cần chữa trị cả viêm phụ khoa mới triệt để.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hay mất ngủ,ngủ không sâu và hay đi tiểu đêm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ tôi năm nay 37 tuổi,thời gian gần đây tôi hay mất ngủ và đêm thường đi tiểu 3,4 lần.Bác sĩ có thể chuẩn đoán tôi bị bệnh gì không hay có tư vấn khám bệnh gì ah?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Tôi cung cấp thông tin về nguyên nhân, cách phòng ngừa triệu chứng mất ngủ đi tiểu nhiều về đêm để bạn tự tìm nguyên nhân và phòng ngừa nhé
Tiểu đêm rất thường gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi, gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Người bình thường khỏe mạnh đi tiểu khoảng 8 lần trong ngày, trong đó có 7 lần vào ban ngày và một lần vào ban đêm. Lượng nước tiểu mỗi lần tiểu khoảng 300 ml. Tiểu đêm là đi tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm.
Có nhiều nguyên nhân gây tiểu đêm, trong đó có thể phân ra thành 2 nhóm nguyên nhân bệnh lý (thực thể) và không do bệnh lý (chức năng).

Một số bệnh lý gây ra tiểu đêm (thực thể):

Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Tiền liệt tuyến khi to gây chèn ép niệu đạo gây tiểu khó, tia nước tiểu yếu và gây chèn ép bàng quang làm giảm thể tích bàng quang, gây kích thích bắt đi tiểu nhiều lần. Sa tử cung do sinh đẻ ở nữ giới. Viêm đường tiết niệu (viêm bàng quang): Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu nên khi bị viêm nhiễm sẽ gây kích thích tiểu nhiều lần. Các triệu chứng của viêm bàng quang bên cạnh chứng tiểu đêm là đau bụng dưới, phía trên xương mu, tiểu gắt buốt, sốt, tiểu lắt nhắt. Suy thận mạn tính: Giai đoạn đầu của suy thận mạn (độ 2, 3) có hiện tượng giảm chức năng cô đặc nước tiểu gây triệu chứng tiểu đêm. Các triệu chứng của suy thận mạn là tiểu đêm, phù, tiểu ít, da xanh, chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Sỏi thận: Biểu hiện lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng, trong đó có triệu chứng tiểu đêm. Các triệu chứng khác thường đi kèm là tiểu khó, rát buốt, đau lưng… Đái tháo đường: Đường máu cao thường gây tiểu nhiều và tiểu đêm. Người bệnh đang điều trị tiểu đường nếu thấy có triệu chứng tiểu nhiều, tiểu đêm cần kiểm tra ngay đường máu. Đái tháo nhạt. Nguyên nhân thần kinh như chèn ép tủy, xơ cứng rải rác, hội chứng chèn ép tủy sống, bệnh Parkinson…

Một số tình trạng rối loạn không do bệnh lý (chức năng):
– Chế độ ăn uống: Thói quen uống nhiều nước, ăn canh vào buổi tối, uống rượu, bia, cà phê, trà vào buổi tối.
– Sử dụng một số thuốc có tính lợi tiểu như thuốc hạ huyết áp (nhóm ức chế kênh canxi), thuốc lợi tiểu.
– Yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng, mất ngủ. Nguyên nhân này thường gặp ở người trẻ với biểu hiện căng thẳng, lo âu, mất ngủ, tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm. Khi “chú ý” thì tiểu nhiều, nếu tập trung làm việc sẽ không mắc tiểu, không tiểu gắt, không tiểu buốt và xét nghiệm nước tiểu bình thường.
– Do mang thai: Các nội tiết của nhau thai tiết ra và do chính thai trong tử cung đè ép vào bàng quang.
– Rối loạn phản xạ thần kinh điều khiển bàng quang.
Các xét nghiệm thông thường nên làm ở người mắc chứng tiểu đêm:
– Siêu âm bụng: Kiểm tra thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung.
– Chụp phim ổ bụng: Kiểm tra sỏi tiết niệu.
– Tổng phân tích nước tiểu.
– Chức năng thận, đường máu.

Bác sĩ khuyến cáo, cần phải xác định chính xác tiểu đêm do nhóm nguyên nhân nào mới điều trị chính xác. Đối với nhóm tiểu đêm do nguyên nhân thực thể, cần khám bác sĩ chuyên khoa để điều trị theo đúng nguyên nhân. Đối với nhóm tiểu đêm do nguyên nhân chức năng, người bệnh có thể tự chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Không nên áp dụng các phương pháp dân gian, truyền miệng để điều trị chứng tiểu đêm chưa được y khoa công nhận.

Phòng ngừa chứng tiểu đêm
Một số khuyến cáo sau nên thực hiện cho những trường hợp tiểu đêm do nhóm nguyên nhân chức năng (nhất là ở người cao tuổi):
– Hạn chế uống nước nhiều, không ăn nhiều canh, không uống bia rượu, trà, cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ.
– Tăng cường rau xanh, chất xơ, không ăn quá nhiều thịt, muối.
– Không nên ăn nhiều loại quả có chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối.
– Tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.
– Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và stress…
– Tập thói quen đi tiểu đúng giờ.
– Không uống các thuốc lợi tiểu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn nên khám khoa tiết niệu để chẩn đoán và điều trị

Chúc bạn mạnh khỏe.

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl