Thắc mắc về hiện tượng răng lung lay và cách chữa trị


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Răng lung lay là hiện tượng răng yếu, rời ra ổ lợi và rất dễ rụng. Vậy, phải làm cách gì để có thể chữa trị và đối phó với hiện tượng này.

Răng bị đen và lung lay vì bọc mủ 18 năm chưa khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hai An

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay đã 25 tuổi, từ lúc còn nhỏ khoảng 7 tuổi, gần răng cửa hàm trên của tôi có xuất hiện một bọc mủ, mà dân gian hay gọi là “sâu phòng”, và kể từ đó đến nay, chỗ đó luôn có mủ, có khi tôi phải tự nặn, nó không đau, nhưng hình như nó ảnh hưởng đến cái răng bên cạnh làm cho nó đen đi và lung lay. Còn cái răng nanh ngay dưới bọc mủ đó nó mọc ngầm trong xương. Mong bác sĩ tư vấn dùm!

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn thân mến!

Chắc bạn cũng phải có đi khám bác sĩ rồi đúng không, chứ nếu bị từ 7 tuổi đến giờ mà bạn không đi khám thì chủ quan quá. Trong xương hàm có 1 bọc mủ như vậy suốt mười mấy năm nay, đương nhiên là nó sẽ ảnh hưởng đến các răng gần đó.

Viêc răng bên cạnh bị đen đi và lung lay chứng tỏ mủ lan tới chân răng khiến răng bị chết tủy nên dần đổi màu, cộng thêm mủ lan tới đâu gây tiêu xương tới đó nên răng không được giữ bởi xương nữa mà “phập phều” trên đống mủ. Do bạn có 1 răng nanh ngầm ngay vị trí bọc mủ này nên có lẽ nguyên nhân xuất phát từ răng nanh ngầm này, răng không mọc lên được mà tạo nang, lâu dần không xử lý tích tụ tạo mủ. Bạn để càng lâu không điều trị thì nang càng phát triển, mủ càng nhiều, xương hàm càng tiêu đi và yếu dần, chỉ cần 1 chấn thương nhẹ cũng có thể gãy, răng xung quanh thì dần dần lung lay hết.

Nếu bạn đã biết có răng ngầm thì chứng tỏ ít nhất bạn cũng có đi chup phim vùng này rồi, chắc chắn bác sĩ cũng có khuyên bạn đi điều trị, tôi không biết lý do gì khiến bạn không đồng ý, có thể là sợ, có thể là thấy tốn thời gian. Dù gì thì tôi nghĩ bạn nên đi giải quyết dứt điểm sớm để tránh những vấn đề đáng tiếc sau này.

Thân chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

45 tuổi mà răng lung lay nhiều, nguyên nhân do đâu, phòng chữa bằng cách nào?


Câu hỏi bởi: Lò Văn Thanh

Thưa bác sĩ.

Tôi có nỗi lo lắng này, mong nhận được lời khuyên của bác sĩ. Tôi năm nay 45 tuổi mà răng bắt đầu lung lay nhiều rồi, đang rụng 2 chiếc. Xin hỏi nguyên nhân do đâu, phòng chữa bằng cách nào?

Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào anh.

Một điều bác sĩ muốn biết thêm là anh chăm sóc răng như thế nào. Lần gần đây nhất anh đi khám răng là khi nào.

Một trong những nguyên nhân thường gây rụng răng là do viêm lợi. Viêm lợi nếu không chữa sẽ dẫn đến viêm quanh răng hay còn gọi viêm nha chu. Ngoài ra có thể do mảng bám răng (thức ăn, vi khuẩn) cao răng, khớp cắn lệch lạc hoặc do rối loạn nội tiết, phụ nữ thời kỳ thai nghén, dậy thì, đái tháo đường, thiếu vitamin C…

Khi bị bệnh nha chu, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tụt lợi dẫn đến xô lệch và lung lay răng và cuối cùng phải nhổ bỏ.

Anh cần khám răng thường xuyên 6 tháng/ lần, điều trị sớm khi có viêm lợi, nếu có cao răng thì cạo cao răng. Anh cũng nên lắp răng giả vào vị trí 2 chiếc đã rụng để giữ cho các răng bên cạnh không bị xô lệch làm yếu răng.

Anh cố gắng thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, chải răng sau bữa ăn, chú ý chải cả 3 mặt răng.

Nếu anh đang thừa cân thì cần xét nghiệm kiểm tra xem có bị đái tháo đường không nhé.

Chúc anh mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm thế nào chữa dứt răng lung lay, nhiều vôi, bong lợi?


Câu hỏi bởi: Vũ Phòng

Chào bác sĩ!

Răng của tôi trước đây thi thoảng hay nhức 1 vài răng. Mặt răng phía trong có nhiều cao răng. Sau 1 lần đi khám Nha khoa bác sĩ bảo viêm lợi, phải lấy cao răng rồi điều trị. Bác sĩ cho làm máng răng rồi cho thuốc Metrogyl Denta với thuốc bột đỏ trắng để hòa vào bôi. Tôi bôi hết vẫn không thấy đỡ. Mà còn bị tình trạng lợi bị bong. Sau đó tôi tiếp tục đi lấy thuốc lần 2 về bôi mà tình trạng vẫn không khá hơn. Giờ đây răng tôi thấy lung lay nặng lên. Mong bác sĩ tư vấn liệu tình hình răng của tôi có khỏi được không và bằng cách nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Anh Phòng thân mến!

Tôi nghĩ anh bị viêm nha chu chứ không phải chỉ là viêm nướu, nên việc lấy cao răng thôi có lẽ không đủ.

Viêm nướu và viêm nha chu đều có chung nguyên nhân phổ biến nhất là do vôi răng và vi khuẩn tích tụ trên vôi răng và triệu chứng bên ngoài gần giống nhau là nướu sưng, đỏ, dễ chảy máu (lý do vì sao khi cạo vôi chảy máu rất nhiều).

Tuy nhiên viêm nướu thì vi khuẩn chỉ tấn công vào nướu gây viêm, dễ điều trị chỉ cần lấy sạch hết vôi răng là được. Đối với viêm nha chu, vôi răng nằm sâu hơn dưới nướu, bám sát chân răng, vi khuẩn cũng độc hơn và tấn công vào cả xương ổ, cement, dây chằng nha chu, nướu răng. Do vôi răng và vi khuẩn nằm sâu dưới chân răng nên chỉ cạo vôi răng ở phía trên nướu là không đủ. Trong trường hợp này cần dùng dụng cụ chuyên biệt hơn để lấy sạch vôi răng dưới chân răng hoặc tiểu phẫu lật vạt để làm sạch bề mặt chân răng.

Tuy bác sĩ đã cho anh dùng kháng sinh nhưng không khỏi là do vôi răng bên dưới chân răng vẫn còn, vi khuẩn vẫn có nơi cư ngụ nên thuốc không có tác dụng. Anh có thể đến bệnh viện Răng Hàm Mặt hoặc khoa Răng Hàm Mặt thuộc trường đại học để điều trị triệt để.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Răng lung lay, lợi sưng, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Le Duc

Thưa bác sĩ.

Cháu sưng lợi và 2 cái răng cửa lung lay còn nổi hạch ở cổ mấy ngày nay rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi là nguyên nhân nào làm cho sưng lợi và lung lay chân răng? Mong bác sĩ chỉ giúp và làm cách nào thì hết được ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Đức thân mến.

Răng lung lay và lợi sưng có thể là biểu hiện của viêm nha chu/ áp-xe chân răng sinh mủ khiến răng lung lay. Dù là bệnh lý nào thì đây cũng là 1 sự nhiễm trùng nên đây có thể là lý do dẫn đến nổi hạch. Hạch thường nổi lên mỗi khi vùng gần đó có xảy ra nhiễm trùng.

Về vấn đề chữa trị cần phải xác định đây là bệnh lý gì mới có cách chữa tương ứng, và chữa bệnh này thì cũng chỉ có bác sĩ chữa cho bạn chứ bạn không tự chữa trị được, vì vậy bạn nên đi khám bác sĩ Nha khoa ngay để sớm chữa trị, không để cho bệnh lan rộng. Chữa càng sớm càng có cơ hội giữ răng lại được, để lâu quá có thể phải nhổ răng.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl