Bệnh mất trí nhớ và những lưu ý cần biết khi chữa trị


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh mất trí nhớ có thể điều trị để hồi phục lại.. Vậy bạn đã biết gì xung quanh vấn đề này?

Bệnh mất trí nhớ không rõ nguyên nhân chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Mẹ con năm nay 59 tuổi bị mất trí nhớ hơn 1 năm. Có đi khám tại Bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng và bệnh viện tư tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng không phát hiện ra bệnh. Má con được các bác sĩ cho biết là bình thường không bị bệnh gì cả. Mong bác sĩ giải đáp giúp để đi khám lại một lần nữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Triệu chứng mất trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi. Mất trí nhớ là biểu hiện phổ biến gặp ở một số bệnh sau đây:

Bệnh Alzheimer: là lí do phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ ở người trên 65 tuổi, mặc dù vậy cũng có thể xảy ra ở người trẻ hơn. Trên 50% những người trên 85 tuổi bị bệnh Alzheimer.

Suy giảm trí tuệ mạch: Là chứng mất trí thứ hai, triệu chứng đột ngột mất khả năng thực hiện hoặc suy giảm khả năng nhận thức. Khi bệnh xảy ra đột ngột bệnh nhân thường trải qua bị tai biến bệnh mạch máu não. Với tình huống khác thì khả năng thực hiện hoặc tư duy sẽ dần dần mất đi.

Sa sút trí tuệ thể (DLB): Mất nhớ với cơ quan Lewy là một bệnh thoái hoá tiến bộ mà cùng với các biểu hiện Alzheimer và Parkinson. Người bệnh có biểu hiện rối loạn hành vi và bộ nhớ có thể thay đổi bất thường.

Sa sút trí tuệ thái dương: Là tình trạng thoái hoá ở phía trước một phần của não bộ, có thể nhìn thấy bằng chụp cắt lớp não.

Bệnh mất trí nhớ Parkinson: Bao gồm run, di chuyển chậm, dáng đi không vững, mất trí nhớ.

Trên đây là một số bệnh có biểu hiện mất hoặc suy giảm trí nhớ. Ngoài ra còn rất nhiều bệnh lý khác có biểu hiện tác động đến trí nhớ. Các bệnh có biểu hiện mất hoặc tác động đến trí nhớ đều xuất phát từ não bộ, đây là cơ quan trung ương có nhiều chức năng chức năng trong đó có trí nhớ. Các bệnh có liên qua đến trí nhớ thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Để tìm ra bệnh và chữa trị chứng mất nhớ của mẹ cháu, cháu hãy đưa mẹ đến khoa Thần kinh của Bệnh viện tỉnh, tốt nhất là Bệnh viện Trung ương để khám và chữa trị.

Chúc mẹ cháu sớm tìm ra bệnh và mau khoẻ bệnh.

Mất trí nhớ do va đập mạnh phải làm gì để phục hồi?


Câu hỏi bởi: Đỗ Thiên Tứ

Chào bác sĩ.

Cháu có 1 bạn nữ sinh năm 1996 từ nhỏ đã bị viêm xoang, thỉnh thoảng lại bị đau ở trên đỉnh đầu. Nay bạn ấy bị người khác đánh mạnh vào đầu từ phía sau dẫn đến bất tỉnh. Khi đưa đi bác sĩ thì được chẩn đoán là bị mất trí nhớ tạm thời. Bạn ấy không có chút kí ức gì về bạn bè, gia đình và cả bản thân mình. Xin hỏi trong trường hợp này, cháu phải làm gì để phục hồi và tăng tiến độ phục hồi cho bạn mình? Và liệu mình có thể phục hồi hoàn toàn không ạ? Thời gian cần thiết để giúp bạn ấy phục hồi là bao lâu?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Tình trạng mất trí nhớ của bạn cháu sẽ hồi phục dần dần, nhưng kéo dài bao lâu thì tùy vào mức độ, vị trí tổn thương ở não, tuổi của bệnh nhân, các bệnh lý đi kèm khác… Do vậy, hiện tại chưa thể khẳng định được trí nhớ của bạn cháu khi nào sẽ hồi phục, cần phải theo dõi trong ít nhất 6 tháng cháu nhé. Hiện tại, cháu cần cho bạn uống thuốc theo chỉ định, tuân thủ các dặn dò của bác sĩ chữa trị.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Làm thế nào để hạn chế bệnh mất trí nhớ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ trả lời giúp em làm thế nào để hạn chế bệnh mất trí nhớ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào em!

Em hỏi làm thế nào để hạn chế mất trí nhớ? Tôi xin trả lời như sau: Bệnh mất trí nhớ ở người già thường gặp trong bệnh Alzhmeimer, đây là một dạng bệnh thoái hóa của các tế bào thần kinh thuộc não bộ gây hiện tượng suy giảm trí nhớ, khả năng phán đoán, nhận thức và các rối loạn về tác phong.

Triệu chứng bệnh mất trí nhớ ở người trẻ thường bắt đầu là giảm trí nhớ. Đây là biểu hiện phổ biến nhất. Biểu hiện là chứng hay không nhớ, thông thường có thể không nhớ tên 1 người hàng xóm nhưng vẫn nhận ra đó là người quen. Nhưng người mất trí nhớ sẽ không nhớ cả tên và cũng không nhận ra đó là người quen. Người bệnh mất trí nhớ rất khó khăn hoàn thành công việc hàng ngày như không thể tự chuẩn bị 1 bữa ăn, không thể tự lau dọn nhà cửa và các công việc vệ sinh cá nhân hàng ngày…

Người mất trí nhớ có những biểu hiện sau đây:

Làm những việc quen thuộc hàng ngày khó khăn

Gặp khó khăn về ngôn ngữ

Mất định hướng về thời gian, không gian, địa điểm và bản thân

Khả năng đánh giá kém

Độ tập trung chú ý giảm nhiều hoặc mất

Thay đổi tính cách

Rối loạn hành vi và cảm xúc

Để các vận dụng tùy tiện không đúng chỗ

Thụ động trong công việc và sinh hoạt

Nguyên nhân mất trí nhớ ở người trẻ:

Gặp trong các bệnh tâm thần: như rối loạn trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn phân ly, chậm phát triển trí tuệ…

Sau chấn thương sọ não

Các bệnh nhiễm khuẩn

Nhiễm độc

Nghiện rượu và ma túy

Bị các sang chấn tâm lý

Cách phòng tránh giảm trí nhớ và cải thiện trí nhớ:

1. Rèn luyện trí óc: tức là em luôn tạo điều kiện để cho bộ não hoạt động, làm việc. Đã có tài liệu nói rằng những người có học vấn cao, người lao động trí óc thì tỷ lệ mắc bệnh Alzeimer thấp hơn nhiều so với người lao động chân tay. Bằng cách em luôn rèn luyện, học tập những kỹ năng mới như:

Học chơi nhạc cụ, học ngoại ngữ, hay các môn gì em thích

Tự tạo ra một đam mê mới như trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh, cắm hoa…

Đọc sách báo, xem ti vi

Làm các công việc từ thiện hoặc tình nguyện, công việc xã hội

2. Tập thể hình, đạp xe đạp, đánh cầu lông, thể thao phù hợp hàng ngày: Tập thể dục đều làm lưu thông máu lên não giúp giảm lão hóa các giác quan, giảm lão hóa tế bào thần kinh giúp tiếp nhận các thông tin nhanh và lưu trữ thông tin lâu hơn. Thể dục đều còn giúp chống stress và các bệnh gây giảm trí nhớ.

3. Không uống rượu: Rượu gây hại gan và nhiễm độc thần kinh làm giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

4. Ăn uống đảm bảo vệ sinh: Nên ăn nhiều rau, trái cây, hạn chế chất béo, tránh thực phẩm ôi thiu và nhiễm các chất bảo quản, nên ăn các thực phẩm tính kiềm (tức là thực phẩm nguồn gốc thực vật) vì bình thường máu trong cơ thể mang tính kiềm. Khi hoạt động trí não nhiều, quá độ, máu sẽ chuyển thành axit. Nếu ăn thực phẩm tính axít (tức là thực phẩm có nguồn gốc động vật) kéo dài cũng khiến máu chuyển thành tính axít. Máu có tính axít kéo dài sẽ làm não bộ trong đó có tế bào thần kinh bị thoái hóa dẫn tới suy giảm trí nhớ.

5. Không hút thuốc lá: Khói thuốc gây nhiều bệnh nguy hiểm và nguy cơ bị Alzheimer gấp hai lần người không hút thuốc.

6. Tránh stress: Stress làm não sinh ra nội tiết tố làm tổn thương não. Stress kéo dài gây trầm cảm, lo âu làm giảm trí nhớ.

7. Sắp xếp công việc ngăn nắp khoa học: Tạo ra một thói quen và tạo cho trí nhớ dễ thực hiện.

8. Bảo vệ đầu của em: Tránh va đập và nặng hơn là chấn thương sọ não… Làm tác động nặng nề thậm trí mất trí nhớ.

9. Tăng cường độ tập trung: Khi em tập trung chú ý tốt sẽ giúp em tiếp nhận thông tin tốt và trí nhớ sẽ trở lại với em.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị mất trí nhớ, đau đầu sau chấn thương phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em sinh năm 1996, là nữ giới và hiện tại đang là học sinh. Em hay đau ốm từ nhỏ, nhưng tới năm lớp 10 thì đã đỡ, tới năm lớp 11 em vô tình bị vấp đầu vào thành giường. Sau 1, 2 tháng sau em có biểu hiện đau đầu nhất là vào 2 mùa Đông và mùa Hè. Mùa Đông em bị đau và trong đờm của em có rất nhiều máu. Đôi lúc em phát hiện mình bị chảy máu cam nhưng máu lại đông rất nhanh và em còn bị đãng trí nữa. Trước kia em rất giỏi môn văn nhưng giờ thì tình trạng ngày càng tệ. Trí nhớ của em ngày càng kém sau khi đau. Có lúc đau kéo dài hơn 2 tuần nhưng có lúc đau trong vòng 30-45 phút ở phần đỉnh đầu và gáy, sau đó lan tỏa ra cả đầu, em còn có biểu hiện rụng tóc nữa ạ… Cơn đau làm tác động đến học tập và đời sống của em. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu kể thì sức khỏe của cháu từ nhỏ đã không tốt lắm nhất là từ lớp 11 sau khi bị va đầu vào thành gường. Sau 1-2 tháng thì xuất hiện đau đầu thường đau vào mùa Hè và mùa Đông. Thỉnh thoảng bị đãng trí, bác trao đổi với cháu như sau: Chấn thương sọ não là vấn đề hết sức quan trọng và chú ý, nó gây lên hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chấn thương sọ não nếu va đập nhẹ thì không tác động gì, nhưng va đập đủ mạnh gây nên những tổn thương trong não sẽ để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Nhẹ nhất là chấn động não, nặng hơn là dập não, chảy máu não…

Với tình huống của cháu chỉ là va nhẹ đầu vào thành gường do vô ý trong sinh hoạt thôi thì có lẽ không tác động gì tới não cả.

Vấn đề đau đầu và hay quên của cháu đó là chứng bệnh do một số lí do sau đây:

1. Thiếu ngủ hoặc mất ngủ: Nếu giấc ngủ không sâu, ít ngủ hoặc mất ngủ sẽ gây nên đau đầu, cơn đau đầu dai dẳng lâu ngày làm trí nhớ giảm sút.

2. Các cuộc liên hoan ăn uống kéo dài vào buổi tối: Uống rượu bia và ăn nhiều chất đạm khó tiêu gây đau đầu vào sáng hôm sau.

3. Căng thẳng đầu óc: khi có vấn đề làm cháu phải suy tư, trăn chở khiến cháu đau đầu.

4. Làm việc với máy tính kéo dài phải tập trung lâu gây đau đầu.

5. Thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng gây đau đầu.

6. Một số bệnh thực thể gây đau đầu: bệnh thiên đầu thống, cao huyết áp, huyết áp thấp, viêm xoang, u não, migraine, động kinh, trầm cảm, tâm thần phân liệt….

7. Phải hít thở mùi đậm đặc trong một không gian trật hẹp.

8. Buộc tóc đuôi ngựa quá chặt nhất là ở các bạn nữ.

9. Sử dụng rượu vang đỏ với pho mát.

10. chứng khó tiêu:ăn các chất khó tiêu bụng luôn ậm ạch gây đau đầu.

11. Hút thuốc lá gây hại sức khỏe và đau đầu.

Đó là các lý do dẫn đến đau đầu. Còn cơ chế dẫn tới đau đầu phần lớn là do thiểu năng tuần hoàn não và rối loạn thần kinh vận mạch máu não. Từ việc các cơn đau đầu dai dẳng kéo dài gây khó chịu mất tập chung làm giảm trí nhớ. Cháu thử xem 11 lý do gây đau đầu trên có lý do nào cháu mắc phải không? Việc cháu khạc ra đờm có máu có thể do bệnh chẩy máu chân răng của cháu, khi bị chảy máu chân răng sẽ lẫn vào đờm và khạc đờm sẽ thấy lẫn máu.

Chảy máu chân răng không liên quan đến đau đầu, đó là 2 bệnh khác nhau. Theo bác cháu tới khoa Răng Hàm Mặt để khám và sử lý bệnh chảy máu chân răng. Đồng thời cháu tới khoa Thần kinh để chụp phin sọ não, làm điện não đồ… Để tìm chính xác lí do đau đầu của cháu chữa trị sẽ hiệu quả hơn.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Mất trí nhớ do chấn thương tâm lý bao lâu mới khỏi?


Câu hỏi bởi: mèo

Thưa bác sĩ!

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, vậy phải mất bao lâu mới có thể hồi phục ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Mất trí nhớ là sự giảm hụt đột ngột trí nhớ gây ra bởi tổn thương não, bệnh tật hoặc chấn thương tâm lý. Mất trí nhớ cũng có thể bị gây tạm thời do sử dụng các loại thuốc an thần và thuốc thôi miên. Trí nhớ có thể bị mất toàn bộ hay một phần tùy theo mức độ thương tổn.

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, không biết triệu chứng mất trí nhớ của bạn cháu như thế nào, mất trí nhớ một phần hay hoàn toàn. Ngoài mất trí bạn cháu có triệu chứng khác như lên cơn co giật không. Bạn cháu có tự ăn, mặc và tự thực hiện được các hoạt động chăm sóc bản thân không. Bạn cháu có được chữa trị ở đâu không.

Về thời gian hồi phục, chúng tôi không thể khẳng định là bao lâu vì còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của bạn cháu và nhiều yếu tố khác. Bạn cháu cần được chữa trị tích cực, kết hợp với sự quan tâm, chăm sóc của người thân thì bệnh tình sẽ nhanh khỏi hơn.

Chúc các cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl