Khi trưởng thành người bị bệnh động kinh có tự khỏi?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khi lớn lên, trưởng thành cơ thể bạn được phát triển toàn diện hơn, liệu điều đó có giúp bệnh động kinh được chữa khỏi hoàn toàn? Cùng lắng nghe các bác sĩ giải đáp về vấn đề này.

Bệnh động kinh khi trưởng thành có tự hết không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em của cháu 13 tuổi. Khi đi điện não đồ, bác sĩ chẩn đoán bị “động kinh cơn lớn”, chụp CT não thì não thấy bình thường, nay đã uống thuốc gần 6 tháng rồi, vẫn uống đều như chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng vẫn lên cơn co giật đều như trước, cứ 2-3 tháng lại lên cơn 1 lần. Cháu nghe nói là bệnh động kinh khi trưởng thành là tự hết không biết có thật không vậy ạ? Cháu rất lo, không biết làm thế nào để chữa được hết bệnh cho em của cháu, mong bác sĩ hãy chỉ cho cháu, có loại thuốc nào trị được bệnh cho em cháu không và nếu có thì có thể mua ở đâu?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Động kinh là một căn bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh thần kinh. Đặc biệt, tới 60% số bệnh nhân của căn bệnh này là trẻ em.

Bệnh động kinh do nhiều lí do gây ra, như do khi sinh ra bị ngạt, do chấn thương sản khoa; bị bệnh sau nhiều lần sốt cao, co giật, sau viêm màng não mủ, sau chảy máu nội sọ, chấn thương sọ não… Động kinh cũng có thể là di chứng của bệnh não bẩm sinh, có tính chất di truyền (khoảng 2-5%), nhưng tới một nửa các tình huống bị bệnh không tìm thấy lí do.

Động kinh nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các tình huống động kinh nhưng có thể khẳng định: Nếu tuân theo đúng phác đồ chữa trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật. Điều trị bệnh động kinh cũng cần phải kiên trì. Sau khi chữa trị hết cơn co giật, bệnh nhân phải tiếp tục chữa trị ngoại trú, dùng thuốc trong 2-3 năm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khoảng 2-3% bệnh nhân bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh bị lên cơn co giật lại.

Trong tình huống này, cũng không nên lo lắng vì khả năng khỏi bệnh trở lại của người bệnh cũng nhanh chóng hơn. Điều quan trọng nhất đối với người bị bệnh động kinh là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh… để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người. Bệnh động kinh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nghĩa là sau một thời gian dài điều trị, bệnh thuyên giảm dần và hoàn toàn các cơn mà không cần uống thuốc nữa. Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn. Trong việc điều trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết.

Chúc gia đình cháu khỏe mạnh!

Nam 33 tuổi bị động kinh nhiều năm không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em sinh năm 1981. Năm 15 tuổi bắt đầu bị bệnh động kinh, đến giờ em vẫn chưa biết nguyên nhân. Bên nhà ngoại em có 2 cậu bị bệnh này và em từng bị va đập mạnh khi học lớp 5. Xin hỏi bác sĩ em nên chữa trị thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Động kinh được chia làm 2 nhóm:

Nhóm động kinh vô căn (không tìm thấy lí do gây lên cơn động kinh)

Nhóm động kinh biểu hiện (nhóm này biết được lí do gây lên cơn động kinh).

Nguyên nhân của nhóm động kinh biểu hiện:

Do chấn thương sọ não

Do bệnh lý mạch máu não, u não

Do nhiễm độc hệ thần kinh

Do nhiễm trùng và nhiễm ký sinh trùng ở não

Do bẩm sinh (chậm phát triển trí tuệ), di truyền.

Khi cháu học lớp 5 va đập ở đầu có nặng không? Có bị chấn thương sọ não không? Nếu chỉ va đập không đủ mạnh gây chấn thương sọ não thì đó không phải lí do gây lên cơn động kinh ở cháu mà có thể do di truyền vì họ đằng mẹ cháu có 2 cậu bị động kinh.

Điều trị động kinh phải dùng thuốc phù hợp với loại cơn động kinh:

Liều thuốc phải tính theo mg/cân nặng cơ thể.

Liều thuốc hợp lý là liều thấp nhất mà vẫn khống chế được cơn động kinh.

Người bệnh phải dùng thuốc liên tục không tự ý dừng thuốc, đổi thuốc, nếu ngừng thuốc đột ngột hoặc thay thuốc sẽ lên cơn nặng hơn hoặc có thể chuyển thành thể động kinh liên tục dễ bị tử vong.

Bệnh nhân dùng thuốc liên tục 3 năm không lên một cơn nào, 6 tháng kiểm tra điện não 1 lần kết quả tốt lúc đó mới giảm liền thuốc từ từ và ngừng không phải dùng thuốc nữa.

Tuy ngừng thuốc nhưng vẫn phải theo dõi nếu tái cơn lại phải chữa trị lại từ đầu.

Chúc cháu quyết tâm và khỏi bệnh.

Nữ 25 tuổi bị động kinh 10 năm chưa khỏi, chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: tocngan1089

Con chào bác sĩ!

Con năm nay 25 tuổi, là nữ giới. Con rất buồn khi 1 căn bệnh đã theo con 10 năm nay rồi, đó là bệnh động kinh. Năm 14 tuổi khi đang học lớp 9 thì con đột nhiên bị bệnh này mà không rõ lí do. Con đi khám bác sĩ nào cũng hỏi con có té ngã hay sốt gì không? Nhưng con không bị những trường hợp đó. Nhiều lúc con đang sinh hoạt bình thường thì lại lên cơn. Con nghe người nhà kể lại là nói lảm nhảm rồi đái dầm. Lúc phát bệnh thì con bị vắng ý thức, không biết lúc đó như thế nào. Thêm nữa là hàng đêm ngủ lúc nào con cũng bị nằm mơ, vì vậy thần kinh con lúc nào cũng phải làm việc. Con mong bác sĩ giúp con chữa hết căn bệnh này, con được khỏe mạnh để phụ giúp cha má. Con đã làm khổ má con vì căn bệnh này nhiều rồi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu đã kể các biểu hiện của bệnh mà cháu đã mắc phải đó là bệnh động kinh. Tiêu chuẩn chẩn đoán động kinh bao gồm tiêu chuẩn lâm sàng và tiêu chẩn điện não. Đôi khi cho phép chẩn đoán động kinh chỉ dựa vào tiêu chuẩn lâm sàng vì khoảng 15-20% bệnh nhân có triệu chứng về lâm sàng rất điển hình của động kinh nhưng điện não lại không có sóng động kinh.

Điều trị bệnh động kinh người bệnh phải dùng thuốc liên tục trong vòng 3 năm bệnh ổn định không lên một cơn nào, cứ 6 tháng kiểm tra điện não 1 lần, nếu tốt thì lúc đó mới được phép giảm dần liều từ từ và ngừng thuốc. Thuốc chữa trị động kinh phải chọn loại thuốc phù hợp với thể động kinh thì mới có tác dụng cắt cơn. Liều thuốc uống phải tính theo mg/cân nặng cơ thể sau đó chỉnh liều dần tới khi liều thấp nhất mà vẫn khống chế được cơn động kinh. Nếu trong 3 năm mà bệnh tái phát dù chỉ là 1 cơn cũng phải chữa trị lại từ đầu. Muốn khỏi bệnh động thì phải kiên trì chữa trị.

Chúc cháu thành công!

Bệnh động kinh chữa suốt 10 năm không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: ngochien61089

Chào bác sĩ.

Em tên Hiền, 25 tuổi. Em bị căn bệnh này đã 11 năm nay, đi rất nhiều Tây y và Đông y nhưng chưa dùng được phương thuốc nào để chữa hết căn bệnh này. Lúc mới 14 tuổi, dùng thuốc Teraton được 1-2 tháng, em bị dị ứng với loại thuốc này, phải nhập viện Nhi đồng 2 chữa trị và được uống Depakin 200mg. Khi ra viện lại bị lại căn bệnh này. Bác sĩ tăng Depakin lên 500mg nhưng uống đến 10 năm nay vẫn không chữa hết được bệnh. Em rất mong bác sĩ giúp em chữa hết căn bệnh này.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào em.

Lần trước em đã hỏi vấn đề động kinh của em rồi và bác đã trả lời rất cụ thể rồi, em nên đọc kỹ lại phần trả lời của bác. Bây giờ tôi nhấn mạnh lại những vấn đề chủ yếu của chữa trị bệnh động kinh để em hiểu.

Bệnh động kinh là bệnh mãn tính, có thể tìm được lí do hoặc không tìm được lí do gây lên cơn động kinh. Tuy vậy bệnh động kinh đều chữa trị theo biểu hiện, không phải chữa trị theo lí do, vì thế mà bệnh rất khó khỏi hẳn, thường tái phát nếu chữa trị không đúng. Người bệnh phải chữa trị đúng thuốc phù hợp với thể động kinh và đủ liều lượng hàng ngày thì mới cắt được cơn động kinh. Mỗi tháng đi khám 1 lần để bác sĩ chỉnh lại liều thuốc cho phù hợp. 6 tháng đi ghi điện não đồ 1 lần để theo dõi tiến triển của bệnh.

Người bệnh dùng thuốc liên tục để bệnh ổn định không lên 1 cơn nào nữa trong 2,5 – 3 năm liền, kết hợp với kết quả điện não tốt. Lúc đó bác sĩ sẽ giảm thuốc dần và cho ngừng không phải dùng thuốc nữa. Nhưng vẫn phải theo dõi, nếu tái cơn lại phải chữa trị lại từ đầu. Để chữa trị bệnh động kinh đến nơi đến chốn cần có bác sĩ chuyên khoa Thần kinh hoặc chuyên khoa Tâm thần theo dõi và chữa trị liên tục. Bệnh động kinh phải chữa trị theo Tây y, bệnh động kinh chữa trị Đông y hoàn toàn không tác dụng.

Tôi xin nhắc lại với em là bệnh của em là bệnh mãn tính, rất khó để chữa trị khỏi hẳn mà chỉ chữa trị ổn định và phải chữa trị theo quy trình nói ở trên. Bệnh động kinh chữa trị đúng sẽ ổn định, không lên cơn và vẫn có thể học tập, làm việc một cách bình thường như mọi người khoẻ mạnh khác. Em đừng buồn và hãy chữa trị tích cực đúng theo hướng dẫn trên, hàng tháng em đi khám và nói rõ tình trạng bệnh để bác sĩ chỉnh liều thì bệnh của em sẽ ổn định tốt thôi.

Chúc em vui khoẻ và ổn định bệnh.

Bệnh động kinh có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bệnh động kinh có chữa được không? Nó có tác động lớn đến khả năng nhận thức của trẻ không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

80% số tình huống động kinh có thể chữa khỏi, tuy nhiên bệnh nhân cần được theo dõi và chữa trị có hệ thống bởi bác sĩ chuyên khoa Thần kinh hoặc Tâm thần. Phải chọn thuốc phù hợp với thể bệnh, chữa trị đủ liều đủ thời gian, bệnh nhân không được tự ý ngừng thuốc hoặc giảm liều. Nếu trẻ bị bệnh, có thể tác động đến khả năng nhận thức, tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc loại cơn, tần số cơn động kinh.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, chúc người bị động kinh chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl