Suy thận cấp: Căn bệnh nguy hiểm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Suy thận cấp là một hội chứng được biểu hiện bằng sự giảm nhanh của mức lọc cầu thận với thể tích nước tiểu . Hậu quả làm ứ đọng các sản phẩm chuyển hoá của nitơ, rối loạn cân bằng nước, điện giải, axit-bazơ. Cùng tìm hiểu thêm về mức độ nguy hiểm của căn bệnh qua một số thông tin dưới đây.

Bệnh suy thận cấp có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chị tôi 44 tuổi, đi thử máu bác sĩ ghi theo dõi suy thận cấp, vậy có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Suy thận cấp là hội chứng suy giảm hoặc mất chức năng tạm thời, cấp tính của cả 2 thận, làm ngừng hoặc suy giảm nhanh chóng mức lọc cầu thận dẫn tới thiểu niệu hoặc vô niệu, khiến không thể đào thải khỏi cơ thể các sản phẩm của quá trình chuyển hóa, thanh lọc…, gây nên rối loạn cân bằng nước điện giải, rối loạn cân bằng kiềm-toan trong cơ thể, có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây suy thận cấp bao gồm:

Các lí do gây giảm dòng máu tới thận, làm giảm áp lực lọc cầu thận, hay gặp là sốc. Thời gian thiếu máu thận rất quan trọng, nếu thiếu máu thời gian ngắn dưới 72 giờ thì chức năng thận có thể phục hồi sau khi được bù đủ máu và dịch (suy thận cấp chức năng), nếu thời gian thiếu máu kéo dài trên 72 giờ thì hoại tử ống thận cấp có thể xảy ra và gây suy thận cấp thực thể.

Các lí do tại thận: nhiễm độc kim loại nặng, các chất độc tự nhiên (đặc biệt là ngộ độc mật cá trắm), thuốc; bệnh lý của thận (viêm cầu thận, viêm thận kẽ, bệnh mạch máu thận…)

Các lí do gây tắc nghẽn ngoài thận: tắc nghẽn bể thận, niệu quản, bàng quang do sỏi hoặc do u đè ép; liệt bàng quang do tổn thương thần kinh; thắt nhầm niệu quản khi mổ vùng chậu hông.

Diễn biến lâm sàng thường có 4 giai đoạn:

Giai đoạn khởi đầu: bắt đầu từ khi tác nhân gây bệnh ảnh hưởng đến khi xuất hiện thiểu niệu hay vô niệu. Việc phát hiện giai đoạn này cực kỳ quan trọng, nếu được chữa trị tích cực để loại trừ lí do và đề phòng suy thận cấp thì có thể có tiên lượng tốt hơn và thuận lợi hơn cho chữa trị.

Giai đoạn thiểu niệu hoặc vô niệu: Đây là giai đoạn toàn phát của suy thận cấp. Trong giai đoạn này, bệnh nhân có thể tử vong do các lí do như: tăng kali máu gây rung tâm thất và ngừng tim (khi nồng độ kali máu tăng tới 7-8mmol/l là có nguy cơ ngừng tim); phù phổi cấp; hội chứng urê máu cao; bệnh nguyên quá nặng (chết do sốc, chấn thương lớn, bỏng nặng…)

Giai đoạn đái trở lại: Trong giai đoạn này bệnh nhân vẫn có thể bị tử vong, thường do các biến chứng. Tỉ lệ tử vong trong giai đoạn này giảm nhiều từ khi có thận nhân tạo.

Giai đoạn hồi phục. Sau một thời gian từ vài ngày đến vài tuần, khi lí do gây tổn thương thận được loại trừ, chức năng thận có thể dần dần phục hồi trở lại bình thường hoặc gần bình thường. Lọc máu và các phương pháp chữa trị bảo tồn sẽ giúp điều chỉnh các rối loạn nội môi, bảo vệ bệnh nhân đến khi chức năng thận hồi phục hoàn toàn.

Chúc chị bạn chóng bình phục!

Thủ dâm có làm suy thận nghiêm trọng hơn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 19 tuổi. Hôm bữa em có đi thử máu xét nhiệm tống quát kết quả đều bình thường chỉ có duy nhất chỉ số creatine (máu) 1.25 (đơn vị mg%). Người khám nói em bị suy thận, em rất hoang mang vì em nghe nói suy thận gây yếu sinh lý. Bác cho em hỏi việc thủ dâm có làm tình trạng suy thận thêm nghiệm trọng không vì bình thường em thủ dâm 3 lần/ tuần. Mấy hôm qua sợ nên em đã ngừng. Và làm thế nào để cải thiện thận có kiêng khem hay cần ăn gì?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Việc thủ dâm quá mức có thể dẫn đến các tác hại sau:

Mắc các chứng bệnh về đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt: Thủ dâm quá mức có thể khiến xoang chậu bị ứ huyết lâu dài khiến vi khuẩn gây bệnh lây từ tay vào cơ quan sinh dục dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều, nước tiểu đục, thường xuyên gây khó chịu vùng bụng dưới và bộ phận sinh dục, do xuất tinh nhiều làm chất lượng tinh dịch kém gây tác động đến khả năng sinh sản,… Giảm khả năng tình dục: Thủ dâm với mức độ nhiều sẽ tác động đến thận dễ dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm hay khó xuất tinh thậm chí là liệt dương, ngoài ra còn gây đau lưng, chóng mặt, ù tai. Đối với phụ nữ, thủ dâm nhiều có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm bàng quang tình huống nặng có thể làm chảy máu vùng chậu, lãnh cảm tình dục. Ảnh hưởng tới tâm lý, tinh thần: Thủ dâm quá thường khiến cho bản thân ở vào trạng thái tâm lý căng thẳng, dằn vặt, thêm vào đó sẽ gây mất ngủ, luôn có cảm giác lo sợ, bất an, thậm chí làm cho tính tình trở nên cáu gắt. Vì thế những người thường xuyên thủ dâm có thể bị nhiễu loạn hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh do trung khu hưng phấn của đại não luôn phải lặp đi lặp lại trạng thái hưng phấn liên tục, từ đó làm giảm sức tập trung tới công việc và trí nhớ cũng bị giảm sút một cách nhanh chóng,…

Tình trạng suy giảm chức năng thận của em rất có thể lí do do thủ dâm quá mức. Với tình trạng hiện tại em cần ngừng việc thủ dâm lại và đến chuyên khoa thận tiết niệu để khám và chữa trị bệnh, để lâu bệnh sẽ càng tiến triển nặng thêm.

Chúc em sức khỏe!

Bị suy thận cấp 1, cần làm gì để bệnh không tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đã bị suy thận cấp 1 lần, hiện đã khỏi, vậy em cần làm gì để đảm bảo bệnh không tái phát nữa ạ, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như thế nào ạ. Em 25 tuổi, chưa có gia đình, công việc đôi khi phải uống bia nhiều có sao không ạ, mong bác sĩ giải đáp ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây suy thận cấp, các lí do này được phân loại và xếp vào 3 nhóm như sau:

Nhóm các lí do gây ra giảm dòng máu tới thận: từ đó làm giảm áp lực lọc của thận và giảm chức năng thận. Các lí do thường gặp: chấn thương gây sốc, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhồi máu cơ tim gây sốc…

Nhóm lí do các bệnh lí tại thận: bệnh cầu thận cấp, viêm thận kẽ, bệnh lí mạch máu thận, viêm ống thận cấp tính cũng dẫn đến suy thận cấp.

Nhóm lí do khác: tắc nghẽn ngoài hoặc trong thận tiết niệu, liệt bàng quang, sử dụng thuốc độc với thận dài ngày chữa trị các bệnh mãn tính khác,…

Để phòng tránh bệnh tái phát bạn nên: đi khám định kì đánh giá chức năng thận 6 tháng một lần. Điều trị các bệnh lí nguy cơ triệt để, tầm soát bệnh ở mức độ an toàn. Phòng tránh một số lí do gây suy thận cấp khác như: ngộ độc mật cá trắm, mật cóc, mất nước cấp, mất muối,… Điều trị thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi. Ăn uống đủ chất và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Hội chứng thận hư tái phát có dẫn đến suy thận?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Thưa bác sĩ!

Cháu bị bệnh viên cầu thận – hội chứng thận hư tái phát một lần. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi tái phát bệnh có nặng hơn hay không và bị tái phát bao nhiêu lần sẽ dẫn tới suy thận ạ? Biến chứng của việc tái phát lại có gây ra các bệnh khác không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm cầu thận rất dễ bị biến chứng sang các dạng sau: Suy thận cấp, suy thận mạn, tăng huyết áp và hội chứng thận hư.

Suy thận cấp: Xảy ra ở thể bệnh viêm cầu thận tiến triển nhanh. Biểu hiện bằng việc mất chức năng lọc của các đơn vị thận một cách nhanh chóng, gây tích lũy các chất độc. Việc cần thiết phải làm là lọc máu cấp cứu. Suy thận mãn: Chức năng thận tổn thương dần dần. Khi mức lọc cầu thận dưới 10%, đòi hỏi phải lọc máu chu kỳ hoặc ghép thận. Tăng huyết áp: Tổn thương cầu thận dẫn đến kích hoạt hệ thống Renin – Angiotensin do tổ chức cận cầu thận tiết ra gây tăng huyết áp. Hội chứng thận hư: Đặc trưng bởi nồng độ protein niệu cao trong nước tiểu dẫn đến giảm protein máu, cholesterol máu cao, phù nhiều…

Bạn bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã tái phát nên bạn phải rất thận trọng vì bệnh có thể biến chứng sang suy thận. Việc biến chứng này không phụ thuộc vào số lượng tái phát bao nhiêu lần mà tùy vào mức độ tiến triển của bệnh.

Để ngăn ngừa bệnh cũng như hạn chế tái phát bệnh bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Điều trị kịp thời các bệnh viêm họng, viêm da hoặc viêm gan Thực hiện tình dục an toàn Hạn chế việc lạm dụng thuốc đường tĩnh mạch. Bên cạnh đó phải rất hay theo dõi, kiểm soát tăng huyết áp, giảm nguy cơ tổn thượng thận.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl