Dấu hiệu thường gặp ở người suy thận cấp


4,226
1
1
Xu
53
Suy thận cấp là bệnh lý thường không có biểu hiện rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với bệnh thận khác. Một số biểu hiện suy thận cấp: nước tiểu bất thường, sưng, phù nề, thở nông…

Sau khi xuất tinh thấy đau thận và buốt ở ống dẫn tinh có phải bị suy thận?


Câu hỏi bởi: Hoai Anh Tom

Chào bác sĩ.

Em ở Hà Nội, chồng em năm nay 29 tuổi nhưng khoảng 3, 5 tháng gần đây khi quan hệ vợ chồng, sau khi xuất tinh, chồng em thấy rất đau ở 2 quả thận và buốt ở ống dẫn tinh. Bố chồng em cũng bị suy thận. Bác sĩ cho em hỏi, hiện tượng của chồng em như vậy có phải bị suy thận không và bây giờ phải ăn uống và chữa trị thế nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trước hết tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về bệnh suy thận. Suy thận là sự suy giảm chức năng của thận thể hiện qua giảm mức lọc cầu thận. Suy thận chia ra làm suy thận mãn và suy thận cấp.

Các biểu hiện của suy thận cấp: giảm lượng nước tiểu, giữ nước gây phù ở chân, mắt cá chân và bàn chân, buồn ngủ, khó thở, mệt mỏi, lẫn lộn, buồn nôn, đau ngực, co giật hoặc hôn mê trong tình huống nghiêm trọng.

Các biểu hiện của suy thận mãn có thể bao gồm: có thể giảm lượng nước tiểu, buồn nôn, ói mửa, ăn mất ngon, mệt mỏi và yếu, các vấn đề giấc ngủ, vấn đề tâm thần kinh, giật cơ và chuột rút cơ, sưng phù chân và mắt cá chân, ngứa dai dẳng.

Với những biểu hiện của chồng bạn thì không nghĩ đến căn bệnh suy thận. Tuy nhiên bệnh suy thận được chẩn đoán chủ yếu dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng: xét nghiệm nồng độ Ure và Creatinine trong máu. Đây là xét nghiệm đơn giản, bạn có thể đưa chồng đi làm xét nghiệm này để kiểm tra đánh giá chức năng thận. Triệu chứng đau buốt sau khi xuất tinh của chồng bạn có thể là triệu chứng của một bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc một bệnh lý tại thận. Bạn nên đưa chồng đi khám chuyên khoa Thận-Tiết niệu để được thăm khám kĩ lưỡng, làm các xét nghiệm cần thiết phục vụ cho chẩn đoán để có hướng chữa trị cụ thể tránh tác động đến sức khỏe sinh sản.

Chúc chồng bạn sớm khỏi bệnh!

Đi tiểu có bọt có phải bị suy thận?


Câu hỏi bởi: Minh

Chào bác sĩ!

Năm nay em 19 tuổi để ý thì thấy khi đi tiểu là nước có bọt nhất là về sáng sớm khi đi tiểu là thấy có bọt trong ngày thì đi cũng có, nhưng em đã thử uống nhiều nước để tiểu nhiều xem như thế nào thì lúc đó tiểu thì lại không thấy bọt nữa hoặc ít và dễ bể bọt. Cho em hỏi bị như thế là có bình thường không ạ với lại em đã thủ dâm trong khoảng 6-8 năm, không biết như thế có gây ra bệnh suy thận không ạ? Em đang rất lo lắng.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Khi các chức năng của thận không hoạt động hoàn thiện, nó sẽ không thể lọc hết protein trong nước tiểu. Sau đó protein tạo lớp bọt khi gặp nước trong bồn cầu. Tuy nhiên, không chỉ dựa vào hiện tượng nước tiểu có bọt mà khẳng định có protein trong nước tiểu hay em có vấn đề về thận. Vì nước tiểu sau một đêm ngủ dậy thường hay đậm màu hơn và có bọt, sau đó uống nước nhiều, đi tiểu nhiều thì sẽ trong hơn (màu vàng trong) và không bọt. Đi tiểu có bọt còn phụ thuộc vào tia nước tiểu bắn ra mạnh… sẽ tạo bọt. Vì vậy muốn khẳng định em có bệnh hay không thì em cần đi làm xét nghiệm nước tiểu.

Về việc thủ dâm. Em cần biết lạm dụng thủ dâm trước mắt là tác động tới sức khỏe của em, như khiến em mệt mỏi, kết quả học tập giảm sút, sao lãng công việc,… lâu dần có thể dẫn đến suy giảm khả năng tình dục và sinh sản thậm chí là vô sinh, mắc các bệnh về đường tiết niệu, tuyến tiền liệt, thận… Em đã thủ dâm trong thời gian dài, không biết tần suất thủ dâm như thế nào. Nhưng tốt nhất là em nên hạn chế đến mức thấp nhất có thể. Nếu không chấm dứt được hẳn thì chỉ nên duy trì 1-2 lần/tuần. Ngoài ra em cần tăng cường tập luyện, sắp xếp thời gian học tập – làm việc – ngủ – nghỉ hợp lý để nâng cao sức khỏe. Để yên tâm, em nên đi thử nước tiểu.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị viêm cầu thận cấp khiến mặt cháu tự nhiên phù to


Câu hỏi bởi: linhngo

Thưa Bác sĩ.

Con trai cháu 7 tuổi. Hai hôm nay, mặt cháu tự nhiên phù to, cháu đi bệnh việm khám và xét nghiệm họ kết luận là bị viêm cầu thận cấp giờ phải chữa trị thời gian dài.

Cháu nằm viện hôm nay tới giờ không đỡ mà lại phù thêm. Cho cháu hỏi bệnh cháu nghiêm trọng không vì cháu không hề có biểu hiện gì hết. Chỉ có là mặt phù lên thôi. Mong Bác sĩ trả lời cho cháu thời gian nhanh nhất.

Cháu xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Viêm cầu thận cấp là bệnh có thể gặp ở cả hai giới và ở mọi lứa tuổi. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Viêm cầu thận cấp do nhiều lí do khác nhau, trong đó do nhiễm khuẩn đóng vai trò đáng kể. Viêm cầu thận cấp có liên quan mật thiết với một số vi sinh vật gây bệnh, điển hình là vi khuẩn liên cầu nhóm A (S. pyogenes). Ngoài ra, có thể do tụ cầu (Staphylococcus) hoặc phế cầu (S. pneumoniae) hoặc một số virút như: viêm gan B, quai bị, sởi, thủy đậu hoặc do ký sinh trùng (một số nấm gây bệnh, ký sinh trùng sốt rét) nhưng tỉ lệ thấp.

Viêm cầu thận cấp cũng có thể do một số bệnh về cấu tạo keo như: luput hệ thống, viêm quanh các vi mao mạch hoặc có thể viêm cầu thận cấp do ngộ độc muối kim loại nặng hoặc quá mẫn cảm với một số thuốc như: penicilline, sulfamides.

Triệu chứng:

Trẻ em mắc viêm cầu thận cấp nhiều hơn người lớn.

Bệnh thường xuất hiện đột ngột.

Giai đoạn đầu của viêm cầu thận cấp thì có thể đau vùng thắt lưng hai bên, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, đau bụng, buồn nôn.

Khi bệnh bước sang giai đoạn toàn phát thì xuất hiện phù, lúc đầu phù nhẹ ở mặt (thấy nặng mặt, mi mắt phù), sau đó phù dưới da xuất hiện ở vùng mắt cá chân. Phù trắng, ấn lõm (phù quanh mắt cá, mặt trước xương chày, mu bàn chân) và có đặc điểm là không gây đau. Một số tình huống nặng có thể xuất hiện phù toàn thân gây tràn dịch màng phổi, màng bụng, phù phổi cấp, phù não. Cần lưu ý là phù trong viêm cầu thận cấp phụ thuộc vào chế độ ăn uống (ăn mặn thì phù tăng lên, ăn nhạt thì phù giảm).

Song song với phù là đái ít cả về số lần đi tiểu, cả về số lượng nước tiểu, có thể xuất hiện đái máu.

Khi nghi ngờ viêm cầu thận cấp, ngoài các biểu hiện lâm sàng thì cần

Xét nghiệm nước tiểu để đánh giá tổn thương thận

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm kháng thể kháng streptolysin O tăng (ASLO) nếu nghi viêm cầu thận cấp do vi khuẩn liên cầu nhóm A.

Trong tình huống thật cần thiết thì có thể sinh thiết thận.

Những biến chứng của viêm cầu thận cấp có thể khỏi hoàn toàn từ 90 – 95%, nếu phát hiện và chữa trị sớm. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng.

Sau một thời gian, có thể xuất hiện tăng huyết áp (cả tối đa, cả tối thiểu), nguy hiểm nhất là tăng huyết áp một cách đột ngột có thể gây biến chứng đột quỵ.

Biến chứng nguy hiểm nhất trong giai đoạn viêm cầu thận cấp là suy thận cấp, suy tim cấp hoặc suy tim gây phù phổi cấp. Suy thận cấp gây thiểu niệu hoặc vô niệu. Suy tim cấp gây khó thở, tím tái, gan to, tĩnh mạch cổ nổi. Phù phổi cấp xảy ra ở giai đoạn muộn.

Viêm cầu thận cấp cũng có thể gây phù não cấp hay bệnh não huyết áp cao, triệu chứng nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, mờ mắt và có thể co giật toàn thân, hôn mê…

Do bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm nên con trai cháu cần chữa trị trong bệnh viện theo chỉ định của các bác sĩ. Sau khi đã được chữa trị khỏi bệnh thì theo định kỳ cháu cần đưa con đi khám để kiểm tra các chức năng của thận.

Chúc cháu và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Suy thận cấp độ 4, ngứa toàn thân, nhất là gan bàn chân và các ngón chân chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay 57 tuổi, bị suy thận cấp độ 4, chạy thận nhân tạo gần 7 năm rồi. Ngoài các biểu hiện như là kém ăn, mất ngủ, khó ngủ, huyết áp tăng giảm không ổn định như bao bệnh nhân khác. 2 chân má em bứt rứt rất khó chịu, thấy rất ngứa (theo em thì có thể là ngứa máu bên trong do thận không đào thải được các chất độc hại). Má em ngứa toàn thân, nhất là gan bàn chân và các ngón chân, ngứa không chịu nổi nên đã gãi rất mạnh, gãi đến mức rách da, hở da, chảy máu. Một chỗ khác nữa là gần ở hậu môn, phần khe mông và xung quanh bờ mông. Em gãi cho má thì mới đỡ ngứa hơn là tự gãi, vì tự gãi má sẽ càng gãi mạnh hơn. Em rất lo lắng và hoang mang, gần đây má má em cũng hay ăn gạo sống, vì má em không ăn uống được nhiều, thấy ăn gạo sống dễ nuốt hơn, em có khuyên và nhắc nhở má rồi nhưng không được. Mong bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên giúp em với ạ. Nên làm gì để giảm biểu hiện hơn, thấy má uống các loại thuốc rồi không đỡ, và có nên uống thuốc Đông Y điều trị không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thận có chức năng chính là lọc máu, giúp đào thải các chất độc bên trong cơ thể ra ngoài qua đường nước tiểu. Ở bệnh nhân suy thận, khi chức năng thận suy giảm nhiều, các chất độc không được đưa ra khỏi cơ thể mà tích tụ lại trong cơ thể, đặc biệt khi các chất độc tích tụ dưới da gây tình trạng ngứa toàn thân. Các triệu chứng trên da của bệnh nhân suy thận như biểu hiện: ngứa, xuất huyết, da xanh xao,…Ngứa là biểu hiện triệu chứng trên da hay gặp ở người có chức năng thận suy giảm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do lắng đọng canxi, các chất độc trong da gây nên. Để xử lý biểu hiện này nên tắm nhanh và tắm với nước lạnh hoặc ấm với rất ít hoặc không cần xà bông. Lau người nhẹ nhàng chứ không nên chà xát mạnh. Nhiều người bị ngứa có thể cảm thấy thích thú với một số loại kem dưỡng ẩm bôi ngay sau khi tắm. Những loại kem này nên không thấy mùi và không màu do những chất thêm vào để tạo mùi hoặc màu có thể gây kích ứng da và cuối cùng là gây ngứa. Ngón tay nên được cắt ngắn để làm giảm nguy cơ trầy da do gãi. Bao phủ vùng da bị tác động bởi những chất dịu, chẳng hạn như bạc hà, khuynh diệp, calamin. Uống thuốc kháng histamine tuy nhiên cần phải có chỉ định cụ thể của bác sĩ chữa trị. Bạn có thể cho mẹ sử dụng thuốc đông y để làm biểu hiện này, nên đưa mẹ đến những bệnh viện, phòng khám y học cổ truyền uy tín để chữa trị, tránh gây những biến chứng, tác động đến chức năng thận.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Thủ dâm nhiều có dẫn đến bệnh suy thận cấp không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Đức Duy, em sinh năm 1993. Em đã thủ dâm từ lúc học lớp 7 cho đến khi học lớp 12. Ngày nào em cũng thủ dâm 2-3 lần mới chịu được. Và hết lớp 12, em nghe nói thủ dâm nhiều sẽ dẫn đến vô sinh, rồi từ đó đến năm thứ 2, cách nhau 3 ngày em mới thủ dâm 1 lần, rồi cho tới bây giờ em đã 23 tuổi, tình trạng này ngày càng xuống, cứ 2 tuần em làm 1 lần. Em đã kìm chế lắm nhưng thỉnh thoảng trong người em rạo rực phải xuất tinh hết thì mới ngủ được.

Cách đây 2 năm, em bị đau lưng, đi tiểu nóng rát. Khi khám Đông y thì được kết luận là suy thận, nóng gan, đau dạ dày, viêm xoang. Em thường xuyên bị đau đầu, đêm ngủ em hay mơ tới cảnh nóng trong phim và bị xuất tinh. Dạo này em hay mất ngủ, không ăn được, ù tai, giảm trí nhớ hay bị stress vì em nghĩ chuyện sinh dục làm tác động đến thận của em. Em hay bị đau lưng giáo bụng (em biết bị đau thận) mà không biết nên làm gì? Bác sĩ hãy giải đáp cho em cách điều trị để em có thể yên tâm học hành.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Trần Đắc Tiến


Chào bạn.

Trước tiên, bạn không nên lo lắng hay buồn rầu với kết quả khám Đông y cách đây 2 năm vì “suy thận” theo Đông y không phải là “suy thận” theo Tây y. Khi đi khám Đông y và được chẩn đoán bệnh, có thể bác sĩ không giải thích rõ nên bạn tưởng mình bị “suy thận” theo Tây y.

Trong Đông y, thường dùng từ thận dương hư hoặc thận dương suy, thận âm hư hoặc thận âm suy để chẩn đoán bệnh. Theo Đông y, thận gồm thận âm và thận dương. Thận âm còn gọi là chân âm, nguyên thủy. Thận dương còn gọi là thận khí, chân dương, mệnh môn hỏa. Thận là nguồn gốc của tiên thiên (chức năng sinh trưởng, phát dục, duy trì nòi giống).

Theo Tây y, thận là một cơ quan có nhiệm vụ tạo nước tiểu, chức năng chính là điều hòa cân bằng nước, điện giải trong cơ thể, điều hòa áp suất thẩm thấu, thể tích dịch ngoại bào; bài xuất các sản phẩm chuyển hóa và các chất lạ ra khỏi cơ thể. Ngoài ra thận còn có chức năng nội tiết.

Bệnh lý tạng thận theo Đông y gồm: thận âm hư, thận khí hư, thận dương hư. Khi bị thận âm hư, người bệnh sẽ có các biểu hiện như mệt mỏi, đau lưng, chóng mặt, ù tai, miệng khô, họng đau, lòng bàn tay bàn chân nóng, hâm hấp sốt về chiều, lưỡi đỏ, có thể di tinh. Khi bị thận dương hư, người bệnh có các biểu hiện như lạnh, sợ lạnh, mỏi lưng, đêm hay tiểu tiện, phù thũng, tiêu chảy lúc sáng sớm.

Bệnh lý tạng thận theo Tây y gồm: viêm cầu thận cấp, viêm cầu thận mãn, bệnh thận kẽ, sỏi thận, lao thận, hội chứng thận hư, suy thận…

Trước đây, bạn thủ dâm 2-3 lần mỗi ngày là quá nhiều. Thủ dâm nhiều trước mắt là tác động tới sức khỏe của bạn, như khiến bạn mệt mỏi, kết quả học tập giảm sút, sao lãng công việc,… lâu dần mới dẫn đến vô sinh. Cũng may là bạn đã nhận thức được tác hại của việc thủ dâm quá nhiều nên đã hạn chế nó, bạn nên duy trì và phát huy nhé. Biểu hiện mất ngủ, không ăn được, ù tai, giảm trí nhớ hay bị stress của bạn trong thời điểm hiện tại có thể là biểu hiện của một số bệnh thực thể, nhưng theo tôi thì nhiều khả năng do cơ thể bạn bị suy nhược.

Trước đây, bạn thủ dâm nhiều khiến sức khỏe giảm sút nhưng có thể bạn còn trẻ và cũng không quan tâm nên vẫn tiếp tục thủ dâm. Cơ thể mệt mỏi khiến bạn ăn không ngon, không ăn được nên sẽ xuất hiện nhiều biểu hiện kèm theo. Theo tôi, hiện tại bạn không nên thủ dâm, tập trung vào bồi bổ cơ thể để hồi phục sức khỏe. Bạn không nên quá lo lắng, tránh thức khuya, sắp xếp thời gian học tập – làm việc – ngủ – nghỉ hợp lý. Sau này khi hết các biểu hiện, nếu có “nhu cầu” thì bạn có thể thủ dâm 2 lần/tuần (nếu sức khỏe cho phép). Bạn nên đi khám chuyên khoa Nội để xác định lí do gây ra các biểu hiện trên và chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sớm hết bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl