Thắc mắc về hiện tượng sưng đầu gối ở người cao tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Người cao tuổi hầu hết đều có khả năng phải đối mặt với chứng sưng nhức đầu gối, đi lại khó khăn, nhất là lúc thời tiết thay đổi thì trở nên ê buốt. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến hiện tượng này, chúng ta cùng tham khảo những tư vấn sau của bác sĩ nhé!

Đầu gối bị sưng và không co lại được là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Má tôi năm nay 76 tuổi, đầu gối của bà bị sưng lên và không co lại được. Tôi có nặn dầu nóng cho bà nhưng vẫn thấy không hữu hiệu cho lắm. Tôi muốn hỏi Bác sĩ giải đáp cho tôi xem má tôi giờ phải uống thuốc gì và đó là bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Triệu chứng sưng đầu gối và không co lên được của mẹ bạn có thể là triệu chứng của chứng đau khớp gối. Đau khớp gối có thể do bởi chấn thương, các loại viêm khớp và các vấn đề khác.

Chấn thương: một chấn thương đầu gối có thể tác động đến bất kỳ các dây chằng, gân hoặc túi chứa đầy dịch (bursae) bao quanh khớp gối cũng như xương sụn và dây chằng các khớp riêng.

Một số chấn thương đầu gối thường bao gồm:

ACL chấn thương: Chấn thương ACL là rách dây chằng cruciate trước (ACL) – một trong bốn dây chằng nối xương ống quyển đến xương đùi. Rách sụn chêm (torn meniscus): Sụn này được hình thành và hoạt động như một chất hấp thụ sốc giữa xương ống quyển và xương đùi. Nó có thể bị rách nếu đột nhiên xoay đầu gối trong khi mang trọng lượng trên nó. Viêm bao hoạt dịch đầu gối (bursae): Một số chấn thương đầu gối gây viêm ở bursae, các túi nhỏ của chất lỏng bên ngoài của đệm đầu gối để liên gân và dây chằng trượt trơn tru trên các khớp. Viêm gân bánh chè: Viêm gân là kích ứng và viêm của một hoặc nhiều dây chằng, dày sợi có gắn cơ bắp đến xương. Các lí do khác: Vỡ xương, sụn, hạn chế khớp gối, trật khớp xương bánh chè.

Các loại viêm khớp làm đau khớp gối:

Viêm khớp thoái hoá: Thường gặp ở tuổi trung niên và là lí do hay gặp nhất. Bệnh gây thoái hóa lớp sụn lót của khớp hoặc mọc những gai xương gây đau khớp, cứng khớp, có khi gây mất chức năng khớp. Các khớp thường bị viêm là khớp hông, khớp gối, cột sống. Triệu chứng thường gặp là đau, sưng, cứng một hay nhiều khớp làm hạn chế cử động như đi lại, làm việc nhà. Lâu ngày các khớp bị to ra, teo cơ do ít hoạt động vì đau khớp. Viêm khớp dạng thấp: Là một bệnh tự miễn (là bệnh mà hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các mô của chính cơ thể mình. Ở đây là các mô của khớp và xung quanh khớp). Các khớp thường bị viêm là khớp ngón tay, cổ tay, ngón chân, khớp gối, các khớp khác… Triệu chứng thường thấy là sốt nhẹ, đau toàn thân, các khớp bị sưng, nóng, đỏ, đau, có thể xuất hiện các nốt dưới da, xét nghiệm máu tìm kháng thể đặc hiệu. Bệnh Goute: là bệnh viêm khớp có sự tích tụ a-xít uric trong khớp. Viêm khớp nhiễm trùng: do vi trùng từ các vết thương gần khớp hoặc do nhiễm trùng huyết xâm nhập vào khớp. Các khớp bị viêm có mủ, sưng, nóng, đỏ đau. Mẹ bạn đã cao tuổi, nếu không bị các chấn thương kể trên, thì nhiều khả năng tình trạng của mẹ bạn là viêm khớp thoái hóa. Bạn nên đưa mẹ đi khám bác sĩ sớm để chẩn đoán lí do. Biết được chính xác lí do thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Chúc bác và bạn mạnh khỏe!

Bị bầm tím bắp chân, đầu gối sưng và hơi đau là bị sao ạ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu nay năm 55 tuổi. Khoảng một tuần trở lại đây bà tự nhiên bị sưng ở đầu gối (có lúc đau lúc không). Mẹ cháu xoa dầu sau đó bị tím hết vùng bắp chân. Mẹ cháu đi khám (đã siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu). Bác sĩ chưa kết luận là bệnh gì mà chỉ biết có khối đậm âm ở đầu gối. Hiện nay bà phải chờ mấy ngày nữa để xét nghiệm tủy nữa. Mẹ cháu lo lắng sợ bị khối u di căn. Bác sĩ cho cháu hỏi má cháu bị bệnh gì với ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Để chẩn đoán một bệnh các bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố, như lời kể của bệnh nhân, khám tổn thương, các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X-quang… Do đó nếu chỉ căn cứ vào những gì cháu kể trong thư thì rất khó đưa ra kết luận. Việc mẹ cháu đã đi khám bệnh là rất đúng, mẹ cháu không nên quá lo lắng, hãy chờ đến khi có đầy đủ các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ có kết luận chính xác và hướng chữa trị bệnh cho mẹ cháu.

Chúc mẹ cháu mau khỏe!

Nữ 54 tuổi bị đau khớp nên làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 54 tuổi. Gần đây mẹ em hay bị đau khớp, đầu gối bên trái bị sưng to, mỗi lần đau thì có cảm giác như bị bỏng rát, đi lại thì nghe như có tiếng kêu ở trong đó. Cho em hỏi, mẹ em bị bệnh gì và có nặng không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em chưa mô tả rõ khớp gối trái của mẹ em khi sưng to có màu đỏ và sờ vào thấy vùng da ở khớp có nóng hay không? Tính chất đau: đau tăng lên khi vận động, giảm đau khi nghỉ ngơi…?

Đau khớp gối là hiện tượng xảy ra phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi nhất là tuổi cao và ở phụ nữ. Bệnh xảy ra khi vùng đầu gối bị tổn thương làm cho các cơ, xương, khớp vùng đầu gối không thể hoạt động được bình thường. Nguyên nhân gây đau khớp gối có nhiều như: giãn dây chằng, căng gân, viêm gân, tổn thương sụn (rách sụn chêm), viêm khớp và thoái hóa khớp… Tuy nhiên, theo mô tả thì có thể mẹ em bị bệnh thoái hóa khớp gối, một bệnh hay gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Thoái hóa khớp gối: trong thoái hóa khớp gối, biểu hiện đau là chủ yếu, đau ở mặt trước hay trước trong khớp, khi đi thì đau tăng nhất là khi lên xuống cầu thang, ngồi xổm hoặc ngồi gấp chân nhiều. Khi ngồi nghỉ lâu, lúc bắt đầu đi sẽ bị đau và khó cử động nhưng sau một vài động tác mới giảm bớt (dấu hiệu phá rỉ khớp). Lúc đầu đau một bên sau đó đau cả hai bên khớp.

Các dấu hiệu khác: giảm khả năng vận động, không đi xa được vì đau có khi phải chống gậy. Dấu hiệu lục cục khớp khi vận động ít có giá trị trong hư khớp gối. Khám có thể thấy khớp sưng to hơn bình thường, không nóng. Hiện tượng sưng là do các gai xương và phì đại mỡ. Một số tình huống có dịch ổ khớp, hạn chế vận động, độ gấp cẳng chân bị hạn chế nhiều hay ít và khi gấp duỗi thường gây đau. Tìm dấu hiệu bào gỗ (di động xương bánh chè trên ròng rọc thấy lạo sạo triệu chứng thương tổn thoái hóa của mặt sau xương bánh chè và mặt trước ròng rọc).

Việc chữa trị thoái hóa khớp gối cần phải có thời gian và chữa trị biểu hiện là chủ yếu.

Nếu cân nặng của mẹ em cao (béo phì) thì khuyên mẹ phải giảm cân ngay vì khớp gối chịu đựng trọng lượng của cơ thể.

Ngoài ra, khuyên mẹ nên thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo dốc hay leo cầu thang, không khiêng vác nặng…

Tập luyện thể thao cũng như chế độ ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng góp phần làm giảm bớt biểu hiện của khớp gối.

Việc uống thuốc chữa trị biểu hiện như giảm đau chỉ là giải pháp tình thế nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ như tác động đến niêm mạc đường tiêu hóa (có khả năng gây loét dạ dày), thận…

Hiện nay, có nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, làm giảm sự tiến triển của thoái hóa khớp gối hiệu quả như: Glucosamin, collagen typ II (JEX)…

Viêm khớp gối (viêm màng hoạt dịch khớp; viêm tổ chức phần mềm quanh khớp) cũng có biểu hiện đau và sưng khớp gối. Mặt khác, biểu hiện đau khớp gối của mẹ em cũng cần phải lưu ý thêm tình trạng loãng xương kèm theo (nếu có).

Việc chữa trị có nhiều phương pháp như: chữa trị riêng rẽ hoặc phối hợp; chữa trị bảo tồn (nghỉ ngơi, tập luyện nhẹ nhàng, giảm trọng lượng, thuốc…) hoặc phẫu thuật tùy theo lí do gây bệnh. Đặc biệt, em nên cho mẹ dùng thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hồi phục các thành phần cấu tạo nên khớp vì đây là giải pháp hữu hiệu và hầu như không gây tác dụng phụ. Tốt nhất, em nên cho mẹ đi khám chuyên khoa để được khám, xét nghiệm, chụp X-quang… từ đó sẽ có chẩn đoán chính xác và phương pháp chữa trị hiệu quả.

Chúc mẹ em mau khỏi bệnh!

Đau sưng 2 đầu gối trở xuống là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: gadaubac

Thưa bác sĩ!

Bố của tôi thường đau và sưng từ 2 đầu gối trở xuống, đau nhất là buổi đêm dẫn đến mất ngủ. Xin hỏi bác sĩ lí do và cách điều trị.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bố bạn thường đau và sưng từ 2 đầu gối trở xuống, đau nhất là buổi đêm dẫn đến mất ngủ. Hiện tượng này thường gặp trong bệnh thoái hóa khớp gối. Khớp gối là khớp rất quan trọng, gánh toàn bộ trọng lượng cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất, do đó rất dễ bị thoái hóa.

Triệu chứng của bệnh thoái hoá khớp gối:

Đau vùng khớp gối, lúc đầu đau nhẹ nhàng, đau chủ yếu về đêm, đau tăng hơn khi đi lên cầu thang hoặc khi ngồi xổm xuống.

Đôi khi cảm giác cứng khớp gối, nhất là sáng sớm lúc vừa ngủ dậy, sau một lúc đi lại nghỉ ngơi thấy đỡ đau hơn, thấy dễ chịu hơn.

Có khi khớp gối bị sưng lên, chứa nhiều dịch bên trong mà nhiều người gọi là tràn dịch khớp. Nếu chọc hút thì đau sẽ giảm xuống nhưng mấy ngày sau khớp sưng trở lại.

Nếu bị nặng khớp gối bị biến dạng vẹo vào trong, mà nhiều người gọi là chân vòng kiềng.

Tuy nhiên hiện tượng đau sưng và sưng từ 2 đầu gối trở xuống, đau nhất là buổi đêm còn có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc suy tĩnh mạch chi dưới.

Trong viêm khớp dạng thấp:

Khớp gối (thường bị sớm): sưng to, đau, hạn chế gấp duỗi, phù nề tổ chức cạnh khớp, có thể có tràn dịch ổ khớp (làm dấu hiệu bập bềnh xương bánh chè dương tính). Đôi khi có thoát vị bao hoạt dịch về phía khoeo tạo nên túi phình Baker, teo cơ đùi, cơ cẳng chân. Khớp gối dính ở tư thế nửa co.

Các khớp ngón chân: viêm khớp bàn – ngón và khớp ngón chân cái tạo tư thế ngón cái quặp vào ngón 2, các ngón khác sưng đau, đau gót chân, bàn chân mất lõm. Lâu dần các ngón chân như thu ngắn lại tạo ra hình ảnh ngón chân rụt. Khớp cổ chân: sưng, đau, phù nề cả bàn chân, đôi khi có tràn dịch, có thể dính ở tư thế duỗi “bàn chân ngựa. Nếu kèm theo khớp khuỷu sưng, đau, hạn chế vận động gấp duỗi thì càng chắc chắn là viêm khớp dạng thấp.

Trong suy tĩnh mạch: Bệnh nhân có cảm giác như bị bó chặt ở bắp chân, nặng chân, mỏi chân, mất ngủ. Có khi thấy tê, có cảm giác như kiến bò vùng bàn chân, đau chuột rút ở bắp chân, thường xảy ra về đêm, sưng phù xung quanh hai mắt cá, thấy rõ vào buổi tối.

Trong 3 lí do trên thì suy tĩnh mạch ít khả năng nhất. Vì không được khám cụ thể bệnh cho bố bạn nên khó có thể tư vấn chính xác được. Để chẩn đoán chính xác bác cần đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Để cải thiện biểu hiện, bố bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

Giảm đau, tăng tuần hoàn: chiếu đèn hồng ngoại, chườm nóng, chiếu thấu nhiệt vi sóng, chữa trị bằng các dòng điện giảm đau (dòng Ten, dòng giao thoa…), sóng siêu âm giảm đau, kháng viêm, làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo trong sâu, hướng dẫn sử dụng băng thun hoặc bó gối để cố định khớp gối khi đi lại, lên xuống cầu thang.

Tăng cường tập luyện cơ, tập mạnh các nhóm cơ gập duỗi khớp gối, các nhóm cơ gập duỗi dang áp khớp hông để hỗ trợ khớp gối tùy vào lực cơ người bệnh, gia tăng tầm vận động khớp gối, độ di động xương bánh chè: kỹ thuật P.N.F, tập đề kháng bằng tay, bằng tạ, dây thun co giãn, tập di động xương bánh chè, tập chịu sức, lên xuống cầu thang.

Nếu thừa cân thì cần giảm cân, thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo cầu thang hay leo dốc, hạn chế khiêng vác nặng. Có thể mang nẹp gối trong giai đoạn đang bị đau, nhưng sau đó cần phải tập cơ tứ đầu để có một khớp gối vững khi đi đứng.

Chúc bố bạn sức khỏe!

Đầu gối bị sưng đi lại khó khăn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Má cháu tự dưng bị sưng đầu gối bên phải, không to lắm, đi lại khó khăn. Không ngồi xổm được, má cháu năm nay 57 tuổi. Má cháu đã đi tiêm và kê thuốc ở bác sĩ tư nhân nhưng không có khỏi. Theo bác sĩ tư nhân thì má cháu viêm khớp, ngoài ra còn xông nước lá nốt theo như người ta mách nhưng vẫn vậy. Xin bác sĩ giải đáp má cháu khả năng mắc bệnh gì và cách chữa trị?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Triệu chứng điển hình trong phản ứng viêm khớp cấp thường đầy đủ các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau. Nếu mẹ cháu có đầy đủ các biểu hiện của viêm cấp tính thì khuyên mẹ cháu làm thêm xét nghiệm ASLO và xét nghiệm Accid Uric để chẩn đoán lí do. Qua mô tả của cháu, mẹ cháu 57 tuổi, có biểu hiện sưng nhẹ khớp gối phải, đau khi vận động khiến mẹ cháu đi lại khó khăn. Ở lứa tuổi này thì cần phải nghi ngờ đến tình trạng thoái hóa khớp gối. Biểu hiện là đau tăng lên khi vận động, giảm đi khi nghỉ ngơi. Khi khớp gối bị thoái hóa, việc đi lại nhiều có thể làm cho khớp đau tăng và có triệu chứng sưng tấy. Chẩn đoán thoái hóa khớp gối nếu có đau khi vận động, chụp X-Quang khớp gối có hình ảnh thoái hóa. Thông tin mà cháu đưa ra không có đề cập đến các xét nghiệm mà mẹ cháu đã thực hiện. Khuyên mẹ cháu khám bác sĩ chuyên khoa Khớp để có chẩn đoán xác định và chữa trị đúng hướng.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.