5 biểu hiện thường gặp của rối loạn tiêu hóa ở trẻ (Phần 2)


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh rối loạn tiêu hóa nhất. Các biểu hiện của bệnh được đưa ra dưới đây sẽ giúp các mẹ phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

Rối loạn tiêu hoá có những biểu hiện gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ. Con e đc 10m, cháu là 1 đứa cũng kén ăn. Khoảng nửa tháng nay cháu đi phân lỏng gần như nước, chau cũng có hiện tượng mọc răng lợi xưng. Ban đầu e nghi mọc răng nên đi tướt. Nhưng bị dài ngày rồi, có hôm ngày cháu đi ị 1 lần, hay cách ngay đi 1 lần. Nhưng vẫn là phân lỏng ko có cái. Nếu có thi chỉ có ít. Phân màu xanh. Trước cháu đi phân có khuôn. Nửa tháng nay cháu rất lười ăn dặm, hầu như ko ăn dặm. Chỉ uống sữa. Như vậy có phai là rối loạn tiêu hoá ko thưa bác sỹ.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


có khả năng cháu bé bị kém hấp thu, rối loan TH, có thể dùng chút men vi sinh và kẽm

2 ngày bé ị một lần phân vàng, sền sệt, mùi chua có phải rối loạn tiêu hóa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em được 4,5 tháng. Cứ 2 ngày bé ị một lần phân vàng, sền sệt, có lợn cợn nhưng bóng và nhầy, có mùi chua nhiều. Bé vẫn ăn ngủ bình thường, không quấy khóc. Xin hỏi bé nhà em bị sao ạ? Có phải bị rối loạn tiêu hóa không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trước hết “rối loạn tiêu hóa” không phải là một bệnh, mà là một tình trạng tiêu hóa không được bình thường (ỉa lỏng hoặc táo phân) do bệnh lý ở đường tiêu hóa, bệnh lý ở ngoài đường tiêu hóa hoặc đơn giản chỉ là sự mất cân bằng tạm thời. Hiện tượng ở con bạn là thường thấy ở trẻ nhũ nhi, thường tự ổn định không phải uống thuốc chữa trị. Hiện tượng phân có mùi chua nhiều, hậu môn trẻ bị quầng đỏ lan rộng là do phân còn dư nhiều tính axit khi được bài tiết ra ngoài. Để xử lý tình trạng này bạn có thể cho bé dùng thuốc bảo vệ niêm mạc ruột, kiềm hóa phân, tên thuốc là Hamett, túi 3 gam ngày uống 1 túi chia làm 2 lần, thời gian uống mỗi đợt kéo dài 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé đi ngoài 10 lần/ngày, phân nhầy và có nước, có phải bị rối loạn tiêu hóa không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ,

Sau sinh 2 ngày, tôi cho cháu ăn sữa mẹ hoàn toàn, chế độ ăn uống của tôi ăn đầy đủ, không kiêng khem, đầy tháng cháu lên 1,2kg. Từ khi hết phân su, cháu đi ngoài khá đều, 3-4 lần, nhưng mấy ngày gần đây, cháu đi 10 lần, phân có nhầy và nước. Như vậy có phải cháu bị rối loạn tiêu hóa không? Có phải do mẹ không kiêng khem khi cho con bú nên bị như vậy? Tôi có cho cháu uống men Eterogermina, 1 ống/ngày.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con bạn bị đi ngoài lỏng nhiều lần trong ngày, nhưng chưa đến mức bị tiêu chảy cấp cần phải bù nước. Hiện tượng này thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu bệnh ở mức độ ít thì cơ thể sẽ tự điều chỉnh lại sự cân bằng này, không cần phải chữa trị. Chế độ ăn của mẹ không liên quan đến việc đi ngoài lỏng của bé. Các mẹ thường sai lầm khi nghĩ rằng con không lành phân là đi mua men tiêu hóa về cho con uống với ý nghĩ sẽ giúp cho tiêu hóa tốt hơn. Thuốc chỉ có tác dụng khi bị loạn khuẩn đường ruột gây đi ngoài chảy mãn, và phải uống đủ liều lượng và số ngày cần thiết. Nếu hiện tượng này kéo dài nhiều ngày, tác động nhiều đến bé thì có thể dùng thuốc làm chậm lại sự di chuyển phân trong ruột và làm khô phân. Đó là thuốc Hydrasec (sử dụng loại túi bột dành cho trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên) và thuốc bảo vệ niêm mạc ruột, hút độc chất Hamett.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ 18 tháng tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa


Câu hỏi bởi: Hanhthu68

Chào bác sĩ!

Cháu nhà tôi được 18 tháng tuổi, được 12 kg, chiều cao 82.5 cm. Cân nặng và chiều cao này đạt được khi cháu được 16 tháng tuổi, nghĩa là tới 2 tháng nay cháu không thấy chuyển biến gì về cân nặng, chiều cao. Khoảng 10 ngày nay cháu bị đi ngoài (ngày 4-5 lần) và được bác sĩ kê đơn: smecta, probio, itanadixic. Hiện tại cháu chỉ đi 2 lần/ngày, nhưng phân không thành khuôn, về cuối thì có bọt, không mùi. Tôi không biết như vậy là cháu đã khỏi hẳn chưa? Và liệu cháu có gặp vấn đề gì về tiêu hóa không? Vì trong 2 tháng trở lại đây cháu thường xuyên đi ngoài, chữa trị khỏi được 3-4 ngày là lại bị lại. Tôi đã đổi sữa, giảm số lượng bữa ăn cho cháu nhưng tình hình không được cải thiện. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ em có sự thay đổi rất nhanh chỉ cần hơi ốm là giảm cân, sụt cân hoặc ngừng phát triển, nhưng lại phục hồi rất nhanh khi khỏi. Bạn không nên lo lắng gì nhiều khi 2 tháng nay trẻ không tăng cân. Tình trạng phân của bé vẫn có bọt, tuy số lần đi trong ngày giảm chỉ còn 2 lần, điều này chứng tỏ bệnh đường ruột của bé chưa khỏi, bạn cần tiếp tục chữa trị cho bé. Diễn biến quá trình chữa trị các bệnh đường ruột thường chậm chạp, bạn không nên thay đổi luôn luôn nhiều loại thuốc hoặc thay đổi các thầy thuốc khác nhau, hoặc áp dụng nhiều cách giải đáp nghe thấy có lý. Uống thuốc cần phải đủ liều, đủ thời gian, trước khi nghỉ thuốc cần xem xét đã nghỉ được chưa, nếu cần thiết có thể giải đáp trực tiếp từ người đã kê đơn chữa trị cho cháu. Tránh tình huống thấy con đi ngoài bất thường mua vài gói men tiêu hóa hoặc thuốc chữa đi ngoài về cho uống 1 -2 lần thấy thuyên giảm là lại thôi. Điều này nhiều khi tạo nên tình trạng loạn khuẩn gây tiêu chảy kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến sức phát triển thể chất của bé.

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Bé 19 tháng tuổi, biếng ăn, đi ngoài thì lúc đặc thành khuôn lúc lỏng có phải bị rối loạn tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi 19 tháng tuổi cháu rất biếng ăn mà đi ngoài thì lúc đặc thành khuôn lúc lại lỏng. Bình thường cháu đi ngày 1 lần đôi khi 2 lần. Có lúc thì đi phân rắn thường là phân sệt đặc thỉnh thoảng phân lúc đầu rắn cuối bãi thì phân lỏng hoặc sền sệt. Có ngày sáng cháu đi phân sệt đặc chiều lại đi dạng lỏng. Tôi đang rất băn khoăn không biết con trai tôi có bị rối loạn tiêu hóa không và có phải cho cháu dùng thuốc gì không? Hiện tại tôi vẫn đang cho cháu dùng cốm Bio. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin cảm ơn các bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Tình trạng phân thất thường không phải là bình thường, nhưng cũng thường xảy ra ở trẻ nhỏ, tình trạng này tự cơ thể sẽ điều chỉnh dần. Bạn cần chu đáo trong chế độ dinh dưỡng cho bé, cho ăn và chế biến thức ăn hợp lý tùy theo tình hình cụ thể của gia đình và các hướng dẫn về dinh dưỡng cho trẻ em. Có thể bạn cho bé dùng thuốc bảo vệ niêm mạc ruột, giúp hệ tiêu hóa sớm ổn định. Thuốc dùng là: Hamett túi 3 gam ngày uống 1 túi, thời gian uống mỗi đợt 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl