Thắc mắc về mổ dây chằng chéo ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Phụ nữ khi mổ dây chằng chéo sẽ thắc mắc những điều gì? Bài viết dưới đây sẽ trả lời giúp bạn!

Sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước và sụn chêm có thể tập gym được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con là nữ, năm nay 17 tuổi. Con vừa phẫu thuật thay dây chằng chéo trước và gắp bỏ 1 phần sụn chêm gối phải. Vì cân nặng của con rất lớn (gần 70kg) nên con muốn giảm cân. Bác sĩ cho con hỏi con hỏi con có thể tập gym được không và tập như thế nào?

Con cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn vẫn có thể tập gym bình thường như mọi người khác khi chấn thương đầu gối đã ổn định. Các bài tập không thấy sự khác biệt giữa người bình thường và người đã có chấn thương đầu gối.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đứt dây chằng chéo trước và sau khớp gối sau 1 tháng mới phẫu thuật có được không?


Câu hỏi bởi: Minh Khuê

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ, năm nay 33 tuổi. Cách đây 6 ngày tôi bị té xe, sưng và đau ở khớp gối trái, tôi đi chụp MRI. Kết quả đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, đứt dây chằng chéo sau (gối trái) được chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng. Xin hỏi bác sĩ do tôi đang đi học sau đại học, nên định để khoảng một tháng nữa mới phẫu thuật có được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Phần lớn các tình huống đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước phần lớn khó hồi phục nếu không được phẫu thuật. Nếu có dấu hiệu khớp gối lỏng lẻo thì bạn cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh các tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, bong sụn khớp…

Thân mến chào bạn!

Đứt dây chằng chéo, tổn thương dây chằng mổ quan hệ có bị cưa chân không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 34 tuổi, nữ. Vừa qua bị tai nạn và bị đứt dây chằng chéo trước và tổn thương dây chằng bên trong gối phải. Đã mổ gần 7 tuần. Đã đi lại được nhưng còn đau. Tôi nghe nói quan hệ là bị cưa chân. Có chuyện đó không? Vì tôi đã quan hệ rồi mới biết tin này. Giờ tôi hơi hoang mang. Xin bác sĩ giải đáp.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông tin quan hệ sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo khớp gối thì bị cưa chân là không chính xác bạn nhé. Đối với việc phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước gối sau khi mổ thì luôn luôn có một chương trình tập luyện phục hồi chức năng. Bình thường, thời gian hồi phục sau mổ dây chằng chéo sau cũng khá lâu. Ít nhất là sau 4-5 tháng bạn mới có thể đi xe gắn máy được và bạn chỉ được chơi thể thao từ giai đoạn sau 9 tháng.

Bạn đã mổ được 7 tuần, việc quan hệ tình dục thực ra không tác động đến tốc độ lành của dây chằng và vết mổ. Tuy nhiên, vì chân bạn đang trong quá trình hồi phục nên khi quan hệ tình dục ở một số tư thế làm tăng áp lực lên khớp gối có thể gây tác động đến khớp gối và vết mổ. Vì vậy trong khi quan hệ, bạn nên chọn tư thế nào phù hợp cho mình, không làm tác động đến vết mổ và khớp gối. Bạn cũng nên thực hiện chương trình phục hồi chức năng sau mổ theo chỉ định của bác sĩ để giúp khớp gối sớm hồi phục.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị đứt dây chằng chéo đầu gối.


Câu hỏi bởi: Nguyễn Đức Cường

Thưa Bác sỹ
Mẹ tôi năm nay 76 tuổi, bị ngã đã gần 2 tháng và được Bác sĩ Nam Định kết luận bị đứt dây chằng chéo, hiện đang đi tập tễnh. Bác sĩ nói do mẹ tôi tuổi đã cao nên không phẫu thuật được. Vậy tôi xin hỏi Bác sĩ: Trường hợp của mẹ tôi có thể phẫu thuật để đi lại bình thường được không? Xin trân trọng cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ là chấn thương đứt dây chằng khớp gối là đứt dây chằng chéo trước hay là dây chằng chéo sau. Đứt dây chằng chéo sau thường ít được phẫu thuật, bác sĩ nói là do tuổi cao không phẫu thuật được, như vậy là bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo trước.

Phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước hiện nay được thực hiện theo phương pháp: mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước, kỹ thuật này nay đã được thực hiện thường quy ở nhiều bệnh viện tuyến tỉnh. Dựa vào sức khỏe của bệnh nhân (khả năng phục hồi sau phẫu thuật) bác sĩ tiên lượng cuộc mổ sẽ khó thành công nên đưa ra chỉ định không mổ, bạn nên chấp nhận phương án này. Tuy nhiên nếu cuộc mổ thành công thì bệnh nhân sẽ đi lại bình thường.

Mặt khác đứt dây chằng chéo trước sẽ xuất hiện dấu hiệu lỏng gối, đang đi bình thường bị vấp ngã, đôi lúc không trụ đứng chịu lực được ở chân bị thương mặc dù chấn thương là lành. (Xem: http://benhvienvanhanh.com/phau-thuat-khop-goi-tai-tao-day-chang-cheo-truoc/sp-232lvi.html ).

Như vậy xét về mặt tác dụng của cuộc mổ, cuộc mổ chỉ giải quyết được tình trạng lỏng gối, nếu ở người còn trẻ, cần khả năng lao động, đảm bảo sinh hoạt bình thường thì việc phẫu thuật có tác dụng rất lớn. Nhưng bệnh nhân tuổi đã cao, nhu cầu vận động đi lại có thể hạn chế được thì giá trị của cuộc mổ là không cao mà cuộc mổ lại đối mặt với nguy cơ độ thành công ít, thì như vậy bệnh viện đưa ra chỉ định không phẫu thuật là hợp lý

Bạn cần theo chỉ định này, đồng thời áp dụng một số biện pháp tăng cường khắc phục tình trạng lỏng gối cho bệnh nhân

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl