Phương pháp phẫu thuật cận thị an toàn


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhu cầu mổ mắt cận thị ngày càng tăng và bạn muốn lựa chọn phương pháp mổ an toàn mang lại hiệu quả cao. Để giúp bạn lựa chọn được tốt nhất, các câu hỏi và trả lời dưới đây sẽ đưa ra các phương pháp mổ được các bác sĩ tư vấn.

Phương pháp phẫu thuật và cách giữ mắt ổn định độ cận, loạn thị


Câu hỏi bởi: Mèo con

Chào bác sĩ.

Cháu học lớp 10 hiện cận 7,75 độ và loạn 2,25 độ. Cho cháu hỏi vậy khi cháu 18 tuổi cháu có thể phẫu thuật để khỏi phải đeo kính được không và bằng phương pháp nào? Trong thời gian này cháu nên làm gì để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Khi cháu trên 18 tuổi độ cận đã ổn định (trong vòng sáu tháng độ cận không thay đổi quá 0.25-0.5 đi-ốp) và giác mạc đủ dày, đồng thời không kèm theo các bệnh lý chống chỉ định khác ví dụ như tiểu đường…thì cháu có thể tiến hành mổ mắt. Phương pháp chữa trị cận thị phổ biến hiện nay là mổ bằng tia laser (LASIK), với ưu điểm là không đau, mau lành. Trong thời gian này để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn cháu nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt.

Nên ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách , vở từ 30- 40cm, nơi học phải đủ ánh sáng, không bị khuất, không nên đọc sách khi nằm. Nên nghỉ ngơi, cho mắt thư giản từ 3-5 phút sau mỗi 30 phút làm việc với máy tính. Khi xem tivi hoặc video, nên giữ khoảng cách với tivi từ 2,5 – 3 mét. Không nên đọc sách trong điều kiện không tốt như đi tàu xe, ô tô, tàu thủy vì sẽ khiến mắt điều tiết liên tục.

Ngoài ra cháu có thể áp dụng phương pháp sau để cải thiện tình trạng cận, loạn:

Sử dụng một tấm bảng rồi kẻ những chữ giống bảng chữ cái trong bệnh viện mắt. Những ngày sau đó, mỗi ngày dành ra 30 phút buổi sáng để tập mắt. Ban đầu, để tấm bảng ở vị trí mà mắt có thể nhìn được rõ nhất, sau đó dịch tấm bảng ra xa dần, cứ mỗi tuần khi mắt đã thấy rõ các chữ cái hơn thì lại dịch cái bảng ra xa hơn một chút. Hạn chế xem tivi và đeo kính. Mỗi sáng sớm khi thức dậy, dành thời gian 30 phút để massage mắt và nhìn mặt trời mới mọc, nhìn ra thật xa để mắt được thư giãn.

Chúc cháu sống khỏe!

Phẫu thuật cận thị có những phương pháp nào, chi phí ra sao?


Câu hỏi bởi: Đỗ Văn Khoa

Cháu chào bác sĩ!

Cháu bị cận 2 mắt đều 4/10. Do công việc phải chạy xe ô tô đêm nên nhiều lúc mắt thấy choáng và mờ. Giờ cháu muốn đi mổ mắt để sáng hơn thì điều trị phương pháp nào tốt nhất và có để lại biến chứng không? Cháu mong bác sĩ tư vấn ạ.

Cháu cảm ơn!

Bạn Khoa thân mến!

Hiện nay phẫu thuật dùng tia laser để điều trị tật cận thị đạt kết quả rất tuyệt vời. Phẫu thuật nhanh, đơn giản, không đau, không chảy máu, ít biến chứng, thời gian hậu phẫu ngắn và đặc biệt đạt độ chính xác cao nên gần như hết độ cận nếu bạn không cận thị quá nặng. Hiện có 3 kỹ thuật của phương pháp dùng laser phẫu thuật là Lasik, Femtosecond laser và ReLEx SMILE. Chi phí cho kỹ thuật sau cao gần gấp hai lần kỹ thuật trước như Lasik khoảng 15 triệu đồng, Femtosecond Laser khoảng 30 triệu đồng và SMILE khoảng 60 triệu đồng. Bạn có thể lựa chọn tùy theo khả năng của mình.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cận 17 độ phẫu thuật bằng phương pháp nào?


Câu hỏi bởi: Luong Nguyen

Thưa bác sĩ.

Tôi bị cận bẩm sinh 2 mắt khoảng 17 độ, đeo kính cận nhưng vẫn không thể nhìn rõ như bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi về phương pháp mổ để cải thiện phần nào về thị lực với độ cận nặng như vậy.

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn Lương thân mến.

Hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật mắt cho người cận thị. Đó là phương pháp phẫu thuật bằng tia laser dùng cho người cận thị dưới 12 độ. Trong trường hợp người cận thị nặng từ 12 độ trở lên không thể thực hiện phương pháp laser nên ta phải dùng phương pháp Phaco. Đây là phương pháp dùng sóng siêu âm cao tần để tán nhuyễn hút thủy tinh thể và đặt thay vào một thủy tinh thể nhân tạo.

Dĩ nhiên là phương pháp nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm của nó. Phương pháp laser đơn giản hơn, ít tai biến và biến chứng hơn nhưng không thực hiện được ở người cận thị nặng. Phương pháp Phaco thực hiện được cho hầu hết cận thị nhưng bạn phải chịu một phẫu thuật nội nhãn.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cận thị nặng, phẫu thuật bằng phương pháp Phaco có thể điều chỉnh không?


Câu hỏi bởi: Hai Son

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 23 tuổi. Trước tôi có đi khám mắt để làm phẫu thuật Lasik nhưng không được chỉ định phẫu thuật Lasik vì hai mắt cận thị cao, nhược thị, giác mạc chóp. Giờ tôi muốn hỏi phương pháp Phaco có thể điều trị hai mắt của tôi được nữa không? Khúc xạ hiện tại:

Mắt phải: cầu -7,5 ; trụ -4,5 ; trục 05 ; có kính 20/60

Mắt trái: cầu -16 ; trụ -8 ; trục 160 ; có kính 20/80

Tôi xin cảm ơn!

Bạn Hai Son thân mến.

Phẫu thuật Phaco đôi khi được sử dụng để điều trị những tật khúc xạ loạn cận cao mà Lasik không thực hiện được. Phẫu thuật đã đem lại sự hài lòng thị giác cho bệnh nhân. Phẫu thuật sẽ giúp hai mắt không còn chênh lệch độ loạn cận nhiều nữa.

Tuy nhiên phẫu thuật này chỉ đặt ra khi thật cần thiết vì đây là phương pháp can thiệp nội nhãn. Theo tôi, nếu bạn vẫn làm việc, học hành và sinh hoạt tốt với kính đeo hiện nay thì phẫu thuật Phaco là chưa cần thiết lắm.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Phương pháp mổ cận tiên tiến và hiệu quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 20 tuổi bị cận được 10 năm rồi ạ. Độ cận 1 mắt 1,5 độ, 1 mắt 3,75, loạn 0,5, độ cận tương đối ổn định. Trước cháu có dùng phương pháp diện chẩn và giảm được gần 1 độ mỗi mắt nhưng không khỏi. Cháu đang phân vân không biết có nên theo phương pháp này hay không vì tính hiệu quả của nó. Và nếu cháu mổ cận thì phương pháp nào hiện nay là tiên tiến và hiệu quả nhất ạ? Nếu mổ cận thì có phải về sau có bị đục thủy tinh thể thì không được can thiệp mổ nữa đúng không ạ?

Cháu xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác và chiếm một vị trí đáng kể trong nhóm tật về thị giác, đặc biệt ở học sinh và người lao động trẻ. Cận thị làm giảm sức nhìn cho con người, gây cản trở, khó khăn trong công việc hàng ngày. Để chữa cận thị có nhiều phương pháp.

Phương pháp Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp do thầy Bùi Quốc Châu sáng lập, là một phương pháp chữa bệnh bằng cách dùng que dò ảnh hưởng vào các điểm sinh huyệt nhạy cảm trên da nằm trong vùng phản xạ thần kinh trên mặt, để điều trị nhiều loại bệnh có kết quả tốt mà không uống thuốc. Đây là một phương pháp ít tốn kém và gần như không có tác dụng phụ, dễ học, dễ làm nên mọi người có thể dùng nó để tự phòng và tự chữa bệnh trong gia đình, giảm thiểu sự lệ thuộc vào thuốc men, bác sĩ và bệnh viện. Cách chữa đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao, nên nó được mọi người tin dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Phương pháp dùng “Diện chẩn” để chữa cận thị có thể trả lại đôi mắt bình thường cho người bị cận trong một thời gian ngắn mà không cần mổ xẻ hay uống thuốc. Cháu mới 20 tuổi mà đã bị cận 10 năm. Độ cận 1 mắt 1,5 độ, 1 mắt 3,75, loạn 0,5 độ cận tương đối ổn định. Như vậy là cháu bị cận thị học đường. Trước cháu có dùng phương pháp diện chẩn và giảm được gần 1 độ mỗi mắt tuy chưa khỏi nhưng cháu nên tiếp tục chữa trị.

Nếu cháu định mổ cận thì có thể tham khảo phương pháp chữa trị LASIK.

Phương pháp chữa trị LASIK (viết tắt của Laser In-situ Keratomileusis) là một phẫu thuật điều chỉnh khúc xạ của mắt trong đó dùng chùm tia laser excimer cắt gọt sửa lại hình dạng giác mạc theo những thông số đã định. Phẫu thuật LASIK có thể điều chỉnh được tất cả các loại tật khúc xạ cận thị, viễn thị, và loạn thị.

Chỉ định của phẫu thuật LASIK: Phẫu thuật LASIK dùng để chỉnh 3 loại tật khúc xạ của mắt: cận thị, viễn thị, và loạn thị.

Máy Allegretto Wave Eye-Q được chỉ định thích hợp nhất cho các mức độ khúc xạ sau: Cận thị từ -0,5 điốp đến -15 điốp , loạn thị từ -0,5 điốp đến -5 điốp, viễn thị đến +6,00 điốp, loạn thị hoặc kèm theo cận, viễn đến -6,00 điốp.

Yêu cầu đối với bệnh nhân mổ Lasik: trên 18 tuổi. Phải có độ khúc xạ đã ổn định trong vòng 12 tháng trước mổ (độ cận thị thay đổi không quá 0.5 điốp đối với cận dưới 8 điốp và thay đổi không quá 1 điốp đối với cận trên 8 điốp).

Chống chỉ định của phẫu thuật LASIK:

Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bú.

Người bị bệnh giác mạc hình chóp.

Người đang dùng một số loại thuốc có tác động đến mắt, thí dụ: Accutane, Cordarone.

Người bị bệnh colagen mạch máu, bệnh tự miễn, hoặc suy giảm miễn dịch, thí dụ bệnh AIDS, bệnh lupus, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh xơ cứng rải rác, bệnh nhược cơ.

Người mắc một số bệnh khác: đái tháo đường, dị ứng nặng, viêm giác mạc do vi rút Herpes

Những tình huống sau vẫn có thể phẫu thuật nhưng cần thận trọng:

Người có bệnh đái tháo đường

Người bị dị ứng nặng

Người đã từng bị bệnh herpes, zona mắt

Với các tiêu chí phẫu thuật như vậy, cháu có thể cân nhắc vấn đề mổ LASIK nếu như chữa trị diện chẩn một thời gian nữa không khỏi.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl