Những phương pháp phẫu thuật mắt phổ biến


4,226
1
1
Xu
53
Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, phẫu thuật mắt được làm với nhiều công nghệ khác nhau, và được thực hiện ngày càng dễ dàng hơn. Hãy đọc bộ câu hỏi-giải đáp dưới đây nếu như bạn muốn tìm hiểu về những phương pháp phẫu thuật mắt.

Phương pháp phẫu thuật và cách giữ mắt ổn định độ cận, loạn thị


Câu hỏi bởi: Mèo con

Chào bác sĩ.

Cháu học lớp 10 hiện cận 7,75 độ và loạn 2,25 độ. Cho cháu hỏi vậy khi cháu 18 tuổi cháu có thể phẫu thuật để khỏi phải đeo kính được không và bằng phương pháp nào? Trong thời gian này cháu nên làm gì để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Khi cháu trên 18 tuổi độ cận đã ổn định (trong vòng sáu tháng độ cận không thay đổi quá 0.25-0.5 đi-ốp) và giác mạc đủ dày, đồng thời không kèm theo các bệnh lý chống chỉ định khác ví dụ như tiểu đường…thì cháu có thể tiến hành mổ mắt. Phương pháp chữa trị cận thị phổ biến hiện nay là mổ bằng tia laser (LASIK), với ưu điểm là không đau, mau lành. Trong thời gian này để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn cháu nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt.

Nên ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách , vở từ 30- 40cm, nơi học phải đủ ánh sáng, không bị khuất, không nên đọc sách khi nằm. Nên nghỉ ngơi, cho mắt thư giản từ 3-5 phút sau mỗi 30 phút làm việc với máy tính. Khi xem tivi hoặc video, nên giữ khoảng cách với tivi từ 2,5 – 3 mét. Không nên đọc sách trong điều kiện không tốt như đi tàu xe, ô tô, tàu thủy vì sẽ khiến mắt điều tiết liên tục.

Ngoài ra cháu có thể áp dụng phương pháp sau để cải thiện tình trạng cận, loạn:

Sử dụng một tấm bảng rồi kẻ những chữ giống bảng chữ cái trong bệnh viện mắt. Những ngày sau đó, mỗi ngày dành ra 30 phút buổi sáng để tập mắt. Ban đầu, để tấm bảng ở vị trí mà mắt có thể nhìn được rõ nhất, sau đó dịch tấm bảng ra xa dần, cứ mỗi tuần khi mắt đã thấy rõ các chữ cái hơn thì lại dịch cái bảng ra xa hơn một chút. Hạn chế xem tivi và đeo kính. Mỗi sáng sớm khi thức dậy, dành thời gian 30 phút để massage mắt và nhìn mặt trời mới mọc, nhìn ra thật xa để mắt được thư giãn.

Chúc cháu sống khỏe!

Phương pháp phẫu thuật rò luân nhĩ nào là an toàn nhất?


Câu hỏi bởi: doan hai uyen

Chào bác sĩ!

Tôi có cháu gái 3,6 tuổi bị rò luân nhĩ tai trái. Bác sĩ cho tôi hỏi là phương pháp phẫu thuật nào là an toàn nhất. Nếu cháu có bảo hiểm thì chi phí hết bao nhiêu, và không bảo hiểm thì hết bao nhiêu ạ? Cháu ở Hà Nội thì nên phẫu thuật ở bệnh viện Nhi Trung ương hay Tai – Mũi – Họng Trung ương ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Rò luân nhĩ là bệnh lý bẩm sinh, do đóng không hoàn chỉnh của khe mang thời kỳ bào thai. Đường rò là ống nhỏ, chui ngầm bên trong, lòng ống lót bởi lớp da nên có các nang lông, có các ống tiết chất bã, tiết mồ hôi và bong tróc các lớp biểu bì, vì vậy thỉnh thoảng có các chất sệt nhày thoát ra từ đây. Phương pháp phẫu thuật rò luân nhĩ là phẫu thuật loại bỏ đường rò, đây là một tiểu phẫu, dễ làm, ngoài tác dụng trị bệnh còn giúp tạo thẩm mĩ cho người bệnh, độ an toàn cao nên bạn không cần lo lắng quá. Ở Hà Nội thì bạn nên đến bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương để phẫu thuật, chi phí cho một cuộc phẫu thuật do luân nhĩ dao động trong khoảng từ 5-7 triệu, nếu bảo hiểm đúng tuyến có thể không mất phí.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Triệu chứng và cách chăm sóc sau phẫu thuật mắt lác


Câu hỏi bởi: Thanh Minh

Thưa bác sĩ, Em trai của em năm nay 20 tuổi, vừa mới phẫu thuật 1 mắt lác hôm qua. Sáng nay đã tháo băng và thấy có dịch màu hồng, như vậy có nguy hiểm gì không ạ? Cho em hỏi sau phẫu thuật chỉnh lác thì sẽ có những triệu chứng nào là bình thường và những triệu chứng nào cần tái khám gấp ạ? Hướng dẫn dùm em cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật chỉnh lác với ạ? Em xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào em.

Với nhức triệu chứng em mô tả thì không nên lo lắng. Bình thường sau khi mổ mắt lác có thể gặp phải các triệu chứng như: nhìn song thị, xuất tiết,.. em chỉ nên cho em trai đi khám khi gặp các vấn đề như đau nhức mắt, nhìn mờ,.. nhé

Chúc em và gia đình sức khỏe!

Dùng phương pháp nào để mổ mắt cận?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi cháu bị cận mất trái là 2.5 độ, mắt phải là 2.25 độ. Cháu muốn phẫu thuật mắt để không phải đeo kính nữa. Với độ cận như vậy sau 3 năm nữa cháu có thể dùng phương pháp nào để mổ và chi phi hết bao nhiêu? Sau khi mổ có bị cận lại không và có bị lão hoá mắt sớm hơn người bình thường không ạ? Mong bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ…

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Những người từ 18 tuổi trở lên, có độ khúc xạ ổn định thì đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật. Hiện nay, có nhiều phương pháp để chữa trị nhưng phổ biến nhất là phẫu thuật Lasik, Femto Lasik, Smile.

Trong 3 phương pháp, Lasik là phẫu thuật có chi phí thấp nhất, khoảng 10-12 triệu đồng một mắt. Tuy nhiên, phương pháp này còn tiềm ẩn một số nguy cơ xảy ra sự cố trong và sau khi mổ.

Femto Lasik an toàn hơn, không còn nguy cơ xảy ra sự cố trong lúc mổ, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng vạt giác mạc do chấn thương sau mổ. Chi phí của phẫu thuật này khoảng 20-22 triệu đồng một mắt.

Phẫu thuật Smile hiện là an toàn và tiên tiến nhất trên thế giới vì đã thay đổi phương thức can thiệp sang một cách khác, giảm đường mổ từ 20-22 mm xuống còn 2-4 mm, không có vạt giác mạc. Nhờ vậy, bệnh nhân không phải lo lắng đến biến chứng vạt giác mạc cả trong và sau khi mổ. Chi phí của phẫu thuật này hiện 35-37 triệu đồng một mắt.

Ngoài ra, có một số phương pháp chữa trị cận thị không phẫu thuật ví dụ như Otho-K, là phương pháp dành cho những người chưa đến tuổi phẫu thuật hoặc chưa muốn phẫu thuật. Phương pháp này sử dụng kính tiếp xúc cứng để tạo hình giác mạc điều chỉnh cận thị tạm thời. Bệnh nhân sẽ đeo kính tiếp xúc vào ban đêm trong lúc ngủ, ban ngày mắt không có độ, bệnh nhân được giải phóng khỏi kính gọng hoặc kính tiếp xúc thường quy mà vẫn có thị lực rõ ràng. Otho-K được FDA (cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ) cho phép ứng dụng trên người bệnh từ năm 2002.

Chúc bạn sức khỏe!

Có phương pháp nào mổ mắt cho người giác mạc mỏng?


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ! Mắt em bị cận 4,5 độ bên trái, và 4 độ bên phải, em có đi khám nhưng vì giác mạc mỏng, dưới 500, vậy có hình thức nào mổ mắt được không, năm nay em 25 tuổi ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Với những tình huống có giác mạc mỏng như của em có thể áp dụng phương pháp Epi-LASIK để chữa trị tật khúc xạ. Về căn bản phương pháp Epi-LASIK cũng tương tự như LASIK: cũng tạo vạt giác mạc rồi điều chỉnh độ khúc xạ (cận, viễn, lọan) bằng laser excimer, nhưng ở đây, vạt giác mạc chỉ là lớp biểu mô bề mặt rất mỏng được tách bằng dụng cụ vi phẫu Epi-K. Chính vì vạt giác mạc mỏng nên lớp nhu mô (stroma) còn lại để chiếu Laser sẽ nhiều hơn cho nên đối với một số bệnh nhân không đủ bề dày giác mạc để phẫu thuật LASIK thì có thể chọn phương pháp này. Ưu điểm của Epi-LASIK

1. Tiết kiệm nhiều mô giác mạc nên phẫu thuật tốt cho những bệnh nhân độ cao.

2. An toàn cho những bệnh nhân giác mạc mỏng.

3. Là chọn lựa tốt cho những người dễ bị va chạm trực tiếp vào mắt.

4. Ít gây khô mắt sau mổ.

5. Thị lực sau mổ ổn định tốt. Sau mổ thị lực phục hồi hơi chậm hơn LASIK, cần đặt contact lens tại chỗ 3-5 ngày để bảo vệ vạt giác mạc. Trong thời gian này bệnh nhân có thể bị chảy nước mắt, xốn cộm. Cần sử dụng thuốc nhỏ mắt khỏang 4-6 tuần. Thị lực sẽ ổn định sau 4-6 tuần. Cũng như LASIK, bệnh nhân không cần phải nằm viện, có thể phẫu thuật hai mắt cùng lúc, thời gian mổ khoảng 20 phút. Bệnh nhân có thể trở lại làm việc sau 3-5 ngày.

Cháu có thể đến khám tại các bệnh viện mắt lớn để được các Bác sĩ giải đáp kỹ hơn về phương pháp này.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl