Thắc mắc về vấn đề da mỏng ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Da mỏng bắt nguồn có thể là do bẩm sinh hoặc do ngoại tố tác động làm thay đổi kết cấu. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về điều này ở những người trẻ tuổi.

Mỏng da vì dùng kem chứa chất bào mòn có chữa được không?


Câu hỏi bởi: nguyễn huyền hân

Em chào bác sĩ.

Em tên là Hân, năm nay em 21 tuổi. Da mặt em bị mỏng và lộ mạch máu do em sử dụng kem có chứa chất bào mòn da. Thưa bác sĩ để phục hồi làn da bị hư tổn này như thế nào ạ và theo thời gian da có tự phục hồi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Hiện tại rất nhiều người bị hậu quả dùng kem trộn. Kem trộn trong đó có thành phần corticoid ban đầu dùng làm cho da mịn và đẹp nhưng sau đó làm teo da, giãn mạch, nổi gân máu, lão hóa sớm, mụn trứng cá và lệ thuộc vào nó nếu không sử dụng bệnh sẽ nặng lên… Em là một trong những người bị tình huống đó. Bây giờ em phải ngưng ngay, em nên tới bác sĩ chuyên khoa Da liễu đễ theo dõi vì trong giai đoạn đầu ngưng thuốc có thể rất khó chịu như ngứa, mụn trứng cá… Sau khi tạm ổn em có thể dùng một số kem làm hồi phục da trong một thời gian dài bệnh sẽ ổn.

Chúc em khỏe.

Có phải dùng kem trắng da sẽ làm mỏng da?


Câu hỏi bởi: Miu Miu

Chào bác sĩ.

Năm nay em 17 tuổi, em muốn hỏi ở tuổi 17 có thể sử dụng kem trắng da được không bác sĩ? Mẹ em nói còn nhỏ không nên xài kem vì nó sẽ làm mỏng da, chỉ nên xài khi tuổi 25 trở lên . Mẹ em nói như vậy có đúng không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Em ở tuổi 17 da vẫn còn chưa hoàn thiện, da em đang tăng trưởng và diễn ra quá trình đồng hóa. Da ở người sau 25 tuổi mới bắt đầu lão hóa. Em nghe lời mẹ không nên dùng kem làm trắng da là đúng. Em muốn cho da sáng thì nên dùng kem chống nắng ban ngày và tối dùng kem dưỡng da. Các kem chữa trị nám làm trắng da nó chứa nhiều hoạt chất tác động đến quá trình tăng trưởng của da nên em không nên dùng.

Sau đây là một số hoạt chất để em tham khảo:

Hydroquinone: Nồng độ 2% được dung nạp tốt, nhưng hiệu quả chậm. Kem làm trắng là hợp chất chứa hydroquinon và acid kojic có thể sử dụng không cần chỉ định. Nồng độ hydroquinon cao hơn (trên 2%) thì cần có chỉ định. Nồng độ 3-5% có hiệu quả cao nhưng có nguy cơ. Những chất này có thể làm phai màu tàn nhang nếu dùng thích đúng cách liên tục trong nhiều tháng. Dùng các chất tẩy trắng (hydroquinone 4%) cẩn thận. Không được thoa thuốc lên vùng da bình thường chung quanh vì da bình thường cũng có thể bị tẩy trắng. Dùng hydroquinone dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa, vì các tác dụng phụ, như xạm da, có thể xảy ra. Hydroquinone có thể gây kích ứng và đôi khi cần phối hợp thêm với kem hydrocortisone 1%, giúp làm giảm xạm da. Điều trị phối hợp với kem bôi tretinoin có thể có ích. Thuốc có hiệu quả chữa trị cao nhưng có thể gây ra các nốt mất sắc tố trắng loang lổ. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc này cần phải sử dụng kem chống nắng phối hợp và lâu dài để phòng tái phát. Tretinoin: Có cải thiện nám da nhưng chậm (sau 40 tuần). Thỉnh thoảng dùng kết hợp với kem làm trắng, tretinoin (vitamin A acid, Retin-A) cũng có tác dụng làm tàn nhang nhạt màu nếu dùng trong thời gian dài. Sử dụng kem isotretinoin 0,05% hoặc 0,1% (isotrex 0,05% hoặc 0,1%), renova cũng có tác dụng. Trên thị trường có loại thuốc để chữa trị rám má như bôi hydroquinone 3% hoặc 4% dạng dung dịch bôi đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc khác như tretinoin 0,025% hoặc axit glycolic. Ascorbic Acid, vitamin C: Tác dụng chống nám do giảm hoạt động của Tyrosinase bằng cách giam giữ chất đồng (Cu ++) và có tác dụng chống dưỡng hoá mạnh. Kem chống nắng cần sử dụng loại có độ SPF cao và loại đục không cho ánh sáng xuyên qua. Kinh nghiệm chữa trị cho thấy nhiều bệnh nhân chỉ cần dùng kem chống nắng là bệnh đã thuyên giảm rất nhiều.

Công thức kết hợp chữa trị:

Công thức của Kligman: Corticosteroid + Hydroquinine + Trétinoin Kết hợp 03 loại hoá chất này có tác dụng tương hỗ tạo nên hiệu quả trắng da nhanh. Nên khởi đầu chữa trị với công thức này. Khi có hiệu quả thì chuyển sang các thuốc an toàn hơn. Công thức của Pathak (Thái Lan): Hydroquinine + Trétinoin. Có lợi là không chứa Corticosteroids cũng có tác dụng tốt nhưng thường bị kích ứng khi dùng lâu. Một nghiên cứu ở Philippin: Kết hợp Azelaic acid + Trétinoin có kết quả rất tốt. Các loại thuốc làm trắng da mới: Kojic Acid: Được khám phá khoảng 10 năm về tác dụng chữa trị nám. Được khuyến cáo dùng ở Nhật. Với Cream 1% có tác dụng tốt, không bị kích ứng da. Licorice: Hoạt chất chính là Glabridine. Với nồng độ 40% sẽ có hiệu quả tẩy vết nám gấp 16 lần Hydroquinon cơ bản và gấp 60 lần Kojic Acid. Azelaic Acid: Được dùng với dạng Cream 20% Azelaic Acid có kết quả tuyệt hảo ở 75% bệnh nhân là dược phẩm an toàn, ít gây kích ứng và dị ứng.

Chúc em khỏe!

Da mặt mỏng, nhiều mụn và sẹo lõm, bị đỏ khi trời nắng, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: duongngoc

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, sinh năm 1993. Cháu sinh ra đã bị da mặt mỏng nổi nhiều mạch máu xung quanh và cũng do da mỏng nên vào mùa nắng da cháu lúc nào cũng đỏ bừng và mặt nhiều mụn đầu đen nổi ạ. Ngoài ra, da cháu nhiều sẹo lõm nữa. Cháu muốn nhờ bác sĩ giải đáp về loại thuốc uống hoặc bôi để da dày hơn và không đỏ lên nữa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Da mặt mỏng và đỏ, sẹo lõm như vậy em đã từng bị mụn trứng cá và từng dùng kem bôi có Corticoid. Tình trạng này giải quyết tương đối khó. Em có thể dùng dịch Collagen Sol bôi hàng ngày và uống Acnotin 20 mg/ngày liên tục vài tháng. Nếu có điều kiện để phục hồi nhanh em đi bác sĩ lăn vi kim và bôi sản phẩm tế bào gốc.

Chúc em mạnh khỏe.

Da mỏng và yếu, dễ bị đỏ và ngứa do dùng kem trị thâm, chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, trước cháu có dùng kem trị thâm ốc sên và giờ da cháu rất mỏng và yếu, kể cả mỹ phẩm xịn đánh lên cũng ngứa. Hiện giờ cháu đã ngưng kem bôi hơn năm nay rồi nhưng da rất dễ bị đỏ và ngứa. Liệu có thuốc nào tái tạo lại da không ạ? Và nên dùng sữa rửa mặt gì?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Em đã dùng loại mỹ phẩm thành phần Cocorticoid. Loại này mới dùng da đẹp mịn nhưng sau đó làm yếu da, giảm sức đề kháng, dễ viêm nhiễm, teo da, lão hóa sớm và lệ thuộc vào nó nếu không dùng nữa sẽ ngứa, đỏ da và nổi mụn nước… Bây giờ không nên dùng nữa, em phải dùng các loại kem hồi phục lại da. Em nên đi khám thực tế để có hướng hồi phục. Trước mắt mỗi tối em nên dùng Juvi Spa để bôi dưỡng.

Chúc em khỏe.

Da mỏng, tối màu, nổi mạch máu nên dùng kem gì?


Câu hỏi bởi: 0

Chào bác sĩ!

Năm nay em 25 tuổi, da em hơi mỏng, thấy cả mạch máu ở dưới mặt da, da em lại hơi tối màu, và hay bị khô, sần, em muốn dùng kem dưỡng cho da hết khô và trắng lên, nhưng em không biết nên chọn loại kem nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Hậu quả da em lão hóa sớm tối màu, mỏng da, dãn mạch là lâu nay em dùng mỹ phẩm rẻ tiền có corticoid nhất là kem trộn. Bây giờ giải quyết hậu quả hơi lâu. Em phải dùng các loại kem dưỡng tốt của các hãng nổi tiếng trong thành phần phải có Collagen (tip 1, 2, 3) và Hyaluronic acid giá khoảng 1 – 2 triệu 1 tuýp bôi liên tục từ 2 – 3 tháng. Tốt nhất em tới bác sĩ Da liễu khám thực tế và ra chỉ định phù hợp. Phương pháp tốt nhất cho em là lăn vi kim bôi tế bào gốc.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl