Thắc mắc về bệnh bạch biến ở tuổi vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có khá nhiều người trong độ tuổi vị thành niên mắc phải hội chứng thay đổi sắc tố da có tên gọi là bạch biến. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Điều trị bạch biến như thế nào?


Câu hỏi bởi: Bảo Nguyễn

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, là nữ giới. Cháu bị bạch biến đã 4 năm nhưng chữa nhiều nơi không khỏi. Bạch biến có nhiều ở giữa hai chân mày và vùng chữ T trên mặt. Bác sĩ cho cháu hỏi cách chữa trị bệnh bạch biến?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Bệnh bạch biến là bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc và là bệnh rất khó chữa trị, có nhiều phương pháp chữa trị đã được áp dụng nhưng chưa có phương pháp nào chữa trị khỏi hoàn toàn. Một số phương pháp chữa trị như: Dùng mỹ phẩm, tái tạo sắc tố bằng cách sử dụng liệu pháp ánh sáng UV, các loại kem Corticoid hoặc phương pháp ghép da cũng có thể được sử dụng. Cháu nên đến khám chuyên khoa Da liễu để các bác sĩ khám và chữa trị bệnh cho cháu.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Bạch biến ở chân chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: ngô mai trang

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, em đã bị bạch biến 10 năm rồi. Em chỉ bị bạch biến ở chân vậy em sử dụng liệu pháp làm trắng da bằng sữa tươi thay cho mỹ phẩm được không ạ? Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh


Chào em.

Bạch biến là một loại bệnh do một số tế bào sắc tố trong da bị hư khiến làn da mất đi sắc tố melamin do đó làm da biến thành màu trắng hoặc nổi đốm trắng và có khi tác động tới những vùng như lông, tóc. Hiện này chưa có thuốc nào có thể trị hoàn toàn loại bệnh này. Chỉ có một số phương pháp trị tạm thời như:

Sử dụng thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh sáng. Bôi corticoid làm tăng cường miễn dịch. Phẫu thuật da. Cố gắng sống thoải mái, không bị căng thẳng.

Một số kinh nghiệm dân gian như dùng củ riềng già, cắt mỏng đem phơi khô sau đó ngâm rượu để khoảng chừng 2-3 tháng sau thì bôi lên chỗ da bị bạch biến. Việc sử dụng liệu pháp làm trắng da bằng sữa tươi thay cho mỹ phẩm có thể không tác động xấu đến tình trạng bạch biến của em. Hiện nay, chưa thấy có tài liệu nào khuyến nghị người bị bạch biến không được dùng sữa tươi để thay cho mỹ phẩm. Đối với da, sữa tươi giúp da mềm hơn, ngăn ngừa các đốm mụn khó ưa và đánh bay vết thâm xấu xí, làm dịu da, chữa cháy nắng, vẩy nến do có các loại chất béo, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Đây cũng là một trong những cách làm đẹp của các mỹ nữ ngày xưa.

Chúc em xử lý thành công bệnh bạch biến.

Bạch biến sát mắt, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào Bác sĩ ạ!

Năm nay cháu 18 tuổi và đã phát hiện bị bạch biến được khoảng 8 năm. Cháu bị một vùng bạch biến ở quanh mắt trái, không lớn lắm ạ. Khoảng thời gian đầu bị bệnh, vùng trắng lan rất nhanh và cũng theo đó mà lông mi của cháu chuyển thành màu trắng. Sau đó cháu đã đi khám và chữa trị khoảng 3-4 năm liền tại một bệnh viện da liễu. Vùng màu trắng giảm dần cho tới khi nó còn rất ít, liền sát mắt trái, nhìn qua cũng không có rõ. Hồi đấy má cháu đưa cháu đi khám. Cháu quên má cháu đã hỏi ý kiến của Bác sĩ chưa nữa nhưng khoảng thời gian sau, khi vùng màu trắng không lan ra nữa và cũng không thấy vẻ nhỏ lại hơn, má cháu đã ngừng đưa cháu đi chữa trị cho tới bây giờ ạ. Bây giờ vùng màu trắng đó vẫn còn mặc dù không hề lan rộng thêm. Tuy nhiên cháu có nhớ Bác sĩ từng bảo rằng lông mi của cháu thì vẫn mãi không chuyển đen được. Vì cháu là con gái nên việc này tác động rất nhiều ạ. Cháu đã quen với việc nhuộm lông mi tại nhà suốt 4 năm liền mặc dù biết điều đó rất nguy hiểm. Nếu như trước kia, 1-2 tháng cháu mới nhuộm 1 lần (do hơi trắng một chút thì cháu vẫn mặc kệ) thì nay cháu nhuộm rất hay hơn rất nhiều (1 lần 2 tuần), bởi cháu không chịu được khi lông mi bị trắng dù chỉ một ít, cháu không muốn mọi người phát hiện ra. Nhưng mỗi lần nhuộm lông mi, cháu đều rất lo sợ, nhất là cái lúc bị dính vào mắt ạ. Vả lại, lông mi của cháu giờ rụng rất nhiều. Vì vậy, cháu muốn hỏi là cháu có thể có cách nào khác để có một cặp lông mi như người bình thường hay không, với lại, cháu có thể chữa cho vùng bạch biến mất hoàn toàn không ạ.

Cháu cảm ơn Bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Như vậy là cháu đã quá hạnh phúc khi có kết quả chữa trị bệnh bạch biến như vậy, bệnh ổn định, và cố định ở một vị trí như vậy và không lớn hơn nữa. Đây là một kết quả rất tuyệt vời hoặc có thể bệnh diễn biến tự lui như vậy. Cháu cần kiên ăn đồ hải sản, các loại thực phẩm hay gây dị ứng như: nhộng tằm, tôm, cua vì nhiều tình huống bị dị ứng sau đó gây kích hoạt bệnh và lang bạch biến to ra nhanh, xuất hiện thêm ở chỗ khác. Rất nhiều tình huống bệnh cứ mỗi ngày to ra một ít hoặc xuất hiện thêm ở một số chỗ khác nữa. Cháu nên bằng lòng với thực tại, khi nhuộm đen lông mi bạn cần chú ý cẩn thận hơn.

Chúc mạnh khỏe.

Chữa trị bệnh bạch biến như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho con hỏi, con đã mắc bệnh bạch biến năm 3 tuổi và bây giờ con đã 18 tuổi. Vì những yêu cầu về ngoại hình của nghành du lịch nên con muốn trị nhanh bệnh của mình. Bác sĩ có thể cho con biết bệnh con có cách nào chữa trị nhanh không ạ?

Con xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào con!

Bạch biến là tình trạng rối loạn sắc tố da do các tế bào sắc tố da mất chức năng tạo ra sắc tố. Hiện nay có thể chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như uống thuốc (thuốc chống viêm, điều hòa miễn dịch và một số loại thuốc phụ trợ khác), chữa trị bằng quang trị liệu, quang hóa trị liệu; phẫu thuật ghép da, một số phương pháp khác. Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp chữa trị phù hợp. Vậy con nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được hướng dẫn căn cứ vào tình trạng của con.

Thân mến chào con!

Làm sao để bệnh bạch biến không phát triển thêm?


Câu hỏi bởi: 1643107194

Thưa bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay cháu 19 tuổi. Cháu bi bệnh bạch biến trên mép trái dài khoảng 3cm được 3 năm rồi nhưng bệnh vẫn không suy giảm, cháu không thấy nó lan rộng ra. Lúc trước cháu có sử dụng thuốc Meladinine 10mg được khoảng 2 năm nhưng vì công việc nên cháu ngưng sử dụng thuốc khoảng 2 năm nay. Hiện tại cháu chưa biết phải uống thuốc gì và làm sao cho bệnh không phát triển thêm. Cháu nhờ các chuyên gia giải đáp giúp cháu.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Bạch biến thì hiện tại chưa có thuốc chữa trị dứt điểm, chỉ có thuốc chữa trị biểu hiện mất màu trắng một thời gian rồi tái phát. Đây là bệnh có yếu tố di truyền, rất lành tính không tác động sức khòe chỉ làm mất thẩm mỹ. Hiện nay có các thuốc mới để bôi như: Vitiskin và Vitix chữa trị rất tốt.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.