Bệnh động kinh có khả năng truyền nhiễm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Dùng cùng ly nước, hôn nhau… có thể lây truyền bệnh động kinh. Hãy cùng các bác sỹ làm rõ thắc mắc này.

Bố bị động kinh có ảnh hưởng đến con không?


Câu hỏi bởi: dangkhoa

Chào bác sĩ!

Em là Khoa, năm nay em 28 tuổi, vợ em 28 tuổi, chúng em đã lập gia đình được 3 tháng. Trước Tết 4 ngày em có đưa vợ đi khám tại bệnh viện đa khoa Bình Dương và bác sĩ kết luận mang thai giai đoạn sớm nên chưa xác định được tuổi thai. Và ngày mùng 6 Tết em đưa vợ đi khám và siêu âm tại bệnh viện tư nhân thì bác sĩ nói thai nhi được 7 tuần tuổi nhưng chưa phát hiện thấy tim và phôi thai. Vậy mong bác sĩ cho em hỏi có tác động gì không ạ. Bác sĩ cho em hỏi em có tiểu sử bệnh động kinh và căn bệnh của em có tác động nhiều đến thai nhi không ạ? Nếu tác động thì em và vợ phải đi khám ở đâu mong bác sĩ cho lời khuyên.

Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu tuổi thai được 6 tuần thì chưa thể thấy được tim thai. Siêu âm qua đường âm đạo có thể thấy được tim thai sớm hơn, khi thai được ít nhất 6 tuần 3 ngày. Còn siêu âm qua đường bụng thấy được tim thai muộn hơn, ít nhất khi thai được 7 tuần. Vì vậy, tốt nhất là, sau 1 tuần nữa, bạn nên đưa vợ đi siêu âm kiểm tra lại.

Còn bệnh động kinh có thể có nhiều lí do gây nên: do yếu tố di truyền, do u não, chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não,… Nếu bạn bị động kinh do di truyền thì con bạn cũng có thể có nguy cơ bị mắc bệnh. Còn nếu động kinh xảy ra sau những chấn thương hay tai biến mạch não thì sẽ không di truyền lại cho thế hệ sau. Nếu bạn lo lắng, muốn đi khám thì bạn có thể đưa bé đi khám chuyên khoa Nhi.

Chúc bạn khỏe!

Bệnh động kinh có truyền nhiễm khi hôn không?


Câu hỏi bởi: Nguyen xuan hoang

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi và cháu đang yêu một người có bệnh động kinh và co giật. Xin hỏi bác sĩ là cháu hôn cô ấy liệu cháu có bị truyền nhiễm không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Động kinh được chia làm 2 nhóm bệnh: động kinh vô căn và động kinh biểu hiện.

– Động kinh vô căn là số bệnh nhân không tìm thấy lí do gây lên cơn động kinh ở người bệnh.

– Động kinh biểu hiện là tìm thấy lí do gây lên cơn động kinh ở bệnh nhân: Đó là do chấn thương sọ não, do nhiễm trùng-ký sinh trùng tại não gây lên những tổn thương để lại trong não, do nhiễm độc thần kinh, do các bệnh mạch máu não, do bẩm sinh di truyền.

Động kinh không phải do vi khuẩn hay vi rút gây lên mà do một số lí do nói trên nên không có sự lây truyền từ người này sang người khác qua con đường tiếp súc như ôm hôn hay quan hệ tình dục, truyền máu…. Cháu đừng lo lắng là hôn người bệnh động kinh sẽ lây bệnh động kinh nhé.

Chúc cháu hạnh phúc.

Bệnh động kinh chữa theo phác đồ như thế nào và có di truyền không?


Câu hỏi bởi: Văn Ban

Chào bác sĩ!

Cháu tên Ban, năm nay cháu 29 tuổi. Cháu mới lập gia đình được 4 tháng. Vợ cháu mới mang bầu được gần 2 tháng. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu phát hiện bệnh động kinh lần đầu tiên tiên năm 2011. Lúc đó cháu đi chơi với bạn rồi tự nhiên ngã lăn ra lúc tỉnh dậy bạn cháu nói cháu sùi bọt mép và mắt trợn ngược lên trong lúc bất tỉnh khoảng 2 phút. Sau đó cháu bị ói. Năm 2014 là cái tần suất cháu bị lên cơn nhiều hơn do áp lực căng thẳng và stress. Cháu có đi khám tại Bệnh viện Hòa Hảo và Bệnh viện Tâm Thần Biên Hòa. Bác sĩ kết luận cháu bị động kinh. Lần gần nhất cháu lên cơn là cách đây 5 tháng. Mỗi lần cháu chuẩn bị lên cơn là bắt đầu có biểu hiện mình không nhận biết được cảnh vật xung quanh rồi từ từ vật ra. Lúc trước bác sĩ có cho cháu dùng thuốc Depakin500 cháu chữa trị 1 thời gian thì ngưng vì thuốc này làm cháu mất trí nhớ và thường xuyên quên. Bây giờ cháu đang sử dụng thuốc bắc để chữa trị thì cháu thấy có vẻ trí nhớ tốt hơn cháu đỡ quên hơn. Từ lần cuối cùng cháu lên cơn tới nay là 5 tháng cháu chưa bị lại lần nào. Cháu làm nhân viên kinh doanh nên đôi khi tiếp khách vẫn phải uống bia thì có tác động nhiều tới bệnh không? Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của cháu phải chữa trị theo phác đồ như thế nào, có lâu không và con cháu sau này có bị di truyền không? (gia đình cháu không ai có tiểu sử về căn bệnh này). Cho cháu hỏi thêm là sau khi bị lên cơn co giật bây giờ tai cháu lúc nào cũng có tình trạng bị ù ù. Rất mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu mô tả biểu hiện triệu chứng ở cháu thì đúng là cháu bị lên cơn co giật của bệnh động kinh rồi. Cháu bị loại động kinh cơn lớn, tức là khi lên cơn ngã vật ra, sùi bọt mép, co giật chân tay, trong cơn mất ý thức nên không biết mình lên cơn thế nào, cơn kéo dài dưới 10 phút. Bệnh của cháu uống Depakin loại 500mg là tốt, đây là loại thuốc có tác dụng với tất cả các thể động kinh và có rất ít tác dụng phụ. Hiện tượng suy giản trí nhớ là chính do bệnh động kinh gây nên chứ không phải do cháu uống Depakin. Nếu bệnh động kinh để tái phát nhiều lần sẽ gây giảm trí nhớ và giảm trí tuệ, đồng thời làm biến đổi nhân cách, thậm trí có rối loạn tâm thần. Bệnh động kinh chữa trị thuốc nam hoặc thuốc bắc không có tác dụng. Cháu nên chữa trị theo tây y mới giúp ổn định không lên cơn.

Bệnh động kinh phải dùng thuốc liên tục hàng ngày với liều phù hợp làm cho không lên cơn trong vòng 3 năm sau đó giảm liều dần và ngừng thuốc. Nếu lên cơn thì phải chữa trị lại từ đầu. Mỗi tháng tái khám 1 lần để bác sĩ chỉnh liều thuốc cho phù hợp và cứ 6 tháng kiểm tra điện não 1 lần để theo dõi tiến triển của bệnh.

Bệnh động kinh có hai loại:

Động kinh vô căn không biết lí do gây lên cơn động kinh ở người bệnh là do đâu.

Động kinh biểu hiện: có 5 lí do chính, trong đó có lí do do di truyền.

Cháu hỏi con cháu sau này có bị di truyền bệnh động kinh không. Điều đó bác không thể trả lời cháu được. Vì nhóm động kinh biểu hiện có 5 lí do. Nếu cháu bị động kinh do di truyền thì tỷ lệ cháu di truyền bệnh động kinh cho con cháu khả năng là lớn hơn. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào đẻ ra cũng bị di truyền bệnh mà theo nhà sinh vật học Men Đen thì có thể gen lặn hoặc gen trội ở từng đứa trẻ được đẻ ra.

Hiện tượng ù tai do nhiều lí do, do thiểu năng tuần hoàn não, do rối loạn vận mạch… Cháu hãy đi khám Tai Mũi Họng hoặc khám Thần kinh để tìm ra lý do ù tai.

Chúc cháu lựa trọn đúng phương pháp chữa trị và sớm ổn định bệnh.

Chữa trị bệnh động kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bạn trai cháu năm nay 27 tuổi. Anh có biểu hiện động kinh từ năm 11 tuổi. Đến bây giờ anh vẫn thường xuyên bị lên cơn co giật ngắn khoảng chừng 30 giây. Nhưng cháu quan sát suốt mấy năm qua thì chỉ bị khi bắt đầu vào giấc ngủ trưa và tối. Cháu có thấy bạn cháu đang chữa trị bằng Treliptal 300mg. Nhưng cháu không có chiều hướng giảm. Bác sĩ có thể cho cháu biết hướng chữa trị tốt hơn không ạ? Bọn cháu sắp cưới và cháu có nghe nói bệnh có khả năng di truyền vậy liệu khả năng có cao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Động kinh là bệnh thuộc hệ thần kinh với nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh như co giật, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, bất tỉnh, mất kiểm soát tiểu tiện,…. Cơn động kinh thường tự phát mà người bệnh khó kiểm soát hay biết trước được. Có 2 loại lí do bao gồm: động kinh nguyên phát (vô căn), không tìm được tổn thương thực thể của não trong tiền sử và hiện tại, có thể do di truyền động kinh biểu hiện (thứ phát) có các tổn thực thể ở não như chấn thương não, u não.

Như vậy nếu bạn cháu bị động kinh thuộc nhóm lí do nguyên phát thì nhiều khả năng có tính di truyền. Còn về chữa trị thì hiện nay có nhiều loại thuốc nhưng để chữa trị hiệu quả thì bạn cháu cần phải được chỉ định thuốc phù hợp với chẩn đoán thể loại cơn co giật động kinh, thời gian chữa trị kéo dài. Khi không còn cơn co giật phải duy trì liều đang dùng trong thời gian 2 năm (hiện nay thời gian này được khuyến cáo kéo dài hơn ), sau thời gian này bắt đầu giảm liều lượng từng đợt nếu không tái xuất hiện cơn co giật. Không bao giờ tự ý ngưng dùng thuốc chống động kinh vì đây là một trong những lí do chính gây trạng thái động kinh liên tục. Vì vậy bạn trai cháu cần tuân thủ chữa trị thuốc và đi tái khám bác sĩ định kỳ để đạt hiệu quả chữa trị.

Thân mến chào cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl