Bệnh động kinh có tái phát trở lại sau khi chữa khỏi hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Nhưng liệu bệnh có tái phát trở lại? Đọc những giải thích của các bác sĩ dưới đây để giải đáp thắc mắc này.

Động kinh đã cắt cơn lại bị tái phát phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Luyện

Chào bác sĩ.

Cháu tên Luyện, ở Hòa Bình. Do không may, cháu đi bộ bị người ta đi xe máy đâm vỡ đầu, sau khi chữa trị 1 thời gian cháu cũng đã tạm ổn. Do vui chơi quá đà, cháu đi chơi qua đêm nhiều lần và kết quả bị động kinh. Cháu uống thuốc Gardenal do bác sĩ tư vấn trong vòng 3 năm và không bị nữa. Tối qua xem đá bóng nên cháu không ngủ được. Trong lúc ngủ trưa bệnh cháu đã tái phát. Bác sĩ cho cháu lời khuyên để cắt luôn cơn được không ạ?

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Động kinh do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có nguyên nhân do chấn thương sọ não. Điều trị động kinh phải dùng thuốc liên tục trong vòng 3 năm không lên một cơn nào, kiểm tra điện não tốt thì mới giảm thuốc từ từ và ngừng thuốc. Tuy nhiên, khi ngừng thuốc phải giữ gìn sức khoẻ không thức khuya, không dùng các chất kích thích như rượu, bia, trà đặc, cà phê, thuốc lá. Làm việc vừa phải, ăn uống điều độ để tránh cơn động kinh tái phát. Nếu cơn động kinh tái phát dù mới chỉ là một cơn cũng phải chữa trị lại từ đầu như khi mới bị động kinh.

Cháu nên đến phòng khám để bác sĩ khám lại và chỉ định uống lại thuốc, nên sử dụng loại thuốc Gardenal mà trước đây cháu đã sử dụng. Liều dùng như lần đầu tiên cháu đã uống, sau đó 1 tháng khám định kỳ 1 lần để chỉnh liều cho phù hợp và 6 tháng kiểm tra điện não 1 lần để theo dõi tiến triển của bệnh. Động kinh chữa trị theo biểu hiện vì thế sau 3 năm không lên một cơn nào sẽ được ngừng chữa trị nhưng như thế không có nghĩa là bệnh đã khỏi hẳn mà vẫn phải theo dõi vì bệnh này rất dễ tái phát và nếu tái phát lại phải chữa trị lại như mới bị. Đa số bệnh nhân động kinh phải dùng thuốc kéo dài cả đời. Vì nguyên nhân gây nên cơn động kinh của cháu là do vết sẹo tổn thương ở trong não mà hậu quả của chấn thương sọ não để lại luôn tồn tại trong não không bao giờ mất đi cả. Cháu nhớ tuân thủ những điều bác đã dặn ở trên.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Đã uống thuốc động kinh sao vẫn bị tái phát?


Câu hỏi bởi: 0

Chào bác sĩ!

Lúc cháu được 9 tuổi bị giật tay chân, mặt trợn tròng, mất ý thức khoảng 30 giây. Bác sĩ chẩn đoán bị bị động kinh và chậm phát triển tâm thần. Khi dùng thuốc thì bé không còn biểu hiện co giật và mất ý thức nữa và vẫn dùng thuốc. Đến nay cháu được 13 tuổi thì có biểu hiện giật cơ mắt, mắt trợn tròng và mất ý thức như khi 9 tuổi. Hiện tại cháu đang dùng thuốc của bác sĩ ở bệnh viện Tâm thần Biên Hòa. Thuốc cháu uống là Encoratechrono 500 nhưng vẫn tái phát. Khoảng 3 ngày là lại lên cơn khi ngủ trưa và ngủ tối. Xin cho cháu hỏi cháu đang dùng thuốc sao vẫn bị tái phát? Bệnh này có tác động đến tính mạng không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng mà cháu kể thì rất rõ ràng là cháu bị bệnh động kinh rồi. Động kinh là những cơn rối loạn về hành vi (co giật…) và rối loạn về ý thức( mất ý thức trong cơn ). Những cơn này xảy ra đột ngột, ngắn (từ vài giây đến trên dưới 10 phút), cơn nọ giống cơn kia và tái phát(nếu không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng). Cháu đã uống loại thuốc Encorate chrono với liều 500mg, trước đây là rất tốt không lên cơn, như bây giờ lại tái phát. Lý do tái phát là do không được chữa trị hoặc chữa trị chưa đúng như phần trên bác đã nói.

Với cháu đang chữa trị nhưng chữa trị có thể chưa đúng vì trước đây cháu 9 tuổi, cháu uống với liều 500mg là phù hợp với cân nặng của cháu lức bấy giờ và cháu không lên cơn. Nhưng bây giờ sau 4 năm cháu 13 tuổi thì cân nặng của cháu đã cao hơn, như vậy liều thuốc 500mg không còn phù hợp với cháu nữa, do vậy bệnh của cháu tái phát mà thôi. Thuốc chữa trị động kinh phải tính theo mg/kg cân nặng cơ thể, để bệnh của cháu ổn định thì cần phải uống tăng liều thuốc một cách phù hợp thì cháu sẽ không lên cơn nữa. Bệnh động kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cần đề phòng sông nước, điện, lửa, trèo cao, đi xe máy xe đạp trên đường giao thông đông xe cộ… nếu lúc đó lên cơn là nguy hiểm tính mạng. Do vậy đi đâu và làm gì cần có người khoẻ mạnh đi cùng.

Chúc cháu mau ổn định bệnh.F

Bệnh động kinh có tái phát trở lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, 18 tuổi. Năm khoảng 8 tuổi cháu bị động kinh và co giật 1 lần duy nhất, sau đó dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ (mỗi tối uống 1 viên và giảm liều từ từ). Khoảng hơn 1 năm khi ngừng dùng thuốc, cháu bị co giật nhẹ lần thứ 2 và lại tiếp tục dùng thuốc như trước. Cho đến tháng 6 năm 2013, cháu đến bệnh viện tỉnh tái khám và đo điện não thì bác sĩ nói cháu đã khỏi bệnh và chỉ định dùng thuốc 6 tháng nữa thì cắt thuốc luôn (suốt khoảng thời gian đó cháu không còn co giật nữa).

Hiện tại, cháu đã ngưng dùng thuốc hơn 5 tháng nay và vẫn cảm thấy khỏe mạnh, học tập bình thường, ổn định. Cháu muốn hỏi bác sĩ là: bệnh này có thể tái phát không? Nếu có thì bệnh có nặng hơn không ạ? Cháu rất thích học và học rất tốt với thành tích 11 năm liền là học sinh giỏi. Hiện tại cháu đang học lớp tự nhiên, áp lực học rất nhiều, vậy có tác động đến sức khoẻ của cháu không ạ? Cháu rất mong bác sĩ sớm tư vấn!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Động kinh có nhiều lí do. Động kinh vô căn (Tức là nhóm động kinh không tìm thấy lí do). Động kinh biểu hiện là nhóm động kinh biết được lí do (do chấn thương sọ não, do u não hay các bệnh của mạch máu não, do viêm nhiễm tại não bởi virut hay vi khuẩn…). Điều trị động kinh , bệnh nhân phải dùng thuốc ở liều khống chế không lên cơn.

Tùy từng cơ thể của mỗi bệnh nhân mà có liều thích hợp khác nhau. Người bệnh phải dùng thuốc liên tục 3 năm không lên một cơn nào. Sáu tháng làm điện não đồ kiểm tra một lần nếu không còn sóng động kinh thì khi đó mới được phép giảm dần thuốc và ngừng thuốc. Nếu trong 3 năm đó có tái phát thì phải tính lại từ đầu, tức là tiếp tục chữa trị lại từ đầu.

Trong quá trình chữa trị khi bệnh đã ổn định không được thay thuốc hoặc ngừng thuốc đột ngột bệnh nhân sẽ bị chuyển thành thể động kinh liên tục nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Với tình huống của cháu lần đầu tiên chữa trị bị tái phát là do thời gian chữa trị và thời gian ổn định chưa đủ 3 năm cháu đã ngừng thuốc. Nếu lần này thời gian cháu dùng thuốc và thời gian không lên cơn hoàn toàn đã được từ 3 năm trở lên, kiểm tra điện não đã tốt rồi thì cháu giảm thuốc dần và có thể ngừng thuốc được rồi.

Tuy nhiên chưa giám khẳng định rằng bệnh của cháu sẽ không tái phát nữa, vì tỷ lệ tái phát của động kinh là rất cao do vậy cháu vẫn cần phải kiêng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… Cần phải ăn ngủ điều độ không thức khuya và học tập, lao động vừa phải, tránh những áp lực trong học tập và các stress trong cuộc sống. Cháu phải tự lắng nghe cơ thể mình, nếu có dấu hiện bất thường của bệnh cũ thì phải đi khám và chữa trị ngay. Mỗi khi bệnh tái phát sẽ nặng hơn và khó chữa trị hơn.

Chúc cháu luôn khỏe mạnh.

Nguyên nhân tại sao bé 6 tháng bị động kinh?


Câu hỏi bởi: Mẹ Ku Sóc

Cháu chào bác sĩ!

Cháu tên Bích, năm nay cháu 26 tuổi. Bé thứ hai nhà cháu sinh ngày 4/3/2015 được 6 tháng 20 ngày. Hôm 2/9/2015 bé có hiện tượng giật miệng méo, hai tay nắm chặt khoảng chừng 3-4 giây. Hiện tượng này lặp lại ngày 5/9/2015. Cháu cho con đi khám ở viện Nhi Trung Ương, bác sĩ cho điện não, kết luận động kinh và cho thuốc DEPAKINE 200mg/ml về dùng 80ml/lần ngày 2 lần. Hiện cháu đang rất lo lắng về kết luận của bác sĩ. Cháu không biết lí do tại sao bé nhà cháu bị động kinh? Cháu muốn cho con đi khám nhưng không biết khám chỗ nào? Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu không ạ? Từ hôm biết bé nhà cháu bị như vậy, hai vợ chồng cháu không có tâm trí làm việc. Cháu nhớ không nhầm thì lúc sinh bé nặng 2,95kg. Nước ối vẩn đục. Hai mẹ con cháu sinh ở bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi có thai cháu đi kiểm tra sàng lọc ba tháng đầu ở bệnh viện Phụ sản kết quả không vấn đề gì. Sao bây giờ lại vậy ạ? Liệu các bác sĩ có làm sai xét nghiệm không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do gây bệnh động kinh ở trẻ nhỏ như:

Đẻ khó: Chuyển dạ đẻ lâu phải can thiệp bằng Foócxép, giác hút. Có trẻ khi sinh bị ngạt, nếu kéo dài làm cho một bộ phận não thiếu ôxy gây tổn thương, nếu tổn thương đó không hồi phục được thì cũng có thể gây ra bệnh động kinh sau này.

Bệnh của não và màng não: Một số trẻ bị viêm não hoặc viêm màng não, bệnh nặng lại chữa chạy muộn, có thể khỏi nhưng có thể để lại di chứng như một cái “sẹo” ở não hoặc màng não, cái “sẹo” đó cũng có khả năng gây bệnh động kinh sau này.

Chấn thương ở đầu: Do bị ngã đập đầu vào vật cứng hoặc nền gạch cứng, hoặc trẻ ngủ trên giường ngủ mơ lăn xuống đất, đập đầu xuống đất gây chấn thương ở đầu. Những chấn thương đó luôn gây tổn thương cho não và cũng là lí do hay gặp của bệnh động kinh.

Bướu não (u não): Một số trẻ khi sinh ra có một hay vài bướu trong não, bướu này ngày càng lớn, và cuối cùng gây nên các cơn động kinh. Trong nhiều tình huống, khoa học chưa tìm được lí do của các bướu này.

Di truyền: Trong gia đình có ông bà cha mẹ… cũng bị động kinh. Tuy nhiên nhiều khi sự di truyền này rất kín đáo, quan sát bên ngoài không có được. Nhưng khi làm xét nghiệm “điện não đồ” thì lại thấy người cha hoặc mẹ có dấu hiệu tổn thương ở não giống như bệnh động kinh, nhưng các tổn thương đó chưa nặng nề đến mức gây ra các cơn động kinh.

Động kinh nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các tình huống động kinh nhưng có thể khẳng định: Nếu tuân theo đúng phác đồ chữa trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.

Điều trị bệnh động kinh cũng cần phải kiên trì. Sau khi chữa trị hết cơn co giật, bệnh nhân phải tiếp tục chữa trị ngoại trú, dùng thuốc trong 2-3 năm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khoảng 2-3% bệnh nhân bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh bị lên cơn co giật lại. Trong tình huống này, cũng không nên lo lắng vì khả năng khỏi bệnh trở lại của người bệnh cũng nhanh chóng hơn.

Điều quan trọng nhất đối với người bị bệnh động kinh là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh… để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người. Bệnh động kinh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nghĩa là sau một thời gian dài điều trị, bệnh thuyên giảm dần và hết hoàn toàn các cơn mà không cần uống thuốc nữa. Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn. Trong việc điều trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết. Gia đình bạn cần tuân thủ chế độ chữa trị của bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương và cho trẻ tái khám định kỳ, không nên vì lo lắng mà tự ý dùng những loại thuốc theo mách bảo có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Chúc gia đình sống khỏe và mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bé!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.