Thắc mắc ai cũng nên biết về hiện tượng ngứa vào mùa đông


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Vào mùa đông, nhiều người gặp phải hiện tượng ngứa toàn thân, ngứa kèm mẩn hoặc ngứa khan,… Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về hiện tượng này là cách tốt nhất để giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe cho bản thân.

Bị ngứa toàn thân vào mùa đông


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ năm nay tôi 22 tuổi là nam giới. Vào mùa đông khi: đi dưới nắng, tập thể dục (hoặc vận động 1 lúc), giật mình, ngại (xấu hổ), đi bộ lâu,… và mỗi khi cơ thể tăng nhiệt độ đột ngột thì người tôi lại ngứa như kiểu kim châm càng gãi càng ngứa. Mỗi khi như vậy là tôi phải tìm cách làm giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách: ngâm mặt tay chân vào nước lạnh, mở quạt, nằm xuống đất… để làm giảm nhiệt độ cơ thể. Xin hỏi bác sĩ là tôi bị làm sao và cách điều trị. Xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là có thể bạn bị rối loạn vận mạch do rối loạn thần kinh thực vật. Khi có tác nhân kích thích hệ thần kinh thực vật bị mất cân bằng gây phóng thích Histamin gây ngứa. Những lúc như vậy bạn cảm thấy nóng nhưng thực tế thân nhiệt không thay đổi, bạn chườm lạnh làm co mạch đẩy các chất chuyển hóa trung gian đi nơi khác làm giảm ngứa, chứ không phải cơ thể bị nóng thì chườm lạnh thì ngứa bớt đi. Mỗi khi bị như vậy nhiều thì có thể bạn dùng thuốc kháng Histamin, hiện không thấy biện pháp phòng chống hoặc điều trị dự phòng trước khi biểu hiện diễn ra.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ngứa toàn thân vào mùa đông nên đi khám ở đâu?


Câu hỏi bởi: hồng xuân

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi em bị ngứa khắp người 4 năm nay nhưng thường ngứa vào mùa đông, chủ yếu ngứa ở tay và chân. Năm nay em bị ngứa từ mùa đông tới giờ không khỏi, ngứa toàn thân ạ. Nhiều hôm đi trời lạnh ngứa quá mà ở đông người không gãi được em ngồi khóc. Cách đây một năm em đã từng đi khám ở Bạch Mai về chức năng gan, thận, viêm gan B nhưng đều bình thường. Em cũng đi khám bệnh viện Huyết học Trung Ương nhưng cũng bình thường.

Giờ em nên đi khám ở đâu? Khám những gì? Vì đi khám nhiều mà kinh tế hạn hẹp, cộng thêm em tiểu vàng và đục nữa hay tiểu đêm. người thì gầy. Giờ em chẳng biết làm thế nào? Bác sĩ cho em một vài lời khuyên được không ạ, em nên đi khám ở đâu ạ? Mong Bác sĩ giải đáp giúp em với.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Theo thông tin em cung cấp em có thể bị viêm da cơ địa. Viêm da cơ địa là bệnh lý triệu chứng cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát. Ða số tình huống bệnh bắt đầu ở tuổi ấu thơ. Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý “Ngứa-Gãi” làm cho bệnh nặng hõn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng.

Phác đồ chữa trị một bệnh nhân viêm da cơ địa:

Chống khô da bằng các thuốc dưỡng ẩm.

Điều trị bằng bôi Corticosteroid trong thời gian ngắn, sau đó duy trì bôi Tacrolimus

Dưỡng ẩm thời gian dài để tránh tái phát bệnh.

Chống nhiễm tụ cầu bằng thuốc kháng sinh bôi hoặc uống.

Kháng Histamin chống ngứa.

Và tốt nhất em phải đi bác sĩ Da liễu khám kiểm tra lại để có phác đồ cụ thể trên thực tế bản thân em để chữa trị tốt.

Chúc em mạnh khỏe!

Mặt rất dễ bi nổi mụn lên rồi ngứa, nóng rát vào mùa đông


Câu hỏi bởi: Chi

Chào bác sĩ!

Từ đầu mùa đông đến giờ người cháu với mặt rất dễ bi nổi mụn lên rồi ngứa, nóng rát. Một lúc sau thì hết nhưng vẫn bị trở lại nhiều lần, thậm chí nhiều làn trong ngày và khi hết ngứa thì người với mặt vẫn còn mụn nổi lên. Cháu không biết bị bệnh gì nên không dám sử dụng kem bôi hay thuốc gì cả. Bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Như vậy là có thể cháu bị viêm da dị ứng. Bạn có thể dùng thuốc kháng Histamin khi bị ngứa và bôi thuốc ngoài da Cortebios. Thuốc kháng Histamin có thể dùng: Loratadin hoặc Clopheniramin, hoặc Cetirizin…. Mỗi lần uống 1 viên.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Lý do bị ngứa khi trời lạnh là gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, em bị dị ứng ngứa nhưng đi xét nghiệm gan về sán ấu trùng thì không bị sao cả. Vậy cho em hỏi bác sĩ lý do em bị ngứa là do đâu? Và dùng thuốc gì cho khỏi ngứa? Cứ trời lạnh là bị ngứa.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị ngứa khi trời lạnh, nhưng không rõ tính chất ngứa ra sao, vị trí ngứa (một vùng nhất định hay toàn thân), ngứa có kèm mụn, sẩn hay giãn mạch, đỏ da,… hay không. Mặc dù ngứa có rất nhiều lí do, tuy nhiên bạn cũng đã loại trừ bớt lí do về bệnh gan, ký sinh trùng,… qua việc đi khám bệnh. Ngoài ra, còn xác định xem vào mùa lạnh hay chỉ cần tiếp xúc với không khí lạnh thì xuất hiện ngứa.

Với hiện tượng ngứa vào mùa lạnh (một mùa nhất định) thì ngoài yếu tố cơ địa, có thể còn do các yếu tố môi trường xung quanh (bụi, mốc, phấn hoa,…), còn nếu ngứa khi gặp không khí lạnh thì có thể do rối loạn vận mạch của da, mề đay do lạnh,… Với tình trạng ngứa, tuỳ theo lí do và mức độ ngứa để chữa trị.

Thông thường, để chữa trị biểu hiện thường dùng các thuốc kháng histamin, tuy nhiên để khắc phục triệt để thì phải loại trừ lí do, kết hợp với phòng ngừa bệnh bằng cách tránh, khống chế yếu tố khởi phát bệnh. Để việc chữa trị hiệu quả thì cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng, trong một số tình huống, việc sử dụng thuốc giải mẫn cảm có thể xử lý được tình trạng ngứa. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng góp phần trong phòng tránh ngứa, hạn chế ăn thực phẩm nhiều histamin như tôm, cua biển, nhộng tằm,…

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị ngứa khi tiếp xúc với không khí lạnh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Trước kia cơ thể tôi bình thường với không khí lạnh, nhưng tôi bị ngứa ở vùng da khoảng 10 năm trở lại đây. Ban đầu bị ngứa khi tiếp xúc với mưa hoặc nhiệt độ khoảng dưới 15 độ C, nhưng hiện nay vùng da tiếp xúc với khi trời hơi se lạnh một tí là bị ngứa. Xin hỏi triệu chứng của tôi như vậy là bệnh gì, và cách chữa trị ra sao? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bị mề đay vật lý. Mày đay vật lý thường có triệu chứng xuât hiện và nguyên nhân như sau:

Da vẽ nổi.

Mày đay do vận động xúc cảm

Mày đay do chèn ép, chấn động

Mày đay do lạnh, nóng, nước, ánh sáng mặt trời

Như vậy em bị mề đay do yếu tố nhiệt độ. Bệnh này do cơ địa, chữa trị làm giảm biểu hiện và cũng hay tái phát khị gặp yếu tố nhiệt độ (lạnh). Em đừng băng khoăn chỉ có trong một khoảng thời gian ( có thể vài năm), cơ địa thay đổi bệnh giảm dần và tự khỏi.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl