Đi ngoài phân nát và tuyển tập những thắc mắc ai cũng phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đi ngoài ra phân nát là do đâu? Phải làm gì để chữa trị căn bệnh đó? Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn

Cảm giác khó tiêu, đi phân nát không thành khuôn


Câu hỏi bởi: Huy Vũ

Thưa bác sĩ!

Dạo thời gian gần đây em có cảm giác khó tiêu không hẳn như nặng bụng nói chung chỉ cảm giác được là thức ăn chưa tiêu hóa hết, em đi ngoài thì phân nát mới xảy ra gần đây. Lúc trước thì bình thường ngoài ra không thấy các triệu chứng đặc biệt khác, em đi ngoài thì cũng 2 ngày 1 lần thôi có khi 2 lần. Lúc trước khoảng 1 năm em có bị tình trạng xì hơi liên tục bụng kêu ọc ọc đi phân lúc táo lúc lỏng, được thời gian thì em hết tới bây giờ thì mới bị lại như thế này gần đây nhưng không thấy nặng như lúc trước (bụng không đầy hơi ọc ọc cũng không xì hơi nhiều…). Lúc trước em có nghi mình bị viêm đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích nhưng không rõ, tự nhiên sau 1 khoảng thời gian thì hết rồi đến lúc này em bị như trên. Bác sĩ cho em hỏi là em bị bệnh gì ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Qua các triệu chứng mà em mô tả thì có khả năng em mắc hội chứng ruột kích thích nhiều hơn là mắc viêm đại tràng. Hội chứng ruột kích thích thì không gây tổn thương tại đại tràng mà chủ yếu phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Do vậy nếu bị hội chứng ruột kích thích sẽ có những đợt có triệu chứng xen kẽ với những đợt bình thường tùy thuộc vào chế độ ăn uống của em. Biểu hiện bệnh khi em ăn các thức ăn có tính kích thích như ớt, tỏi, uống rượu bia nhiều… Vì vậy để xử lý, em nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thức ăn nhiều mỡ, nhiều gia vị hoặc chất kích thích…

Chúc em sức khỏe!

Đau nhói phần bụng bên trái, thỉnh thoảng bị ợ hơi, đi ngoài phân nát là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 21 tuổi. Bình thường cháu ăn cơm xong nếu ngồi nghỉ 1 lúc rồi đi nằm ngủ thì không sao. Nhưng hễ đứng, hoặc đi xe máy (khi đã nghỉ được 1 tiếng) thì bụng cháu đau nhói phần bên trái (tá tràng, đại tràng), thỉnh thoảng lại bị ợ hơi (ợ ít hơi lên nhưng không chua), đại tiện phân không được khung cho lắm (phân hơi nát, nhão).Tháng 4/2015 cháu có đi nội soi dạ dày ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng bác sĩ chẩn đoán dạ dày bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Với những triệu chứng như của cháu thì có thể là bị hội chứng ruột kích thích. Hội chứng này có những triệu chứng rất đa dạng, tuy không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh rất khó chịu, lo lắng. Những triệu chứng chủ yếu của bệnh là: Đau bụng (những cơn đau tái phát với các tính chất tương đối hằng định giống những cơn đau trước đó), thay đổi tính chất phân (táo, lỏng hoặc xen kẽ), thay đổi số lần đi đại tiện. Có thể kèm theo các biểu hiện khác như sôi bụng, trướng hơi, chán ăn, và rối loạn chức năng của thực quản dạ dày như hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản với các biểu hiện: Đau thượng vị, nuốt vướng, nôn, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua…

Trong bệnh này, chữa trị chủ yếu là chữa trị biểu hiện. Cháu đã biết các biểu hiện xuất hiện khi đứng hoặc đi xe máy sau khi ăn khoảng 1 tiếng. Vậy cách đơn giản nhất là cháu nên hạn chế tối đa trường hợp này. Ngoài ra cần tránh các loại thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, các thực phẩm giàu chất béo, các thực phẩm chế biến sẵn như mì tôm, xúc xích, pizza, salad, ngũ cốc nguyên hạt…Tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng. Cháu không nên lo lắng về tình trạng bệnh vì bệnh này không nghiêm trọng như triệu chứng của nó.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Thường đi phân nát, màu trắng, nội soi bị viêm trực tràng, viêm hang vị sung huyết, không HP.


Câu hỏi bởi: Bạn đọc

Thưa bác sĩ!

Tôi 32 tuổi, nam, cân nặng: 58 kg, chiều cao 168 cm. Tôi thường đi phân nát, màu trắng, ra tiêu không hết, đi cầu xong mệt. Nội soi bị viêm trực tràng, viêm hang vị sung huyết, không HP. Mong được bác sĩ tư vấn.

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Bạn đã nội soi và được biết là bị viêm trực tràng và viêm hang vị sung huyết (viêm dạ dày) thì bạn cần tìm nguyên nhân gây bệnh để điều trị

Đối với bệnh viêm dạ dày, bạn đã biết viêm dạ dày không phải do HP thì nên tìm xem có phải do: căng thẳng, stress, chế độ ăn uống không điều độ (quá no, quá đói, bỏ bữa..), ăn thức ăn quá chua, quá cay, thức ăn lên men… dùng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, thuốc kháng viêm Corticoid, kháng viêm NSAIDs đang làm bạn viêm dạ dày?

Việc điều trị viêm dạ dày ngoài việc loại bỏ các nguyên nhân nói trên, thì thuốc điều trị sẽ gồm: thuốc trung hòa acid trong dịch vị dạ dày, thuốc băng niêm mạc dạ dày (trong các cơn đau cấp), và thuốc ức chế bơm Proton H+ .

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé 6,5 tháng đi ngoài phân nát


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 6,5 tháng tuổi, nặng 7,6 kg. Hiện giờ cháu đang ăn dặm nhưng cháu vẫn đi phân nát chưa thành khuôn. Cháu đi mỗi ngày 1 lần. Xin hỏi như vậy thì có vấn đề gì không thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào bạn!

Ở trẻ em có thể xảy ra tình trạng như vậy, cháu có thể tự đi cầu 1 ngày 1 lần như vậy là tốt rồi. Bạn có thể cho con bạn uống thêm các loại men tiêu hóa, ăn thêm sữa chua.

Chúc con bạn mạnh khỏe!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Xin chào bạn!

Ở trẻ em có thể xảy ra tình trạng như vậy, cháu có thể tự đi cầu 1 ngày 1 lần như vậy là tốt rồi. Bạn có thể cho con bạn uống thêm các loại men tiêu hóa, ăn thêm sữa chua.

Chúc con bạn mạnh khỏe!

Đau bụng dưới có phải bị đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Vũ

Thưa bác sĩ.

Cháu 24 tuổi. Gần đây cháu bị đau bụng dưới, cơn đau thường không xác định được vị trí, bụng hay bị sôi nghe như tiếng nước chảy.

Cháu đi ngoài một lần nhiều nhất là hai lần vào buổi sáng, phân nát không thành khuôn, nhưng cháu không thấy mệt mỏi hay buồn nôn. Xin hỏi như vậy có phải cháu bị đại tràng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Triệu chứng đau bụng dưới, kèm sôi bụng, tiêu phân sệt thì nhiều khả năng là rối loạn tiêu hóa do nguyên nhân ở ống tiêu hóa, tức có thể là ở ruột non mà cũng có thể là ở đoạn ruột già – đại trực tràng.

Có rất nhiều nhóm bệnh lý gây ra rối loạn dạng như vậy, trong đó thường gặp ở người nữ trẻ là hội chứng ruột kích thích, đây là một bệnh lành tính và thường có liên quan đến stress. Tuy nhiên, cụ thể là nguyên nhân gì, thì bạn cần đến gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để kiểm tra toàn diện mà có hướng xử trí thích hợp, bạn nhé.

Thân!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl