Thắc mắc về mụn đầu đen ở tuổi vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mụn đầu đen xuất hiện ở tuổi vị thành niên là điều khá bình thường, tuy nhiên lại ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của người gặp phải. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ cung cấp kiến thức cho bạn xung quanh vấn đề này.

Dùng chanh có thể trị mụn đầu đen không?


Câu hỏi bởi: 123

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi cháu nghe các bạn nói dùng chanh cắt lát rồi chà lên mặt là trị được mụn đầu đen, nói như vậy có đúng không bác sĩ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Đúng là dùng chanh có thể trị được mụn đầu đen. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, cháu nên rửa sạch mặt, sau đó cháu có thể dùng theo một số cách sau:

Cắt lát chanh rồi chà nhẹ lên vùng da có mụn đầu đen.

Thoa nước ép chanh lên mụn đầu đen trên mặt, để qua đêm. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt.

Trộn 2 muỗng canh sữa chua với 1 muỗng canh nước ép chanh rồi thoa lên mặt.

Lưu ý: khi dùng chanh để thoa lên mặt, cháu nên tránh thoa vào vùng da bị tổn thương. Nếu khi thoa cháu thấy có cảm giác xót hoặc rát thì cháu nên pha loãng nước ép chanh một chút. Hàng ngày, khi đi ra ngoài, cháu nên tránh để vùng da mặt đã thoa chanh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính râm, đeo khẩu trang, đội mũ.

Ngoài ra, để ngăn ngừa mụn đầu đen, cháu nên:

Rửa mặt sạch sẽ nhất là khi ra mồ hôi nhiều, ít nhất 2 lần/ngày.

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh, protein, ngũ cốc, trái cây và các loại nước trái cây.

Uống ít nhất 1,5 nước mỗi ngày.

Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Chúc cháu thành công!

Làm sao để nhanh hết mụn đầu đen?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu sinh năm 2001, bị mụn đầu đen và có nhiều mụn sưng to ra, nhiều người nói hết dậy thì nó sẽ khỏi, cháu muốn được giải đáp làm sao để nhanh hết mụn và sử dụng thuốc gì, mong được bác sĩ giải đáp thêm?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị mụn trứng cá đầu đen, trứng cá ung thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu, các bác sĩ sẽ cho thuốc bôi 15-20 ngày sau đó bạn tái khám lại bác sĩ sẽ dùng dụng cụ hút hết các mụn bọc và đầu đen còn sót lại thì bệnh mới khỏi triệt để.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Mụn đầu đen không nặn có trở thành tàn nhang?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 14 tuổi. Mặt cháu có mụn đầu đen nhưng bố mẹ cháu không cho nặn. Vậy cho cháu hỏi nếu không nặn thì mụn có hóa thành tàn nhang không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Mụn trứng cá thường hay xuất hiện ở độ tuổi dậy thì do sự phát triển mạnh của cơ thể, trong đó có sự phát triển của các nang lông, các tuyến tiết và vì một lý do nào đó, tuyến tiết chất bã bị tắc hình thành nên mụn trứng cá. Đối với tình huống của cháu, do cháu đang ở độ tuổi dậy thì, nên việc xuất hiện mụn trứng cá cũng là điều dễ hiểu.

Mụn trứng cá đầu đen được hình thành là do nhân trứng cá nằm ở lỗ chân lông hở miệng nên khi bị ôxy hoá do tiếp xúc với không khí tạo ra màu đen. Khi nặn những mụn trứng cá này ra sẽ thấy nhân có phần trên màu đen, phần dưới có màu trắng đục. Bình thường mụn trứng cá đầu đen không gây đau, nhưng làm giảm thẩm mỹ của mặt, đôi khi làm cho người bệnh giảm tự tin,… Nếu không được khắc phục có thể trở thành mụn viêm, gây sưng tấy, đau.

Về xử trí mụn trứng cá, không nên nặn như lời khuyên của ba mẹ cháu là đúng vì hành động này có thể gây ra viêm nhiễm, gây hình thành sẹo và cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề. Còn lo ngại của cháu về mụn này sẽ biến thành tàn nhang là không có cơ sở vì cơ chế hình thành tàn nhang hoàn toàn khác với sự xuất hiện của mụn trứng cá đầu đen.

Do vậy, việc đầu tiên với cháu là thường xuyên vệ sinh vùng da mặt sạch sẽ, không nên rửa bằng xà phòng có xút, mà chỉ nên rửa bằng nước sạch, có thể dùng thêm xà phòng chuyên dụng cho trứng cá. Đồng thời cháu nên đến cơ sở chuyên khoa về Da liễu để khám và nhận giải đáp chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Mụn đậu đen


Câu hỏi bởi: Giấu tên

con 14t, mặt rất nhiều mụn đậu đen,không những ở mũi mà còn có rất nhiều ở 2 bên má, ko nặn ra đc, da không đều màu và có ít mụn đỏ. Nếu con đi khám ở bv Thủ Đức thì các bs có cách nào hiệu quả chữa trị cho con hết mụn không ạ

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn,

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở da dầu. Chất dầu tiết quá nhiều và làm bít các lỗ chân lông, chúng tích tụ lâu ngày càng cứng thành mụn, mụn đầu đen. Mụn đầu đen cũng xuất hiện khi bạn làm sạch da không đúng cách, điều này làm cho chất dầu tích tụ dưới lỗ chân lông gây ra mụn.

Về cách chữa trị, bạn có thể tham khảo phần tư vấn của bác sĩ ở link sau: https://vicare.vn/hoi-bac-si/giam-bot-mun-15433/

Hoặc bạn nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để được chữa trị.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Cách trị mụn bọc, mụn đầu đen, mụn liti, sẹo rỗ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ 17 tuổi. Cháu bị mụn được 4 năm rồi. Cho đến nay vẫn còn nhiều (cả mụn bọc, mụn đầu đen và mụn li ti ). Bên cạnh đó cháu còn bị sẹo rỗ diện rộng ở má. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cách kết hợp bôi và uống để vừa trị mụn vừa trị sẹo.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu.

Nếu cháu bị mụn bọc và mụn đầu đen, bên cạnh còn có sẹo rỗ diện rộng ở má, cháu nên đến khám ở khoa Laser, bệnh viện Da liễu Trung ương để được chữa trị:

Trước hết để chữa trị mụn trứng cá đang bị viêm.

Sau khi hết viêm sẽ chữa trị các sẹo cho cháu

Chúc cháu mạnh khỏe.

Chăm sóc khách hàng ViCare


Thân gửi bạn,

Trước tiên, ViCare cảm ơn bạn đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. Vicare đã ghi nhận câu hỏi của bạn.
Tuy nhiên, trường hợp của bạn cần phải đi khám trực tiếp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra chuẩn đoán/tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể đưa ra lời khuyên/phác đồ chữa trị cụ thể được. Bạn có thể cung cấp tên tỉnh thành nơi bạn đang ở để Vicare gợi ý một số địa chỉ khám phù hợp nhé.

Thân ái.

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào chị,

ViCare xin được gợi ý các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu ở Quận 12 TP.HCM để chị tham khảo https://vicare.vn/danh-sach/?provinces=ho-chi-minh&districts=558&specialities=da-lieu

Hy vọng thông tin trên giúp ích được cho chị.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl