Thắc mắc về mụn cám nam giới nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bạn đang gặp những vấn đề về mụn cám? Nếu là nam giới, đừng bỏ qua bài viết này.

Cách chữa mụn cám trên mặt


Câu hỏi bởi: thanh vân

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 19 tuổi ,da mặt cháu bị mụn cám li ti và nhiều dầu. Cháu có dùng sữa rửa mặt. Cháu thấy đỡ mụn nhưng cảm giác khô da và hơi ngứa. Cháu không dùng nữa thì lại nhiều dầu và mịn hơn. Cho cháu hỏi da của cháu là loại da gì và biện pháp để giảm mụn ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Tuổi 19 bị mụn là bình thường. Muốn cho mụn không tiến triển nặng phải có chế độ ăn ngủ sinh hoạt phù hợp. Ăn uống điều độ, không dùng chất kích thích như rượi bia, café, hạn chế ăn nhiều chất đường, chất béo nên ăn nhiều rau quả. Trong sinh hoạt tránh stress, tránh thức khuya. Vệ sinh da mặt rất hay hạn chế dùng mỹ phẩm… Bị mụn thường kèm da nhờn. Cháu muốn biết chính xác loại da gì thì phải đi bác sĩ khám và soi da. Khi mụn bùng phát nặng cháu phải đi bác sĩ khám chữa trị kẻo để di chứng sẹo.

Chúc cháu sức khỏe!

Nam 22 tuổi mặt nhiều mụn cám, thâm, nám, lỗ chân lông to


Câu hỏi bởi: Hoa Demented

Chào bác sĩ!

Em là nam 22 tuổi trên mặt nổi nhiều mụn cám, thâm, da mặt bị nám, lỗ chân lông rất to, vậy em phải làm sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Mụn trứng cá ở mặt bệnh quá phổ biến và quá quen thuộc với mỗi người, trải qua giai đoạn dậy thì gần như ai cũng có, chỉ khác là có người nhiều và có người ít mụn. Bình thường, bề mặt da nhận được chất nhờn do tuyến bã dưới da tiết ra có tác dụng bảo vệ da và giữ ẩm cho da. Tuyến bã có nhiều ở vùng da mặt, ngực, lưng và hoạt động chế tiết mạnh hơn khi đến giai đoạn dậy thì. Khi chất nhờn được bài tiết nhiều, liên tục lưu thông qua lỗ chân lông để lên bề mặt da làm cho lỗ chân lông trở nên to hơn.

Chất nhờn có chức năng bảo vệ da, dưỡng ẩm cho da nhưng cũng chính chất nhờn ấy trên bề mặt da làm cho các bụi bẩn trong không khi dễ dàng bám dính vào da mặt gây bít tắc các lỗ chân lông. Mức độ nhẹ thì các bụi bẩn trong các lỗ chân lông sẽ kết hợp với chất nhờn do tuyến bã tiết ra tạo thành các mụn nhỏ, mụn cám, mụn đầu đen trong da. Mức độ nặng hơn, các lỗ chân lông bị bít tắc làm ứ đọng chất nhờn ở dưới da tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nên phản ứng viêm tạo thành những mụn trứng cá bọc nằm ở sâu dưới da, gây đau nhiều, khi vỡ ra để lại sẹo lõm, thâm.

Vì vậy, để trị mụn trứng cá em cần rửa mặt hàng ngày bằng nước sạch 2 – 3 lần và em nên dùng sữa rửa mặt để rửa. Hiện nay có rất nhiều loại sữa rửa mặt khác nhau nhưng da mặt của mỗi người chỉ phù hợp với một số loại nhất định. Vì vậy, em nên chọn chọn mua loại sữa rửa mặt nào phù hợp và hiệu quả để dùng. Tuy nhiên, em không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá 3 lần một ngày vì khi tẩy sạch chất nhờn trên da sẽ kích thích tuyến bã bài tiết nhiều chất nhờn hơn.

Ngoài việc rửa mặt hàng ngày, khi đi ra ngoài em cần đeo khẩu trang, dùng kính mũ đầy đủ để hạn chế bụi bặm bám dính vào da mặt, nhất là khi đi trên những đoạn đường có nhiều bụi. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cũng đóng góp vai trò quan trọng làm giảm các mụn trứng cá. Em nên ăn nhạt, không nên ăn các đồ cay nóng, không nên dùng rượu bia, thuốc lá, café, ăn ít đồ ngọt, ăn ít mỡ…mà mỗi ngày em nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước. Em cũng không nên thức quá khuya, nên ngủ sớm và dậy sớm.

Còn các sẹo thâm trên mặt cần có thêm thời gian thì mới có thể mờ đi được. Nếu mặt em có quá nhiều sẹo thâm thì em nên đi khám Da liễu để các bác sĩ chữa trị cho em. Các sẹo thâm hiện nay có thể được chữa trị khá hiệu quả bởi tia laser và các loại ánh sáng.

Chúc em khỏe!

Bề mặt da phần mông mọc nhiều mụn nhỏ, ngứa rát và sưng, gây cảm giác khó chịu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thức cả đêm

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 21 tuổi, là nam giới. Do điều kiện học tập và công việc cho nên tôi hay ngồi nhiều, bề mặt da phần mông tiếp xúc khi ngồi của tôi mọc nhiều mụn nhỏ ngứa rát và có sưng, gây cảm giác khó chịu. Tôi có sử dụng thuốc Kedermfa, tuy nhiên sau một thời gian lại tái phát. Hiện tại thì chúng chưa tái phát nhưng phần da dưới mông chỗ hay ngồi bị thâm, đóng vảy (sẹo mụn) tạo thành vùng da xám đen và sần sùi. Ngoài ra tôi có phát hiện một mụn hạch đường kính khoảng gần 1cm (động vào không đau lắm). Vậy xin bác sĩ cho biết tôi nên khắc phục như thế nào và có cách nào để bệnh khỏi dứt điểm?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Theo dữ liệu bạn cung cấp thì có thể bạn bị viêm nang lông nông vùng mông. Bạn bôi Kedermfa sẽ giảm nhưng rồi sẽ tái phát, lặp đi lặp lại nhiều lần làm tăng sắc tố da sau viêm. Bạn không nên dùng Kedermfa kéo dài vì thành phần nó có Corticoid sẽ làm mỏng da và giảm miễn dịch nơi bôi dẫn đến dễ viêm nhiễm. Hiện tại bạn đang bị 1 nang bã đậu ở mông, muốn giải quyết phải phẩu thuật cắt bỏ. Bạn nên tới bác sĩ da liễu khám lại để chữa trị dứt điểm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nam giới, 14 tuổi hỏi cách trị mụn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu bị mụn nhỏ bên má mấy cục lẫn có mủ nhỏ và vòng quanh miệng, cháu bị mụn đầu đen và mụn cám ở mũi. Mụn hai má để lại vết thâm nhỏ, có cách trị hết không ạ? Cháu xài sữa rửa mặt Ponds ngừa mụn thấy không hợp, cháu chuyển qua xài Oxy Deep Wash và hiện bây giờ cháu xài E100 nghệ. Cho cháu hỏi có phải do dị ứng không ạ? Cháu xài không có ngứa nhưng cháu không biết E100 nghệ có gây ra mụn không ạ? Cho cháu hỏi cách chữa trị mụn của cháu và vết thâm nữa và cho cháu hỏi E100 nghệ tốt không ạ? Và làm sao ngừa mụn ở tuổi của cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Bước vào tuổi dậy thì dưới ảnh hưởng của các hoóc môn nội tiết thúc đẩy cơ thể phát triển mạnh. Sự dao động hoóc môn nội tiết có thể dẫn tới hình thành mụn trứng cá. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, vệ sinh da mặt, cơ địa da dầu,… cũng là yếu tố làm xuất hiện mụn trứng cá. Trường hợp của cháu, không rõ có cơ địa da dầu hay không. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều loại sữa rửa mặt chưa chắc đã giúp loại bỏ được mụn trứng cá vì có nhiều yếu tố khác góp phần gây mụn, mặt khác làn da mỗi người khác nhau nên việc lựa chọn sản phẩm thuốc bôi, sữa rửa mặt cũng là điều cần quan tâm. Do tình trạng mụn của cháu khá đa dạng, có cả mụn đầu đen, mụn mủ nhỏ, vết thâm,… vì thế cháu nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu khám nhằm đánh giá chính xác tổn thương, trong tình huống mụn trứng cá nhiễm trùng nhiều thì có thể phải sử dụng thêm cả kháng sinh chữa trị. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa mụn trứng cá.

Chúc cháu vui khỏe!

Dương vật mọc mụn cám sau quan hệ tình dục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: songtot

Chào bác sĩ.

Hôm trước em có uống rượu say và đã quan hệ với gái mại dâm nhưng có dùng bao cao su. Tuy vậy, em vẫn lo sợ bị nhiễm HIV. Em thấy lo lắng sau khi quan hệ vì em đã để ý các biểu hiện ban đầu của em như ngứa 1 số vùng da. Dương vật của em nổi 1 số hạt màu trắng, nặn nó ra giống như mụn cám. Bác sĩ cho em hỏi là có phải em bị nhiễm HIV hay bệnh lây nhiễm khác không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Với thông tin và biểu hiện em cung cấp, tôi không thể biết chính xác em bị bệnh gì, nhưng tôi nghĩ rằng có thể em bị viêm nhiễm vùng da ở dương vật hoặc có thể em nhiễm HPV, một loại vi-rút gây bệnh sùi mào gà. Em không nên nặn mụn vì có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn. Em nên khám chuyên khoa Da liễu để chuẩn đoán và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl