Tuyển chọn những câu hỏi hay khi mang thai của phụ nữ trên 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Phụ nữ trên 25 tuổi thường có những kiến thức nhất định về việc mang thai. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên vì thế mà bỏ qua lưu ý từ chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Bệnh tim khi mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ x em năm nay 29t, em lập gia đình được một năm ba tháng, em vừa mang thai 8tuần, nhưng khi khám thai bs phát hiện em bị tim bẩm sinh, vì siêu âm tim, đo điện tâm đồ, khám tim cho thấy em bị thông liên nhĩ, và hở van ba lá 4/4, tăng áp phổi nhiều! Bs ở Viện Tim trên đường Thành Thái, TP. HCM đã khám và kết luận vậy! Sau khi hội chẩn bs bảo em phải bỏ cái thai ngay nếu cố gắng thì sẽ chết cả mẹ và con, hoặc có thể em sẽ không thể sống nổi sau khi sinh con. Nhưng bs cũng không biết có thể mổ được không? Vì lý do chuyên môn gì đó em không nhớ rõ, em rất bối rối, mong bs tư vấn giúp em?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi thực sự chia sẻ với bạn những vướng mắc mà bạn đang có. Với các kết luận của chuyên khoa tim mạch và sản khoa mà bạn trao đổi thì bài toán đặt ra cho bạn và các thày thuốc là rất khó khăn.
Hàng ngày nhu cầu về Oxy, các chất dinh dưỡng cần cho bé càng cao vậy với cơ địa của bạn như vậy có đảm bảo cho bé được không? Mà nếu không được cung cấp đu Oxy hay các chất dinh dưỡng thì sự phát triển của thai nhi sẽ như thế nào đây .
Ngay với bạn có rất nhiều các tai biến đang chờ bạn trong giai đoạn này và khi sinh như suy tim,phù phổi cấp,loạn nhịp tim, sự hình thành huyết khối rất dễ gây tắc mạch,viêm nội tâm mác bán cấp.v.v. Và diễn biến bện tật của bạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào có thể ảnh hưởng tới cả con và mẹ.
Các thầy thuốc khi trao đổi với bạn đã phải dũng cảm lắm mới trao đổi với bạn một sự thật dù rằng điều đó rất phũ phàng . Trao đổi với bạn tôi đang là bạn đồng thời tôi cũng là các đồng nghiệp trong nghành y . Vì vậy quyết định là do bạn . Tư vấn là việc cần thiết của các thầy thuốc nhưng tôi chỉ khuyên bạn là trong khi bạn chưa có quyết định rõ ràng thì bạn phải được theo dõi tại cơ sở y tế có đủ khản năng thực hiện các cấp sứu hồi sức về tim mạch và sản khoa để xử lý các vấn đề cần thiết có thể xẩy ra. Và dù trong hoàn cảnh nào bạn cũng phải hết sức bình tinhxm tỉnh táo để diair quyết mọi vấn đề. Chúc bạn may mắn.
Chào bạn.

Khả năng nhiễm Rubella khi mang thai


Câu hỏi bởi: kimba

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi, đã từng bị thai lưu cách đây 3 tháng. Em mới đi tiêm ngừa Rubella cách đây nửa tháng, thì thấy trễ kinh 5 ngày và thử thai thì thấy 1 vạch đậm, 1 vạch mờ, siêu âm thì chưa thấy thai. Vậy em mang thai hay không và nếu có thì em có bị nhiễm Rubella hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chưa khẳng định em có thai hay không. Em cần chờ thêm thời gian để khẳng định. Nếu em có thai thì em cũng không bị nhiễm Rubella. Tiêm vắc-xin ngừa Rubella là vắc-xin sống đã làm giảm động lực để đảm bảo an toàn do đó gây bệnh cho người được tiêm phòng. Nếu có thai thì em nên khám thai và theo dõi sự phát triển của thai nhi, hiện chưa có bằng chứng cho thấy thai nhi bị tác động do người mẹ tình cờ tiêm ngừa Rubella khi không biết mình mang thai.

Chúc em mạnh khỏe!

Sưng mang tai khi mang thai phải làm sao?


Câu hỏi bởi: em ten nguy thi thanh tam

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, đang mang thai bé thứ 2. Hiện em có bầu được 3,6 tháng. Em bị sưng tai ở bên trái mấy ngày trước rất đau. Hiện giờ thì hết đau nhưng sưng lên bít cả tai lại nên nói em ít nghe rõ. Hiện em đang mang thai nên cũng không dám uống thuốc gì. Em mong bác sĩ có thể cho em lời khuyên để điều trị.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có thai hơn 3 tháng, hiện có sưng vùng tai bên trái mấy ngày trước và rất đau. Tai em bị sưng to làm bít cả ống tai và tác động đến sức nghe. Cần xác định là tổn thương ở đâu có thể làm chèn ép gây hẹp ống tai? Và tổn thương do lí do gì?

Do không khám bệnh nên tôi chỉ suy đoán một số tình huống sau:

Tổn thương tại ống tai ngoài: do viêm nhiễm ống tai, do chấn thương. Tổn thương tuyến nước bọt mang tai (do vi khuẩn, do vi rút, do sỏi làm tắc tuyến nước bọt). Nếu do viêm tắc tuyến nước bọt mà lí do thường do sỏi thì tuyến sẽ đau tăng sau khi ăn, khi nhai. Còn viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn, vi rút, thường kèm theo đau và có sốt. Cần cẩn thận với biểu hiện sưng tuyến nước bọt mang tai trong bệnh quai bị. Viêm cấp tính khớp thái dương hàm: đau khi ăn, khi nhai, ít khi viêm làm sưng to đến mức chít hẹp lỗ ống tai ngoài.

Khuyên em đi khám bác sĩ để được xác định lí do, từ đó có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc em mau khỏi!

Tiêm viêm gan siêu vi B khi đang mang thai.


Câu hỏi bởi: Thuthuy

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi đã có gia đình, em mới tiêm ngừa viêm gan siêu vi B mũi đầu tiên. Bác sĩ cho em hỏi nếu tiêm viêm gan siêu vi B mà mang thai thì có tác động gì không?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Vắc xin viêm gan B có thể coi là an toàn với người mẹ mang thai. Trong những tình huống cần thiết mà người mẹ mang thai có nguy cơ bị lây nhiễm vi rút viêm gan B vẫn có thể được chỉ định tiêm phòng (Ví dụ: Mẹ có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút viêm gan B qua đường máu hoặc đường tình dục). Nếu em đã tiêm viêm gan B mũi đầu tiên, sau đó có thai. Điều đó sẽ không có tác động đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên nếu em có dự định mang thai, em nên hoàn thành lịch tiêm chủng trước khi có ý định sinh em bé. Nếu em biết chắc chắn mình đã mang thai, những mũi tiêm phòng viêm gan B tiếp theo nên được trì hoãn cho đến sau khi sinh trừ khi em có nguy cơ lây nhiễm vi rút trong thời kỳ mang thai và cần được tiêm phòng.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm đa khớp khi mang thai


Câu hỏi bởi: Hải Băng

Thưa bác sỹ tôi năm nay 31t bị viêm đa khớp hơn chục năm nây, mặc dù đã uống rất nhiều loại thuốc từ đông tới tây y nhưng vẫn k khôi,trươsc đây các khớp của tôi chỉ nhức nhưng bây giờ nó còn bị sưng nữa. Và đặc biệt giờ tôi đag mag thai nhưng cổ tay phải của tô
i bị sưng đau nhô lên như cái gai vấy,nhât là về đêm nó rất đau và khó cử động. Tôi có đi khám thì bs kêu k chụp dc và giờ k thể uống thuốc dc sẽ ảnh hưởng đến e bé. Tôi rất sợ k biết có phải tôi bị biến dạng khớp k hả bs.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Ngọc


Chào bạn
Bạn bị viêm đa khớp kéo dài, có thể bạn bị viêm khớp dạng thấp. Hiện tại bạn đang mang thai nên việc điều trị sẽ bị nhiều hạn chế. Nhưng nếu mang thai sau 3 tháng thì có thể sử dụng một số loại thuốc tương đối an toàn . Khi cần thiết bác sĩ có thể cho chỉ định tiêm nội khớp cổ tay. Tuy nhiên bạn cần phải đến khám bác sĩ cơ xương khớp để có chẩn đoán chắc chắn và điều trị phù hợp, phối hợp với bác sĩ sản phụ khoa.
Bạn có thể đăng ký khám PGS Ngọc để được điều trị và tư vấn có hiệu quả.
Lịch khám của PGS Ngọc: Tại phòng tái khám số 1 Khoa Khớp bệnh viện Bạch Mai, tầng 2 nhà Việt Nhật. Lịch khám các ngày: sáng 8h-11h30, chiều từ 14h-16h30. Tại Phòng khám giáo sư 1 Tôn Thất Tùng. Chiều thứ tư hàng tuần: từ 14h-16h30. ĐT phòng tiếp đón: 0435743456. Tại Phòng khám Cơ Xương Khớp Bảo Ngọc số 73 ngõ 109 phố Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội (Khách sạn Hà Nội Vàng, ngõ 109 đi vào đến ngã ba rẽ phải 2 lần). Lịch làm việc: Thứ 2 đến thứ 6: 17-19h. Thứ 7: 8-11h. Chủ nhật và ngày lễ nghỉ. Đặt lịch hẹn khám: ĐT: 0168 8829 168 (Gọi hoặc nhắn tin). 0912 210 299 (nhắn tin)
Thân ái,
PGS Ngọc


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl