Tuyển chọn những thắc mắc thường gặp của bà bầu dưới 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tỷ lệ phụ nữ dưới 25 tuổi mang thai lần đầu là rất lớn. Vì vậy đây là lí do mà chị em tuyệt đối không nên bỏ qua những lưu ý đến từ chuyên gia để có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

Mắc bệnh lao khi đang mang thai 2 tháng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới phát hiện bệnh lao. Năm nay em 22 tuổi, gia đình em không thấy ai bị lao. Hiện tại em đi khám thì mang thai 2 tháng, tình trạng lao là 3+ phổi bị tổn thương nhẹ. Vậy bác sĩ cho em hỏi nếu em giữ con lại thì có tác động xấu không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Các thuốc chống lao hàng đầu như Pyrazinamid, Ethambutol, Rifampycin và Izoniazid được ghi nhận là không gây quái thai hay dị tật bẩm sinh. Streptomycin là thuốc chống lao không nên dùng cho phụ nữ mang thai vì thuốc có tác động tới sự phát triển của thai nhi, mà hay gặp nhất là bất thường về thính giác. Phụ nữ mang thai mắc bệnh lao phổi thì có nguy cơ xảy thai, thai nhẹ cân, tăng tỷ lệ chết chu sinh. Hiếm khi trẻ sinh ra có mắc bệnh lao. Khuyên em khám bác sĩ, định kỳ khám thai và theo dõi sự phát triển của thai nhi, khám và chữa trị theo ý kiến và giải đáp của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc em mạnh khỏe.

Hỏi đáp kết quả xét nghiệm Rubella khi mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là Nguyện năm nay 24 tuổi. Em đi xét nghiệm Rubella lúc thai 6 tuần tuổi cho kết quả:

Rubella IGM 0, 26(0, 8 index) Rubella IGG 500(<10 iu/ml)

2 tuần sau em đi xét nghiệm lại thì kết quả không thay đổi. Vậy em có bị nhiễm Rubella trong thời kỳ mang thai không và nếu bị thì có ảnh hưởng đến thai nhi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Về mặt lý thuyết: Khi nhiễm Rubella, trong vòng 3-5 ngày sau phát ban, IgM xuất hiện và sẽ mất đi sau khoảng 8-10 tuần. IgG xuất hiện sau IgM vài ngày và tồn tại lâu dài về sau. Trong vòng 12 tuần đầu sau nhiễm, nồng độ IgG tăng dần từ thấp đến cao, sau 2-3 tuần nồng độ tăng lên 4 lần. Sau đó IgG giữ mức ổn định.

Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ đã khám nhé, cần kết hợp trên lâm sàng mới có hướng giải đáp chính xác và cụ thể được. Bạn cũng nên làm đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh như: Triple test là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21,22), (31,32) phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai. Kết hợp siêu âm kiểm tra hình thái của thai.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Uống thuốc Zuiver khi đang mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái tôi năm nay 22 tuổi, là nữ. Ngày 23/6/2015, em có đi siêu âm ổ bụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh thì phát hiện có sỏi mật 9 mm, và bác sĩ đã cho uống loại thuốc Zuiver (axit Ursodeoxycholic 300 mg), uống 2 viên/ngày. Đến ngày 6/7/2015, em phát hiện mình mang thai và tính đến ngày 13/7/2015, thai đã 6 tuần, 5 ngày tuổi. Hiện tại, gia đình tôi đang rất hoang mang về sự tác động của thuốc đến thai nhi, và mong bác sĩ giải đáp để có cách giải quyết tốt nhất ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc Zuiver (axit Ursodeoxycholic) là một axit mật thứ cấp (secondary) được sản sinh từ các vi khuẩn đường ruột, trong khi các axit mật sơ cấp được sản sinh ra từ gan và được tích lũy ở túi mật. Khi được bài tiết vào đoạn ruột kết, các axit mật sơ cấp có thể được chuyển hoá thành axit mật thứ cấp nhờ các chủng vi khuẩn đường ruột. Các axit mật sơ cấp và thứ cấp giúp cơ thể tiêu hóa lipid. Chỉ định chữa trị bệnh sỏi mật (sỏi cholesterol trong túi mật). Chống chỉ định phụ nữ có hoặc nghi ngờ có thai.

Như vận em bạn lỡ sử dụng rồi vậy em bạn hãy ngừng thuốc ngay nhé. Hãy đi khám thai và quản lý đúng theo quy định, là đủ các xét nghiệm nước tiểu, máu, sàng lọc trước sinh, siêu âm chẩn đoán về mặt hình thái. Những tác động hiện nay không thể biết như thế nào vì cũng chưa có tài liệu nào chính thức công bố thuốc có thể gây dị dạng hay bất thường ở thai nhi.

Chúc bạn khỏe.

Chữa loạn cảm họng thế nào khi mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi. Em đang có bầu được 4 tháng nhưng em nghĩ mình bị loạn cảm họng. Bệnh này có cách nào chữa khi có bầu mà không tác động đến em bé không? Có một vật gì đó chắn ở cổ họng mà em nuốt không xuống nhưng khi ăn thì lại bình thường, cảm giác rất khó chịu ở cổ. Hiện tượng này có phải là loạn cảm họng không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đi nội soi thực quản xem có lí do thực thể ở thực quản hay không? Việc nội soi này không tác động đến quá trình mang thai. Nếu thực quản hoàn toàn bình thường thì không phải điều trị. Nếu tìm thấy lí do thì có thể điều trị ngay hoặc chờ đẻ xong mới chữa là tùy thuộc vào từng lí do cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thai lưu nhưng vẫn có dấu hiệu mang thai


Câu hỏi bởi: lan anh

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi mang thai lần thứ 3. 2 lần trước do không có điều kiện đẻ con nên đã phải bỏ thai. Lần thứ 3 em mang thai, thai đã được 8 tuần (gần 7 ngày). Nhưng khi đi siêu âm bác sĩ nói em bị thai lưu tương đương 6 tuần 4 ngày tức đã chết lưu được 10 ngày. Em vẫn muốn hi vọng muốn giữ lại trong bụng để tuần sau đi siêu âm lại có được không ạ? Các dấu hiệu có bầu hầu như vẫn còn chưa mất hẳn nên em vẫn muốn hi vọng ạ! Mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu đã chẩn đoán thai lưu rồi thì bạn cần bỏ thai càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu đã chẩn đoán thai lưu khoảng 10 ngày thì bạn cần nhập viện khám xét nghiệm máu xem có bị rối loạn đông máu hay không (do thai lưu gây ra), nếu có sẽ phải tiêm thuốc sau đó ổn định mới hút thai lưu. Thai đã lưu rồi thì không thể phục hồi được vì thế bạn cần giải quyết sớm nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl