Nổi da gà và những lưu ý liên quan đến da liễu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nổi da gà là dấu hiệu liên quan đến khá nhiều vấn đề sức khỏe. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức xung quanh hiện tượng này trong chuyên khoa da liễu.

Bị nổi mụn li ti như nổi da gà ở cánh tay, bên trong bắp chân nhưng không bị ngứa là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Cho con hỏi con 19 tuổi, con bị nổi mấy mụn nhỏ li ti như nổi da gà, mà chỉ nổi ở bên trong cánh tay và bên trong bắp chân, không bị ngứa, con không biết bị gì. Mong bác sĩ giải đáp cách chữa trị cho con ạ.

Con cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em có nổi mấy mụn như da gà phía trong cánh tay, trong bắp chân và không ngứa, nhưng không rõ có vảy da hay không, tổn thương đã xuất hiện lâu hay chưa, có chiều hướng lan rộng hay không, màu sắc da xung quanh mụn có thay đổi hay không,… Mặc dù vậy, dựa vào những triệu chứng này thì cũng chưa đáng lo ngại lắm, có thể chỉ là trạng thái viêm nhẹ một số nang lông,….

Do vậy, trước hết em nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho làn da, không nên tắm các loại xà phòng hoặc sữa tắm thông thường trong giai đoạn này. Nên tránh cào gãi, trà sát hoăc nặn những mụn tổn thương, cố gắng giữ cho vùng da có tổn thương khô, thoáng và không nên tự ý bôi bất kỳ thuốc gì lên da vì có thể khiến tổn thương nặng thêm. Bên cạnh đó, em cũng nên đảm bảo chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin (C, A, B,…) qua rau xanh, trái cây. Trong tình huống tổn thương không khỏi và có triệu chứng nặng thêm, viêm nhiễm, lan rộng,… thì em nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để xác định lí do và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em vui khoẻ!

Da bị nổi mẩn đỏ, sần như da gà là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phạm Huỳnh Như

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 21 tuổi, lúc trước tôi có bị giun đũa chó, sau nhiều lần chữa trị thì đã khỏi. Nhưng dạo gần đây da mặt tôi đột nhiên bị nổi ửng đỏ, da khô ráp, có hiện tượng tróc vảy. Trên cơ thể nổi sần như nổi da gà. Tôi có đi khám, bác sĩ nói da tôi bị nhạy cảm và có kê toa thuốc uống. Sau mấy ngày uống, da tôi gần như khỏi nhưng khi ngưng thuốc thì da tôi lại bị lại. Xin hỏi bác sĩ tôi có nguy cơ nhiễm lại giun đũa chó hay là bị bệnh gì không? Mong bác sĩ trả lời giúp.

Chân thành cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Người bị giun đũa chó sau khi khỏi hay bị chứng mề đay mãn tính. Vì sau nhiễm giun mặc dù đã chữa trị nhưng độc tố vẫn còn tồn tại một thời gian dài mới hết. Có khả năng bạn gặp phải tình huống này. Bệnh này khi dùng thuốc chống dị ứng sẽ giảm nhưng hay tái phát, cần điều trị thời gian dài. Ngoài dùng thuốc chống dị ứng còn thêm giải độc gan và tăng cường sức đề kháng, thải độc.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Chẩn đoán và cách điều trị khi bị nổi vết giống da gà ở cánh tay


Câu hỏi bởi: Kim Anh

Chào bác sĩ.

Không hiểu sao da 2 bên cánh tay em xuất hiện những vết giống như nổi da gà. Nhìn rất mất thẩm mỹ, em bị bệnh gì vậy ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bạn Kim Anh thân mến.

Tuy chúng tôi không nhìn thấy trực tiếp tổn thương, nhưng bạn mô tả rất giống bệnh dày sừng nang lông.

Dày sừng nang lông là một bệnh lý mãn tính của da, tổn thương là các sẩn nhỏ cứng tại các lỗ nang lông, không gây ngứa, do sự tắc nghẽn đường ra của nang lông, sợi lông bên dưới bị cuộn lại hoặc các chất bã nhờn bị ứ đọng lại. Vị trí thường gặp là mặt duỗi cánh tay, cẳng tay, đùi, cẳng chân, bệnh thường gặp ở người trẻ, nữ bị nhiều hơn nam.

Nguyên nhân của bệnh chưa rõ, thường xuất hiện ở những người có da khô, do chất Keratin được tạo ra nhiều hơn bất thường làm bít lỗ chân lông làm cho sợi lông không mọc ra ngoài được (keratin là loại protein tự nhiên của da, bình thường nó được tạo ra một cách tự nhiên, khi tắm và kỳ cọ mạnh thì chất này sẽ bị bong tróc).

Biểu hiện là những sần nhỏ kích thước khoảng 1-2mm, màu hơi trắng hoặc xám, đôi khi cũng viêm đỏ ngứa. Bệnh không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, chỉ ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ, bệnh có thể kéo dài quanh năm hoặc nhiều năm, mùa đông phát triển nhiều hơn mùa hè, sau đó bệnh giảm hoặc tự khỏi.

Do đó, việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, làm tiêu dần các nút sừng và hạn chế tái phát. Các hoạt chất giúp tiêu sừng mạnh là vitamin A và các dẫn xuất dạng uống hoặc bôi, các chế phẩm bôi có tác dụng tiêu sừng Salicylic acid 3-5%, mỡ diprosalic hoặc lorinden A… Hạn chế dùng xà bông tắm do tính kiềm cao gây kích thích da, bạn nên dùng các sản phẩm sữa tắm giữ ẩm như Cetaphil, Saforell.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Da bị nổi hạt như da gà, khô và hay bong tróc vào mùa lạnh là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: May

Chào bác sĩ.

Da em từ cổ đến chân nổi hạt như da gà trông rất xấu, tình hình này kéo dài đã lâu. Không những thế da rất khô và hay bong tróc vào mùa lạnh. Ba mẹ em không bị nhưng mấy anh em đều có dấu hiệu tương tự, vậy đó là do bệnh lý hay di truyền, có cách nào khắc phục được không bác sĩ? Da em có thể mịn màng bình thường không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn.

Theo bạn mô tả có thể bạn bị bệnh lý dày sừng nang lông và kết hợp da vảy cá. Cả hai bệnh đều là bệnh lý da mãn tính. Dày sừng nang lông là một bệnh lý mãn tính của da, tổn thương là các sẩn nhỏ cứng tại các lỗ nang lông, không gây ngứa, do sự tắc nghẽn đường ra của nang lông, sợi lông bên dưới bị cuộn lại hoặc các chất bã nhờn bị ứ đọng lại. Nguyên nhân của bệnh dày sừng nang lông chưa rõ, thường xuất hiện ở những người có da khô, do chất Keratin được tạo ra nhiều hơn bất thường làm bít lỗ chân lông khiến sợi lông không mọc ra ngoài được (Keratin là loại protein tự nhiên của da, bình thường nó được tạo ra một cách tự nhiên, khi tắm và kỳ cọ mạnh thì chất này sẽ bị bong tróc). Da vảy cá là bệnh dị dạng của da, có tính chất gia đình, di truyền, xuất hiện sớm trong những tháng đầu hoặc năm đầu hoặc khi được 2-3 tuổi, bệnh có khi xuất hiện ở tuổi trưởng thành và tồn tại suốt đời. Về mùa đông, da bị khô, bong vảy trắng và nứt thành đường trên tay, ống chân… Vảy cá có thể kèm theo các biểu hiện của dị ứng như chàm, mề đay. Bệnh thường giảm bớt khi nắng ấm, nếu nhẹ da khô ráp, tróc vảy mỏng, nhất là về mùa đông, nếu nặng thì toàn thân da khô ráp, nổi vảy hình tròn hoặc hình trám, giữa các khe ngang dọc như da rắn. Triệu chứng rõ nhất là ở vùng da dày như lưng, mông, mặt ngoài các chi, vùng da mỏng như nách, bẹn, cổ mặt… thường không bị. Nói chung cả hai bệnh không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, chỉ ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ. Bệnh có thể kéo dài quanh năm hoặc nhiều năm, mùa đông phát triển nhiều hơn mùa hè, sau đó bệnh giảm hoặc tự khỏi.

Do đó, việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, làm tiêu dần các nút sừng và hạn chế tái phát. Các hoạt chất giúp tiêu sừng mạnh là vitamin A và các dẫn xuất dạng uống hoặc bôi, các chế phẩm bôi có tác dụng tiêu sừng Salicylic acid 3-5%, mỡ Diprosalic hoặc Lorinden A… kết hợp uống vitamin A, C, D, E từng đợt trong mùa đông. Tăng cường ăn rau xanh như giá đỗ, cà chua, bắp cải, rau ngót, cam bưởi, đu đủ… để bổ sung nguồn vitamin cần thiết cho da. Hạn chế dùng xà bông tắm do tính kiềm cao gây kích thích da, bạn nên dùng các sản phẩm sữa tắm giữ ẩm như Cetaphil, Saforell.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Lưng bị mọc mụn và có các đốm trắng đều nhau bé tầm 1-2 mm, không có nhân khi bóp, nhìn nổi như da gà


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Em năm nay 18t. Lưng bị mọc mụn và có các đốm trắng đều nhau bé tầm 1-2 mm, chúng mọc đều nhau, không thấy nhân khi bóp, nhìn nổi như da gà. Ở mông của em rất hay mọc mụn, vì em là học sinh nên mọc mụn chắc là do ngồi nhiều. Nhưng có một nốt to khoảng 1 cm không màu và nằm sâu dưới da. Gần như sờ vào chỉ nhô lên một tí. Bình thường thì không sao, nhưng khi ngồi đúng vào nó thì có cảm giác đau buốt. Ấn vào bằng tay không thấy cảm giác gì nhưng nếu bóp như bóp mụn thì nó đau như trên, thả ra thì nhói nhói rồi hết. Không ra được nhân hay mủ gì cả. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là mụn (tên mụn.) hay u không ạ. (trên cổ chỗ sau gáy của em cũng có một nốt và trên trán có 2 nốt như thế) và cái đốm đốm trắng trên lưng em là gì ạ. (ba em bảo đấy là con rôm rất ngứa nhưng em không ngứa).

Em xin cảm ơn trước ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Qua mô tả, không khám trực tiếp thì bác sĩ có thể nghĩ đến bệnh bạch biến (các đốm trắng đều nhau trên lưng), bệnh bạch biến không chữa được. Những mụn ở mông, ở sau gáy của cháu có thể là các nang ký sinh trùng dưới da như: sán cơ, sán dưới da. Cháu phải khám bác sĩ chuyên khoa da liễu, các bác sĩ nhìn trực tiếp và xem xét kỹ thì mới định bệnh đúng được.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.