Thắc mắc về bệnh Stress của người trên 20 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trên 20 là độ tuổi xảy ra rất nhiều vấn đê trong cuộc sống, những khó khăn hay áp lực công việc khiến việc mắc bệnh stress của những người độ tuổi này càng trở nên phổ biến. Tuyển chọn thắc mắc dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Làm gì khi bị stress?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 23 tuổi. Gần đây tôi hay bị stress, căng thẳng, thường hay có cảm giác lo âu, sợ một điều gì đó. Khi xuất hiện những trạng thái đó tim tôi đập nhanh, cảm thấy cơ thể mệt mỏi và khó thở. Nếu tôi tập trung vào việc gì nhiều, hay làm việc trên máy tính với cường độ cao thì cơ thể tôi trở nên nóng như bị sốt và choáng váng. Nhưng khi nghỉ một thời gian thì tôi lại trở lại bình thường. Tôi cũng thường hay bị mất ngủ. Xin hỏi bác sĩ tôi bị làm sao vậy?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc phải cảm thấy lo lắng hồi hộp trước một sự việc quan trọng. Ðó là những lo lắng mang tính chất bình thường và là một sự đáp ứng tự nhiên của cơ thể. Nhưng khi sự việc đó không còn, mà sự lo lắng vẫn tồn tại và làm tác động đến mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày, những hoạt động về công việc, học tập, giao tiếp thì bạn đã chuyển sang một trạng thái lo âu bệnh lý. Với những triệu chứng của bạn hiện tại, tôi sơ bộ nghĩ tới bạn đang mắc chứng rối loạn lo âu.

Để làm giảm lo âu, bạn hãy thực hiện những điều sau: Dành thời gian hàng ngày để thư giãn và tạo sự hài hước, vui vẻ; tìm cho mình sự chia sẻ về cảm xúc; chăm sóc cơ thể về chế độ ăn, ngủ; giảm bớt áp lực công việc; tìm sự giúp đỡ của mọi người trong gia đình, cơ quan; tìm cách đưa sự mất cân bằng trong cuộc sống của mình trở về trạng thái bình thường, có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống. Đồng thời bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn chữa trị tình trạng lo âu bằng các liệu pháp tâm lý như nhận thức hành vi, liệu pháp tránh phơi nhiễm hoặc được chỉ định những thuốc giải lo âu.

Chúc bạn vui khỏe!

Bị bệnh mất ngủ do stress


Câu hỏi bởi: My

Thưa bác sĩ, ba cháu năm nay 44 tuổi do áp lực đủ thứ công việc, gia đình nên dẫn đến stress rồi gây ra mất ngủ đã 6 tháng nay rồi. Ba cháu đã đi khám nhiều bệnh vịên nhưng không hết. Do ngủ ko đựơc nên nhiều lúc lợi dụng lệ thuộc vào thuốc ngủ, rồi suy nghĩ tùm lum nữa, có lúc bi quan nữa. Làm thế nào để hết… Bác sĩ có liệu pháp gì ko? Ba cháu có cần đến bác sĩ để điều trị ko? Sẽ hết chứ cảm phiên bác sĩ… Cháu cảm ơn ạ !

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu,

Ba cháu bị mất ngủ, bị stress, và lệ thuộc vào thuốc. Nếu đúng như cháu nói thì phải đưa ba cháu đến cơ sở tâm thần để được khám và điều trị. Bệnh chắc chắn sẽ khỏi, tuy nhiên cũng cần có thời gian. Vì vậy gia đình phải kiên trì điều trị. Ba cháu có thể đến bệnh viện Quân y 103 khám và điều trị.

Chúc ba cháu mau có giác ngủ ngon hết stress và hết lệ thuộc thuốc.

Mất ngủ, suy nhược thần kinh do stress công việc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Năm nay em 28 tuổi, buổi tối thường hay rất khó ngủ, tầm 1, 2h sáng mới ngủ được. Em nghĩ mình bị stress do công việc nên em cũng có di tập thể dục vào buổi chiều tầm 18h, có hôm thì ngủ sớm được nhưng tầm 3h sáng hay bị giật mình, có những đêm cứ thao thức trằn trọc đến tận 2h sáng. Ban ngày thì mệt mỏi, lừ đừ, trí nhớ kém. Thỉnh thoảng em có đi du lịch đêt giải tỏa căng thẳng, thì thấy ngủ ngon giấc, nhưng khi trở lại làm việc thì vẫn mất ngủ như trước. Em có đi bắt mạch bên thầy thuốc đông y thì được biết là bị suy nhược thần kinh, dùng thuốc được 4 tháng vẫn không khỏi hẳn, em xin được bác sĩ giải đáp cách điều trị. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Giấc ngủ là tình trạng nghỉ ngơi tự nhiên theo chu kỳ của thể xác và tâm thần. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Giấc ngủ có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau: đủ giấc, đủ sâu, cảm thấy khỏe khắn khi thức dậy…

Theo các nghiên cứu cho thấy: Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày, người trưởng thành ngủ 8 giờ mỗi ngày và người cao tuổi thường ngủ ít hơn khoảng 5-6 giờ mỗi ngày. Mất ngủ là khi có một trong số các triệu chứng sau: Khó vào hay khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt. Nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý. Mất ngủ thoáng qua hay kéo dài cũng đều tác động đến cuộc sống và công việc.

Suy nhược thần kinh (SNTK) là một tên gọi chung cho các triệu chứng rối loạn thần kinh khi chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán (có trong bảng phân loại bệnh tâm thần của tổ chức Sức khoẻ thế giới). Những trạng thái bệnh này nếu không điều trị sẽ dẫn đến sức khoẻ kém, thậm chí kiệt sức, bất an, lo lắng cho sinh hoạt và công việc. Các rối loạn khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự chữa trị… Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Trường hợp của em, lí do có thể do sự căng thẳng trong công việc, vì thế đầu tiên em cần điều chỉnh lại công việc của mình cho hợp lý. Sắp xếp công việc một cách khoa học, bố trí thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trong khi làm, tránh làm việc quá sức. Ngoài ra chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao đóng vai trò hết sức quan trọng. Em cần chú ý ăn uống đầy đủ chất và đúng giờ giấc. Không sử dụng thuốc là hay các chất kích thích như: rượu bia, café, chè..đặc biệt là vào buổi tối, hay trước giờ đi ngủ. Có chế độ tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lý. Nên duy trì tập luyện một môn thể thao yêu thích và phù hợp với sức khỏe của bản thân ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần nên tập từ 30 phút đến 1 giờ. Thực hiện ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, em nên đi ngủ có giờ giấc cố định, đi ngủ sớm và dậy sớm tránh thức quá khuya. Phòng ngủ nên được vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian thoáng mát trong phòng ngủ. Việc uống thuốc cần được thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua thuốc về chữa trị.

Chúc em sớm khỏe!

Nam 25 tuổi hay đập phá đồ đạc vì stress là bị gì?


Câu hỏi bởi: chimseditimbinhminh

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 25 tuổi! Từ lúc bé đi học đến giờ cũng bình thường như bao người khác nhưng không hiểu sao 2 năm nay cháu kiếm được nhiều tiền, thần kinh thay đổi hay không mà trong lúc giận dỗi tôi toàn đạp phá đồ đạc. Kể ra thì bất cứ thứ gì đang cầm là đập hoặc ném điện thoại Iphone cũng không chần chừ. Vậy cháu có bệnh gì không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Các bệnh lý về tâm thần thường phát ở giai đoạn 17- dưới 30 tuổi. Đây là lứa tuổi có sự thay đổi nhanh về thể chất, tâm lý và cả nội tiết nữa chứ không phải do kiếm được nhiều tiền mà sinh bệnh. Cũng có thể do phải nghĩ quá căng thẳng để kiếm được nhiều tiền và khi có nhiều tiền rồi lo để giữ tiền cũng sinh bệnh. Như “người giàu cũng khóc”, nói đùa một tí với cháu vậy thôi.

Với những triệu chứng mà cháu kể thì đó là những triệu chứng bất thường rồi vì trước đây cháu không có triệu chứng như vậy đúng không? Mà đã bất thường thì là bệnh lý. Những triệu chứng mà cháu kể đó là biểu hiệu của rối loạn cảm xúc, bình thường cảm xúc không rối loạn thì ta có thể kiểm soát được và thể hiện cảm xúc phù hợp với các trường hợp xảy ra trong cuộc sống. khi cảm xúc bị rối loạn ta không thể kiểm soát được cách biểu lộ của hành vi khi một trường hợp nào đó trong cuộc sống xảy ra. Như một sự việc bình thường cũng có thể dẫn đến nóng giận quá mức và có thể đập phá đồ đạc, ném cả Iphone như cháu chẳng hạn. Chuyên khoa Tâm thần có rất nhiều bệnh khác nhau, hầu như bệnh nào cũng có biểu hiện rối loạn cảm xúc. Cháu nên tới chuyên khoa Tâm thần để khám tìm ra bệnh sớm có hướng chữa trị hiệu quả cho căn bệnh của cháu.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Bị sốt và ho kéo dài, tức ngực, sút cân là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Sine

Chào bác sĩ.

Em bị sốt khá nhiều lần nhưng lại hết trong vòng 1 tháng qua, tầm 3 lần và ho kéo dài tới giờ. Em không ngứa cổ mà lại ngứa tại ngực rồi gây ho. Em có sụt 1kg cân nặng và em đang rất lo lắng về sức khỏe của mình, khó ngủ vì nhắm mắt vào là suy nghĩ. Em đã đi massage và đã quan hệ bằng miệng. Năm nay em 21 tuổi. Xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Tôi không cho rằng các biểu hiện ho, sốt, sút cân, tức ngực… sau khi quan hệ tình dục qua đường miệng là triệu chứng của nhiễm HIV. Có thể đơn giản là tình cờ mà em có các biểu hiện của nhiễm vi rút cấp hoặc trệu chứng của nhiễm khuẩn đường hô hấp trên sau khi đi massage. Theo quan điểm của tôi, hiện tại em đang có các biểu hiện của tình trạng stress và các biểu hiện mà em có cũng có thể do stress tâm lý gây nên. Để tránh stress tâm lý, em cần loại trừ được nguyên nhân của tình trạng stress, trong tình huống này là sự lo lắng mắc bệnh. Khuyên em đi khám bác sĩ để đánh giá toàn diện và được tư vấn cụ thể.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

G

Giấu tên

Khách
Chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi gặp nhiều áp lực về học tập,bạn bè và cuộc sống. Khi ngủ em thường hay gặp ác mộng nhiều, khóc trong lúc ngủ rất nhiều. Em có bị bệnh gì không ạ Bác Sĩ? Em cảm ơn a.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.