Thắc mắc về các vấn đề sức khỏe của trẻ 2 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bước sang 2 tuổi, dù các bé đã cứng cáp và phát triển hơn nhưng vẫn cần sự chăm sóc đặc biệt từ bố mẹ. Bài viết sau sẽ cung cấp kiến thức hữu ích để bạn có thể làm tốt điều này.

Biểu hiện của trẻ 2 tuổi bị các bệnh về máu như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em lúc sinh ra không thấy một chút bớt xanh gi trên cơ thể, lúc nhỏ em quan sát thấy niêm mạc môi và các đầu nón chân tay không được đỏ lắm. Con em đã từng đi xét nghiệm máu mấy lần vì bị sốt, đều tìm ra nguyên nhân bị sốt và chỉ thấy kết quả bạch cầu tăng, còn bác sĩ không thấy nói gì về các chỉ số khác. Vậy cho em hỏi con em có bị thiếu máu không? Hay là bị cách bệnh lý về máu? Biểu hiện của trẻ 2 tuổi bị các bệnh về máu như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em.

Giới hạn bình thường của các chỉ số xét nghiệm ở trẻ em khác hoàn toàn so với ở người lớn. Ở người lớn, các xét nghiệm như xét nghiệm sinh hóa máu, đông máu hay tế bào máu,… đều có một giới hạn bình thường cố định, áp dụng cho cộng đồng người Việt Nam. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, giới hạn bình thường của các xét nghiệm thay đổi theo độ tuổi của trẻ vì vậy để đánh giá sự bình thường hay không bình thường của trẻ cần phải dựa vào các chỉ số theo tuổi và cần phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa Nhi. Do vậy, để đánh giá xem trẻ có bị thiếu máu hay không cần phải làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi để xác định: Số lượng hồng cầu, lượng Hemoglobin trong máu, thể tích trung bình hồng cầu và đối chiếu với lứa tuổi của trẻ để đánh giá. Nếu thiếu máu mức độ nhẹ có thể không có rõ khi thăm khám lâm sàng. Nếu thiếu máu rõ, khám trẻ sẽ thấy da xanh, niêm mạc mắt nhợt, đầu ngón chân ngón tay nhợt, móng chân móng tay có thể bị khô nẻ, tóc bị rụng hoặc bị gãy nhiều,…

Cháu nhà em bị sốt là triệu chứng của một tình trạng nhiễm khuẩn hay viêm nhiễm ở trong cơ thể và khi xét nghiệm thấy bạch cầu trong máu tăng là phản ứng bình thường của cơ thể, tăng số lượng bạch cầu để tiêu diệt các tác nhân gây viêm, gây nhiễm trùng. Khi hết viêm, hết nhiễm trùng, hết sốt, số lượng bạch cầu sẽ trở về bình thường.

Các bệnh về máu có thể gặp ở trẻ nhỏ như: Thiếu máu, ung thư máu, các bệnh có rối loạn về đông máu (như bệnh Hemophilia A, B, C; thiếu hụt vitamin K,…). Mỗi bệnh có triệu chứng biểu hiện lâm sàng khác nhau. Bệnh thiếu máu với các biểu hiện lâm sàng và xét nghiệm như đã mô tả ở trên. Bệnh ung thư máu là một tên chung cho một nhóm bệnh có sự tăng sinh bất thường của các tế bào máu. Những trẻ bị bệnh ung thư máu thường có triệu chứng biểu hiện sốt dai dẳng kéo dài không rõ nguyên nhân, có thể có biểu hiện thiếu máu, có thể có xuất huyết dưới da. Khi xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi thấy phần lớn là tế bào bất thường. Khi xét nghiệm tủy đồ thấy tăng sinh một hay một số dòng tế bào, lấn át các dòng tế bào khác.

Trẻ có rối loạn về đông máu, có thể do thiếu hụt yếu tố VIII (bệnh Hemophilia A), thiếu hụt yếu tố IX (bệnh Hemophilia B), thiếu hụt yếu tố XI (bệnh Hemophilia C) hoặc có thể do thiếu hụt vitamin K nên trẻ sẽ có các triệu chứng xuất hiện xuất huyết dưới da, có thể dạng chấm nốt hoặc dạng mảng xuất huyết. Sau những va chạm nhẹ trẻ cũng có thể bị tụ máu dưới da, bị tràn máu các khớp. Ngoài ra trẻ cũng có thể có sốt, có triệu chứng thiếu máu. Vì vậy, nếu trẻ có bất kì dấu hiệu nào bất thường thì em cần đưa trẻ đi khám ngay.

Chúc mẹ con em mạnh khỏe!

Trẻ 2 tuổi chỉ biết nói những từ đơn giản là bình thường hay bệnh lý?


Câu hỏi bởi: ben ben

Chào bác sĩ!

Tại sao trẻ gần 2 tuổi chỉ biết nói những từ đơn giản như ba bà mẹ… Còn dạy bé nói bé lại không nói như vậy là bình thường hay là bệnh lý vậy bác sĩ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Theo phát triển bình thường về ngôn ngữ của trẻ 2 tuổi là phải biết nói những câu gồm 2-3 từ. Ví dụ ăn cơm, đi chơi, con không ăn… Trường hợp con bạn mới chỉ nói được một từ, như vậy là việc phát triển ngôn ngữ không bình thường, mà không bình thường là bất thường và bất thường là bệnh lý. Không hiểu các mặt phát triển khác như vận động, thể chất (chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu…), tinh thần (tâm thần) của bé có bình thường không?

Về phát triển ngôn ngữ kém thường gặp ở hai bệnh, đó là tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ. Tuy nhiên để chẩn đoán là tự kỷ hoặc chậm phát triển trí tuệ thì phải có thêm một số biểu hiện khác đi kèm nữa. Nếu bạn ở phía bắc thì hãy đưa cháu đến bệnh viện Nhi Trung ương-Hà Nội, còn ở phía Nam thì đưa cháu tới bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh để khám và có hướng giải quyết hợp lý cho cháu nhé.

Chúc bé khoẻ mạnh.

Trẻ 2 tuổi phải thụt mới đi ngoài được có cần đi khám không?


Câu hỏi bởi: hoamaitrang_532

Thưa bác sĩ.

Bé nhà em 2 tuổi nhưng gần 2 tháng nay cháu không thể tự đi ngoài được. Gia đình phải thụt bằng mật ong rồi cháu mới rặn đi ngoài được. Em rất lo liệu có phải cho cháu đi khám không ạ? Mong bác sĩ sớm trả lời.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có một số lí do khiến trẻ 2 tuổi bị táo bón. Cụ thể:

1. Uống thiếu nước. Hầu hết trẻ em trên 2 tuổi bị táo bón đều có một phần lớn là do chúng uống nước không đủ nhu cầu hàng ngày. Khi uống thiếu nước, cơ thể sẽ lấy đi phần lớn lượng nước của thức ăn trong đường ruột bao gồm những thức ăn đang trong quá trình tiêu hóa ở ruột non và cả những phần chất thải ở trong ruột già. Kết quả là phân tạo thành sẽ khô, cứng và gây ra táo bón.

2. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ: Chất xơ có tác dụng giữ nước làm cho phân mềm hơn và xốp hơn. Nếu chế độ ăn uống của trẻ thiếu lượng chất xơ cần thiết thì táo nguy cơ bị táo bón sẽ dễ xảy ra hơn.

3. Thói quen kìm nén sự thúc giục đi ngoài. Trẻ ở độ tuổi này có thể kìm nén nhu cầu đi ngoài như khi trẻ ham chơi, để không bị gián đoạn cuộc chơi, chúng sẽ cố gắng kìm nén và lờ đi đến khi nào chừng nào có thể chịu đựng được. Khi trẻ đến lớp, nhà vệ sinh công cộng không sạch sẽ cũng sẽ kích thích chúng lờ đi và để dành lại cho tới khi về nhà. Ngoài ra nếu trẻ bị táo bón, cảm giác đau hoặc khó chịu mỗi khi đi ngoài sẽ tạo cho chúng phản ứng lờ đi sự thúc giục để không phải đi ngoài, không phải chịu những khó chịu đó.

Bé nhà bạn bị táo bón gần 1 tháng nay không thể tự đi ngoài được. Tình trạng táo bón của con bạn có thể do gây ra bởi một hoặc nhiều trong số những lí do ở trên. Cách chữa táo bón hiệu quả chính là xử lý những lí do này. Bạn hãy bổ sung nước cho bé thường xuyên hơn, bổ sung từ từ chất xơ vào chế độ ăn của bé. Nên rèn cho bé thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định để tạo phản xạ có điều kiện. Có thể thời gian đầu chưa quen, bé sẽ không đi nhưng lâu dần sẽ thành phản xạ.

Nếu bé nhà bạn đã đi lớp thì bạn nên rèn cho bé đi ngoài vào sáng sớm trước khi đến lớp. Bạn cũng nên nhờ các cô giáo ở lớp cho cháu uống nước nhiều hơn nhất là trong thời gian cháu đang bị táo bón. Bạn nên tích cực thực hiện các cách trên. Nếu tình trạng táo bón của bé không cải thiện thì bạn nên đưa bé đi khám để loại trừ các bệnh lý khác.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bệnh động kinh ở trẻ 2 tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 2 tuổi, cháu bị bệnh khóc là người tím tái và ngất lịm. Tôi đưa cháu đi khám thì có kết luận cháu bị động kinh. (hồi nhỏ cháu có bị ngã chấn đầu vào nền cứng). Xin hỏi bác sĩ tôi phải cho cháu dùng thuốc gì và cháu chữa trị có khỏi bệnh được không? (Cháu chỉ bị ngất khi khóc còn bình thường cháu không bị ngất)

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Động kinh là những cơn rối loạn hành vi và ý thức, những cơn này xảy ra ngắn từ vài giây dến vài phút, cơn nọ giống cơn kia, cơn lặp đi lặp lại và cơn xảy ra đột ngột không biết trước. Để chẩn đoán là động kinh phải có 2 tiêu chuẩn:

1. Có cơn động kinh thỏa mãn tiêu chuẩn của bệnh động kinh nói trên

2. Ghi điện não đồ có sóng động kinh

Bạn nói là con bạn năm nay 2 tuổi, tiền sử có ngã đập đầu vào nền cứng, nhưng khi ngã đập đầu có mạnh không, có bị ngất khi ngã đập đầu không, khi bị ngã đập đầu có chảy máu hay bị rạn xương sọ không? Nếu cháu ngã lực không mạnh thì không tác động gì tới bệnh động kinh cả. Bạn cho con bạn khám bệnh ở đâu? Có ghi điện não đồ và có sóng động kinh không? Bạn nói là cháu chỉ bị ngất khi khóc, cơn ngất kéo dài bao lâu, khi ngất có co giật không, trong cơn ngất cháu có biết gì xẩy ra với cháu không (tức là ý thức trong cơn ngất có mất hoàn toàn không )?

Tôi khuyên bạn nên cho cháu đến khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai hoặc tới khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Nếu chẩn đoán chính xác là cháu bị động kinh thì bạn hãy cho cháu dùng thuốc. Uống loại thuốc gì thì khám bệnh xong bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn cụ thể cho bạn. Cháu phải dùng thuốc liên tục 3 năm không lên một cơn nào lúc đó bác sĩ sẽ kiểm tra điện não nếu tốt sẽ hạ liều dần và cho ngừng dùng thuốc. Bạn cần nhớ rằng trong quá trình dùng thuốc cứ 6 tháng phải đi khám định kỳ 1 lần để nếu cần bác sĩ còn điều chỉnh lại liều thuốc và kiển tra điện não đồ.

Chúc bạn khỏe mạnh và chúc cháu mau lành bệnh!

Trẻ 2 tuổi có nên cắt amidan không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em 2 tuổi hay bị sốt. Đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm Amidan có mủ. Cứ 2 tháng là cháu bị sốt 2 lần. Mỗi lần sốt kéo dài 3-4 ngày và phải dùng kháng sinh liều cao mới khỏi được. Bác sĩ giải đáp giúp em xem hay bị sưng amidan như vậy có phải đi nạo amidan hay cắt Amidan không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ em 2 tuổi bị viêm Amidan có mủ, thường hay tái phát nhiều lần. Chỉ nên cắt Amidan khi trong năm bị nhiều lần (trên 12 lần/năm), Amidan có nhiều hang hốc chứa mủ. Về tuổi cắt Amidan không hạn chế độ tuổi, nhưng thường chỉ định cắt Amidan khi trẻ trên 6 tuổi. Có thể bạn cho bé dùng thuốc tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng đường hô hấp, mũi họng, amidan. Tên thuốc là Brocho-vaxom, mỗi tháng uống 1 đợt, mỗi đợt 10 ngày liền và dùng khoảng 3-4 đợt.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl